Table Of Contents [hide]

    6 tiểu bang của Úc bao gồm New South Wales, Victoria, Queensland, Nam Úc, Tây Úc, Tasmania đều có các đặc điểm tự nhiên - xã hội khác nhau. Việc tìm hiểu về từng tiểu bang sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời nơi nào phù hợp với nhu cầu du học, đi làm hay định cư. Nếu bạn đang phân vân lựa chọn điểm đến cho hành trình của mình, thì hãy để WikiAbroad sẽ giúp bạn một tay nhé!

    1. Lịch sử hình thành 6 tiểu bang của Úc 

    Từ thời xưa, người Úc cổ đại được cho đã đến đại lục Úc từ Đông Nam Á, sau này có người châu Âu, đến đỉnh điểm người Anh bắt đầu xâm lược và tuyên bố thuộc địa. Mỗi tiểu bang khi ấy đều là thuộc địa riêng biệt của nước Anh, cho đến năm 1911 thì Liên bang hóa, trở thành Thịnh vượng chung Úc như ngày nay.

    6 tiểu bang của Úc
    Phạm vi 6 tiểu bang trên bản đồ nước Úc, trừ Bắc Úc không có chính quyền bang

    Có thể bạn quan tâm:

    2. Phân biệt tiểu bang và vùng lãnh thổ Úc 

    Úc gồm có 6 tiểu bang và 10 vùng lãnh thổ, trong đó có 3 vùng lãnh thổ lục địa và 7 vùng lãnh thổ hải ngoại. Các tiểu bang lần lượt là New South Wales, Victoria, Queensland, Nam Úc, Tây Úc và Tasmania. Trong 10 vùng lãnh thổ thì được quan tâm nhiều nhất là Lãnh thổ phương Bắc và Lãnh thổ Thủ đô Úc. 

    Sự khác biệt giữa các tiểu bang và vùng lãnh thổ chủ yếu nằm ở bộ máy chính quyền. Vì các bang được thành lập trước khi có Quốc hội Úc nên pháp luật liên bang chỉ tác động vào pháp luật của từng bang thông qua Hiến pháp, tức mỗi bang có quyền lực riêng. Còn vùng lãnh thổ là các khu vực không thuộc bang, quyền quyết định nằm trong tay Khối thịnh vượng chung Úc hay Quốc hội Úc. 

    Riêng hai vùng Lãnh thổ phương Bắc và Lãnh thổ Thủ đô Úc có cơ chế gần giống như các bang nên dễ có sự nhầm lẫn. 

    Các bang tại Úc
    Phân chia lãnh thổ các tiểu bang ở Úc

    Tìm hiểu thêm: Bảng xếp hạng trên thế giới về các thành phố của Úc

    3. Vài nét sơ lược về 6 tiểu bang của Úc 

    Mỗi tiểu bang là cả một câu chuyện lịch sử đằng sau, chính vì thế các vùng miền mang nhiều điều đặc trưng mà ai cũng nghĩ đến khi nghe tên. 

    3.1 Tiểu bang New South Wales (NSW)

    Một trong 6 tiểu bang của Úc, Bang New South Wales tọa lạc ở vùng Đông Nam nước Úc, giáp 3 bang Queensland, Nam Úc, Victoria. Với địa hình giáp biển, khí hậu tại bang này khá ôn hòa, ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Đến đây, mọi du khách có thể lựa chọn nhiều cảnh quan thiên nhiên để tham quan như bãi biển Manly, Bondi ở Sydney, di sản thế giới UNESCO - Blue Mountains hay vườn quốc gia Budderoo,... 

    Đây là một trong những bang phát triển nhất của đất nước chuột túi, với thủ phủ là thành phố Sydney sầm uất bậc nhất thế giới. Hơn nữa, NSW còn là một trung tâm tài chính, dịch vụ, có thế mạnh về nhiều lĩnh vực, do đó không khó hiểu khi đây là bang đông nhất cả nước Úc. Với các vị du khách, sức hút của NSW nằm ở những giá trị văn hóa như: thành phố Sydney xinh đẹp với nhà hát Opera Sydney với kiến trúc đẹp như một tuyệt tác.

    Nhà hát Opera Sydney
    Nhà hát Opera Sydney - một biểu tượng văn hoá nổi tiếng của đất nước Úc. 

    NSW có dân số hơn 8 triệu người đến từ nhiều cộng động nhập cư trên thế giới, tạo một tiểu bang đa dạng chủng tộc, đa văn hóa. Đây là bang có nhiều người Việt chọn đến định cư và sinh sống. Thậm chí họ còn tạo nên một “thủ đô” người Việt ở vùng tây bắc Sydney, để tụ họp, sinh hoạt và duy trì văn hóa Việt Nam nơi đất khách.

    Đối với du học sinh, bang này còn là “thiên đường” khi nhiều đại học danh giá trên thế giới nằm ở đây như University of Sydney hay UNSW. Nhưng cũng cần phải đặt nhiều cân nhắc về tài chính bởi New South Wales là bang đắt đỏ nhất cả Úc. Đặc biệt nếu bạn đang có dự định sinh sống tại Sydney hoặc Canberra. 

    Đại học Sydney
    Đại học Sydney xếp hạng thứ 38 trên toàn thế giới theo QS Rankings. 

    3.2 Tiểu bang Victoria

    Nằm ở phía Nam bang NSW, bang Victoria cũng mang một vài đặc điểm tương tự về địa lý và khí hậu. Khí hậu dễ chịu, không quá nóng nực vào mùa hè cũng không quá lạnh lẽo vào mùa đông, phù hợp với du lịch, nhập cư hay đi học. Cảnh quan thiên nhiên nơi đây đa dạng, phong phú từ thác Otway, hồ Eildon đến núi, đồi Alpine hay vườn quốc gia Tarra - Bulga, làm hài lòng cả những vị khách khó tính nhất. 

    Hồ Eildon
    Vẻ đẹp hút hồn của hồ Eildon làm lưu luyến những ai đã đặt chân đến đây. 

    Nhắc đến bang Victoria trong 6 tiểu bang của Úc, chắc chắn ai cũng sẽ nghĩ đến ngay thủ phủ Melbourne năng động, hiện đại, lớn thứ 2 của Úc. Tuy diện tích bang nhỏ thứ nhì cả nước nhưng nền kinh tế Victoria lại chễm chệ ở vị trí thứ hai, đóng góp 25% vào tổng sản phẩm nội địa. Ngoài ra, tiểu bang này còn đa dạng ở nhiều lĩnh vực dịch vụ, ví dụ như bất động sản, tài chính, y tế, giáo dục. 

    Với khoảng 6,6 triệu dân, Victoria là một bang đa sắc tộc khi lượng người nhập cư từ hơn 200 quốc gia. Thành phố Melbourne, top 9 thành phố đáng sống nhất theo EIU, chiếm 70% số dân của cả bang. Cộng đồng người Việt ở Melbourne khá đông đúc, du khách hoặc du học sinh có thể tìm thấy hương vị quê nhà khi lạc chân vào những khu chợ như Springvale, St Albans hay Footscray. 

    Bang Victoria là một sự lựa chọn đáng cân nhắc dành cho học sinh quốc tế hoặc người nhập cư. Chất lượng sống đáp ứng nhưng trong mức giá tương đối hợp lý, học phí rẻ hơn so với các tiểu bang khác kèm theo chi phí sinh hoạt thấp thì đừng quên thêm Victoria vào wishlist nhé. 

    Thành phố Melbourne
    Thành phố Melbourne xa hoa, lộng lẫy lọt top 9 thành phố đáng sống nhất thế giới. 

    3.3 Tiểu bang Queensland

    Tiếp theo lại là một bang ven bờ biển phía đông nước Úc, Queensland. 

    Tiểu bang này có vị trí ở vùng đông bắc, 3 phương giáp New South Wales, Nam Úc và Lãnh thổ phương Bắc. Có diện tích lớn nhì cả nước, khí hậu ở đây có sự phân hoá giữa các vùng nội bang, nhưng nhìn chung thì khá giống khí hậu Việt Nam. Queensland nằm gần xích đạo nên còn được gọi là “tiểu bang nắng ấm” với thời tiết nóng ẩm quanh năm. 

    Tương tự với 2 bang trước trong 6 tiểu bang của Úc, những bãi biển quyến rũ là địa điểm du lịch đặc sắc ở Queensland, có thể kể đến các vùng biển ở Brisbane hay Gold Coast. Hay đặc biệt nhất không thể quên rạn san hô Great Barrier, 1 trong 7 kì quan thiên nhiên của thế giới!  

    Rạn san hô Great Barrier
    1 trong 7 kỳ quan thế giới nằm ngoài khơi bang Queensland - Rạn san hô Great Barrier! 

    Queensland chứng kiến sự phát triển vượt bậc trong thập niên vừa qua, trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 của Australia. Tận dụng các nguồn tài nguyên có sẵn, du lịch và khai thác khoáng sản là hai lĩnh vực mũi nhọn giúp tiểu bang đông bắc nước Úc đạt được vị thế. Thủ phủ của Queensland, Brisbane một lần nữa khẳng định tốc độ phát triển nhanh chóng, trở thành “thành phố thế giới mới”.

    Dân số lớn thứ ba trên cả nước, vào khoảng hơn 5 triệu người, nhưng mật độ vẫn thấp do diện tích toàn bang lớn trong 6 tiểu bang của Úc. Đến với Queensland, du khách hay du học sinh còn được hoà mình vào không khí lễ hội quanh năm nhộn nhịp, phải kể đến Brisbane Festival. Cộng đồng người Việt định cư ở đây cũng đông đúc, nổi tiếng với khu chợ sát cạnh Inala Plaza ở Brisbane. 

    Tiểu bang Queensland được nhiều du học sinh lựa chọn bởi chất lượng giáo dục hàng đầu, nơi tập trung hàng loạt trường đại học uy tín như đại học Queensland, đại học James Cook. Chi phí sinh hoạt tại đây cũng thuộc mức hợp lý, học phí rẻ, thấp hơn so với các thành phố lớn khác. Hơn nữa, sinh viên còn được tạo điều kiện đi làm thêm để có thêm thu nhập.

    Thủ phủ Brisbane
    Thủ phủ Brisbane hiện đại với tốc độ phát triển mạnh mẽ đáng kinh ngạc.

    3.4 Tiểu bang Nam Úc 

    Trong 6 tiểu bang của Úc, tiểu bang Nam Úc nằm ở vị trí độc địa nhất cả xứ sở Kangaroo khi giáp hết 5 bang còn lại, thuận lợi cho giao thông, vận tải và du lịch. Nam Úc có khí hậu Địa Trung Hải, đặc trưng với 4 mùa rõ rệt trong năm, lý tưởng cho du lịch, đi làm hay đi học. Thiên nhiên ở đây mang hơi hướng hoang dã khác lạ, từ đảo Kangaroo, dãy Flinders đến bán đảo Fleurieu hay bán đảo Eyre. 

    Wilpena Pound
    Wilpena Pound nằm giữa lòng dãy Flinders hùng vĩ khiến các dân phượt cũng điêu đứng.

    So với các bang khác thì kinh tế bang Nam Úc trong 6 tiểu bang của Úc có tốc độ không bằng nhưng vẫn ổn định. Các ngành thế mạnh của bang bao gồm công nghệ, dược phẩm, chế tạo ô tô và linh kiện. Adelaide không chỉ là thủ phủ mà còn là thành phố lớn nhất bang, được biết đến là thủ đô lễ hội và rượu vang của đất nước này. Thung lũng Barossa là khu vực trồng nho và sản xuất rượu nho truyền thống thu hút thực khách đến đây. 

    Lượng người sinh sống ở đây khá ít, chưa đến con số 2 triệu, một phần cũng bởi đây là khu vực khô hạn nhất nước Úc. Phần lớn dân cư tập trung nhiều ở thành phố Adelaide, khu vực năng động, hiện đại nhất của bang Nam Úc. Tuy dân số thấp nhưng cộng đồng người Việt ở đây vẫn lớn, hình thành nên khu phố như Arndell, Hanson hay Rundell. 

    Adelaide thuộc top 3 thành phố đáng sống nhất thế giới theo thống kê của Economist Intelligence Unit. Vì thế, chất lượng sống ở đây khỏi bàn với chi phí sinh hoạt phải chăng, thậm chí với mức giá trung bình bạn vẫn có thể thoả mãn những nhu cần xa hoa. Bên cạnh đó, giáo dục được đầu tư phát triển kỹ càng là một điều khiến nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng của du học sinh. 

    Thành phố Brisbane
    Brisbane đứng thứ 3 thành phố đáng sống nhất thế giới theo EIU. 

    3.5 Tiểu bang Tây Úc 

    Đến với tiểu bang lớn nhất nước Úc, Tây Úc chiếm hết một phần lãnh thổ phía tây, khoảng ⅓ diện tích cả nước. Vị trí địa lý trải dài trên nhiều vĩ độ, vì thế từ khí hậu đến cảnh sắc thiên nhiên đều phân hoá đa dạng và phong phú. Khí hậu đặc trưng nhất vẫn là kiểu Địa Trung Hải. Đến du lịch tại đây, du khách có thể chọn nhiều hình thức như sông nước, núi rừng hay công viên quốc gia.

    Nhắc đến Tây Úc, người ta ngay lập tức nghĩ đến thủ phủ Perth, thành phố sinh viên. Nền kinh tế của tiểu bang này phát triển mạnh mẽ nhất Australia, đóng góp con số phần trăm rất lớn vào kinh tế chung toàn quốc. Trong đó, lĩnh vực du lịch và xuất khẩu chiếm tỉ trọng đáng kể, sản lượng xuất khẩu hơn 40% cả nước. 

    Thành phố Perth
    Perth được mệnh danh là “thành phố sinh viên” của nước Úc. 

    Chiếm diện tích ⅓ diện tích trong 6 tiểu bang của Úc nhưng tổng số dân chỉ hơn 2,5 triệu người, chiếm 10%, đây là bang được đánh giá có dân số thưa thớt. Đa số đều lựa chọn định cư, lập nghiệp ở khu vực xung quanh thành phố Perth. Tây Úc có tỉ lệ người Anh cao nhất nước Úc, do đó văn hoá ở đây bị ảnh hưởng ít nhiều. Tuy vậy, nếu nhớ hương vị quê nhà thì hãy đến vùng Mirrabooka và Girrawheen ở Perth nhé.  

    Người Việt muốn đi học hay định cư thì Perth là một thành phố không thể bỏ qua. Khí hậu dễ chịu, chi phí sống tương đối rẻ so với Melbourne hay Sydney, có các trường đại học chất lượng cao hàng đầu như đại học Curtin, đại học Tây Úc,... và cả học bổng do chính phủ hỗ trợ. 

    Tiểu bang Tây Úc
    Tiểu bang Tây Úc có hàng loạt đại học chất lượng, đơn cử đại học Curtin ở Perth. 

    3.6 Tiểu bang Tasmania 

    Cuối cùng trong 6 tiểu bang của Úc, tiểu bang Tasmania là bang hải đảo duy nhất nằm cách biệt khỏi phần đại lục của nước Úc. Bang gồm có đảo Tasmania và 334 đảo nhỏ xung quanh. Khí hậu ở tiểu bang này khá ôn hòa với bốn mùa riêng biệt. Tuy là bang nhỏ nhưng đến đây, mọi người vẫn có nhiều sự lựa chọn như các công viên quốc gia, di tích lịch sử Port Arthur hoặc Mount Wellington hoang dã. 

    Di tích Cảng Arthur
    Di tích Cảng Arthur cổ kính nằm trên bang Tasmania tạo nét huyền bí khác lạ. 

    Thành phố Hobart là thủ phủ của tiểu bang Tasmania. Toạ lạc ở phía Tây Nam, Hobart còn là thành phố lâu đời thứ hai của đất nước chuột túi, đứng sau Sydney. Kinh tế của bang phụ thuộc vào những ưu đãi từ thiên nhiên, các nghề truyền thống phát triển như nông nghiệp, khai thác khoáng sản, hải sản và du lịch. Ngoài Hobart, thành phố Launceston cũng là một trung tâm kinh tế lớn của bang đảo này. 

    Tổng số dân chỉ hơn nửa triệu người nên cuộc sống tại đảo không có ồn ào, náo nhiệt mà êm đềm. Thưa dân nên việc giao thông đi lại vô cùng thuận lợi, thêm cả chất lượng không khí luôn tốt, thời tiết dễ chịu và trong lành. Nhưng cũng vì lí do này nên tại Tasmania chưa có nhiều cộng đồng người Việt, mọi người khi sang đây định cư hoặc đi học nên cân nhắc điều này nhé. 

    Hệ thống giáo dục cũng là một niềm tự hào của bang. Trường đại học Tasmania danh giá với lịch sử hình thành lâu dài, phù hợp với những bạn học sinh cá tính, hơn nữa yêu cầu đầu vào không quá khắt khe, cạnh tranh. Chính phủ bang đảo luôn tạo điều kiện cho du học sinh sinh sống định cư tại đây, ngoài ra còn hỗ trợ kinh tế và được đi làm thêm.  

    Đại học Tasmania
    Đại học Tasmania là niềm tự hào lớn lao của giáo dục Tasmania. 

    Trong 6 tiểu bang của Úc, mỗi tiểu bang đều có những điều thú vị, mới lạ đặc trưng nên cũng tuỳ vào trải nghiệm của từng cá nhân cảm nhận. Nếu còn thắc mắc gì về du học và định cư, WikiAbroad luôn sẵn sàng cùng bạn tìm ra vùng đất phù hợp nhất cho tương lai, nên đừng ngại liên hệ ngay với chúng mình nhé! 

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân