Table Of Contents [hide]

    Thành phố Tasmania Úc là một hòn đảo tách biệt với lục địa Úc với diện tích khiêm tốn, nên đây là thành phố ít được du học sinh chọn đến. Nhưng bạn đã bao giờ tò mò về thành phố nhỏ này và thắc mắc du học ở đây sẽ thế nào chưa? WikiAbroad sẽ chỉ ra các thuận lợi lẫn khó khăn nếu du học bang đảo Tasmania Úc nhé.

    1.Tổng quan về bang đảo Tasmania Úc

    • Diện tích: 68.401 km²
    • Dân số: 541,965 (3/2021)
    • Thủ phủ bang: Hobart
    • Thời tiết:

    Thành phố Tasmania Úc là một bang đảo có khí hậu ôn hòa, mát mẻ với bốn mùa riêng biệt. Bên cạnh đó, nhiệt độ trung bình của bốn đô thị ở nơi đây cũng khác nhau.

    Đô thị

    Nhiệt độ trung bình thấp nhất độ C

    Nhiệt độ trung bình cao nhất độ C

    Hobart

    8,3

    16,9

    Launceston

    7,2

    18,4

    Devonport

    8,1

    16,8

    Strahan

    7,9

    16,5

    Bảng so sánh nhiệt độ trung bình của các đô thị

    Các mùa trong năm:

    • Mùa hè (tháng 12 - 2): Nhiệt độ trung bình cao nhất 22 độ C.
    • Mùa thu (tháng 3 - 5):
    • Mùa đông ( tháng 6 - 8): Thời tiết dễ chịu, mưa nhiều và có tuyết ở vùng núi.
    • Mùa xuân (tháng 9 - 11): Đây là thời gian thay đổi với lượng gió nhiều nhất năm.

    Vị trí địa lý

    Bang đảo Tasmania nằm ở phía Nam nước Úc tách biệt với lục địa qua eo biển Bass, cách lục địa 240km, bao quanh bởi biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

    Điều kiện tự nhiên

    Thành phố Tasmania Úc thu hút nhiều du khách bởi nơi đây không chỉ có thảm thực vật, thiên nhiên hoang dã kì vĩ mà còn có những dãy núi trập trùng, sông hồ dày đặc, rừng nguyên sinh rậm rì. Hơn thế nữa, nơi đây còn có hệ động vật đa dạng và phong phú.

    Đảo Tasmania
    Hình ảnh bang đảo Tasmania

    Có thể bạn quan tâm:

    2. Thuận lợi khi đi du học ở Tasmania Úc

    Thành phố Tasmania Úc là thành phố có dân cư vừa phải và ở đảo, Tasmania có những lợi thế nhất định về cuộc sống, con người và khung cảnh.

    2.1 Khí hậu ôn hòa

    Không chỉ có thiên nhiên tươi đẹp, thành phố Tasmania Úc có khí hậu ôn hòa, mát mẻ và bốn mùa với những đặc trưng rõ rệt. Mùa đông ở nơi đây chỉ có tuyết vương trên đỉnh núi, nên khá phù hợp cho những người sợ lạnh. 

    2.2 Thiên nhiên đa dạng, nhiều cảnh quan đẹp

    Với địa hình bao quanh là biển và điều kiện thiên nhiên đa dạng, bang đảo Tasmania đã thu hút rất nhiều khách du lịch và du học sinh đến đây. Những nơi thu hút khách du lịch tại Tasmania: trang trại Sorell, khu rừng nguyên sinh rậm rạp, cánh đồng oải hương Bridestowe,… 

    Cánh đồng oải hương
    Hình ảnh cánh đồng oải hương lớn nhất thế giới nằm ở bang đảo Tasmania Úc

    2.3 Cuộc sống thanh bình

    Tại thành phố Tasmania Úc, bạn sẽ không được trải nghiệm sự nhộn nhịp, tấp nập của những thành phố thuộc trung tâm ở Úc. Thay vào đó là một cuộc sống yên bình, nhịp sống nhẹ nhàng,không xô bồ. Có lẽ vì thế mà Tasmania được ví như “nhà dưỡng lão của nước Úc”. 

    Ở nơi đây, bạn sẽ không cần phải chen chúc khi đi trung tâm mua sắm vào ngày cuối tuần bởi vì người dân nơi đây thường đổ xô ra biển, công viên, leo núi… Hơn thế nữa, tại đây cũng không có cảnh “kẹt xe” thường xuyên như những thành phố lớn khác ở Úc. 

    Cư dân ở thành phố Tasmania Úc cũng rất dễ gần và hồ hởi. Vì số lượng dân số không đáng kể và phần lớn là người bản địa, cư dân ở nơi đây khá dễ gần, thân thiện và lịch sự. 

    2.4 Văn hóa lịch sử lâu đời

    Dù bang đảo đang phát triển, nhưng cư dân ở Tasmania vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống lâu đời từ những người đi trước để lại. Những nét văn hóa ở đây không chỉ là những công trình kiến trúc mang phong cách thuộc địa mà còn là những thú vui tao nhã như là câu cá và hiking.

    Nhà máy sản xuất lâu đời nhất
    Nhà máy sản xuất lâu đời nhất ở Úc tại Tasmania được xây từ năm 1824

    2.5 Điều kiện du học đơn giản

    Đối với những trường đại học thuộc bang Tasmania, điều kiện để du học tại nơi đây không quá cao:

    • Học thuật: Sinh viên có bằng tốt nghiệp trung học và có điểm tổng kết đạt mức yêu cầu của khoa, ngành của trường sinh viên nộp hồ sơ
    • Ngoại ngữ: IELTS 6.0/PTE 50-57

    2.6 Thực phẩm tươi sống

    Do được bao quanh bởi biển, người dân ở thành phố Tasmania Úc được thưởng thức rất nhiều loại hải sản đa dạng và tươi ngon mà giá cả phải chăng. Nếu bạn đến nơi đây, bạn chắc chắn phải đến Bruny Island để thưởng thức hàu ngon nhất Úc ở Get Shucked, câu con mực từ Apollo Bay rồi quăng lên nướng BBQ hoặc hấp với gừng quả là trải nghiệm đáng thử. 

    Có thể thấy, bang đảo Tasmania Úc chỉ phù hợp với những ai thích cuộc sống không nhiều áp lực cạnh tranh, xô bồ.

    Hải sản tươi sống, thơm ngon
    Tới Tasmania bạn sẽ được thưởng thức nhiều loại hải sản tươi sống, thơm ngon

    3. Nhược điểm khi sống đảo Tasmania

    Bên cạnh các ưu điểm kể trên, cuộc sống ở thành phố Tasmania Úc được đánh giá có một số nhược điểm như sau:

    3.1 Nhịp sống chậm

    Thành phố Tasmania Úc chắc chắn không phải nơi phù hợp cho những người muốn thử cảm giác nhộn nhịp, xô bồ của thành phố. Ở nơi đây, bạn sẽ không thấy những bữa tiệc náo nhiệt hay khu trung tâm mua sắm đông đúc, mà thay vào đó là sự vắng vẻ, nhịp sống chậm rãi của cư dân.

    3.2 Tìm việc làm khó khăn

    Khác với những thành phố lớn ở Úc , bang đảo Tasmania đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp khá cao. Do lượng cơ sở kinh doanh tại nơi đây thua nhiều thành phố khác, nên ở đây có ít tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Vậy nên, Tasmania có ít chỗ làm cho người dân, đặc biệt là du học sinh mới đến.

    Thành phố Tasmania Úc thường là nơi thú hút khách du lịch, nên kinh tế chính ở nơi đây là du lịch, nghỉ dưỡng, nông ngư nghiệp. Vì vậy, nhu cầu các công việc văn phòng tại đây càng ít.

    Trang trại, nông trường
    Chuyên về lĩnh vực nông nghiệp nên làm ở trang trại, nông trường có thể công việc ổn định ở đảo Tasmania

    Lời khuyên dành cho du học sinh khi học tập tại Tasmania:

    • Bạn nên chuẩn bị sẵn tay nghề trong những việc như làm nail, cắt tóc, lót gạch và những công việc tay chân khác nếu như không muốn lang thang tìm việc ở đây.
    • Bạn nên chuẩn bị trước tài chính và phương án dự phòng trong 3 đến 6 tháng đầu không có việc làm tại đây.
    • Bạn nên mở rộng thêm nhiều mối quan hệ vì Tasmania khá nhỏ, đến tận nơi xin việc hoặc mối quan hệ sẽ tạo thêm cơ hội cho bạn tìm kiếm việc làm.

    3.3  Thuê nhà khó khăn

    Khi thuê nhà ở thành phố Tasmania Úc, bạn sẽ phải cạnh tranh với cư dân ở nơi đây rất nhiều và khó khăn. Hơn thế nữa, chi phí thuê phòng ở đây cao hơn các bang khác 10-30%.

    Lời khuyên dành cho du học sinh khi học tập tại Tasmania, theo kinh nghiệm của người đang sống ở đây: Bạn hãy chuẩn bị bộ hồ sơ thuê nhà thật kỹ lưỡng và offer trả trước 1-3 tháng nếu khả năng cho phép, lấy thật nhiều referral và có sẵn EOI.

    3.4 Chi phí cao

    Giá cả sinh hoạt lẫn giáo dục ở Tasmania đều cao hơn so với các bang và thành phố khác. Ví dụ như nếu tô phở được bán ở Melbourne hay Sydney với giá $10- $12 thì tại Tasmania nó được bán với giá $14-$20. Tiền xăng ở đây cũng đắt hơn các thành phố khác $0,3-$0,6. Ở Tasmania có một trường đại học duy nhất và học phí cũng cao không kém, tầm $25.000 - $40.000/năm.

    3.5 Giao thông hạn chế

    Vì địa hình đồi núi lởm chởm, ở thành phố Tasmania Úc, bạn sẽ không tìm thấy xe lửa hay xe điện. Thay vào đó là xe buýt và bạn sẽ mất khoảng từ 10-40’ đợi mỗi lần đi. Lời khuyên dành cho du học sinh học tập tại Tasmania: Ban nên biết lái xe tại đây. Việc đi làm , đi học hay đi chơi đều sẽ thuận tiện hơn phụ thuộc vào xe buýt tại đây.

    Xe Bus
    Bus là phương tiện công cộng phổ biến nhất ở đảo Tasmania

    3.6 Cộng đồng người Việt rất ít

    Do nhịp sống chậm rãi, có rất nhiều du học sinh than chán tại đây. Khác với các thành phố khác, nơi đây không có các bữa tiệc tụ tập, bar, club. Hơn thế nữa, đồ Việt ở đây cũng không nhiều, nhất là những món ăn vặt mà giá còn cao hơn so với các bang khác.

    Lời khuyên dành cho du học sinh học tập tại Tasmania:

    • Nếu bạn là một người sống khép kín, không có hứng thú trong việc tụ tập nơi đông người thì Tasmania sẽ thích hợp với bạn.
    • Nếu bạn không thích ngắm cảnh đẹp hữu tình, hòa mình với thiên nhiên thì có lẽ nơi này không dành cho bạn.

    Thành phố Tasmania Úc là một nơi thuận lợi cho những du học sinh thích cuộc sống yên bình và thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ. Nhưng ngoài ra còn có nhiều khó khăn trong việc làm mà các bạn sinh viên có thể sẽ gặp phải. Hãy cùng đồng hành với WikiAbroad để tìm hiểu thêm thông tin và giúp bạn tìm được nơi phù hợp để du học nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân