Table Of Contents [hide]

    Tiết kiệm chi phí du học Úc là vấn đề của hầu hết du học sinh vì tiền học phí, tiền ăn ở hay đi lại ở Úc có xu hướng tăng lên hàng năm. Điều này khiến nhiều bạn du học sinh lo lắng cho ngân sách du học. Vậy có cách nào để tiết kiệm ngân sách khi du học Úc mà không ảnh hưởng hoặc buộc phải giảm các chi phí quan trọng? Cùng theo dõi bài viết dưới đây với WikiAbroad nhé!

    Xin học bổng

    Xin học bổng là cách tiết kiệm “nhiều tiền" nhất nhờ ngân sách hỗ trợ lớn cho cả tiền học, đôi khi cả tiền nhà hay tiền sinh hoạt phí. 

    Tìm kiếm học bổng trước khi đi du học

    Nếu dự định xin học bổng, các bạn học sinh, sinh viên cần có kế hoạch tìm hiểu các học bổng phù hợp với hồ sơ bản thân. Các trường đại học ở Úc định kỳ mỗi năm đều có quỹ học bổng cho sinh viên quốc tế. Trên website chính thức của trường, bạn sẽ đọc được các điều kiện, số lượng suất học bổng cùng hạn nộp hồ sơ để có sự chuẩn bị sớm và chu toàn.

    Bên cạnh đó, bạn có thể tìm hiểu qua các diễn đàn tìm học bổng của sinh viên Việt Nam như Scholarship Hunter, tham gia chương trình truyền hình như Đường lên đỉnh Olympia. Hoặc bạn có thể tìm đến đơn vị du học như WikiAbroad để được hỗ trợ cách chuẩn bị hồ sơ du học, xin loại học bổng tốt nhất.

    Quán quân chương trình Đường lên đỉnh Olympia
    Trở thành Quán quân chương trình Đường lên đỉnh Olympia sẽ nhận được học bổng du học Úc toàn phần, tiết kiệm chi phí du học

    Nỗ lực đạt được học bổng trong quá trình học tập tại Úc

    Bạn có biết học bổng là một trong những cách khiến bạn có thể du học Úc miễn phí không? Hãy tìm hiểu nhé! Có 1 số học bổng dành cho sinh viên có thành tích học tập tốt, năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ như:

    Học bổng Australia Awards Scholarships

    Đây là học bổng dành cho đối tượng là sinh viên có thành tích học tập tốt. Với mục đích đóng góp, hỗ trợ sự phát triển của nước đối tác với Úc, Australia Awards Scholarship được đích thân Sở ngoại vụ và Thương mại đứng ra tổ chức. Tất cả học sinh, sinh viên quốc tế đều có thể nộp hồ sơ xin học bổng này với các cấp bậc Sau đại học như Thạc sĩ và Tiến sĩ.

    Học bổng AAS yêu cầu sinh viên Việt Nam có các tiêu chí như:

    • Đối với sinh viên các trường đại học thuộc thành phố trung ương, thành viên tổ chức phi lợi nhuận quốc tế cần có IELTS tối thiểu 6.5 (không kỹ năng nào dưới 6.0) cùng GPA tối thiểu 7.0 .
    • Sinh viên đại học cấp tỉnh, công ty/tổ chức phi lợi nhuận Việt Nam cần có IELTS tối thiểu 5.5 (không kỹ năng nào dưới 5.0) cùng GPA tối thiểu 7.0.
    • Cá nhân làm cơ quan cấp quận, tỉnh/thành phố trung ương, học viện/trường nghề: IELTS tối thiểu 5.0 (không kỹ năng nào dưới 4.5) cùng GPA tối thiểu 6.5.
    • Tốt nghiệp bậc Cử nhân, ít nhất 24 tháng làm việc toàn thời gian với ngành nghề liên quan tới ngành dự định học.
    Học bổng Australia Award Scholarship
    Học bổng Australia Award Scholarship định kỳ mỗi năm của Úc

    Học bổng dành cho các nhóm thiểu số - Research Training Program (RTP)Rotary Peace Fellowships

    Học bổng Rotary Peace Fellowships là học bổng toàn phần dành cho sinh viên quốc tế theo học chương trình Sau đại học. Học bổng này giới hạn với chỉ 150 suất và University of Queensland hiện là đại diện trường duy nhất ở Úc, bên cạnh các nước Mỹ, Nhật,…

    Yêu cầu đầu vào với học bổng này gồm:

    • Khả năng sử dụng Tiếng Anh tốt, kỹ năng thuyết trình, quản lý xuất sắc.
    • Tối thiểu 3 năm làm việc ở các lĩnh vực liên quan hoặc kỹ năng tình nguyện, cùng bằng Cử nhân.

    Học bổng Research Training Program (RTP) hiện dành cho sinh viên bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ ở đại học Úc với quỹ hỗ trợ toàn phần. Học bổng này có hiệu lực nhiều nhất 2 năm với bậc Thạc sĩ, 3-4 năm với bậc Tiến sĩ. Sinh viên nộp hồ sơ được yêu cầu biết Tiếng Anh và được nhận học chương trình Cao học. 

    Học bổng Destination Australia Award

    Destination Australia Award được biết tới là học bổng dành cho sinh viên chọn học ở regional Úc. Học bổng này dành cho cả sinh nội địa và quốc tế nếu chọn học các cơ sở, trường ở vùng ngoại ô Úc. Mục đích của học bổng này là mong muốn đem lại sự phát triển về kinh tế, xã hội cho khu regional Úc, đồng thời vẫn cung cấp chất lượng giáo dục đạt chuẩn cho sinh viên.

    Sinh viên đạt được DAA sẽ học ở vùng regional (trừ Sydney, Melbourne, Brisbane), nhận tới 15,000 AUD/năm trong nhiều nhất 4 năm với mọi cấp học.

    Các sinh viên chọn học ở các trụ sở trường ở regional theo danh sách đều được cân nhắc hồ sơ để cấp học bổng mà không cần nộp hồ sơ xin học bổng riêng. 

    Học bổng Destination Australia Award
    Học bổng Destination Australia Award nếu du học ở vùng regional Úc

    Chọn trường và ngành học có chi phí phải chăng

    Các ngành học ở Úc có học phí phải chăng hơn thường là ngành Xã hội như Điều dưỡng, Hỗ trợ Cộng đồng hay ngành Ngôn ngữ. Trong khi, các ngành đòi hỏi kiến thức chuyên ngành chuyên sâu và thời gian học lâu  như Kỹ sư, Bác sĩ, Luật,... sẽ có mức học phí cao hơn 4,000 - 10,000 AUD/ngành/năm.

    Bên cạnh đó, Úc có nhiều ngành nghề khát nhân lực. Những ngành này có nhiều ưu tiên và châm chước khi du học sinh nộp hồ sơ hay xin định cư sau tốt nghiệp. Điều này đảm bảo Úc có một lượng nhân sự ổn định để duy trì tình hình xã hội hay kinh tế Úc. Vì vậy, sinh viên quốc tế học các ngành như Y tá, Giáo dục, Nhân viên hỗ trợ cộng đồng,… rất được chào đón đến học và làm.

    Sau đại dịch Covid-19, các ngành liên quan đến y tế, giáo dục, cộng đồng, chăm sóc sức khỏe vô cùng khan hiếm nhân lực. Chắc chắn, đây sẽ là ngành được nhiều du học sinh cân nhắc nếu mong muốn cơ hội việc làm cao, khả năng ưu tiên định cư.

    Du học nghề hiện cũng là lựa chọn của rất nhiều du học sinh có định hướng đi làm sớm và tiết kiệm chi phí du học Úc. Với mức phí rẻ hơn cùng thời gian học rút ngắn hơn so với học đại học, học nghề sẽ phù hợp nếu tài chính của du học sinh còn hạn hẹp. Các ngành học nghề có học phí dao động 4,000 - 22,000 AUD/năm (khoảng 65 - 300 triệu VND), tùy theo chương trình nửa năm tới 2 năm. 

    Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về việc du học Úc với chi phí thấp để có lựa chọn du học một cách tiết kiệm nhất nhé!

    Du học nghề Úc ngành Đầu bếp
    Du học nghề Úc ngành Đầu bếp được nhiều du học sinh thích vì cơ hội thực tập nhiều

    Có thể bạn quan tâm: 5 Đặc điểm nước Úc về văn hóa, con người và thiên nhiên

    Lựa chọn địa điểm có chi phí sinh hoạt phải chăng

    Chi phí sinh hoạt ở trung tâm thành phố hoặc thủ phủ bang sẽ khác với vùng ngoại ô, hoặc ở các bang lớn phía bờ Đông nước Úc sẽ khác với các bang hẻo lánh ở phía Tây. Vì vậy, bên cạnh ngành học, bạn cũng nên quan tâm tới yếu tố vị trí địa lý để có thể giảm gánh nặng chi phí sinh hoạt.

    Dưới đây là một số lưu ý khi lựa chọn địa điểm du học Úc, bạn nên tham khảo:

    Lựa chọn thành phố du học trước khi sang Úc

    Lựa chọn thành phố du học, sinh sống phù hợp cũng góp phần tiết kiệm chi phí du học Úc. Nếu Sydney, Melbourne là 2 thành phố có mức sống cao, chi phí đắt đỏ ở Úc thì các thành phố khác du học sinh có thể cân nhắc, theo Finder là:

    • Brisbane, rẻ hơn 12% ở Sydney với khoảng 2070 AUD/tháng (khoảng 33 triệu VND)
    • Perth, rẻ hơn 13% ở Sydney với khoảng 1946 AUD/tháng (31 triệu VND)
    • Adelaide, rẻ hơn 20% ở Sydney với khoảng 1700 AUD/tháng (27 triệu VND)
    • Hobart, rẻ hơn 19% ở Sydney với khoảng 1850 AUD/tháng (29 triệu VND)
    • Canberra, rẻ hơn 14% ở Sydney với khoảng 2170 AUD/tháng (34 triệu VND)
    Thành phố tại Úc
    Du học Úc ngoài Sydney, Melbourne, còn có nhiều thành phố khác ví dụ như Perth

    Thuê nhà ở khu vực xa trung tâm thành phố

    Nếu vẫn muốn ở thành phố lớn như Sydney, Melbourne để có nhiều cơ hội việc làm, theo học các trường top đầu, hãy thuê xa khu trung tâm. Nhiều du học sinh chấp nhận thuê nhà cách CBD (trung tâm) 30-1 tiếng tàu xe để tiết kiệm tiền nhà là vì vậy. Tuy nhiên, cách này vẫn tồn tại cả ưu lẫn nhược.

    • Ưu điểm: Tiền thuê nhà luôn rẻ hơn trong trung tâm hoặc cách 15-20 phút tàu xe
    • Nhược điểm: Việc ở xa sẽ bất tiện, mất thời gian đi lại nếu trường học cách chỗ ở quá xa. Bên cạnh đó, du học sinh làm một số công việc về tối muộn như bưng bê, làm nhà hàng, quán ăn có thể trở về nhà rất muộn, có thể 11-12h đêm. 

    Một cách để giải quyết vấn đề này, mà vẫn giữ được nhu cầu thuê xa trung tâm của du học sinh:

    • Có thể kiếm việc làm ở khu vực xung quanh trường, vừa tiết kiệm thời gian đi lại, tiện cho việc tan học mà vẫn đảm bảo cung đường về chỗ thuê không quá xa.
    • Nếu trường học không nằm trong khu vực CBD, sinh viên có thể tận dụng việc thuê nhà gần trường để tiết kiệm thời gian đi lại và có nhiều lựa chọn về chỗ thuê nhà.
    Thuê trọ
    Tìm chỗ thuê nhà, trọ không hề dễ dàng khi du học Úc

    Đi làm thêm 

    Theo Fair Trade Ombudsman, du học sinh Úc được phép làm tối đa 40 giờ/2 tuần. Từ 1/7/2022, mức lương tối thiểu mà du học sinh cần được nhận là 21,38 AUD/giờ. Nếu làm đủ khung thời gian cho phép, trung bình du học sinh kiếm được tối thiểu 1700 AUD/tháng (27 triệu VND)

    Khi không phải đi học, du học sinh được phép làm toàn thời gian (38 giờ/tuần) và có thể kiếm được tới 3200 AUD/tháng (51 triệu VND). Dưới đây là một số lời khuyên tiết kiệm chi phí du học Úc khi đi làm thêm dành cho các bạn du học sinh:

    • Nắm vững thông tin liên quan đến quyền lợi, luật pháp ở Úc với quy định làm thêm: Hạn chế nhất có thể tình trạng chèn ép, bắt ép giữa chủ làm và nhân viên, du học sinh cần hiểu rõ các điều luật về việc làm thêm ở Úc. Du học sinh có thể đọc ở trang Chính phủ Úc hoặc hỏi người có kinh nghiệm.
    • Cân đối việc học - làm và không làm thêm quá giờ quy định: Nhiều du học sinh lách luật khi cố làm thêm giờ để có thêm thu nhập có thể đối mặt với nguy cơ bị phạt. Đồng thời, việc quá dành thời gian đi làm sẽ làm lơ là việc học khối lượng lớn ở trường. Để bảo đảm chiếc visa ngắn hạn của mình, du học sinh cần biết cân đối cẩn thận thời gian cho việc học - việc làm.
    • Cần đăng ký mã số thuế (TFN - Tax File Number) và có hợp đồng lao động: Điều này đảm bảo việc lương lậu mỗi tháng của du học sinh là đáng tin cậy, khai thuế đầy đủ. Nếu kiếm được dưới 18,200 AUD/năm (tính từ 1/7 năm trước - 30/6 năm sau). Tin vui là bạn được miễn thuế thu nhập cá nhân đấy!
    Đi làm thêm
    Du học sinh nên nắm chắc các quy định đi làm thêm tại Úc để bảo vệ quyền lợi cho bản thân

    Sử dụng các ưu đãi dành cho sinh viên

    Việc sử dụng các phương tiện công cộng như bus, tàu điện, tram có thể giúp du học sinh tiết kiệm nếu biết “trick". Ví dụ:

    • Đi ngoài giờ cao điểm (6-10h sáng và 3-7h chiều) sẽ có giá thấp hơn giờ cao điểm. 
    • Đi vào ngày Chủ nhật, hoặc đôi khi dịp lễ ở Úc có thể được miễn phí vé tàu không giới hạn. 
    • Du học sinh hãy để ý trên ứng dụng điện thoại hoặc trang web của Public Transport của bang mình nhé!

    Ngoài ra, một số hoạt động vui chơi miễn phí vào cổng với du học sinh như: đi chợ The Rocks, tham quan bảo tàng lịch sử, nghệ thuật như Museum of Contemporary Art Australia (MCA),... Tất nhiên, nếu mua đồ ăn, đồ uống ở những địa điểm này, bạn vẫn mất tiền như bình thường.

    Nhiều cửa hàng ăn, shop quần áo thu hút học sinh, sinh viên với mức ưu đãi “student discount". Phần lớn, du học sinh nếu mang Student ID khi đi mua đồ sẽ được giảm từ 10-20% giá trị hóa đơn. Mức ưu đãi tương đối ổn, chưa kể nếu vào mùa sale của Úc như FY (Financial Year) hay giáng sinh, sinh viên mua sẽ còn hời hơn!

    Để yên tâm, du học sinh mới sang hãy hỏi kỹ các anh chị bạn bè đã có kinh nghiệm hoặc các sinh viên bản địa để tiết kiệm chi phí du học Úc tốt nhất nhé!

    Sử dụng Bus tại Úc
    Lưu lại các tip để đi lại với 0 đồng ở Úc nhé!

    Tái chế và sử dụng đồ secondhand 

    Bán đồ cũ ở Úc được nhiều bạn học sinh, sinh viên thích thú vì có thể tìm được nhiều món đồ độc, lạ với giá tốt hơn ngoài cửa hàng. Thrift shop là nơi nhiều quần áo, vật dụng, phụ kiện cũ được bày bán sau khi đánh giá chất lượng và định giá. 

    Ngoài đi thrift shop, các bạn có thể mua quần áo cũ (secondhand) trên web online như The Closet, đồ gia dụng, điện tử cũ trên CashConverter. Trên mục Marketplace của Facebook, bạn cũng có thể tìm được người bán lại hoặc thanh lý đồ. Biết đâu có món đồ bạn đang tìm kiếm đấy!

    Shop quần áo
    Các thrift shop trông như các cửa hàng quần áo phổ thông khác

    Tự nấu ăn để tiết kiệm chi phí du học Úc

    Tự nấu ăn là cách hầu hết các du học sinh lựa chọn để tiết kiệm tiền ăn mỗi tuần, tháng. Tiền ăn ngoài có xu hướng tăng hơn khi giá cả thực phẩm lên cao, tiền thuê nhân công sau dịch cũng tăng do khan hiếm nhân lực phục vụ. Vì vậy, xu hướng tự nấu ăn tại nhà cũng là cách để tiết kiệm hầu bao vốn đã hạn hẹp của du học sinh.

    Tuy nhiên, việc giá thực phẩm tăng cao cũng khiến tiền đi chợ tăng, dao động tới 130 - 150 AUD/tuần (2 - 2,4 triệu VND). Bù lại, nấu ăn ở nhà cũng sạch sẽ hơn, đảm bảo hơn, hoặc du học sinh có thể nấu mang đi làm, học để tiết kiệm tiền ăn ngoài.

    Ngoài việc đi mua đồ ở các siêu thị như Woolies, Coles, Aldi, Costco hoặc chợ Á với giá công khai, du học sinh có thể tận dụng các ưu đãi giảm giá tại đây. Cuối ngày, các siêu thị sẽ “dọn kho" một vài thực phẩm với giá thấp hoặc người mua có thể theo dõi các ưu đãi mới nhất qua ứng dụng hoặc trang web chính.

    Tự nấu ăn
    Nấu ăn ở nhà hầu hết sinh viên đều làm để tiết kiệm chi phí du học Úc, đặc biệt là tiền ăn

    Đi lại bằng phương tiện công cộng

    Để tiết kiệm chi phí du học Úc, đi tàu, bus, tram là cách đi lại quá phổ biến với du học sinh rất tiết kiệm. Việc sử dụng phương tiện công cộng tiện lợi vì có nhiều tuyến dừng, nhiều khung giờ đi lại trong ngày với mức vé 3-4 AUD/lần đi (50,000 - 60,000 VND). So với việc đi lại bằng bus, tàu, đi lại bằng phương tiện cá nhân sẽ mất nhiều loại phí như:

    • Tiền xăng, xe đã tăng tới 1,9 - 2,5 AUD/lít xăng (30,000 - 40,000 VND)
    • Tiền bảo bảo trì, bảo hiểm xe cộ tốn 1,000 - 1,500 AUD/năm, tùy đơn vị (16 - 25 triệu VND).

    Mức chi phí trên chưa bao gồm ngân sách bạn muốn chi cho chiếc xe của mình. Mua xe cũ có thể không yên tâm về chất lượng, song, mua xe mới, tốt lại cần tối thiểu 25,000 AUD (khoảng 400 triệu VND). Có thể thấy, dùng phương tiện công cộng vẫn là “thượng sách" với du học sinh chúng ta!

    Đi phương tiện công cộng
    Đi phương tiện công cộng vẫn là phù hợp nhất với túi tiền du học sinh

    Hy vọng với 8 cách tiết kiệm chi phí du học Úc mà WikiAbroad chia sẻ trong bài viết, bạn đã yên tâm việc đặt chân sang xứ sở chuột túi. Liên lạc WikiAbroad nếu bạn cần một lộ trình du học Úc riêng biệt với hồ sơ, tài chính của bản thân nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân