Table Of Contents [hide]

    Úc nổi tiếng với nền giáo dục hàng đầu thế giới nhưng cũng là nước có mức chi phí sinh sống và học tập đắt đỏ. Du học Úc cần bao nhiêu tiền là băn khoăn của nhiều bạn đang chuẩn bị đi du học Úc. Vì vậy, chúng tôi đã tính toán chi phí đi du học Úc để bạn có tham khảo thêm dưới đây.

    1. Tiền học phí

    Học phí du học Úc khác nhau tùy theo bậc học. Ở mỗi trường học lại có chi phí cũng không giống nhau. Dưới đây học phí trung bình, tham khảo của các bậc học ở Úc:

    Bậc học

    Học phí/năm

    Trung học

    Từ 11.071 - 42.583 AUD/năm (tương đương 182 - 702 triệu VND/năm)

    Dự bị đại học

    Từ 15.000 - 33.000 AUD/năm (tương đương 247 - 544 triệu VND/năm)

    Du học nghề

    6.000 - 18.000 AUD/năm (tương đương 99 - 297 triệu VND/năm)

    Du học hè

    3500 - 6000 AUD (tương đương 57 - 99 triệu VND/năm)

    Cao đẳng

    18.000 - 25.000 AUD/năm (tương đương 297 - 412 triệu VND/năm) 

    Đại học

    Khoảng 17.000 - 65.294 AUD/năm (tương đương 280 triệu - 1 tỷ VND/năm) 

    Thạc sĩ

    20.000 – 37.000 AUD/năm (tương đương 330 - 610 triệu VND/năm)

    Để giúp bạn bắt đầu học tập tại Úc và thăng tiến trong sự nghiệp của mình, chúng tôi  đưa ra một số lời khuyên về việc chọn trường đại học để học tập tại Úc.

    • Chọn ngành học: Không dễ để bạn biết được đâu là ngành nghề phù hợp. Trước tiên, bạn hãy thử nghĩ về ngành mình yêu thích, sau đó dành thời gian nghiên cứu và tìm hiểu về nó. Từ đó, các bạn có thể chọn được những trường đại học mạnh về ngành bạn muốn học để nộp đơn xin theo học.
    • Học bổng và học phí: Học phí ở Úc dàn trải tùy thuộc vào chuyên ngành bạn  muốn theo học. Ngoài ra, bạn nên nhớ rằng du học không khó, nhất là khi có rất nhiều chương trình học bổng giảm học phí cho sinh viên quốc tế.
    • Môi trường sống: Thông thường các bạn sẽ tìm hiểu  thành phố mình sẽ  sống sau khi đã chọn trường và ngành học. Nhưng bạn cũng nên tìm hiểu về môi trường sống song song với chọn ngành, trường. Bởi vì đây cũng là một trong những tiêu chí rất quan trọng để đảm bảo rằng cuộc sống trọn ở Úc được thoải mái và an toàn. Một số tiêu chí mà bạn cần lưu ý là thời tiết, cơ hội việc làm, cơ hội định cư,…
    • Danh tiếng của trường: Tìm hiểu thứ hạng của trường là một các tốt để biết được danh tiếng cũng như chất lượng đào tạo tại nơi đây trước khi chính thức nhập học. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng chỉ số danh tiếng cũng chỉ là tương đối và có sự thay đổi nên bạn chỉ nên tham khảo thôi nhé!
    Học phí du học Úc
    Học phí du học Úc cần bao nhiêu tiền sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

    Có thể bạn quan tâm: Chi phí xin VISA du học Úc cập nhật năm 2022

    2. Tiền thuê nhà

    Du học Úc cần bao nhiêu tiền về chi phí nhà ở phụ thuộc rất nhiều vào vị trí địa lý. Giá thuê nhà cao hơn hẳn ở những thành phố lớn, rẻ hơn ở vùng ngoại ô hoặc nông thôn. Bạn nên cân nhắc kỹ xem nên thuê ở vị trí nào sao cho phù hợp.

    Ở các khu vực mới quy hoạch phát triển, hầu hết căn hộ hoặc phòng trọ ở Úc đều được xây mới và sạch sẽ khi bán cho thuê. Các khu vực lâu, cổ và đã xây từ lâu sẽ có kiến trúc cũ, nhưng vẫn được dọn dẹp khi có nhu cầu thuê ở.

    Phòng ký túc xá đại học ở Úc
    Bên trong một phòng ký túc xá đại học ở Úc

    Mức sống ở trung tâm thành phố Melbourne hoặc Sydney cao hơn các khu vực khác như Brisbane, Adelaide, Canberra, Perth, Hobart và Darwin vì đây đều là những khu vực phát triển nhất ở xứ sở Kangaroo. Sydney đắt nhất, khi tốn hơn 3,000 AUD/tháng (48 triệu) cho tiền thuê, đắt hơn 1,5 lần với Darwin hay Canberra.

    Bảng dưới là mức chi phí thuê nhà để người đọc có thể tham khảo để biết du học Úc cần bao nhiêu tiền.

    Loại nhà

    Chi phí

    Ký túc xá

    320 – 1.000 AUD/tháng (khoảng 6 - 17 triệu)

    Homestay

    400 – 1.000 AUD/tháng (khoảng 7 - 17 triệu)

    Thuê phòng ngoài

    • Phòng đơn: Khoảng 1,416 - 1,884 AUD/tháng (khoảng 25 triệu)
    • Phòng đôi: Khoảng 2,276 - 3,182 AUD/tháng (37 - 51 triệu)

    Nhà trọ/nhà khách

    350 - 500 AUD/tháng (khoảng 5 - 8 triệu)

    Nguồn: Numbeo

    Đặt chân đến một đất nước xa lạ, những bất đồng về ngôn ngữ nên việc thuê nhà là điều cần phải lưu ý rất nhiều. Dưới đây là một số điểm bạn nên chú ý khi tìm nhà để thuê:

    • Mặc dù hợp đồng thuê nhà là phải tuân theo mẫu, nhưng bạn có thể thương lượng thêm một số chi phí khác như internet, điện, gas,... với chủ nhà  trước khi ký  hợp đồng. Một số chủ nhà dễ tính sẽ sẵn sàng bỏ ra những khoản tiền nhỏ này.
    • Ở Úc, tiền nhà sẽ thường được tính theo tuần. Vậy nên, các bạn du học sinh cần phải cân đối chi tiêu sao cho hợp lý, tránh tình trạng thiếu tiền nhà do tính toán sai.
    • Nếu bạn là sinh viên có thể chọn sống trong ký túc xá hoặc thuê ngoài. Nếu bạn vẫn đang là học sinh phổ thông thì nên lựa chọn homestay, do cần người bảo hộ.
    Ở homestay với người bản xứ
    Ở homestay với người bản xứ được nhiều cha mẹ lựa chọn cho con đi du học từ bậc THPT

    3. Tiền ăn uống

    Lời khuyên khi WikiAbroad tìm hiểu việc du học Úc cần bao nhiêu tiền cho các bạn du học sinh đó là tự nấu ăn ở nhà tiết kiệm hơn rất nhiều so với khi bạn đi ăn ở ngoài. Trung bình một tháng bạn cần chi khoảng 500 - 1.000 AUD (tương đương 8 - 17 triệu đồng) để mua nguyên liệu. Có một số địa điểm mà bạn có thể đến để tìm mua nguyên liệu để chuẩn bị cho bữa ăn của mình là Aldi, Coles và Woolworth.

    Siêu thị Coles
    Siêu thị Coles - Nơi bán thực phẩm với giá cả phải chăng

    Nếu bận rộn hoặc muốn tận hưởng đồ ăn và không khí tại nhà hàng, bạn cần chuẩn bị trước  giá trung bình khoảng 18 AUD/người/lần (tương đương 300.000 VND). Vậy nên, nếu bạn chủ yếu đi ăn bên ngoài trong tháng, bạn có thể  phải  trả  444 - 1552 AUD/tháng (khoảng từ 10 - 20 triệu).

    Hiện nay, ở Úc có nhiều khu người Việt mà các bạn du học sinh Việt Nam có thể thuê trọ ở gần. Ở những khu người Việt này, sẽ không thiếu những món ăn thể hiện tình quê hương Việt Nam nồng nàn và làm ấm lòng những người con xa xứ. Chợ Việt không chỉ bán nguyên liệu Việt mà còn có những món ăn ngon mang hương vị quê hương, như: cơm, thịt kho trứng, phở, gỏi măng vịt,… 

    Giờ đây, không khó để người Việt tại Úc thưởng thức một tô phở nóng hay một ổ bánh mì Sài Gòn như ở Bankstown, Marrickville (Sydney) hay Springvale (Melbourne).

    Cabramatta
    Cabramatta - khi người Việt nếu du học Úc bạn nên đến

    Tìm hiểu thêm:

    4. Tiền đi lại

    Phương tiện công cộng dường như là một phương án tối ưu cho sinh viên. Luôn nằm trong danh sách những quốc gia đáng sống nhất trên thế giới, hệ thống giao thông công cộng của Úc rất đa dạng như tàu điện: metro, xe buýt, xe lửa, phà, xe điện,... Các phương tiện giao thông công cộng chạy không ngừng và đến khuya, với các điểm dừng khác nhau bạn cần biết khi tìm hiểu du học Úc cần bao nhiêu tiền.

    Xe bus
    Xe bus là một phương tiện công cộng bạn có thể lựa chọn để đi lại ở Úc

    Các tiểu bang như Queensland, South Australia hoặc Victoria có nhiều ưu đãi nếu sử dụng phương tiện công cộng thường xuyên. Nếu bạn không tận dụng được những ưu đãi trên, hãy chuẩn bị sẵn sàng để di chuyển bằng các phương tiện công cộng tại Úc với mức phí từ 30 - 60 AUD/tuần (500,000 - 1 triệu).

    Hình thức đi lại

    Chi phí

    Lưu ý

    Ô tô

    • Giá xăng: 2,58/ lít
    • Chi phí mua xe: từ 3000 -  7000 AUD (tương đương 60 - 140 triệu VND)
    • Người Úc lái xe bên trái, khác với ở Việt Nam.
    • Bạn nên chuẩn bị cũng như lưu ý những chi phí khác đi kèm với việc di chuyển bằng ô tô riêng như chi phí bảo hiểm, chi phí bảo trì xe,…

    Xe bus

    • Vé ngày: 4.40 AUD/lượt
    • Vé tháng: 3  AUD/ngày
    • Bạn nên mua vé tháng vì chi phí sẽ rẻ hơn.
    • Sinh viên  không được  giảm giá xe buýt ở Sydney hoặc Melbourne.

    Tram

    • Vé ngày: từ 6 - 9 AUD/lượt
    • Vé tháng: từ 3 - 5 AUD/lượt (tính từ 28 ngày)
    Nếu bạn mua vé tháng theo năm thì sẽ được miễn phí 40 ngày.

    Tàu 

    • Vé ngày: 4.90 AUD/lượt
    • Vé tháng: từ 3 - 12 AUD/ngày
    Nếu bạn là sinh viên  toàn thời gian  trong khuôn viên trường, bạn có thể đủ điều kiện để được giảm giá đến 35% trên hầu hết các hành trình vận chuyển công cộng.

    5. Tiền điện, nước, gas

    Tiền điện, nước, gas là không thể thiếu khi nói đến du học Úc cần bao nhiêu tiền. Nếu bạn chọn ký túc xá khi đi du học thì bạn sẽ không cần phải lo về khoản tiền này. Bởi vì số tiền hàng tuần mà sinh viên phải trả đã bao gồm các chi phí sinh hoạt  như  điện, nước và gas. 

    Tuy nhiên, nếu bạn thuê nhà ở ngoài thì nên tự lên kế hoạch tiết kiệm và chi tiêu sao cho thật hợp lý. Chi phí điện, nước, gas trung bình mỗi du học sinh Úc có thể rơi vào 20 – 25 AUD/tuần (tương đương 80 - 100 AUD/tháng).

    Tiền điện, nước và gas ở Úc
    Tiền điện, nước và gas ở Úc thường được tính luôn trong chi phí thuê nhà ở Úc.

    6. Tiền sim điện thoại, Internet

    Điện thoại và internet dường như là hai thứ không thể thiếu trong thời đại công nghệ thông tin. Các bạn du học sinh đã quen với việc liên lạc và sử dụng mạng ở Việt Nam. Vậy nên, khi đi du học nước ngoài, cụ thể là ở Úc, chi phí điện thoại và internet có thể đắt hơn. Trung bình, chi phí điện thoại và internet sinh viên sẽ tiêu tốn 15 - 30 AUD/tuần (tương đương 60 - 120 AUD/tháng).

    Những sinh viên quốc tế đã quen với việc có Wi-Fi miễn phí ở khắp các thành phố lớn có thể sẽ thất vọng khi đến Úc. Hệ thống Wi-Fi thành phố vẫn là câu hỏi khó cho các nhà chức trách do lãnh thổ rộng lớn. Các nhà hàng thức ăn nhanh và siêu thị lớn, mặc dù có Wi-Fi, nhưng hầu như có tốc độ chậm do nhiều người sử dụng.

    Thống kê số người dùng các nhà mạng phổ biến ở Úc
    Số người dùng các nhà mạng phổ biến ở Úc như Telstra, Optus, …

    7. Tiền mua sắm, giải trí

    Nói đến chi phí sinh hoạt thực tế ở Úc, không thể không kể đến chi phí cho các hoạt động vui chơi giải trí. Đây cũng là một khoản chi tiêu lớn không kém, và đặc biệt khó kiểm soát các hoạt động “phát sinh" này. Trung bình, một vài ngày cuối tuần vui chơi trong quán bar hoặc trong một ngôi nhà trung lưu có thể khiến bạn mất đến 60 - 100 AUD (900 - 1,7 triệu) và có thể hơn.

    Dưới đây là một số chi phí trung bình của một số hoạt động vui chơi, giải trí phổ biến:

    • Phí xem phim: 21 AUD/ vé (340,000 VND)
    • Phí tập gym: 76 AUD/ tháng (1,2 triệu)
    • Uống cafe: 4.84 AUD/ cốc (90,000 VND)
    • Phí uống bia ở pub: 10 AUD/ cốc (170,000 VND)

    Để tiết kiệm những chi phí này, bạn cũng có thể  chọn những hình thức giải trí đơn giản như: 

    • Đi dạo ở những địa điểm đẹp gần thành phố như Công viên Hyde, Nhà hát Opera, Cảng Darling, Nhà thờ St. Mary hoặc đi bộ ra biển.
    • Tắm biển, lướt sóng, cắm trại ở một số bãi biển nổi tiếng như Bondi, Manly,… đều miễn phí.
    Các địa điểm Nightlife
    Các địa điểm Nightlife rất được sinh viên du học Úc yêu thích

    8. Chi phí trước khi đi du học Úc

    Nếu bạn đi du học Úc bạn sẽ phải tốn một số khoản chi phí để chuẩn bị trước khi bước sang một vùng đất mới, đây là một số khoản mà bạn cần lưu ý:

    • Phí xin visa: Ngoài học phí, bạn phải chuẩn bị mẫu đơn xin Visa du học Úc tại Lãnh sự quán. Cụ thể, lệ phí xin visa Úc dành cho  sinh viên Việt Nam khi  nộp hồ sơ du học là AUD $ 620.
    • Phí khám sức khỏe: Tùy theo kết quả khám bệnh được kê khai mà phí khám sức khỏe dao động từ 2 - 2.5 triệu đồng.

    Lưu ý: Phòng khám Tiếp nhận Hồ sơ Xin Thị thực Sinh viên phải được Lãnh sự quán Úc tại Việt Nam chỉ định.

    • Vé máy bay 1 chiều: Vé máy bay đi Úc sẽ giao động từ 7 - 40 triệu tùy vào hãng cũng như là thời điểm bay mà bạn chọn.

    Nhiều gia đình đã tìm đến những trung tâm tư vấn du học để hỗ trợ mình trong khoảng thời gian chuẩn bị đi du học. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý chọn những trung tâm uy tín và đã có nhiều năm kinh nghiệm như WikiAbroad để tránh bị mất chi phí tư vấn du học.

    9. Du học ở Úc có đắt không?

    Câu trả lời cho câu hỏi trên còn tùy thuộc phần lớn vào việc bạn đi du học tự túc hay có học bổng, ngành học, trường học và bậc học của bạn. Những ngành có học phí cao như là kỹ sư hoặc bác sĩ sẽ tiêu tốn của bạn khoảng 50.000 - 104.000 AUD/năm (tương đương 800 triệu - 1,5 tỷ). Theo bạn thì du học Úc bao nhiêu tiền là đắt?

    Về cơ bản, mỗi người đều có sự lựa chọn của riêng mình, một phong cách sống phù hợp với họ. Tuy nhiên, thành phố và trường đại học bạn chọn phải là những cân nhắc quan trọng nhất, bởi sẽ liên quan trực tiếp chi phí du học Úc. Ngân sách hàng năm của bạn là bao nhiêu, nhưng lối sống cũng là một yếu tố rất quan trọng. 

    Chi phí du học Úc
    Đi du học Úc có đắt không?

    Nếu bạn nghĩ rằng mình đang ở mức ngân sách vừa phải nhưng vẫn muốn trải nghiệm khi sống ở một thành phố lớn thì vẫn hoàn toàn có thể. Chi phí phụ thuộc vào khả năng chi tiêu, cân đo cũng như nỗ lực học và làm của bạn. 

    Ví dụ: Bạn có thể làm việc toàn thời gian 20 giờ/tuần trong thời gian học và không giới hạn trong các kỳ nghỉ. Kiếm học bổng là cách tiết kiệm chi phí nhất, khi ảnh hưởng đến học phí - chi tiêu hàng đầu của sinh viên. Tất nhiên, kiếm học bổng là không hề dễ dàng!

    Nhưng đừng quá lo lắng về việc du học Úc cần bao nhiêu tiền. Thay vào đó, hãy lựa chọn địa điểm du học, trường học phương pháp học-làm cẩn thận và trang bị đầy đủ thông tin.

    Công việc bán thời gian tại Úc
    Có rất nhiều công việc bán thời gian để sinh viên Úc có thêm thu nhập

    Trên đây là những thông tin mới nhất về du học Úc cần bao nhiêu tiền những năm gần đây. Mong rằng bạn có thể chủ động lập kế hoạch tài chính cho chuyến du học của mình. Mọi thắc mắc về học phí du học tại xứ sở Kangaroo, hãy liên hệ ngay với WikiAbroad để sẵn sàng xách ba lô lên và du học Úc nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân