Table Of Contents [hide]

    Du học nghề Úc là chương trình đào tạo kỹ năng và nghiệp vụ về nhiều ngành nghề có tính thực tiễn cao. Thời gian học ngắn, chi phí du học rẻ hơn so với du học bậc đại học và sau đại học, cơ hội nghề nghiệp cao. Vì vậy, đây là diện du học được nhiều sinh viên quốc tế quan tâm.

    Khác với học nghề ở Việt Nam, người học có thể dễ dàng đăng ký học. Với diện học nghề ở Úc, người học cần đáp ứng một số tiêu chí. Cùng tìm hiểu về điều kiện du học nghề tại Úc trong bài viết dưới đây của WikiAbroad nhé.

    1. Điều kiện du học nghề tại Úc về năng lực học vấn

    Năng lực học vấn là một trong những điều kiện du học nghề tại Úc. Điểm đặc biệt ở các trường nghề ở là Úc không bắt buộc sinh viên phải tốt nghiệp cấp 3. Tuy nhiên họ vẫn có yêu cầu về năng lực học vấn. Các điều kiện du học nghề tại Úc về học vấn cụ thể như sau:

    • Với du học sinh hoàn thành xong lớp 10 hay lớp 11 cần đạt chứng chỉ I, II hoặc II thì mới thể học lên các chứng chỉ IV hoặc Diploma (Văn bằng) hoặc Advanced Diploma (Văn bằng nâng cao)
    • Với du học sinh hoàn thành chương trình cấp 3 cần đạt GPA 6.5/10. Sau đó du học sinh có thể học thẳng chương trình Chứng chỉ IV hoặc Diploma đều được.
    • Với các ngành thiên về sáng tạo như thiết kế, mỹ thuật, thì có thể yêu cầu thêm hồ sơ, dự án (portfolio) để đánh giá tư duy thẩm mỹ.
    Một số điều kiện học lực chung

    Một số điều kiện học lực chung với du học nghề ở Úc

    2. Yêu cầu về năng lực tiếng Anh

    Phần lớn các khóa học nghề yêu cầu đầu vào Tiếng Anh tối thiểu 5.5 IELTS. Tuy nhiên, vẫn có một số ngành cần điểm IELTS đạt từ 6.0 trở lên như Kế toán, IT, Kỹ thuật,… Nếu không đạt điểm Tiếng Anh đầu vào, du học sinh vẫn có thể học trước các khóa Tiếng Anh của trường sắp xếp.

    Một số điểm Tiếng Anh tối thiểu mà du học sinh du học nghề tại Úc nên biết.

    IELTS

    PTE

    Cambridge

    TOEFL

    5.5 (Không kỹ năng nào dưới 5.0)

    43

    Cambridge B2

    55

    6.0 (Không kỹ năng nào dưới 5.5)

    51

    Cambridge B1

    60

    Dưới góc nhìn của những người đã, đang đi học Úc, các bạn trẻ nên ôn thi và lấy chứng chỉ Tiếng Anh ở Việt Nam từ trước. Việc này giúp du học sinh tiết kiệm tiền học Tiếng Anh ở Úc rất nhiều. Ôn thi sớm, có lộ trình học và thi phù hợp cũng định hướng được các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết sớm để du học sinh không bỡ ngỡ khi mới du học nghề Úc.

    Nhiều chứng chỉ Tiếng Anh có thể nộp thay thế cho IELTS

    Nhiều chứng chỉ Tiếng Anh có thể nộp thay thế cho IELTS

    3. Yêu cầu về năng lực tài chính

    Ngoài các điều kiện về năng lực học tập, ngoại ngữ, du học sinh cũng cần đạt cả yêu cầu về năng lực tài chính. Tối thiểu tài chính của bạn phải từ 800 triệu - 1 tỷ VND, để chứng minh khả năng theo học bất kỳ khóa học nào ở Úc, kể cả học nghề. Đây là yêu cầu tài chính cho cả diện Không chứng minh tài chính với Lãnh sự quán/Đại sứ quán (SSVF) và Chứng minh tài chính với Lãnh sự quán/Đại sứ quán.

    Một số giấy tờ cần chuẩn bị để chứng minh tài chính khi du học nghề ở Úc như:

    • Các giấy tờ chứng nhận của cha mẹ hoặc du học sinh (nếu đã tự lập về tài chính) về tài chính như sổ tiết kiệm có tối thiểu 800 triệu - 1 tỷ hoặc tài sản như nhà đất, sổ hồng, sổ đỏ hoặc thu nhập như bảng lương, kinh doanh riêng,…
    • Chứng nhận quan hệ của du học sinh với người sở hữu các giấy tờ tài chính trên
    • Các thời hạn còn hạn của các giấy tờ chứng minh càng lâu càng có uy tín, nên tối thiểu 6 tháng - 12 tháng.

    Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu về các chi phí du học nghề tại Úc để chuẩn bị tốt nhất trước khi du học nhé!

    Xác định khả năng tài chính trước khi du học Úc

    Hãy xác định khả năng tài chính trước khi du học Úc

    4. Điều kiện xin visa du học khi nhận được giấy xác nhận nhập học

    Phần lớn khi đã nhận được giấy xác nhận nhập học (CoE) khi đăng ký học ở trường nghề, du học sinh sẽ tiến tới bước xin visa du học. Hầu hết khi có xác nhận nhập học, các bạn sẽ nộp giấy tờ này cùng các giấy tờ dưới đây qua hệ thống của Lãnh sự quán/Đại sứ quán:

    • Giấy tờ tài chính (nếu trường bạn không thuộc danh sách SSVF)
    • Xác nhận đã mua bảo hiểm y tế du học OSHC
    • Đảm bảo yêu cầu về sức khỏe (sẽ được yêu cầu đi khám theo chỉ định của Đại sứ quán, Lãnh sự quán
    • Đáp ứng đủ điều kiện về sắp xếp nhà ở và bảo lãnh cho du học sinh dưới 18 tuổi.
    • Giấy trình bày mục đích tới Úc học tập
    Xin visa Úc

    Xin visa Úc - bước cuối để hoàn thành hồ sơ du học của bạn

    Có thể bạn quan tâm: Bật mí du học Úc ngành nào dễ định cư với 19 lựa chọn tốt nhất!

    5. Giải đáp những câu hỏi thường gặp về du học nghề tại Úc

    Bên cạnh những thông tin ở trên, các bạn đọc vẫn có một số câu hỏi về du học nghề tại Úc muốn biết.

    5.1 Lộ trình du học nghề tại Úc như thế nào?

    Nếu bạn đã học xong lớp 10 hoặc 11, bạn nên bắt đầu chương trình học nghề ở Úc bằng chứng chỉ III, hoặc các chứng chỉ thấp hơn như II hoặc I. Sau đó, du học sinh có thể chuyển qua các chứng chỉ IV hoặc Diploma. Tùy nhu cầu, bạn có thể chuyển lên đại học hay cao đẳng nếu đã lấy được bằng Diploma

    Nếu bạn đã học xong lớp 12, bạn có thể nhập học thẳng khóa học bằng Diploma  hay chứng chỉ IV nếu muốn. Sau đó, bạn vẫn có thể học liên thông lên đại học hay cao đẳng nếu có nhu cầu.

    Sinh viên nếu đã có các chứng chỉ cao như IV hay Diploma hay Advanced Diploma có thể đi làm trực tiếp luôn tùy công việc.

    Lưu ý về visa sau tốt nghiệp: Các khóa học nghề ở Úc kéo dài 6 tháng - 2 năm, phụ thuộc vào ngành và bậc học. Visa du học sẽ chỉ kéo dài đủ đúng lộ trình học trong hồ sơ xin visa mà Lãnh sự quán, Đại sứ quán nhận. Nếu muốn đi làm sau tốt nghiệp, du học sinh sẽ được cho thêm 1,5 năm - 6 năm ở lại Úc, tùy loại visa, chương trình học bạn vừa hoàn thành.

    5.2 Có những ngành học nào trong chương trình du học nghề ở Úc?

    Có đa dạng ngành học trong chương trình du học nghề ở Úc. Bài viết này WikiAbroad sẽ chia ra 6 mảng chính và một số ngành học để người đọc dễ hình dung như:

    • Sức khỏe, y tế như Y tá, Điều dưỡng, Mầm non, Chăm sóc người già,…
    • Quản lý như Kế toán, Thuế, Nghiên cứu kinh doanh,…
    • IT như viết Viết code, Xây dựng website, Quản lý dữ liệu,…
    • Thiết kế, truyền thông như Thiết kế đồ họa, Làm nhạc, Sự kiện,…
    • Khách sạn nhà hàng như Quản lý nhà hàng, Đầu bếp, Làm bánh,…
    • Thể thao như Làm vườn, Làm tóc, Nghề mộc, Làm đẹp,…
    Nhiều công việc, lĩnh vực

    Nhiều công việc, lĩnh vực để bạn cân nhắc du học nghề Úc

    5.3 Đối tượng được đi du học nghề tại Úc là ai?

    Diện học nghề không giới hạn về đối tượng tham gia. Với bất cứ ai muốn nâng cao tay nghề hay chuyển đổi lĩnh vực học, thì cũng có thể theo học. Tuy nhiên, độ tuổi tối thiểu là học sinh đã hoàn thành chương học lớp 10.

    5.4 Mức lương sau khi tốt nghiệp khóa học nghề tại Úc là bao nhiêu?

    Tùy theo tính chất công việc và khu vực nơi du học sinh sẽ có mức lương dao động khác nhau. Nhìn chung, việc học chuyên môn, tay nghề nghề sớm vẫn giúp sinh viên đạt mức thu nhập tốt mỗi năm như:

    • Có tối thiểu chứng chỉ nghề I, II, III hay IV: 40.000 - 50.000 AUD/năm (khoảng 640 triệu - 800 triệu VND)
    • Có tối thiểu bằng Diploma hay Advanced Diploma: 50.000 - 70.000 AUD/năm (khoảng 800 triệu - 1 tỷ VND)

    Ngoài ra, khi đi du học, sinh viên học nghề vẫn có thể đi làm thêm. Mức lương làm thêm phụ thuộc theo vùng và nghề nghiệp, nhưng vẫn yêu cầu phải tối thiểu 21 AUD/giờ, theo quy định của Chính phủ Úc.

    Tiếp cận và thực hành công việc

    Đi làm cũng là cách để tiếp cận và thực hành công việc song song với việc học nghề

    Có thể thấy, du học nghề là một lựa chọn tốt thứ hai, chỉ sau học các bằng chuyên môn cao, song điều kiện du học nghề tại Úc lại có phần “dễ hơn". Tùy theo trường, ngành hay bậc học bạn muốn theo đuổi sẽ có yêu cầu riêng biệt. Liên lạc đến nhóm tư vấn của WikiAbroad nếu bạn dự định theo đuổi việc du học nghề ở Úc sớm nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân