Table Of Contents [hide]

    Vừa học vừa làm khi đi du học Úc sẽ mang đến vô vàn những cơ hội, tích lũy kinh nghiệm thực tế. Đặc biệt hơn, hình thức du học này phù hợp với bạn có mơ ước du học Úc nhưng có điều kiện tài chính còn hạn chế.

    WikiAbroad sẽ chia sẻ chi tiết về chi phí du học Úc vừa học vừa làm, cùng kinh nghiệm tìm việc và làm việc để không ảnh hưởng tới công việc và học tập.

    1. Hiểu đúng về du học Úc vừa học vừa làm

    Thực chất, không có diện du học Úc vừa học vừa làm. Đây là cách nói thông dụng của hình thức tìm việc làm thêm trong quá trình học để có thêm tài chính trang trải cho cuộc sống ở Úc và kinh nghiệm cuộc sống. Do đó, đừng mong kiếm được nhiều tiền từ việc khi còn là sinh viên tại Úc.

    Có trong tay visa du học Úc (Subclass 500), bạn sẽ được vừa học vừa làm một cách hợp pháp. Đây là một trong những điều tuyệt vời mà nước Úc ưu ái cho du học sinh. Tuy nhiên để đi làm, du học sinh cần nắm một số quy định tối thiểu sau:

    • Chính phủ Úc cho phép du học sinh có tối đa 40 tiếng trong 2 tuần để có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống của mình. Kể cả du học sinh có học bổng hay tự túc đều có thể vừa học vừa làm. Riêng trong kỳ nghỉ thì không giới hạn giờ làm
    • Chỉ khi khóa học bắt đầu mới được phép đi làm
    • Visa du học của bạn được phép làm việc và vẫn còn hiệu lực
    Giảm chi phí du học Úc vừa học vừa làm
    Vừa học vừa làm thực chất là việc đi làm thêm của du học sinh để trang trải cuộc sống ở Úc

    2. Chi phí du học Úc vừa học vừa làm

    Không có mức chi phí cụ thể đối với trường học du học vừa học vừa làm. Bởi, đây không phải diện du học đặc biệt nên học phí và các sinh hoạt phí sẽ không được giảm. Theo đúng nghĩa, du học Úc vừa học vừa làm là sinh viên được phép kết hợp việc  đi làm bên cạnh việc học để trang trải tài chính. 

    Để biết được chi phí du học Úc nếu vừa học vừa làm là bao nhiêu, chúng ta thực hiện phép tính như sau:

    Chi phí du học vừa học vừa làm = Học phí + Chi phí sinh hoạt - Chi phí làm thêm

    Thông thường thì áp dụng công thức như trên, du học sinh có thể tính được khoảng chừng chi phí du học của mình là bao nhiêu. Tuy nhiên, về kết quả con số cụ thể sẽ rất khác nhau bởi phụ thuộc vào học phí của từng trường, chi phí sinh hoạt ở thành phố lớn khác với vùng nông thôn/ngoại ô.

    2.1. Học phí và chi phí sinh hoạt ở Úc?

    Nhằm giúp các bạn du học sinh có cái nhìn sát thực tế hơn và ước tính được khoản tiền cần chuẩn bị cho việc du học của mình. Wiki Abroad sẽ cung cấp thông tin về 1 số loại chi phí du học thường gặp và chi phí tối đa có thể nhận được khi đi làm thêm. 

    Khoản phí

    Loại phí

    Mức phí

    Học phí

    Học nghề, cao đẳng

    6.000 – 20.000 AUD/năm (100 - 320 triệu VND)

    Đại học

    18.000 – 40.000 AUD/năm (290 - 650 triệu VND)

    Sau đại học

    25.000 – 35.000 AUD/năm (400 - 560 triệu VND)

    Tiền thuê nhà

    Dạng homestay

    100 – 280 AUD/tuần (1,6 - 4,5 triệu VND/tuần)

    Dạng ký túc xá

    90 – 250 AUD/tuần (1,4 - 4 triệu VND/tuần)

    Dạng căn hộ thuê ngoài

    250 – 350 AUD/tuần (4 - 5,6 triệu VND/tuần)

    Chi phí ăn uống

    100 – 250 AUD/tuần (1,6 - 4 triệu VND/tuần)

    Chi phí đi lại

    15 – 60 AUD/tuần (240.000 - 1 triệu VND)

    Tiền điện nước

    30 – 140 AUD/tuần (500.000 - 2,3 triệu VND) 

    Tiền sim điện thoại, internet/wifi

    15 – 55 AUD/tuần (240.000 - 880.000 VND)

    Tiền phát sinh (mua sắm,...)

    80 – 150 AUD/tuần (1,2 - 2,4 triệu VND)

    Chi tiết bạn có thể tham khảo thêm thông tin về chi phí sinh hoạt khi du học tại Úcchi phí ăn uống ở Úc để biết chi tiết về các khoản chi phí sinh hoạt nhé!

    2.2. Bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền từ công việc part-time?

    Theo fairwork,  từ ngày 1/7/2022, mức lương tối thiểu ở Úc là 21,38 AUD/ giờ hoặc $812,60/ tuần/ 38 giờ (trước thuế). Như thông báo của FWC đã giải thích, những thay đổi này cũng được áp dụng cho sinh viên quốc tế làm việc tại Úc. 

    Thông thường, sinh viên du học tại Úc được cho phép làm việc tối đa 40h/2 tuần. Tại các thành phố lớn và phát triển như Melbourne,Sydney, mức lương làm thêm chi trả cho du học sinh sẽ tối thiểu 21-22 AUD/giờ. Với mức lương như vậy cho các công việc đơn giản, một người trung bình sẽ  kiếm được khoảng 840AUD - 880/ 2 tuần

    2.3. Vậy đi làm có đủ trang trải chi phí du học ở Úc không?

    Để trả lời cho câu hỏi này thì chúng ta cùng tình một phép tính sau:

    • Mức lương một sinh viên có thể kiếm được từ công việc part-time là 840 - 880 AUD/ 2 tuần
    • Nếu như không tính học phí thì chi sinh tối thiểu cho 2 tuần ở Úc khoảng: 180 AUD cho nhà ở, 200 AUD chi ăn uống, đi lại: 30AUD, điện nước: 60AUD, chi phí khác: 190AUD,…Với những bạn có nhu cầu chi tiêu cao hơn thì mức phí có thể lên đến 1810 AUD cho 2 tuần

    Như vậy, nếu bạn làm tối đa thời gian được phép thì có thể đủ để chi trả phí sinh hoạt tối thiểu. Tuy nhiên, khi là một du học sinh thì bạn cần nhớ rằng: công việc làm thêm là để giúp bạn giảm bớt gánh nặng chi phí chứ không phải là nguồn tài chính chính của bạn. 

    Làm thêm quán cà phê
    Làm thêm ở quán cà phê, quán ăn được nhiều du học sinh Úc lựa chọn để tăng thêm thu nhập cho bản thân

    3. Một số công việc có thể vừa học vừa làm ở Úc

    Các công việc bán thời gian phổ biến cho sinh viên bao gồm:

    Công việcLương/giờ
    Gia sư 20 - 40AUD
    Thu ngân 21 - 25AUD
    Chuyển phát nhanh8 - 12AUD/ chuyến
    Bồi bàn21- 25AUD
    Nhân viên hành chính (nếu có tiếng anh tốt)25 - 30AUD
    Nhân viên quầy Bar22 - 25AUD
    Nhân viên chăm sóc khách hàng 25 - 30AUD

    4. 5 kinh nghiệm du học Úc vừa học vừa làm

    Với một người mới đặt chân đến đất nước Úc còn nhiều bỡ ngỡ, thì những kinh nghiệm của thế hệ đi trước chắc chắn sẽ là kim chỉ nam. Wiki Abroad sẽ có một vài lưu ý nhỏ giúp các bạn du học sinh có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đến Úc:

    4.1. Chọn việc làm thêm phù hợp với năng lực, thời gian và sức khỏe của bản thân

    Việc này thực sự quan trọng đối với du học sinh để có thể cân bằng thời gian giữa việc học và làm việc. Theo chia sẻ kinh nghiệm của anh chị thì các bạn nên chia 7 ngày trong tuần cho các hoạt động như: đi học, đi làm, đi chơi. 

    Mỗi ngày sẽ thực hiện 1 trong 3 hoạt động như vậy, không nên xen kẽ giữa việc học và làm trong cùng một ngày để tránh xao nhãng việc còn lại và hiệu quả không được tối đa.

    Bên cạnh đó, khi xếp thời khóa biểu, thông thường các anh chị sẽ đăng ký học hai môn cho một ngày. Như vậy, một tuần sẽ có 2 buổi đến trường để học và dành ra 1 ngày để tập trung ôn lại kiến thức trên lớp lẫn làm bài tập. Để tận dụng tối đa thời gian trên lớp thì vào những giờ giải lao, sẽ dành thời gian để học và làm bài tập luôn. 

    Về công việc, bạn nên dành ra 3 ngày/tuần để đi làm, công việc kết thúc vào khoảng 5 - 6h chiều tối. Khi đó, tan làm các bạn sẽ tranh thủ thời gian để đi chợ trước khi về nhà. Và cuối cùng là ngày chủ nhật cuối tuần sẽ là ngày nghỉ mà các bạn không phải bận tâm về học tập hay công việc nữa. Các bạn có thể dành thời gian cho những sở thích của riêng mình để thư giãn, xả stress và nạp lại năng lượng.

    Tập trung học tập
    Chủ động sắp xếp thời gian học tập sẽ giúp việc học hiệu quả tiết kiệm thời gian

    4.2. Tìm hiểu kỹ quy định của chính phủ Úc về làm thêm với du học sinh 

    Chính phủ Úc có quy định rõ ràng đối với việc làm thêm của sinh viên quốc tế để bảo vệ quyền lợi cho du học sinh, đồng thời để quản lý dễ dàng. Vì vậy, du học sinh nên tìm hiểu kỹ để không vi phạm luật của nước sở tại và bảo vệ chính mình

    4.3. Lưu ý về hợp đồng lao động tránh những phát sinh trong giải quyết bất đồng

    Đây là một vấn đề mà du học sinh tại Úc cần lưu tâm, khi đã nắm rõ thông tin, các quy định cam kết trong hợp đồng sinh viên sẽ chủ động trong mọi vấn đề phát sinh. Đặc biệt, các bạn cần quan tâm hơn về quyền lợi cũng như trách nhiệm của mình đối với công việc làm thêm để quá trình làm việc suôn sẻ hơn.

    4.4. Tìm hiểu bộ phận chuyên hỗ trợ sinh viên khi gặp vấn đề liên quan tới làm thêm

    Để có thể hỗ trợ các bạn học viên khi mới du học tại Úc, đa số các trường học tại Úc đều có bộ phận giúp đỡ, hỗ trợ sinh viên khi gặp vấn đề trong công việc làm thêm.

    Các bạn đừng ngần ngại, hãy liên hệ với đội ngũ tư vấn viên khi gặp những vấn đề phát sinh để tận dụng tối đa sự giúp đỡ của họ. Đây cũng là một điểm cộng lớn khi du học Úc hệ vừa học vừa làm bởi các bạn sẽ luôn luôn được đảm bảo về quyền lợi của mình.

    4.5. Đóng thuế

    Du học sinh ở Úc trên 6 tháng có thu nhập 18,200 AUD trở lên phải có trách nhiệm đóng thuế trước ngày 30/6 hàng năm. Khi bắt đầu làm việc, kể cả làm thêm, bạn sẽ được yêu cầu điền vào tờ khai thuế. Thuế được khấu trừ tự động từ tiền lương với số tiền phụ thuộc vào thu nhập của bạn.

    Làm thêm
    Tìm hiểu các quy định về làm thêm là cách để bảo vệ chính bạn

    Tìm hiểu thêm:

    Trên đây là những chia sẻ về chi phí du học Úc vừa học vừa làm mà Wiki Abroad muốn gửi gắm đến bạn đọc. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, các bạn du học sinh có thể nắm bắt được những thông tin cần thiết để chuẩn bị tốt cho chuyến đi của mình. Đừng ngần ngại liên hệ với WikiAbroad, nếu bạn có nhiều thắc mắc cần giải đáp về vấn đề du học nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân