Table Of Contents [hide]

    Melbourne là một trong những thành phố đáng sống trên thế giới trong nhiều năm liền vì kinh tế phát triển, là thủ đô văn hóa nước Úc. Vì vậy chi phí du học Úc Melbourne là mối quan tâm lớn với rất nhiều du học sinh tương lai. 

    Bài viết sau đây WikiAbroad sẽ đưa đến thông tin cần thiết nhất về chi phí du học ở Melbourne, giúp các bạn cân nhắc và lựa chọn cho bản thân một kế hoạch du học Úc phù hợp nhất.

    1. Học phí du học ở Melbourne

    Là thành phố lớn và nổi tiếng cả về giáo dục ở Úc, chi phí du học Úc ở Melbourne sẽ có mức học phí khác nhau, cao - thấp giữa trường học, ngành học. 

    1.1 Học phí đại học

    Theo StudyMove.com, mức học phí trung bình mỗi năm ở Melbourne đối với sinh viên quốc tế bậc đại học là khoảng 30,840 AUD (tương đương 496 triệu VNĐ).

    Lý do chính khiến Melbourne luôn thu hút được đông đảo các du học sinh trên toàn thế giới là do có nhiều trường đại học top đầu thế giới như: Đại học Melbourne, Đại học Victoria, Đại học Deakin, Đại học Monash, Học viện Công nghệ Melbourne, Đại học La Trobe, và trường tư thục có chất lượng giảng dạy hàng đầu không thể không nhắc đến là Đại học RMIT. 

    Các trường danh tiếng tại Melbourne
    Melbourne - Nơi quy tụ nhiều ngôi trường danh tiếng hàng đầu thế giới

    Ngoài ra, Melbourne còn là nơi quy tụ của nhiều trường đại học khác với chất lượng tốt, với mức học phí đa dạng. Các du học sinh nhiều lựa chọn về trường học và ngành học hơn, dựa theo tài chính và khả năng học tập của bản thân

    Hãy cùng WikiAbroad điểm qua chi phí du học Úc ở Melbourne của một số trường đại học nổi tiếng qua bảng thống kê sau:

    Tên trường

    Học phí trung bình mỗi năm

    Đại học Melbourne

    39,200 AUD (630 triệu VNĐ)

    Đại học Victoria

    18,800 AUD (300 triệu VNĐ)

    Đại học Deakin

    24,800 AUD  (400 triệu VNĐ)

    Đại học Monash

    37,000 AUD (593 triệu VNĐ)

    Đại học RMIT

    35,000 AUD (560 triệu VNĐ)

    Học viện Công nghệ Melbourne

    18,300 AUD (293 triệu VNĐ)

    Đại học La Trobe, Melbourne

    24,500 AUD (393 triệu VNĐ)

    WikiAbroad khuyên bạn: Bạn nên truy cập vào website của ngôi trường mà bạn định theo học để có thể biết chính xác mức học phí và các ngành học mà trường giảng dạy. 

    Hoặc có thể liên hệ trực tiếp với WikiAbroad để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn một cách chi tiết nhất về thông tin học phí và các thủ tục hồ sơ du học cần thiết.

    1.2 Học phí tại trường THPT

    Tất cả các trường học bậc trung học phổ thông tại thành phố Melbourne, bang Victoria đều nhận được tài trợ từ chính phủ Úc, không phân biệt là trường công hay trường tư. Tuy nhiên, quyền lợi này chỉ dành học sinh trung học Úc. Học sinh bản địa sẽ được miễn học phí khi học công lập. Nhưng tiếc rằng, du học sinh lại không được hưởng đặc quyền đó. 

    Thông thường mức học phí trung bình sẽ dao động từ 11,000 - 18,000 AUD/năm (tương đương 180 - 290 triệu VNĐ). Bên cạnh chi phí cho đồng phục, sách vở và các hoạt động ngoại khóa của trường, du học sinh trường trung học vẫn phải trả học phí riêng.

    Còn đối với trường tư thì học phí sẽ khác nhau tùy thuộc vào cơ sở vật chất và các dịch vụ mà trường cung cấp. Bạn có thể truy cập vào trang web của trường hoặc liên hệ WikiAbroad để biết thông tin chi tiết về học phí và các chi phí phụ đi kèm khi theo học tại trường tư thục.

    Ngoài ra đối với các bạn học sinh THPT có thể tìm hiểu thêm về du học hè Úc bao nhiêu tiền bởi đây một trong những chương trình khá thú vị cho bạn không nên bỏ qua đâu nhé!

    Học sinh tại Úc
    Tất cả trường THPT tại Melbourne đều nhận được tài trợ từ chính phủ

    1.3 Học phí ở trường nghề

    Mức học phí trung bình ở các trường dạy nghề ở khu vực thành phố Melbourne dao động từ 6.000 - 18.000 AUD/năm với thời gian học tập từ 1 đến 2 năm. Thời gian đào tạo ở trường nghề thông thường ngắn hơn đại học. 

    Đại học là con đường du học dài nếu du học sinh muốn học chuyên sâu, nghiên cứu cao. Học nghề sẽ phù hợp sinh viên cần kinh nghiệm ngành nghề nhất định và kỹ năng chuyên môn, giúp du học sinh kiếm được việc làm ngay cả vẫn đang đi học.

    Một số trường nghề chất lượng tại Melbourne có thể kể đến như: 

    • Royal Greenhill Institute of Technology (RGIT): học phí khoảng 15,000 AUD/năm (240 triệu VND)
    • Institute of Health and Nursing Australia: học phí khoảng 16,000 AUD/năm (260 triệu VNĐ)
    • Academy of Information Technology (AIT): học phí khoảng 17,300 AUD/năm (277 triệu VNĐ)
    • Victorian Institute of Technology: học phí 13,000 AUD - 16,000 AUD/khóa (khoảng 208 - 260 triệu VND)
    Du học nghề ở Melbourne
    Học phí trường nghề ở Melbourne là bao nhiêu?

    2. Chi phí thuê nhà ở Melbourne

    Melbourne là thành phố có giá thuê nhà trung bình cao thứ hai tại Úc chỉ sau Sydney. Theo khảo sát, chi phí du học Úc ở Melbourne trung bình mỗi tuần bạn cần chi để thuê nhà tại trung tâm thành phố này sẽ rơi vào khoảng 430 AUD (khoảng 7 triệu VNĐ/tuần).

    Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tìm được các chỗ ở khác với giá cả phải chăng dành cho học sinh sinh viên. Studio hay căn hộ chung cư cũng được xem là một loại hình phù hợp nếu bạn vẫn muốn thuê trong thành phố với mức giá vừa phải. 

    Nếu chọn hình thức này, các chi phí như tiền điện, nước, internet sẽ được bao gồm hết trong tiền thuê nhà, giúp bạn ít phải lo lắng nhiều loại chi phí hơn. Cụ thể về chi phí thuê nhà ở Melbourne như sau:

    Loại nhà ở

    Chi phí thuê theo tuần

    Phòng ký túc xá

    300 - 400 AUD (4,8 -6 triệu)

    Căn hộ/căn Studio 

    250 - 400 AUD (4 - 6 triệu)

    Ở cùng nhà với người bản xứ

    300 - 350 AUD (4,8 - 5,6 triệu)

    Thông thường tại Úc, tiền thuê nhà hay thuê phòng sẽ được yêu cầu trả theo từng tuần hoặc 2 tuần một lần. Việc lựa chọn ở phòng ký túc xá trong ngôi trường mà bạn theo học đôi khi cũng được xem là đắt hơn so với tìm một căn phòng cho thuê bên ngoài.

    Thuê nhà tại Melbourne
    Giá thuê nhà tại Melbourne cao thứ hai ở Úc

    Tiền thuê nhà sẽ phụ thuộc vào tình trạng ngôi nhà, vị trí, các tiện nghi bên trong nhà và các tiện ích xung quanh khu vực đó. Các khu vực có mức thuê nhà vừa phải bạn có thể xem xét như Kingsville, Flemington, St Albans,... Bạn nên đến xem nhà và kiểm tra trước khi đưa ra quyết định thuê để có thể tìm được một nơi ở ưng ý và phù hợp nhất cho bản thân.

    Student Life Care - đơn vị cung cấp các dịch vụ sẽ giúp bạn làm việc kiểm tra nhà, với sự trợ giúp từ chính những du học đang sinh sống ở Úc. Hãy đăng ký dịch vụ Tìm nhà của Student Life Care để yên tâm hơn trước khi đặt chân sang Úc nhé!

    Student Life Care
    Student Life Care tự tin đồng hành cùng các bạn trẻ khi du học ở Melbourne

    Có thể bạn quan tâm:

    3. Chi phí ăn uống ở Melbourne

    Mức chi phí ăn uống trung bình mỗi tháng tại Melbourne là từ 500 - 1000 AUD nếu bạn dành thời gian tự mua đồ và nấu ăn tại nhà. Còn nếu bạn lựa chọn đi ăn bên ngoài như tại các nhà hàng ở Melbourne thì chi phí sẽ cao hơn và trung bình là khoảng từ 20 - 50 AUD/người/lần.

    Lời khuyên từ WikiAbroad: Nếu muốn tiết kiệm chi phí trong việc ăn uống ở Melbourne thì bạn nên đi mua sắm tại các siêu thị bán đồ ăn với giá phải chăng như Woolworths, Aldi, Coles. 

    Các khu vực bán đồ châu Á giá rẻ như Hometown Asian Supermarket, Minh Phat Supermarket,… sẽ bán nhiều đồ hợp khẩu vị các du học sinh Á. Nếu đi mua đồ vào cuối ngày thì chắc chắn bạn sẽ săn được các món ngon với giá siêu hời.

    Chi phí ăn uống tại Melbourne
    Chi phí ăn uống tại Melbourne cao hay phải chăng sẽ phụ thuộc vào cách bạn chi tiêu

    4. Phí điện, nước, Internet

    Khi thuê nhà và sinh sống tại Melbourne, bạn cũng sẽ cần chi trả các khoản chi phí bao gồm tiền điện, tiền nước, tiền internet. Nếu bạn sống chung với một người khác, bạn và người thuê còn lại có thể chia sẻ các khoản chi phí du học Úc ở Melbourne này cùng với nhau.

    Tiền điện, nước có thể rơi vào 200 AUD/tháng (khoảng 3 triệu) với 80 AUD/tháng (1,5 triệu) nếu sử dụng internet tổng dây cáp. Thông thường khi bạn thuê nhà và sống cùng một gia đình Úc bản xứ, hay sống trong ký túc xá của trường bạn theo học, các khoản chi phí điện nước này thường đã được bao gồm trọn gói trong tổng tiền thuê mà bạn phải trả. 

    Tuy nhiên, để tránh trường hợp hiểu nhầm hoặc phải chi trả nhiều hơn cho các chi phí này, bạn nên hỏi kĩ chủ nhà và đọc kỹ hợp đồng thuê nhà để tìm được nơi ở ưng ý.

    Chi phí điện, nước, Internet
    Chi phí điện, nước, Internet ở Melbourne 

    5. Chi phí đi lại khi du học ở Melbourne

    Tại Melbourne, phương thức đi lại chính của người dân nơi đây thường là ô tô và phương tiện công cộng, rất ít người sử dụng xe máy để di chuyển. Giá xăng hiện tại ở Melbourne cũng khá cao, trung bình khoảng hơn 1,7 AUD/lít. 

    Do đó, nhiều người dân và các sinh viên thường chọn phương tiện công cộng để tiết kiệm và thuận tiện hơn cho việc đi lại. Melbourne có hệ thống giao thông hiện đại và thuận tiện cho tất cả mọi người. Mạng lưới giao thông công cộng tại thành phố này bao gồm xe buýt, xe lửa và tàu điện. 

    Để sử dụng và đi lại với các phương tiện đó, tất cả những gì bạn cần là một chiếc thẻ myki. Đây là loại vé đi lại có thể dùng nhiều lần ở Melbourne. Đối với sinh viên sẽ được hưởng giá ưu đãi khi mua vé này). Chi phí đi lại bằng phương tiện công cộng sẽ tốn khoảng 155 AUD mỗi tháng (khoảng 900,000 VND)

    Chi phí đi lại tại Melbourne
    Chi phí đi lại tại Melbourne có mắc không?

    6. Chi phí vui chơi giải trí

    Bên cạnh các chi phí cho nhà ở, ăn uống, và đi lại thì ắt hẳn đôi khi bạn cũng sẽ cần tốn thêm chi phí cho các khoản giải trí như vui chơi, mua sắm sau những giờ học tập và làm việc vất vả. Đặc biệt là tại một thành phố sôi động như Melbourne thì sẽ có rất nhiều hoạt động giải trí để bạn có thể lựa chọn như tập gym, đi xem phim, xem ca nhạc, uống cafe,...

    Trung tâm mua sắm tại Melbourne
    Melbourne có nhiều trung tâm mua sắm sầm uất với nhiều hàng hóa, dịch vụ

    Bạn có thể chi trả khoảng 80 AUD mỗi tuần cho việc khám phá Melbourne để có thể trải nghiệm cuộc sống thú vị tại đây. Từ việc tham quan các bảo tàng và phòng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật như National Gallery of Victoria, ArtVo, cho đến việc mua sắm và thưởng thức các món ăn địa phương độc đáo tại chợ Queen Victoria, và vô số điểm đến hấp dẫn khác.

    Tuy nhiên, Melbourne cũng có rất nhiều địa điểm đẹp và được tham quan miễn phí dành cho các bạn muốn tiết kiệm và có ngân sách eo hẹp. Một số phải kể đến như: ngắm nhìn các thắng cảnh tại Quảng trường Liên bang, đi bộ dọc theo con sông Yarra thơ mộng, hay hòa mình với khung cảnh thiên nhiên trong vườn Bách thảo Hoàng gia.

    Địa điểm tham quan miễn phí tại Melbourne
    Một số địa điểm tham quan miễn phí tại Melbourne

    Trên đây là bảng tổng hợp chi tiết về các khoản chi phí du học Úc tại Melbourne thuộc tỉnh bang Victoria của đất nước Úc xinh đẹp. WikiAbroad hy vọng đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin hữu ích và cần thiết để đưa ra được một kế hoạch du học Úc phù hợp cho bản thân tại thành phố Melbourne sôi động và thú vị.

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân