Table Of Contents [hide]

    Dù bạn là học sinh giỏi hay thậm chí là trung bình cũng đều có cơ hội được du học Úc miễn phí. Với hệ thống giáo dục tương đối hoàn thiện, nền kinh tế phát triển cùng nhiều cơ hội việc làm khi ra trường, không có gì ngạc nhiên khi Úc là một trong những điểm du học hấp dẫn đối với các du học sinh. 

    Hôm nay WikiAbroad sẽ giới thiệu đến các bạn tất tần tật những nội dung về du học Úc miễn phí qua bài viết dưới đây. 

    1.  Hiểu đúng về du học Úc miễn phí

    Khi nghe đến “du học miễn phí” thường mọi người sẽ nghĩ đến những năm tháng du học mà không cần bỏ ra bất cứ khoản nào. Tuy nhiên, thực chất là miễn phí về mặt học phí. Còn đối với những chi phí ngoài như ăn ở, đi lại, học ngoại ngữ, ngoại khóa, sách vở,... thì người học vẫn buộc phải tự chi trả. 

    Thêm nữa, các học bổng miễn phí 100% tại Úc thường có yêu cầu đầu vào rất cao về năng lực học tập, tiếng Anh và 1 số yêu cầu khác. Còn các học bổng khác có yêu cầu đầu vào vừa phải thì đa số chỉ hỗ trợ từ 10 - 50% học phí.

    Đại học Swinburne
    Swinburne là trường đại học có học bổng miễn phí cho các quán quân Đường lên đỉnh Olympia tại Úc

    Trong thực tế vẫn có những học bổng toàn phần và yêu cầu đầu vào khá “dễ thở” đến từ một số trường hợp như sau: 

    Trường vừa mới thành lập và cần thu hút nhiều du học sinh

    Vì để thu hút nhiều học sinh, sinh viên quốc tế, nhiều ngôi trường mới sẽ khá thoải mái trong việc cấp học bổng du học Úc miễn phí. Nhưng các bạn cần tìm hiểu kỹ về cơ chế nhận học bổng toàn phần của trường các bạn muốn theo học. 

    Có trường hợp chỉ miễn phí năm đầu, những năm học sau trường sẽ xét lực học để quyết định xem bạn có được tiếp tục hỗ trợ hay không. Nếu không đáp ứng được yêu cầu của trường, bạn sẽ phải đóng học phí trong những năm tiếp theo. Đây có thể xem là thử thách rất lớn với những bạn có lực học trung bình, khá. 

    Trường có đơn đặt hàng cần của các nơi có nhu cầu lao động

    Những trường này đảm bảo sẽ cấp học bổng du học Úc miễn phí cho các bạn. Tuy nhiên các bạn cần cam kết sẽ đến nơi đó làm việc trong 5 - 10 năm sau khi học xong. 

    Trường ở vùng sâu vùng xa của Úc

    Những vùng sâu vùng xa của Úc tức chỉ những vùng xa các thành phố trung tâm, ít dân cư như các vùng ở bờ biển Úc như Tasmania, Tây Úc, Darwin,... Những trường này cung cấp học bổng là nhằm thu hút người nước ngoài tới các khu vực vốn thưa dân ít việc. 

    Ngoài học bổng du học Úc miễn phí còn có một số học bổng hỗ trợ khoảng 50 - 70% có thể được cấp bởi những trường ở tiểu bang xa xôi. 

    Các bạn vẫn có thể xin được học bổng toàn phần ở những trường tốt. Tuy nhiên, các bạn phải tìm hiểu: 

    • Thông tin - Tên trường
    • Xếp loại của trường trong bang
    • Xếp loại của trường về những ngành học nhất định 
    • Nhận xét, kết quả đạt được của những người từng học tại đó.

    Để có được những thông tin này cách tốt nhất là các bạn nên kết nối được với một du học sinh Úc hoặc liên hệ với các Trung tâm tư vấn du học để được cung cấp đầy đủ thông tin. 

    Đại học Tasmania
    Đại học Tasmania tọa lạc trên một bang đảo nhỏ ở phía Nam nước Úc nên có nhiều học bổng thu hút sinh viên quốc tế

    Có thể bạn quan tâm: Đặc trưng về các bang của nước Úc độc đáo

    2. Du học Úc miễn phí bằng học bổng

    Nhiều bạn cho rằng để du học Úc miễn phí cách duy nhất là phải có được học bổng toàn phần với yêu cầu đầu vào cao. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể xin nhiều loại học bổng khác để đi du học Úc.

    Hiện nay có 5 loại học bổng phổ biến như sau: 

    2.1 Học bổng tiêu chí thành tích

    Học bổng tiêu chí dựa trên thành tích (Merit based scholarship) là các học bổng dành cho những bạn có kết quả xuất sắc, cao trong thời gian học. Trong một số trường hợp “thành tích” ứng viên có thể ứng tuyển với thành tích cao trong bộ môn thể thao, nghệ thuật. 

    Quán quân chương trình Olympia
    Trở thành quán quân cho chương trình Olympia là một cách nhận học bổng du học Úc miễn phí

    2.2 Học bổng dựa trên nhu cầu

    Học bổng Need Based Scholarship dành cho những bạn có kết quả học tập tốt nhưng không có điều kiện về tài chính. Những bạn này có thể liên hệ với các tổ chức hội đồng hương, thắp sáng ước mơ,... để đăng ký xét học bổng. 

    2.3 Học bổng dành cho các khu vực lãnh thổ riêng biệt

    Không chỉ điểm số, học bổng này còn yêu cầu ứng viên phải đáp ứng về mặt quốc tịch. Thường học bổng này sẽ dành cho các nước đang phát triển như Việt Nam. 

    Các tổ chức quyên góp, chính phủ và các trường đại học thường tổ chức các học bổng này theo đợt từng năm. Một chương trình học bổng cho sinh viên Việt có thể kể đến là Australia Awards. Yêu cầu với học bổng du học Úc miễn phí này thường bao gồm kết quả xuất sắc, IELTS 6.5 - 7.0 và các kỹ năng ngoại khóa khác.

    2.4 Học bổng lãnh đạo/phụng vụ cộng đồng

    Nhóm học bổng du học Úc miễn phí này dành riêng cho những cá nhân có tố chất lãnh đạo hoặc muốn trở thành một lãnh đạo. Người học sau khi tốt nghiệp phải cống hiến tại khu vực đã cam kết theo tiêu chí của học bổng. 

    Hơn hết, học bổng này có yêu cầu đặc biệt khi sinh viên đã tốt nghiệp. Vì vậy, loại học bổng này tốt nhất nên được xây dựng trên tinh thần tự nguyện.

    2.5 Học bổng dành cho nhóm thiểu số và các ứng viên cụ thể

    Nhóm học bổng này được cấp dựa trên tôn giáo, thậm chí giới tính của ứng viên. Các bạn có thể săn những học bổng này dựa vào những từ khóa ứng với đặc tính của mình. Chẳng hạn: 

    • Minority and Ethnic Scholarships (học bổng cho dân tộc thiểu số)  
    • Australia APEC Women in Research Fellowship (đề cao quyền tự chủ kinh tế của phụ nữ trong khu vực APEC và đề cao vai trò của các phụ nữ trong ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học).
    Australia APEC Women in Research Fellowship
    Australia APEC Women in Research Fellowship là Học bổng Nghiên cứu của Chính phủ Úc dành cho nữ ứng viên các nền kinh tế thành viên APEC

    Có thể thấy, chính phủ Úc đã tạo rất nhiều cơ hội cho các bạn có mong muốn đến đất nước này du học. Dù bạn không phải là người có thành tích học tập xuất sắc bạn vẫn có thể du học dưới hình thức học bổng. Nhưng với loại học bổng nào bạn cũng nên chuẩn bị sớm để nâng cao tỷ lệ thành công.

    Tìm hiểu thêm: 

    3. Chuẩn bị hồ sơ xin học bổng Úc miễn phí

    Vậy với những bạn đang có ý định xin học bổng Úc nên chuẩn bị những gì? Cùng điểm danh nhé!

    3.1 Bằng cấp tiếng Anh 

    Cũng như nhiều nước khác, tiếng Anh là điều kiện bắt buộc nếu bạn muốn du học Úc. Mỗi trường học mà sẽ có những yêu cầu về bằng cấp riêng không giống nhau. Điểm càng cao tỷ lệ bạn được nhận sẽ cao hơn. 

    Dưới đây là bảng điểm số tối thiểu cần đạt được để đáp ứng tiêu chí về năng lực tiếng Anh.

    Chứng chỉ

    Điểm số tối thiểu

    IELTS

    5.5 với các band điểm không dưới 5.

    TOEFL

    527

    TOEFL iBT

    46

    Cambridge English: Advanced (Certificate in Advanced English)

    162

    Chứng chỉ PTE (Pearson's Test of English

    42

    Lời khuyên: Nếu có ý định đi xin học bổng du học Úc, bạn nên chuẩn bị học và ôn thi tối thiểu 1 năm trước khi nộp hồ sơ. Việc này giúp bạn tránh được nguy cơ không đủ điểm năng lực tiếng Anh và không có chứng chỉ trong thời gian ngắn.

    3.2 Học lực 

    Học lực luôn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định một ứng viên có nhận được học bổng du học hay không. Bạn sẽ nộp bảng điểm chi tiết có kèm GPA của bậc học gần nhất, chứng chỉ bài thi SAT/ACT để chứng minh học lực. 

    Vì vậy, để nâng cao tỷ lệ nhận học bổng du học Úc, đặc biệt là học bổng toàn phần, bạn nên cố gắng “đầu tư” vào điểm số của mình.  

    Nâng điểm GPA
    Bạn nên cố gắng nâng điểm GPA trong quá trình học tập để nâng cao cơ hội nhận học bổng du học

    3.3 Chứng minh khả năng tài chính 

    Năng lực tài chính cũng là một yếu tố ảnh hưởng tới kết quả du học đối với học bổng một phần hoặc bán phần. Hồ sơ cần chứng minh được bạn có thể chi trả chi phí du học như: học phí, chi phí sinh hoạt,... 

    Lưu ý: 

    • Đối với diện du học không cần chứng minh tài chính, bạn vẫn cần chứng mình có thể chi trả nhu cầu cơ bản trong 1 năm đầu khi đi du học Úc. 
    • Nếu có thành viên trong gia đình đi cùng, bạn cũng phải chứng minh tài chính cho họ. 

    Bạn có thể chứng minh tài chính bằng các cách sau: 

    • Có bằng chứng chứng minh đạt đủ yêu cầu về thu nhập trung bình. 
    • Mẫu đơn AASES dành cho sinh viên/học sinh trao đổi. 
    • Giấy xác nhận tài trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại hoặc Bộ Quốc Phòng (nếu có). 

    3.4 Những yêu cầu khác 

    Tờ khai thân nhân

    Trong hồ sơ xin học bổng các bạn cần nộp bản sao của các giấy tờ như: thẻ căn cước,… Ngoài ra các bạn còn chuẩn bị: 

    • Giấy xác nhận ghi danh (Confirmation of Enrolment – CoE): loại giấy được sử dụng cho các chương trình đào tạo trong lãnh thổ Úc. 
    • Thư/Giấy xác nhận nếu được tài trợ từ các cơ quan nhà nước.
    • Đơn AASES đã điền đầy đủ, dành cho học sinh/sinh viên đến học trao đổi.

    Bài luận

    Bài luận luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định khả năng nhận học bổng của một du học sinh. Thế nên bạn buộc phải cố gắng để có được 1 bài luận xuất sắc, trình bày đúng mục đích về việc du học Úc của mình.

    Bảo hiểm y tế (OSHC)

    Bảo hiểm y tế hay OSHC là khoản bảo hiểm bắt buộc đối với tất cả du học sinh tại Úc. 

    Điều kiện GTE 

    GTE là viết tắt của Genuine Temporary Entrant. Trong GTE bạn phải chứng minh bạn đến Úc chỉ để học chứ không vì mục đích khác. Các ứng viên sẽ thể hiện GTE bằng kế hoạch học tập ở Úc, kèm các giấy tờ như chứng nhận khóa, cấp bậc đã học, lý lịch công việc, thông tin để liên hệ với địa phương đang sống, chứng minh tài chính, xác nhận khả năng tài chính.

    Lịch sử làm việc, học tập trong 5 năm gần nhất

    Các ứng viên cần cung cấp những giấy tờ chứng minh lịch sử học tập hoặc làm việc trong 5 năm gần nhất. Thường ứng viên sẽ nộp hợp đồng lao đồng, bảng lương lương hoặc bảng điểm. 

    Ngoài những giấy tờ trên đây, nếu dưới 18 tuổi bạn sẽ cần thêm mẫu đơn giám hộ, thư xác nhận về nơi ở và phúc lợi của học sinh, mẫu đơn đồng ý của phụ huynh. 

    Có thể thấy việc chuẩn bị hồ sơ khá phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian. Thế nên theo kinh nghiệm từ những người đi trước bạn nên chuẩn bị trước từ 1 -  2 năm. Bởi vì một số chứng chỉ cần thời gian ôn thi và một số chứng từ cần thời gian xem xét và công chứng,... 

    Để tiết kiệm thời gian cũng như tăng tỷ lệ thành công các bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp những tổ chức uy tín như Student Life Care. Các chuyên gia và du học sinh Úc sẽ giúp các bạn hoàn thành giấy tờ nhanh chóng và có tỷ lệ nhận học bổng cao.

    Đại diện du học sinh
    Các đại diện du học sinh của Student Life Care sẽ tư vấn cho bạn từ chính trải nghiệm thực tế của mình

    4. Kinh nghiệm tiết kiệm chi phí khi du học Úc

    Trong trường hợp chỉ đạt được các học bổng với giá trị phải chăng, bạn cũng đừng quá lo lắng về chi phí du học. Bạn hoàn toàn có thể đi du học với chi phí không quá cao mà vẫn đảm bảo theo kịp chương trình học dựa vào một số cách dưới đây. 

    4.1 Lựa chọn học phần online 

    Có thể bạn chưa biết, một số khóa học lý thuyết cho phép học sinh/sinh viên đăng ký học online hoặc offline. Học online sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với học tại trường. Học online giúp sinh viên tiết kiệm tiền đi lại, ăn ngoài nên sẽ phù hợp với những bạn lo sợ “phát sinh" tiền bên ngoài đấy!

    Học online tiết kiệm chi phí
    Các bạn có thể chọn học online để tiết kiệm chi phí 

    4.2. Tự nấu ăn tại nhà 

    Nghe có vẻ đơn giản nhưng việc nấu ăn tại nhà thật sự sẽ giúp các du học sinh tiết kiệm được rất nhiều tiền. Bên cạnh đó, tự nấu ăn giúp các bạn đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh, tránh bị bệnh sau ăn như ngộ độc thực phẩm. Điều này rất quan trọng khi các bạn sinh sống tại một đất nước xa lạ. 

    Tự nấu ăn
    Tự nấu ăn sẽ giúp du học sinh tiết kiệm rất nhiều tiền 

    4.3. Làm thêm ngoài giờ

    Chính phủ Úc đã tạo điều kiện cho các sinh viên được đi làm part-time để trang trải tiền học phí. Với số giờ làm không quá 20 tiếng/tuần cùng mức lương khoảng 15 - 20 UAD/giờ. Nếu chăm chỉ, các bạn có thể tự giải quyết các chi phí sinh hoạt đơn giản mà không cần đến sự trợ giúp của bố mẹ. 

    Việc làm thêm cho sinh viên
    Ở Úc có rất nhiều việc làm cho học sinh/sinh viên quốc tế 

    4.4. Sử dụng các phương tiện công cộng

    Ngoài nấu ăn, sử dụng các phương tiện công cộng cũng là cách tiết kiệm chi phí hiệu quả. Giá vé của xe bus, tàu, tram tại Úc tầm 3 - 5 AUD/lần đi nhưng rất được du học sinh thích vì có thể đi lại dễ dàng, nhiều giờ đi/về. Thêm một điểm cộng khi sử dụng các phương tiện công cộng đó là các bạn sẽ không lo bị kẹt xe, tắc đường. 

    Sử dụng phương tiện công cộng
    Sử dụng các phương tiện công cộng là cách tiết kiệm hiệu quả 

    4.5. Lựa chọn chỗ thuê giá rẻ 

    Chỗ ở thường chiếm khoảng tiền lớn trong danh sách chi tiêu, các bạn trước khi sang Úc cần có tìm nhà sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế của mình. Những khu vực thuê nhà giá rẻ ở Úc là: Gold Coast, Adelaide, Mackay, Brisbane, Perth. Để tiết kiệm chi phí các bạn nên ưu tiên ở trọ hay share nhà, nếu có điều kiện các bạn có thể ở kí túc xá, cao cấp hơn là homestay. 

    Ở Úc tiền thuê sẽ được tính theo tuần. Dưới đây là một số chi phí thuê các bạn có thể tham khảo: 

    • Nhà chung: 100 - 250 AUD/tuần
    • Ký túc xá: 250 - 500 AUD/tuần
    • Homestay (Ở cùng với người bản xứ): 235 - 325 AUD/tuần (dành cho người dưới 16 tuổi cần người giám hộ)
    • Nội trú: 11.000 - 22.000 AUD/năm
    Thuê nhà giá rẻ
    Các bạn nên chọn thuê nhà giá rẻ khi du học tại Úc 

    Trên đây là một số cách du học Úc miễn phí mà chúng tôi có thể chia sẻ đến các bạn. Mong rằng qua bài viết các bạn đã có định hướng du học rõ ràng hơn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào các bạn hãy liên hệ với WikiAbroad để được giải đáp chi tiết.

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân