Table Of Contents [hide]

    Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn chỉ riêng về vấn đề phương tiện di chuyển, dù bạn không thể chạy xe hay không có người thân hoặc bạn bè gì tại đất nước xa lạ này. Mà chúng ta vẫn muốn tiết kiệm được chi phí nhất. Vậy đó là gì? Nhiều bạn sẽ nghĩ đến đi bộ ( nếu quãng đường quá xa thì sao?), hay là taxi ( có phải là phương pháp tiết kiệm không?). Thì hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn về các phương tiện di chuyển công cộng tại Úc nói chung hay thành phố Melbourne nói riêng.

    Ở Việt Nam chắc chúng ta không còn cảm thấy xa lạ với những chuyến xe bus đúng không? Thì đến với Melbourne thì không chỉ mỗi xe bus mới là phương tiện công cộng. Tại đây chúng ta có 3 phương tiện chính đó là: Bus, Tram, Train.

    Các loại phương tiện công cộng tại Melbourne

     

    Xe Lửa ( Train) 

    Metro Train

    Các chuyến xe lửa chạy giữa các vùng ngoại ô thành phố và giữa các ga trong lòng thành phố như Flinder station, Melbourne Central station, Southern Cross station, Parliament Station,...Trong đó Southern Cross station là ga tàu lớn nhất thành phố, cũng là trung tâm của Melblourne, ở đây chúng ta sẽ có những chuyến xe lửa xuyên bang. 

    Các chuyến xe được chia làm 2 lịch khác nhau: dịch vụ cung cấp từ 5am đến giữa đêm từ thứ 2 đến thứ 6 với lịch chạy dày đặc và từ đêm thứ 6 đến chủ nhật thì lịch chạy thưa thớt hơn. Do các ngày trong tuần mọi người cần sử dụng các phương tiện công cộng để đi làm. Bởi điều đặc biệt tại Úc là tại sao mọi người lại ưa chuộng đi làm bằng phương tiện công cộng hơn vì họ không cần phải tìm chỗ đậu xe hay đối mặt với tình trạng kẹt xe tại các giờ cao điểm,.... 

    Các tuyến xe tiêu biểu

    Craigieburn, Upfield, South Morang, Lilydale, Belgrave, Cranbourne ( Cho ai đến Springvale), Frankston, Sunbury và Watergardens ( Cho ai đến các khu người Việt khu West như Footscray, Sunshine, St Albans) 

    Xe điện ( Tram) 

     

    Tram stop

    Khi nói đến xe điện chúng ta có thể tự hào nói rằng Melbourne là thành phố duy nhất ở Úc có hệ thống xe điện. Xe điện dùng chung các tuyến đường của Melbourne nơi các con đường dành cho các loại phương tiện khác như xe hơi, xe máy,.... 

    Để lên được các chuyến xe điện này, bạn chỉ cần đến trạm dừng đã được hiển thị trên bản đồ, nhớ để ý số tuyến và lịch trình của từng loại bởi nhiều xe điện có chung trạm dừng với nhau. 

    Có một điều đặc biệt với hình thức di chuyển bằng phương tiện này là các bạn sẽ được đi miễn phí trong phạm vi trung tâm thành phố. Nó được gọi là City Loop và tại các trạm xe điện trong phạm vi này các bạn sẽ dễ dàng tìm thấy dòng chữ “ FREE TRAM ZONE”.

    Để tham quan vòng quanh các địa điểm nổi tiếng và đáng tham quan tại Melboure. Các bạn có thể bắt chuyến tram có màu đỏ sậm và nhìn rất hoài cổ, đây được gọi là “ City Circle tram” gần Flinder station. Chuyến xe này chạy theo cả 2 chiều và các chuyến cách nhau chỉ 12 phút. Tốt nhất các bạn nên kiểm tra tuyến đường qua App Myki ( mình sẽ đề cập phía dưới) để đảm bảo chính xác tuyến đường và thời gian mình đi nhé. 

    City Circle tram

    Xe buýt ( Bus) 

    Bus 902

    Đây là loại xe phương tiện công cộng cuối cùng. Khác với 2 loại ở trên các tuyến xe buýt sẽ chạy vào những con đường nhỏ thậm chí là rất nhỏ để phục vụ mọi người ở khắp thành phố Melbourne. Xe buýt thường xuyên chạy đến các trung tâm chính như mua sắm, các khu thương mại, trường học, bệnh viện, hay các khu tham quan lớn và nổi tiếng của Melbourne,....

    Myki 

     

    Myki card 

    Để có thể sử dụng các phương tiện này tất cả mọi người cần có thẻ Myki, đây là loại vé dành cho tất cả các loại phương tiện công cộng tại Melbourne. Không giống như ở Việt Nam chúng ta chỉ sử dụng vé xe một lần và phải xếp hàng để mua được vé xe đến các tỉnh khác từ các thành phố. Thì tại Melbourne loại vé này như một chiếc thẻ ngân hàng có tiền đi xe vậy. Chúng ta có thể sử dụng chiếc thẻ này trong vòng 4 năm kể từ ngày mua. 

    Nạp thêm tiền vào thẻ để tiếp tục sử dụng dịch vụ với giá cước $9/ngày hay để tiết kiệm chúng ta sẽ mua theo tháng - 28 ngày với giá $151 ( $5,4/ngày) . 

    Đối với những hành khách có thẻ Concession như: Người tị nạn, trẻ em, người nhận trợ cấp hưu trí và người chăm sóc người khuyết tật, cựu chiến binh và góa phụ chiến tranh,....sẽ có được ưu đãi với giá vé là $4.5/ngày. Trẻ em dưới 4 tuổi sẽ được miễn phí và không cần thẻ Myki. 

    * Lưu ý: Khi chúng ta mua vé Myki theo tháng từ 28 ngày trở lên thì vé chúng ta sẽ có thời hạn 28 ngày sử dụng sau khi mua vì vậy dù các bạn có sử dụng hay không thì sau 28 ngày các bạn vẫn phải nạp tiền để mua thêm thời gian mới. Từ đó, mình chỉ khuyên các bạn sử dụng phương tiện công cộng mỗi ngày sử dụng loại hình thức trả theo tháng này. 

    Myki App

     

     

    Myki App

    Như đã hứa mình sẽ giới thiệu App này với các bạn. Đây là ứng dụng giúp chúng ta biết trước được lộ trình mình muốn đi cũng như thời gian hay giá cho từng chuyến đi. Tối đa là $9 một ngày thôi nên các bạn cứ yên tâm mà đi thoải mái. Vào ứng dụng này, các bạn chỉ cần nhập nơi bắt đầu và điểm đến thì ứng dụng Myki sẽ tự động giới thiệu cho bạn các lộ trình thích hợp nhất. Từ đó chúng ta chỉ nhấn vào lộ trình và đi theo hướng dẫn thôi nha .

    Kết: 

    Như chúng ta có thể thấy việc sử dụng phương tiện công cộng vừa dễ dàng, vừa tiết kiệm và không phải lo lắng quá nhiều về các vấn đề khác như thời gian đậu xe, kẹt xe, trễ giờ. Qua bài viết này mình hy vọng sẽ giúp ích được cho các bạn có nhu cầu sử dụng Public transport cũng như những đồng hương vừa đặt chân đến thành phố Melbourne xa lạ này .

    Tìm hiểu thêm tại:

    Vì sao du học sinh lại chọn Úc là điểm đến cuối cùng?

    Tóm tắt các chi phí dành cho du học sinh tại Melbourne

    Top 5 Ứng dụng bạn nên có khi sống tại Melbourne

    Chiến lược mới cho tuần đầu tiên tại Úc

     

    Nguyễn Kim Ngân
    Nguyễn Kim Ngân
    (Chưa có thông tin mô tả)