Table Of Contents [hide]

    Khi bạn quyết định du học tại Úc, một trong những yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần đạt được là xin được visa du học. Việc hiểu rõ và tuân thủ các điều kiện visa du học Úc cơ bản sẽ giúp việc xin visa thuận lợi và tăng khả năng thành công hơn. Hãy tiếp tục theo dõi bài viết này để nắm được các điều kiện visa du học Úc cần phải đáp ứng khi xin visa nhé. 

    1. Các điều kiện visa du học Úc

    Để đạt được mục tiêu xin visa thành công, du học sinh cần hiểu rõ các điều kiện cần thiết để đáp ứng yêu cầu xin visa du học Úc. Có 4 điều kiện khi xin visa mà bạn nên biết sau đây: 

    1.1. Điều kiện visa du học Úc về độ tuổi cơ bản

    Không có giới hạn độ tuổi cụ thể để xin visa du học Úc. Tuy nhiên, du học sinh thường có độ tuổi từ ít nhất là 6 tuổi. Ngoài ra, đối với những những du học sinh dưới 18 tuổi, bạn sẽ cần có sự đồng ý của người giám hộ và phải tuân thủ các quy định bảo vệ trẻ em, cụ thể, nếu không thuộc các trường hợp sau, bạn sẽ không được phép đi du học Úc 

    • Sống cùng thân nhân
    • Có cha, mẹ hoặc người giám hộ hoặc người bảo lãnh đi cùng
    • Được trường cung cấp chứng nhận chỗ ở và các phúc lợi khác
    Với-những-độ-tuổi-khác-nhau-sẽ-có-những-lưu-ý,-điều-kiện-visa-du-học-úc-khác-nhau-

    Với những độ tuổi khác nhau sẽ có những lưu ý khác nhau khi xin visa 

    1.2. Điều kiện visa du học Úc về trình độ học vấn 

    Trình độ học vấn cũng là một tiêu chí vô cùng quan trọng khi bạn muốn xin visa du học Úc. 

    • Có thư mời nhập học từ một trường của Úc

    Để xin visa du học Úc, bạn cần đáp ứng yêu cầu học vấn của trường mà bạn đã nộp đơn và nhận được thư mời nhập học (offer letter)  của trường. 

    • Ngoại ngữ

    Để đủ điều kiện xin visa du học Úc, bạn chỉ cần có trình độ tiếng Anh đạt mức trung bình khá trở lên. Đối với du học sinh trên 17 tuổi khi xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng, …  thì bắt buộc có IELTS trên 4.5. Do đó, nếu chưa có các chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế, bạn vẫn có thể theo học các chương trình đào tạo Tiếng Anh dự bị trước khi bắt đầu vào học chính thức. 

    Tuy nhiên, việc có các chứng chỉ Tiếng Anh sẽ là điểm cộng giúp hồ sơ xin visa của bạn tăng mức độ uy tín và chứng minh được mục đích du học của mình. 

    1.3. Điều kiện visa du học Úc về khả năng tài chính

    Điều kiện về chứng minh tài chính là một yếu tố quan trọng trong quá trình xin visa du học Úc. Bạn cần chứng minh một cách rõ ràng về khả năng tài chính của mình. Bạn phải chứng minh rằng bạn có khả năng tài chính đủ để chi trả học phí, sinh hoạt phí và các chi phí khác liên quan đến cuộc sống và học tập tại Úc trong suốt khoảng thời gian sinh sống và học tập tại Úc thông qua các chứng từ như sao kê ngân hàng, chứng từ về tài sản, thu nhập, …

    1.4. Điều kiện visa du học Úc về sức khỏe, lý lịch tư pháp

    Khi xin visa du học Úc, bạn cần chứng minh mình có sức khỏe tốt và lý lịch tư pháp trong sạch. 

    • Sức khỏe

    Giấy khám sức khỏe: Thông thường, để xin visa, bạn sẽ được yêu cầu tham gia cuộc kiểm tra y tế để đảm bảo rằng bạn không mắc các căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bệnh lao, HIV/AIDS, viêm gan B hoặc C, … Bạn sẽ cần có giấy khám sức khỏe (Medical Certificate) từ bác sĩ được chấp nhận bởi Đại sứ quán Úc hoặc cơ quan y tế có liên quan. 

    Bảo hiểm sức khỏe: Du học sinh sẽ được yêu cầu tham gia hệ thống bảo hiểm y tế dành cho du học sinh (OSHC - Overseas Student Health Cover), bảo hiểm cho các chi phí y tế cơ bản trong suốt thời gian bạn học tập tại Úc.

    • Lý lịch tư pháp: 

    Tiền án, tiền sự: Bạn phải không có tiền án, tiền sự trong quá khứ. Nếu bạn có hình phạt tại quốc gia khác hoặc có hành vi phạm tội trước đó, bạn có thể bị từ chối visa hoặc gặp khó khăn trong quá trình xin visa.

    Quy định nhập cảnh: Bạn cũng phải đáp ứng quy định cho người nhập cảnh đúng mục đích. Đối với du học sinh thì bạn sẽ phải có kế hoạch học tập rõ ràng và tuân thủ các quy định và luật lệ của Úc trong suốt thời gian du học tại đây.

    Điều-kiện-về-sức-khỏe,-lý-lịch-cũng-rất-quan-trọng-để-đảm-bảo-bạn-đáp-ứng-đủ-điều-kiện-visa-du-học-Úc

    Điều kiện về sức khỏe, lý lịch cũng rất quan trọng để đảm bảo bạn đáp ứng đủ điều kiện visa du học Úc 

    2. Các loại giấy tờ cần chuẩn bị khi xin visa du học Úc 

    Khi xin visa du học Úc, bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ quan trọng. Dưới đây là danh sách các loại giấy tờ thường yêu cầu, tuy nhiên, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, yêu cầu có thể thay đổi. Do đó, bạn nên kiểm tra yêu cầu của Đại sứ quán Úc tùy vào loại visa mình định xin để đảm bảo chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và chính xác nhất.

    • Hồ sơ đăng ký du học: Bao gồm bản sao công chứng của các bằng cấp, bảng điểm và các giấy tờ liên quan khác.
    • Giấy tờ cá nhân: Bao gồm bản sao công chứng của hộ chiếu có hạn sử dụng trên 6 tháng tính từ ngày dự kiến nhập cảnh Úc, ảnh chân dung (passport-sized), giấy khám sức khỏe, và một số giấy tờ cá nhân khác.
    • Chứng minh tài chính: qua các tài liệu như sổ tiết kiệm ngân hàng, sao kê tài khoản ngân hàng, giấy chứng nhận về tài sản, hoặc bằng chứng về học bổng, …
    • Chứng minh mục đích du học: có thể gồm thư xin visa, thư mời từ trường đại học, kế hoạch học tập, hoặc bất kỳ tài liệu nào khác có thể chứng minh mục đích của bạn.
    • Bảo hiểm y tế cho du học sinh: bảo hiểm chi phí y tế cơ bản trong thời gian du học Úc.
    • Giấy tờ gia đình: Nếu bạn có gia đình đang sống tại Úc hoặc dự định đi cùng với gia đình, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan như hộ chiếu, giấy tờ nhận dạng và giấy khai sinh..
    • Giấy tờ xác nhận lưu trú: bạn cần có bằng chứng về việc bạn đã đặt chỗ ở Úc trong thời gian du học như hợp đồng thuê nhà, giấy xác nhận ký túc xá, hoặc thư mời từ người thân/bạn bè địa phương.
    Chuẩn-bị-đầy-đủ-giấy-tờ-là-chìa-khóa-để-đáp-ứng-điều-kiện-visa-du-học-úc

    Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ là chìa khóa để xin visa thành công 

    3. Các mức độ xét duyệt visa du học Úc

    Visa du học Úc có các mức độ xét duyệt khác nhau, phụ thuộc vào mức độ uy tín của quốc gia và của trường học bạn đăng ký. Dưới đây là các mức độ xét duyệt thường gặp:

    • Assessment Level (AL) 1: 

    Đây là mức độ xét duyệt đơn giản nhất. Các sinh viên thuộc AL1 thường là những người đến từ các quốc gia có mối quan hệ tốt với Úc và ít nguy cơ khi nhập cảnh. Hồ sơ của những sinh viên này được xem xét ít nghiêm ngặt hơn và thời gian xét duyệt thường nhanh chóng hơn.

    • Assessment Level (AL) 2-3: 

    Đây là mức độ xét duyệt trung bình. Sinh viên thuộc AL2-3 đến từ các quốc gia có nguy cơ di trú nhất định hoặc có mức độ tuân thủ việc cấp visa không cao. Yêu cầu chứng minh tài chính và các giấy tờ khác có thể nghiêm ngặt hơn, và thời gian xét duyệt có thể mất lâu hơn.

    • Assessment Level (AL) 4-5: 

    Đây là mức độ xét duyệt khó khăn nhất. Sinh viên thuộc AL4-5 đến từ các quốc gia có nguy cơ di trú cao, lịch sử di cư không tốt hoặc đang theo học các ngành học đặc biệt như y học hoặc chuyên ngành liên quan đến an ninh quốc gia. Yêu cầu chứng minh tài chính và các giấy tờ khác sẽ rất nghiêm ngặt và quá trình xét duyệt có thể mất nhiều thời gian.

    Việt Nam thường thuộc mức độ xét duyệt Assessment Level 3 (AL3) cho việc xin visa du học Úc. Điều này có nghĩa là sinh viên từ Việt Nam được coi là có mức độ nguy cơ di trú và tuân thủ việc cấp visa không cao. Tuy nhiên, lưu ý rằng trường học bạn dự định đăng ký ở Úc cũng sẽ góp phần quyết định mức độ xét duyệt visa du học Úc của bạn. Cụ thể, một số trường thuộc danh sách các trường được xét duyệt Level 1 (Streamline Visa Processing) do chính phủ Úc công bố như Đại học Macquarie, Đại học La Trobe, Đại học Deakin, … sẽ được xét duyệt visa dễ dàng hơn về điều kiện Tiếng Anh, tài chính, … Do đó, hãy cân nhắc cả yếu tố này khi chọn trường để thuận lợi hơn trong quá trình xin visa.

    Hiểu-được-mức-độ-xét-duyệt-visa-để-chuẩn-bị-hồ-sơ-xin-visa-một-cách-cẩn-thận,-chi-tiết-nhất

    Hiểu được mức độ xét duyệt visa để chuẩn bị hồ sơ xin visa một cách cẩn thận, chi tiết nhất

    4. Quy trình xin visa du học Úc 

    Xin visa du học Úc là một quá trình đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, kiên nhẫn và đúng thời hạn để phù hợp với kế hoạch du học của bạn. Về cơ bản, quy trình xin visa du học Úc sẽ bao gồm 6 bước sau đây: 

    • Chọn trường và khóa học, đăng ký và nhận thư mời nhập học 
    • Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết cho việc xin visa
    • Đăng ký trực tuyến và nộp hồ sơ
    • Thanh toán phí và chờ xét duyệt
    • Cung cấp thêm thông tin và kiểm tra y tế (nếu cần thiết)
    • Đợi nhận kết quả và visa
    6-bước-cơ-bản-để-xin-visa-du-học-Úc-thành-công

    6 bước cơ bản để xin visa du học Úc thành công

    Như vậy, để có thể xin visa du học Úc, du học sinh tối thiểu sẽ phải đáp ứng những điều kiện cơ bản trên. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn quá trình chuẩn bị hồ sơ xin visa của bạn trở nên dễ dàng hơn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về điều kiện visa du học Úc hay cách thức xin visa, hãy liên hệ đến Student Life Care để được tư vấn và hỗ trợ ngay nhé. 

    Xem thêm: 

    Cao Thùy Anh
    Cao Thùy Anh
    (Chưa có thông tin mô tả)