Table Of Contents [hide]

    Úc là một nhà nước liên bang với 6 bang: Victoria, Queensland, New South Wales, Nam Úc (South Australia), Tây Úc (Western Australia), Tasmania. Nước Úc rộng lớn, trong các bang của nước Úc đâu là tiểu bang phù hợp cho nhu cầu học tập, làm việc hay định cư của bạn. Cùng tìm hiểu các bang của nước Úc trong bài viết dưới đây của Wiki Abroad nhé!

    Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu về 6 tiểu bang của Úc: đâu là nơi phù hợp với bạn?

    1. Tiểu bang Victoria

    Tiểu bang Victoria là một trong các bang của nước Úc, đây là bang có mật độ dân số cao nhất so với các bang của nước Úc vì có khí hậu thuận lợi nên tập trung dân cư. Đây cũng là nơi tập trung nhiều người di cư từ nhiều nơi trên thế giới tới định cư, học tập và làm việc.

    Bản đồ bang Victoria
    Bản đồ bang Victoria

    1.1 Thông tin chung về bang Victoria:

    Bang Victoria có vị trí địa lý về phía Đông Nam nước Úc. Bang này có diện tích 227,444 km vuông và hiện là tiểu bang có diện tích nhỏ nhất trong các bang của nước Úc. Tuy diện tích có phần khiêm nhường so với các bang của nước Úc, dân số tiểu bang này lại lên tới 6,7 triệu người, tập trung nhiều ở thủ phủ Melbourne. 

    Bang Victoria có bốn mùa nhưng có sự tương phản rõ rệt. Victoria có 3 vùng khí hậu: miền nam và các vùng duyên hải, khu vực núi non và và khu vực miền bắc và tây rặng Great Dividing Range. 

    1.2 Các thành phố của bang Victoria

    Tiểu bang Victoria có 20 thành phố lớn, vừa và nhỏ. Trong đó, Melbourne là thủ phủ của bang này, các thành phố khác có thể kể qua như Geelong, Frankston hay Latrobe City,...

    Bản đồ cung cấp vị trí của các thành phố
    Bản đồ cung cấp vị trí của các thành phố thuộc tiểu bang Victoria nước Úc. 

    Trong 20 thành phố của bang Victoria thì thành phố Melbourne được mệnh danh là nơi đáng sống nhất thế giới, hãy cùng chúng tôi điểm qua một số nét nổi bật của thành phố này nhé! 

    Melbourne là thủ phủ của bang Victoria (Úc), được UNESCO công nhận là một thành phố văn hóa thế giới, thành phố đáng sống trong nhiều năm liền.

    Melbourne là thành phố sôi nổi và mức sống khá cao với trên 6,7 triệu dân. Tuy nhiên, thành phố này mang một vẻ đẹp nhẹ nhàng và lãng mạn. Thành phố này là sự kết hợp hoàn hảo giữa cổ điển và hiện đại, là nơi đến hấp dẫn hàng đầu của Úc phù hợp cho người nhập cư và khách du lịch. 

    Thành phố Melbourne
    1 phần khung cảnh của thành phố Melbourne xinh đẹp. 
    • Công trình nghệ thuật xuất hiện khắp nơi, các bản nhạc được chơi trên khắp các con phố, nền văn hóa phong phú, có thể gọi là đa văn hóa.
    • Khí hậu dễ chịu, Melbourne là thiên đường lễ hội, là kinh đô văn hóa nghệ thuật thể thao của nước Úc (Australia).
    • Nơi tổ chức nhiều sự kiện thể thao lớn trên thế giới.
    • Nơi mà rất nhiều những trường đại học, cao đẳng top đầu thế giới tập trung.

    Có thể nhận thấy, Melbourne hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu “thành phố đáng sống nhất thế giới”.

    1.3 Tình hình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh

    Kinh tế 

    Hiện nay, mức lương trung bình mỗi năm với người sinh sống ở bang Victoria rơi vào khoảng 43,539 USD (khoảng 988 123 478 VNĐ). Trong khi đó, mức sống sinh hoạt ở tiểu bang này $1,339 AUD, khoảng 22,116,000 VNĐ (1 người) và $ 4,701 AUD khoảng 106,665,690 VNĐ (gia đình bốn người). Mức giá trên chưa bao gồm tiền thuê nhà.

    Văn hóa xã hội

    Bang Victoria của Úc có nền văn hóa đa sắc tộc (multicultural). Ngoài dân số Úc chiếm nửa với hơn 3 triệu dân, các nhóm người từ nhiều quốc gia khác bao gồm: 

    • Ấn Độ - gần 170,000 người
    • Trung Quốc - khoảng 160,000 người
    • Ý - với hơn 70,000 người
    • Việt Nam - 80,000 người

    Bên cạnh đó còn có các nước Sri Lanka hay Philippines. Có thể nói, Victoria là bang phù hợp với những người ham học hỏi, thích thú với những nền văn hóa mới. 

    An ninh

    Úc hiện là quốc gia có tỷ lệ an toàn xếp thứ 13 thế giới. Không chỉ vậy, thủ phủ Melbourne của bang Victoria xếp thứ năm toàn thế giới về thành phố an toàn. Có thể thấy, tiểu bang Victoria là một tiểu bang thật sự đáng sống ở, du học và làm việc.

    1.4 Các trường đại học lớn tại bang Victoria

    Dưới đây là danh sách những trường đại học lớn ở bang Victoria của Úc:

    • University of Melbourne
    • Monash University
    • La Trobe University (LTU)
    • Deakin University
    • Victoria University (VU)
    • Royal Melbourne Institute of Technology (RMIT)
    • Swinburne University of Technology
    • Central Queensland University (CQU)
    • Federation University Australia (FedUni)
    • Australian Catholic University (ACU)

    Trong đó, đại học Melbourne xếp thứ 37 hay đại học Monash xếp hạng 58 trên hơn 1000 đại học thế giới. Điều đó cho thấy, hệ thống giáo dục đi đầu, tiên phong ở Úc và bang Victoria hoàn toàn đáng tin cậy với du học sinh. 

    Bởi đây là một bang có mật độ dân cư đông đúc, mức thu nhập cũng như mức sống cao nên thu hút số lượng sinh viên lớn. Sự có mặt của thành phố Melbourne cũng là một trong những điều kiện để các trường đại học hàng đầu xuất hiện tại tiểu bang này. 

    Bản đồ các trường đại học ở Úc
    Bản đồ các trường đại học ở Úc

    1.5 Lưu ý khi sinh sống ở bang Victoria

    Khu vực dọc bờ biển của bang Victoria có khí hậu mát mẻ, nhưng khu vực phía Tây Bắc ngược lại khá nóng. Một điều bên cạnh mật độ dân số cao thì tình trạng tắc đường ở bang Victoria và thành phố Melbourne diễn ra khá thường xuyên. Tuy nhiên, đó chỉ là những vấn đề rất nhỏ nhặt nếu bạn dự định du học bang Victoria, phải không?

    Bên cạnh đó, mức sống ở thủ phủ Melbourne của bang khá cao. Là thành phố đáng sống trên thế giới, đời sống tiên tiến cũng mức độ dân cao, từ đó kéo theo vật giá cạnh tranh. Do đó, về lâu dài, du học sinh có thể cân nhắc các thành phố nhỏ ở bang Victoria, thay vì Melbourne.

    Melbourne
    Melbourne là một thành phố phát triển nên có mức sống khá cao ở Úc

    Có thể bạn quan tâm:

    2. Bang Queensland nước Úc

    Tiếp theo trong các bang của nước Úc, Queensland là bang có diện tích lớn trong top của nước Úc. Cùng với khí hậu khá lí tưởng cho các hoạt động ngoài trời, tiểu bang này chắc chắn là một điểm đến rất thu hút không chỉ khách du lịch mà còn những ai muốn đến làm việc, học tập và sinh sống tại đây. 

    Đây là hình ảnh thể hiện vị trí của bang Queensland trong bản đồ các bang của nước Úc.

    Vị trí của bang Queensland
    Đây là hình ảnh thể hiện vị trí của bang Queensland trong bản đồ nước Úc.

    Dưới đây là những thông tin về bang Queensland mà WikiAbroad đưa đến bạn đọc.

    2.1 Thông tin chung về bang Queensland

    Trong các bang của nước Úc, tiểu bang Queensland nằm về phía Đông Bắc nước Úc với tổng diện tích là 1.852.642 km² với hơn 5.1 triệu dân. Thường tập trung tại thành phố thủ phủ bang - Brisbane. 

    Về khí hậu thì Queensland được gọi với cái tên “tiểu bang nắng ấm” do có khí hậu ấm áp và đa phần diện tích nằm trong vùng nhiệt đới. Có 2 mùa trong năm: mùa hè (tháng 12 - tháng 2) và mùa đông (tháng 6-tháng 8).  Mùa hè thì nóng, ẩm, hay có mưa rào và mưa lớn. Nhưng ngược lại mùa đông lại khô, và mát mẻ, dễ chịu hơn. 

    Queensland là bang có diện tích lớn trong top các bang của nước Úc. Cùng với khí hậu khá lí tưởng cho các hoạt động ngoài trời, tiểu bang này chắc chắn là một điểm đến rất thu hút không chỉ khách du lịch mà còn những ai muốn đến làm việc, học tập và sinh sống tại đây. 

    2.2 Các thành phố của bang Queensland:

    Với diện tích lớn hàng đầu so với các bang của nước Úc, tiểu bang Queensland có 18 thành phố lớn gồm: Brisbane (thủ phủ của bang), Bundaberg, Caboolture, Cairns, Caloundra,… và thêm 5 đô thị khác cũng được xem là thành phố như: Warwick, Charters Towers, Thuringowa,…

    Trong số 23 thành phố thì Brisbane không chỉ là thủ phủ bang mà còn là thành phố nổi bật với tốc độ phát triển nhanh chóng hàng đầu của Úc trong những năm qua. Hãy cùng WikiAbroad điểm qua một số thông tin về thành phố này nhé! 

    Thành phố ở tiểu bang Queensland, Úc
    Hình ảnh vị trí những thành phố thuộc lãnh thổ thuộc tiểu bang Queensland, Úc.

    Brisbane là thủ phủ và là thành phố có dân số cao nhất tiểu bang Queensland, Úc. Không những thế, Brisbane còn là thành phố lớp top 3 của cả nước.

    Thời tiết ở Brisbane tương đối oi bức vì thuộc kiểu khí hậu cận nhiệt đới ẩm với nhiệt độ dao động từ 17 độ C đến 27 độ C, là thành phố nóng thứ 2 cả nước chỉ sau Darwin. Thành phố này cũng thường gặp phải thiên tai: lốc xoáy nhiệt đới, giông bão, gió mạnh, mưa đá và hạn hán gây ra không ít khó khăn cho người dân nơi đây. 

    Thành phố Brisbane còn là nơi hội tụ nền giáo dục chất lượng hàng đầu với nhiều trường đại học nổi tiếng, nơi mà nền văn hóa âm nhạc phát triển cả cổ điển lẫn hiện đại. Về mảng thể thao, thành phố là nơi diễn ra 1 số sự kiện thể thao toàn quốc và thế giới, ngoài ra nơi đây có nhiều sân vận động, các trung tâm thể thao lớn.

    2.3 Tình hình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh ở bang Queensland

    Kinh tế

    Kinh tế bang Queensland đứng thứ 3 toàn nước Úc. Về mức sống ở tiểu bang này, chi phí  thuê nhà ở dao động khoảng $235 đến $350 (5,330 triệu VNĐ đến 7,939 triệu VNĐ) hàng tháng. Trong khi đó, đối với học sinh-sinh viên  có thẻ “ public transport concession” sẽ sử dụng xe bus, tàu, phà với giá $2.00 đến $12.30 (khoảng 45 nghìn VNĐ đến 279 nghìn VNĐ) cho mỗi chuyến đi. 

    An ninh

    Với tỉ lệ tội phạm khá thấp vào khoảng 34,81 (Theo Numbeo năm 2022), tiểu bang Queensland là tiểu bang có hệ thống an toàn chặt chẽ, đảm bảo được cho người dân cũng như khách du lịch đến nơi đây.

    Văn hóa xã hội

    Queensland có đại diện trong mọi giải đấu thể thao toàn quốc và đã tổ chức một vài sự kiện thể thao quốc gia và quốc tế. Những môn thể thao đồng đội phổ biến là Rugby liên minh, Rugby liên hiệp và cricket. Đội tuyển Rugby liên minh Brisbane Broncos là đội tuyển thành công nhất của bang trong các môn thể thao.

    Nếu bạn đam mê nghệ thuật, đừng bỏ qua các buổi biểu diễn kịch nghệ, lễ hội… được tổ chức thường xuyên ví dụ như lễ hội Brisbane Festival và lễ hội Ekka. 

    Các thành phần văn hóa tại thành phố Brisbane bao gồm: Người Anh (39,7%), Người Úc (36,4%), Người Ireland (13,2%), Người Scotland (11%), Người Đức (6,4%), Người Hoa (4,7%) thuộc nhiều tôn giáo khác nhau ví dụ như đạo Chúa, đạo Phật, đạo Hồi, đạo Hindu,...

    Đa dạng văn hóa tại Queensland
    Hình ảnh tượng trưng cho sự đa dạng văn hóa tại Queensland

    2.4 Các trường đại học lớn tại bang Queensland

    • Đại học Bond
    • Đại học Trung Queensland
    • Đại học Griffith
    • Đại học James Cook
    • Đại học Công nghệ Queensland
    • Đại học Queensland
    • Đại học Nam Queensland
    • Đại học Sunshine Coast

    Bởi đây là một bang rộng lớn và có điều kiện kinh tế xã hội thuận lợi nên tập hợp kha khá những trường đại học danh tiếng.

    Tiểu bang Queensland chắc chắn là một điểm đến lý tưởng cho các bạn du học sinh Úc.

    2.5 Lưu ý khi sinh sống ở bang Queensland:

    Đây là bang có dân số hàng đầu nước Úc nên sẽ gây  khó khăn đôi chút trong việc tìm chỗ ở và việc làm cũng như mức sống, chi phí cao. Ngoài ra bang Queensland còn có nhiều trường đại học tốt rất phù hợp cho các bạn có mong muốn đi du học. Tuy nhiên với kiểu khí hậu ấm áp, thiên về nhiệt đới vô cùng phù hợp cho những người không thích khí hậu quá lạnh và thích đi du lịch hoặc thích đi biển,… 

    3. Bang New South Wales

    Với vị trí giáp biển, khí hậu dễ chịu và nhiều hoạt động thú vị hấp dẫn, tiểu bang này chắc chắn sẽ là nơi thu hút rất nhiều người đến du lịch, khám phá thậm chí là sinh sống, học tập và cả làm việc.

    3.1 Thông tin chung về bang New South Wales

    Trong các bang của nước Úc, Bang New South Wales tọa độ ở phía đông nam nước Úc, phía nam tiếp giáp bang Victoria, phía bắc tiếp giáp bang Queensland, phía tây tiếp giáp bang Nam Úc còn phía đông hướng ra biển Tasman).

    Diện tích của tiểu bang New South Wales là 809.444 km² với dân số cao nhất trong các bang của nước Úc là hơn 8 triệu người. Người dân nơi đây thường sinh sống chủ yếu ở thành phố Sydney, là thành phố thủ phủ của bang.

    Với thời tiết tương đối ôn hòa được chia làm 2 mùa rõ rệt: mùa đông không quá lạnh, nhiệt độ thấp nhất là hơn 10 độ C; vào mùa hè thì nóng bức hơn, nhiệt độ có khi đến 40 độ C, độ ẩm cao tuy nhiên mưa lớn hay xuất hiện và làm cho thời tiết dễ chịu hơn. 

    3.2 Các thành phố của bang New South Wales:

    Trong các bang của nước Úc, tiểu bang đông dân này có 21 thành phố khác nhau, nổi bật là các thành phố như Sydney (thủ phủ bang), Armidale, Broken Hill, Campbelltown, Grafton, Newcastle, Wollongong,...

    Thành phố bang NSW
    Hình ảnh các thành phố bang NSW trên bản đồ 

    Trường đại học đầu tiên tại Úc được xây dựng tại Sydney có thể cho thấy đây có thể gọi là “cái nôi” của giáo dục Úc. Thu hút hơn 100 nghìn học sinh quốc tế, Sydney được xếp hạng cao nhất thế giới dành cho du học sinh. 

    Đại học Sydney
    Ngôi trường đại học lâu đời nhất của nước Úc - đại học Sydney.

    Ngoài ra, thành phố Sydney còn là nơi đứng ra tổ chức nhiều sự kiện thể thao quan trọng. Nơi đây có công viên Olympic Sydney phục vụ cho các bộ môn thể thao như điền kinh, cưỡi ngựa, chèo thuyền, đá bóng, quần vợt, … 

    Là nơi có đầy đủ những cơ sở vật chất, lợi ích cho người dân như vậy nên Sydney chính là nơi mà rất nhiều người mong muốn được đến và thưởng thức sự “đáng sống nhất thế giới” của nó. 

    3.3 Tình hình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh

    Kinh tế

    Nền kinh tế của New South Wales đại diện cho một tỷ lệ đáng kể của Kinh tế Úc. Được định giá 557,9 tỷ đô la giai đoạn 2016-2017. 

    Về chi phí sinh hoạt thì tiểu bang New South Wales khá đắt đỏ với chi phí nhà ở  từ $310 đến $440 cho nhà 3 phòng ngủ và từ $260 đến $400 cho nhà 1 phòng ngủ / hàng tuần (tùy khu vực sẽ có giá khác nhau) còn toàn bộ chi phí cho các loại hình phương tiện là từ $41 đến $57. 

    Văn hóa xã hội 

    Các hoạt động văn hóa xã hội của tiểu bang New South Wales đa số dựa vào quỹ nhà nước, tuy vậy chúng đang có khuynh hướng về các nơi có ý nghĩa bảo tồn hoặc thuộc tự nhiên hơn là các màn trình diễn nghệ thuật. 

    Nhưng rõ ràng đây là một nơi nội tụ đầy đủ những điểm đến hấp dẫn nhằm nâng giá trị của nền văn hóa của họ, như những công viên, khu bảo tồn hay các bảo tàng, …

    An ninh

    Với chỉ số an toàn là 66.34 là tương đối cao theo Numbeo, ta thấy bang này có hệ thống an ninh rất tốt thuộc hàng đầu nước Úc và thế giới vì thế đảm bảo được sự an toàn cho người dân và khách du lịch đến tham quan. 

    Bên dưới đây là danh sách những trường đại học có mặt ở tiểu bang đông đúc hàng đầu nước Úc.

    3.4 Các trường đại học lớn tại bang New South Wales

    • Đại học Macquarie
    • Đại học Southern Cross
    • Đại học New England
    • Đại học New South Wales
    • Đại học Newcastle
    • Đại học Sydney
    • Đại học Công nghệ Sydney
    • Đại học Tây Sydney
    • Đại học Wollongong

    Với kha khá trường đại học nổi tiếng về chất lượng giảng dạy trên thế giới thì tiểu  bang New South Wales là nơi mà các du học sinh rất hay chọn lựa để đến học tập và nghiên cứu.

    3.5 Lưu ý khi sinh sống ở bang New South Wales:

    Tuy đây chắc chắn là điểm đến rất lý tưởng nhưng vì số lượng dân cư đã quá cao và mức sinh hoạt tại đây không hề thấp nên sẽ có phần khó khăn để các bạn có thể hòa nhập được với nhịp sống tại tiểu bang New South Wales của nước Úc đấy! 

    Xem thêm: 5 Đặc điểm nước Úc đặc trưng và thú vị cùng mỗi bước đi

    4. Bang Nam Úc (South Australia)

    Nhờ có vị trí hết sức thuận tiện, có thể dễ dàng đi và đến những tiểu bang khác hơn so với các bang của nước Úc nên tiểu bang Nam Úc (South Australia) sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho những ai thích trải nghiệm.

    4.1 Thông tin chung về bang Nam Úc:

    Trong các bang của nước Úc, Bang này có biên giới với mọi bang đại lục khác, những Lãnh thổ phía Bắc như: Tây Úc, Lãnh thổ Phương Bắc, Queensland, New South Wales, Victoria; vịnh Đại Úc và Thái Bình Dương thì nằm ở phía Nam tiểu bang này. 1.043.514 km vuông là diện tích của bang cùng số dân là hơn 1.68 triệu người, đa phần tập trung ở thành phố Adelaide (thủ phủ bang). 

    Thời tiết nơi đây có phần khá khó chịu hơn các bang của nước Úc khác. Nam Úc nằm trong kiểu khí hậu Địa Trung Hải. Đến mùa hè vô cùng nóng và khô, nhiệt độ trung bình lên tới 38 độ C nhưng mùa đông thì lạnh và ẩm ướt. Hai mùa có khí hậu tốt nhất là mùa xuân và mùa thu.

    4.2 Các thành phố của bang Nam Úc

    Có vỏn vẹn 10 thành phố chính thức thuộc tiểu bang này, gồm có: Adelaide (thủ phủ bang), Mount Barker, Murray Bridge, Port Augusta, Victor Harbor, Whyalla,… và một số thành phố khác nữa. 

    Cùng với vị trí giáp biển, nơi đây không chỉ thu hút du học sinh hay người muốn sinh sống và làm việc mà còn là nơi lý tưởng cho những bạn ưa thích du lịch biển. 

    Bản đồ bang Nam Úc (South Australia)
    Hình ảnh cho thấy vị trí các thành phố trên bản đồ bang Nam Úc (South Australia) 

    Trong tổng số 10 thành phố ấy, Adelaide không chỉ là thủ phủ bang mà còn là nơi tập trung nhiều người nhất trong các thủ phủ của nước Úc.

    Là thành phố được đặt theo tên của hoàng hậu của vua William IV của Anh, nơi đây hội tụ trụ sở chính phủ và các trung tâm thương mại của bang Nam Úc. Thành phố Adelaide còn nổi tiếng nhờ các lễ hội thú vị, các sự kiện thể thao, rượu vang và những bãi biển dài, ... 

    Đặc biệt, Adelaide thuộc top 10 thành phố đáng sống nhất với chất lượng cuộc sống cao trong 140 thành phố trên thế giới được xếp hạng bởi tổ chức EIU và Hội đồng Bất động sản nước Úc. 

    Thành phố thủ phủ bang Nam Úc - Adelaide
     Hình ảnh của thành phố thủ phủ bang Nam Úc - Adelaide

    4.3 Tình hình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh ở bang Nam Úc:

    Kinh tế

    Về chi phí nhà ở bang Nam Úc khá dễ chịu so với các bang khác trong nước Úc với giá trung bình từ $280 đến  $325 (khoảng 6.4 triệu VNĐ đến 7.4 triệu VNĐ) hàng tháng. Trong khi đó, chi phí dành cho xe bus, tàu, phà cho mỗi chuyến đi dành cho du học sinh là $14.90 (340 nghìn VNĐ) .

    Văn hóa xã hội 

    Tiểu bang Nam Úc chính là phản chiếu của tổng thể nền văn hóa nước Úc. Thành phố Adelaide được xem là trung tâm văn hóa của cả bang vì là nơi hội tụ các điểm đến mang đậm bản sắc văn hóa của tiểu bang. 

    Dân số bang Nam Úc gồm có 40.5% người Anh, 35.5% người Úc, 8.9% người Scotland, 8.5% người Ireland, 8.2% người Đức, 6.1% người Ý, 3.3% người Hoa, 2.4% người Hy Lạp, 2.1% người Ấn, 2% người gốc Úc, 1.7% người Hà Lan, 1.3% người Việt, 1.2% người Ba Lan và 1% người Philippines. 

    Với sự đa dạng về chủng tộc như đã liệt kê ở trên, ta có thể thấy tiểu bang Nam Úc có nền văn hóa rất đa dạng và phong phú được tạo nên từ các nền văn hóa từ Á sang Âu. 

    Đặc biệt, số người từ 15 tuổi trở lên đăng kí tham gia các sự kiện thể thao của tiểu bang Nam Úc đứng thứ 2 toàn quốc với 49%. 

    An ninh

    Theo Numbeo, chỉ số tội phạm ở bang này ở mức thấp nhất cả nước - khoảng 29.29, đây chắc chắn là tiểu bang đảm bảo được sự an toàn dành cho dân cư và khách tham quan. 

    Dưới đây là danh sách một số trường đại học thuộc tiểu bang Nam Úc (South Australia). 

    4.4 Các trường đại học lớn tại bang Nam Úc:

    • Đại học Carnegie Mellon - Australia
    • Đại học Flinders
    • Đại học Torrens Úc
    • Đại học London đào tạo về Năng lượng và Tài nguyên
    • Đại học Adelaide

    Chất lượng của các trường đại học này cũng thuộc hàng top của nước Úc và thế giới nên đây chính là tiểu bang thu hút kha khá lượng sinh viên và du học sinh đến. 

    Đại học Adelaide
    Hình ảnh 1 phần khuôn viên của đại học Adelaide.

    4.5 Lưu ý khi sinh sống ở bang Nam Úc:

    Bang Nam Úc là nơi có dân số tương đối thấp trong tất cả các bang sẽ dễ thở hơn khi tìm kiếm nơi ở và việc làm. Khí hậu đôi lúc khó khăn, khắc nghiệt cần có sức chịu đựng cao hơn khi ở các tiểu bang khác. Số trường học khá nhiều nên bang Nam Úc phù hợp cho các bạn có ý định du học. 

    Tiếp đến là tiểu bang thứ 5 - tiểu bang Tây Úc.

    5. Bang Tây Úc (Western Australia) nước Úc:

    Bởi đây là tiểu bang có diện tích rộng lớn hơn so với các bang của nước Úc, chiếm ⅓ diện tích nước Úc và là một đơn vị hành chính lớn hàng đầu trên thế giới nên sẽ rất thích hợp cho những ai thích nhịp sống bận rộn để làm việc và học tập hiệu quả. 

    5.1 Thông tin chung về bang Tây Úc:

    Trong các bang của nước Úc, Tiểu bang Tây Úc tọa lạc ở miền tây nước Úc. Tiếp giáp Ấn Độ Dương (phía bắc và tây), tiếp giáp vịnh Đại Úc và Nam Đại Dương (phía nam),  tiếp giáp Lãnh thổ phương Bắc (phía đông bắc) và tiểu bang Nam Úc (phía đông nam). 

    Bang Tây Úc có diện tích là 2.645.615 km vuông (rộng lớn nhất cả nước)  và dân số khoảng hơn 6.3 triệu người, họ thường chọn sinh sống chủ yếu tại thành phố thủ phủ bang chính là thành phố Perth. 

    Khí hậu của tiểu bang này vô cùng đa dạng, có sự dịch chuyển từ khí hậu nhiệt đới thuộc vùng phía Bắc đến khí hậu ôn đới phía Nam. Trong khi khu vực phía Nam khá khô, mưa ít, trên dưới 300 mm/năm thì phía Bắc có ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới nên có lượng mưa cao hơn, xấp xỉ 500 – 1500 mm/năm. Biên độ nhiệt lớn giữa các khu vực

    5.2 Các thành phố của bang Tây Úc:

    Với 11 thành phố thuộc tiểu bang gồm có thành phố Perth (thủ phủ bang), Albany, Bunbury, Fremantle, Geraldton, Joondalup,... Tây Úc là nơi khá hấp dẫn cho các bạn có ý định đi học và làm việc hay định cư tại đây. 

    Bản đồ bang Tây Úc (Western Australia)
    Hình ảnh thể hiện vị trí của các thành phố trên bản đồ bang Tây Úc (Western Australia)

    Trong đó, thành phố Perth không chỉ là thủ phủ bang mà còn nổi bật là thành phố đông dân thứ 4 của nước Úc. Không những thế, thành phố này còn nằm trong top 9 bảng xếp hạng các thành phố đáng sống nhất thế giới bởi doanh nghiệp EIU và được Globalization and World Cities Research Network đánh giá là một “thành phố toàn cầu” .

    Tuy có vị trí địa lý bị tách biệt nhưng không thể kìm hãm sự phát triển của thành phố này. Giáo dục là bắt buộc ở Perth cho thấy con người nơi đây có đầy đủ kiến thức để xây dựng thành phố tốt đẹp hơn. Nền văn hóa ở đây cũng rất đặc sắc khi là nơi nội tụ nhiều điểm đến nghệ thuật và tổ chức nhiều lễ hội hàng năm. 

    Thành phố Perth hiện đại
    Khung cảnh thành phố Perth hiện đại

    5.3 Tình hình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh ở bang Tây Úc:

    Kinh tế

    Mức sống ở tiểu bang này tương đối không cao bằng các bang khác của Úc. Về chi phí nhà ở thì giá thuê là khoảng $360 hàng tuần cho nhà 3 phòng ngủ và $300 hàng tuần cho nhà 1 phòng ngủ. Còn về tiền phương tiện đi lại thì học sinh sinh viên có thể mua thẻ Tertiary SmartRider và mỗi chuyến đi sẽ dao động từ  $0.60 đến $3.57 tùy khu vực và điểm đến.

    Văn hóa xã hội 

    Vùng đất Tây Úc là nơi được cho là có tuổi đời cao nhất trên hành tinh. Vì thế nên văn hóa của tiểu bang này còn được gọi là văn hóa thổ dân. Dù trải qua không ít khó khăn nhưng bản sắc văn hóa của nơi đây đang được bảo tồn và duy trì rất tốt trong khoảng 30 năm gần đây.

    Bảo tàng kết hợp phòng trưng bày
    Bảo tàng kết hợp phòng trưng bày tranh ảnh ở bang Tây Úc.

    Dân số của tiểu bang gồm các thành phần dân cư từ rất nhiều nơi như: 40.7% người Anh, 33.2% người Úc, 9.8% người Ireland, 9.4% người Scotland, 5.4% người Ý, 4.5% người Hoa, 3.2% người Đức, 3.1% người bản xứ, 3% người Ấn, 2.1% người Hà Lan, 1.6% người Philippines, 1.4% người New Zealand, 1.3% người Nam Phi và 1.2% người Maori. 

    Với sự đa dạng sắc tộc, tiểu bang này có nền văn hóa vô cực độc đáo và ấn tượng mang nhiều nét của các đất nước và vùng đất khác nhau trên thế giới.

    An ninh

    Số trường hợp phạm tội ở tiểu bang Tây Úc đã giảm mạnh rõ rệt từ giai đoạn 2012-2013 (250.373) đến giai đoạn 2021-2022 (119.635). Có thể nói hệ thống an ninh của tiểu bang Tây Úc vào khoảng tương đối, đạt 41,93 theo Numbeo, vẫn thuộc hàng an toàn cho dân cư và khách du lịch đến tham quan.

    Xem rõ hơn tại: https://www.police.wa.gov.au/crime/crimestatistics#/ 

    Tiếp theo là danh sách những trường đại học có mặt bang Tây Úc.

    5.4 Các trường đại học lớn tại bang Tây Úc:

    Tên trường

    Đường liên kết đến trang chủ của trường

    Đại học Curtin

    http://www.curtin.edu.au/

    Đại học Edith Cowan

    https://www.ecu.edu.au/

    Đại học Murdoch

    https://www.murdoch.edu.au/

    Đại học Tây Úc

    https://www.uwa.edu.au/

    Tuy không có quá nhiều trường đại học nhưng tất cả những trường này đều mang lại chất lượng giảng dạy và học tập cao cũng như rất tốt cho sinh viên. Và sau khi tốt nghiệp các trường này thì cơ hội việc làm cũng khá cao. 

    Để đúc kết lại, dưới đây là một số nhắc nhở của WikiAbroad cho bạn khi sinh sống ở tiểu bang Tây Úc

    5.5 Lưu ý khi sinh sống ở bang Tây Úc:

    Đây là tiểu bang thuộc hàng đông dân so với các bang của nước Úc nên sẽ có chút khó khăn khi tìm chỗ ở và việc làm. Ngoài ra mức sinh hoạt ở đây cũng không quá thấp nên bạn cần cân nhắc khi chọn lựa nơi đây là điểm đến của mình. Tuy nhiên thì khí hậu đa dạng và diện tích rộng lớn nên chúng ta sẽ có nhiều sự lựa chọn phong phú về nơi ở.

    Và tiểu bang cuối cùng mà WikiAbroad muốn gửi đến các bạn trong các bang của nước Úc là tiểu bang Tasmania.

    6. Bang Tasmania:

    Tuy có vẻ sẽ có vài khó khăn khi đây là một tiểu bang trong các bang của nước Úc hoàn toàn cô lập giữa biển nhưng với thiên nhiên và khí hậu rất được ưu đãi thì bang Tasmania vẫn là nơi mà WikiAbroad giói thiệu cho các bạn muốn đi Úc, bất kể là làm việc hay là học tập

    Bang Tasmania
    Đây là hình ảnh thể hiện vị trí của bang Tasmania trong bản đồ nước Úc.

    Dưới đây là những thông tin về bang Tasmania mà WikiAbroad đưa đến bạn đọc.

    6.1 Thông tin chung về bang Tasmania:

    Trong các bang của nước Úc, bang Tasmania là tiểu bang hải đảo thuộc Thịnh vượng chung Úc,  cách 240 km về phía nam của Úc đại lục, ở vị trí tách biệt qua eo biển Bass. Tiểu bang này có diện tích khá nhỏ là 90.758 km vuông và dân số không quá đông đúc là hơn 535.5 nghìn người, tập trung chủ yếu ở thành phố Hobart - thủ phủ của bang. 

    Về khí hậu, Tasmania là khí hậu ôn hòa mát có 4 mùa rõ rệt. Hè là lúc nhiệt độ khoảng 21 đến 24 độ C, có khu vực từ 4 tới 17 độ C. Thu đến là lúc thời tiết có sự chuyển đổi. Khi đông đến, trời mưa nhiều và mát mẻ, các khu vực nằm trên cao có tuyết (nhiệt độ là 12 - 3 độ C). Mùa xuân tuyết còn tới tháng 10 - lúc nhiều gió nhất năm. Số ngày mưa/năm tại Tasmania lớn hơn nhiều so với những nơi khác  ở nước Úc. 

    Dưới đây là danh sách các thành phố thuộc tiểu bang Tasmania.

    6.2 Các thành phố của bang Tasmania:

    Bang này có khá ít thành phố hơn những bang còn lại, với 4 thành phố sau: Hobart (thủ phủ bang), Burnie, Devonport, Launceston. Nhờ vậy việc di chuyển qua nhiều thành phố khác trong bang trở nên dễ dàng hơn. 

    Bản đồ bang Tasmania, Úc
    Dưới đây là vị trí của từng thành phố trên bản đồ bang Tasmania, Úc

    Trong các thành phố ở tiểu bang hải đảo này, thành phố Hobart là nơi nổi bật nhất. Đây là thành phố lâu đời thứ 2 sau Sydney của nước Úc. Hobart có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực như tài chính và hành chính, cảng … của tiểu bang Tasmania. 

    Hobart có nhà hát có tuổi đời lớn nhất vẫn còn hoạt động - Theatre Royal và các thể loại nghệ thuật khác như âm nhạc, văn học, mỹ thuật, điêu khắc rất đặc sắc ở thành phố này. 

    Thành phố này còn được thế giới biết đến với cộng đồng thuyền buồm rất đặc sắc. Ngoài ra, về mảng thể thao, tuy không có đội bóng đá nào nổi bật nhưng bù lại các bộ môn khác như cricket, bóng bầu dục (rugby) hay khúc côn cầu (hockey) lại có nhiều đội tuyển nổi tiếng. 

    Thành phố Hobart
    Một phần khung cảnh của thành phố Hobart

    6.3 Tình hình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh ở bang Tasmania:

    Kinh tế

    Về chi phí thuê nhà ở: $340/tuần (khoảng hơn 7.8 triệu VNĐ) cho nhà 3 phòng ngủ và $205/tuần  (khoảng 4.8 triệu VNĐ) cho nhà 1 phòng ngủ. Còn giá tiền cho phương tiện đi lại ở Tasmania thì vé các phương tiện công cộng khoảng $3 mỗi ngày nhưng hãy check xem bạn có đủ điều kiện để được miễn phí hay không để đừng bỏ lỡ ! 

    Văn hóa xã hội 

    Tuy là một bang hải đảo nhưng nền văn hóa của tiểu bang Tasmania cũng khá phát triển và mang đậm bản sắc dân tộc. Tuy không phải điểm đến có nhiều người Việt sinh sống, nhưng nếu bạn là một tín đồ của việc tìm hiểu một văn hóa rõ nét và thuần sử dụng tiếng Anh thì Tasmania chắc chắn là nơi phù hợp nhất với bạn.

    Có các thành phần dân cư đa dạng ở tiểu bang gồm có: 47.7% người Anh, 46.3% người Úc, 11.7% người Ireland, 10% người Scotland, 4.6% người bản xứ, 3.9% người Đức, 2.2% người Hà Lan, 1.5% người Ý, 1.5% người Hoa. 

    Tiểu bang Tasmania
    Hình ảnh hội tụ những nền văn hóa có mặt ở tiểu bang Tasmania 

    An ninh

    Có chỉ số an toàn khá cao là 67,14 (theo Numbeo), tiểu bang Tasmania chắc chắn đảm bảo được hệ thống an ninh chặt chẽ để giữ cho người dân và khách du lịch tâm thế thoải mái và yên tâm nhất khi đến đây.

    Và sau đây là trường đại học có mặt ở tiểu bang Tasmania, Úc.

    6.4 Trường đại học lớn tại bang Tasmania:

    Vì đây là một tiểu bang không quá lớn nên chỉ có duy nhất 1 trường đại học nổi tiếng ở Tasmania đó chính là trường đại học Tasmania (University of Tasmania)

    Với đường liên kết đến trang web của University of Tasmania là: https://www.utas.edu.au/  

    Trường đại học Tasmania
    Toàn cảnh trường đại học Tasmania

    Đúc kết lại sau các ý trên, WikiAbroad có vài lưu ý cho bạn khi sinh sống ở tiểu bang Tasmania. 

    6.5 Lưu ý khi sinh sống ở bang Tasmania:

    Đây là bang nằm xa so với lãnh thổ đất liền nước Úc. Tasmania là lựa chọn chính xác nếu bạn yêu thích những điều mới lạ, muốn học hỏi và trải nghiệm để trau dồi bản thân cũng như tìm hiểu về nhiều nền văn hóa khác nhau tại nơi đây. 

    Cánh đồng hoa oải hương
    Cánh đồng hoa oải hương rực rỡ - một trong những điểm độc đáo của tiểu bang Tasmania

    Dưới cùng là mục dành cho những ai có đam mê với du lịch và khám phá, WikiAbroad sẽ liệt kê vài nơi các bạn nên đến khi đến nước Úc. 

    7. Một số điểm đến thú vị tại các bang của nước Úc 

    Đây là một số điểm đến thú vị tại các bang của nước Úc bạn nên biết:

    • Công viên quốc gia Kakadu, Northern Territory
    • Công viên biển Great Barrier Reef, Queensland
    • Nhà hát Opera Sydney, New South Wales
    • Vườn quốc gia Uluru-Kata Tjuta, Northern Territory
    • Vùng Kimberley
    • Đảo Whitsunday
    • Thung Lũng Barossa, Nam Úc
    • Bagus Cafe, Cairns, Queensland
    • Yellow Deli, Katoomba, New South Wales
    • Mamak, Sydney, New South Wales

    Các bang của nước Úc là điểm đến trong tương lai của rất nhiều du học sinh. Mỗi bang sẽ có điểm cộng, điểm trừ với cảm nhận mỗi cá nhân người đọc. Nhưng nếu bạn vẫn nung nấu ý định du học tới Úc, liên hệ đội ngũ du học sinh tại Úc của WikiAbroad để được tư vấn kỹ hơn nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân