Table Of Contents [hide]

    “Ở Úc có gì nổi tiếng?” là câu hỏi thường gặp ở những người sắp tới Úc lần đầu tiên. Vậy thì hãy để các bạn du học sinh hay còn gọi vui là “thổ địa ở Úc” của WikiAbroad giải đáp nhé.

    Úc là một lục địa nhỏ nhưng lại là 1 trong những quốc gia có diện tích lớn nhất trên thế giới. Được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều cảnh quan tuyệt đẹp và đa dạng các loại khí hậu cùng với lịch sử di dân và thổ dân lâu đời, Úc có rất nhiều điều thú vị để khám phá. Hãy cùng WikiAbroad khám phá nước Úc qua “10+ điều nhất định nên trải nghiệm khi tới Úc" dưới đây nhé!

    1. Thiên nhiên ở Úc có gì nổi tiếng?

    Trả lời câu hỏi thiên nhiên ở Úc có gì nổi tiếng thì Thiên nhiên ở Úc được tạo hóa ban tặng nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, độc đáo cùng các loài sinh vật, động vật có 1-0-2 trên thế giới. Vậy cùng điểm danh xem thiên nhiên Úc ấn tượng thế nào nhé!

    1.1 Chuột túi Kangaroo - biểu tượng của nước Úc 

    Khi nhắc tới Úc ở Úc có gì nổi tiếng, hẳn ai cũng sẽ nghĩ ngay tới những chú Kangaroo - loài động vật tượng trưng của đất nước này. Kangaroo sinh sống nhiều ở trên khắp nước Úc, nhưng tập trung nhiều nhất ở khu vực phía Tây và phía Đông. 

    Người Úc lựa chọn Kangaroo làm biểu tượng cho quốc gia không phải chỉ vì đây là nơi duy nhất Kangaroo sinh sống trên thế giới, mà còn vì đặc điểm đi hướng về phía trước “chỉ tiến không lùi". Đây được coi là biểu tượng cho sự cố gắng và luôn tiến về phía trước dù có bất kỳ hoàn cảnh nào. 

    Kangaroo
    Tới Úc bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các chú Kangaroo - biểu tượng quốc gia của Úc.

    1.2 Vỉa san hô lớn nhất thế giới Great Barrier Reef 

    Có thể nói vỉa san hô Great Barrier Reef đã không còn xa lạ gì với du khách hay người dân ở đất nước này. Great Barrier được tạo nên bởi hàng tỷ sinh vật nhỏ nằm ở bờ biển Queensland và có thể nhìn thấy từ ngoài vũ trụ là cấu trúc đơn lớn nhất thế giới. 

    Nơi đây cũng tự hào khi được UNESCO công nhận là Di Sản Thế Giới (1981), ngoài ra được CNN gọi bằng cái tên là “một trong bảy kỳ quan trên thế giới". Vẻ đẹp thơ mộng và thời tiết trong xanh cũng đã tạo nên điểm nhấn cho khách du lịch khi đến tham quan rạn san hô này. 

    Vỉa san hô Great Barrier Reef
    Ở Úc có vỉa san hô Great Barrier Reef rất nổi tiếng với khách du lịch, là địa điểm must-go khi tới đất nước này

    1.3 Bãi biển Whitehaven - Thiên đường bờ biển tại Queensland

    Ở Úc có gì nổi tiếng? - Thiên đường biển tại Úc - bạn đã biết điều này chưa. Bãi biển Whitehaven hiện nằm ở quần đảo Whitsundays, giao với khu vực rạng san hô Great Barrier. Nơi đây nổi tiếng với 7km trải dài cát trắng, cát 98% silica tạo nên một màu trắng đặc biệt mà không nơi nào có được. Cát của vùng biển này rất tinh khiết nên đã được tổ chức NASA Mỹ đã lựa chọn để làm kính viễn vọng.

    Vẻ đẹp của sự tinh khiết hay làn nước biển màu pha lê đã trở nên nổi bật ở “thiên đường” này. Nếu có dịp tới Úc thì bạn đừng bỏ qua địa điểm nổi tiếng này nhé.

    Whitehaven Beach
    Whitehaven Beach thường nằm trong danh sách những nơi nhất định phải đến khi đến Úc của nhiều du khách quốc tế

    1.4 Khối đá lớn Uluru

    “Ngọn núi có thể biến đổi màu sắc" là cái tên thân quen mà cộng đồng mạng dành cho khối đá Uluru này. Uluru còn được gọi với cái tên Ayers Rock thuộc miền trung Úc. Được vô tình phát hiện năm 1973, nơi đây được xem là một khu vực linh thiêng tổ chức các buổi cúng tế của tộc người Anangu Pitjantjatjara. Với chiều cao lên đến 348m và chiều dài 3.2km này là nơi không thể bỏ qua của khách du lịch khi đến với Úc và đặt câu hỏi ở Úc có gì nổi tiếng nhé!

    Một trong những điều độc đáo của khối núi Uluru là sẽ tự thay đổi màu sắc theo thời điểm trong ngày và thời tiết. Có thể từ màu đỏ sẫm đặc trưng vốn có sang vàng cam, xanh thẩm hay tím. Bởi chính sự kỳ diệu mà Mẹ Thiên Nhiên ban tặng, người dân còn gọi Uluru với cái tên “ngũ sắc độc thạch sơn" - ngọn núi 5 màu độc đáo. 

    Khối đá Uluru
    Khối đá Uluru có khả năng đổi màu sắc có 1-0-2 trên thế giới 

    1.5 Hồ nước màu hồng Hillier 

    Hồ Hillier không phải hồ nước có màu hồng duy nhất trên thế giới, tuy nhiên vị trí địa lý cũng đã tạo nên sự đặc biệt và tò mò của du khách khi đến với Úc. Nằm ở bờ biển Nam Tây Úc là chuỗi hòn đảo tên Recherche, Hillier nằm ở hòn đảo Middle-hòn đảo lớn nhất, vùng đất tự  nhiên không người ở. 

    Hồ Hillier được bao quanh bởi bờ cát trắng cùng khu rừng Paperbark và bạch đàn rậm rạp, dài tới 600m. Vị trí của chiếc hồ này lại bị ngăn với vùng biển xanh ngay phía Nam bởi một dải đất mọc đầy cây che phủ. Màu sắc của hồ thể hiện độ mặn của muối ở nước hồ, vì vậy mà được ví như “Biển Chết". 

    Hồ Hillier
    Hồ Hillier được xem như một điều kỳ diệu mà thiên nhiên ban tặng cho nước Úc

    2. Công trình kiến trúc ở Úc có gì nổi tiếng?

    Khi nhắc tới kiến trúc ở Úc có gì nổi tiếng, nhiều người thường liên tưởng tới nhà hát con sò hay cầu cảng Sydney. Cùng tìm hiểu kiến trúc ở Úc có gì nổi tiếng xem có đúng như liên tưởng không nhé!

    2.1 Nhà hát hình con sò Opera Sydney 

    Nhà hát con sò-một trong những địa danh nổi tiếng khi nhắc đến Úc, là biểu tượng của thành phố Sydney, tọa lạc tại cảng Sydney. Khánh thành vào ngày 20/10/1973, nhà hát Opera Sydney được ví là một viên ngọc quý với những cánh buồm cuồn cuộn và cũng là một kỳ quan của kiến trúc hiện đại. Với lượng khách du lịch 8,2 triệu người mỗi năm, được UNESCO công nhận di sản văn hoá thế giới là sự thành công mỹ mãn của đất nước này.  

    Opera House
    Biểu tượng danh lam, thắng cảnh Opera House Nhà Sò vô cùng nổi tiếng ở Úc

    2.2 Cầu cảng Sydney

    Cầu cảng Sydney có mệnh danh là cầu thép lớn nhất thế giới với chiều dài 1,5 dặm được bắt từ Dawes Point thuộc The Rocks đến Bradfield Highway. Cầu cảng được xây dựng vào cuối năm 1923 đến đầu năm 1932 với hơn 1400 nhân lực, chi phí hơn 4,2 triệu USD. Từ cầu cảng Sydney du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hình ảnh đặc trưng của nước từ Nhà Hát Con Sò đến biểu chiều hoàng hôn đẹp lộng lẫy. 

    Hàng năm cầu cảng Sydney được lấy làm địa điểm bắn pháo hoa cho người dân chiêm ngưỡng, thật là một địa điểm không nên bỏ qua đúng không nào? 

    Cầu cảng Harbour Bridge
    Cầu cảng Harbour Bridge ở Sydney, một trong biểu tượng du lịch nên đi ở Úc

    2.3 Melbourne - Thành phố văn hóa thế giới được UNESCO công nhận

    Thành phố Melbourne là nơi được mọi người bình chọn là “nơi đáng sống nhất trên thế giới", tọa lạc tại bang Victoria miền nam Úc. Đây được xem là thủ phủ của bang Victoria cũng như với diện tích 9,992 km2 thành phố lớn nhất bang. Thành phố Melbourne thuộc khí hậu ôn đới hải dương với nhiệt độ cao nhất rơi vào mùa xuân 26 độ và thấp nhất vào mùa thu 15 độ. 

    Có thể nói có lẽ điểm đặc biệt nhất ở thành phố Melbourne đó là dân cư với sự tập trung người dân đến từ hơn 200 quốc gia trên thế giới và gần 5 triệu người sinh sống và làm việc tại thành phố này. 

    Ga Flinders Station
    Ga Flinders Station - 1 trong các địa danh tượng trưng cho thành phố Melbourne nổi tiếng ở Úc

    Nếu bạn là một người hảo ngọt thì không nên bỏ qua thành phố này, nơi đây tập trung các cửa hàng kem, sữa, bánh kẹo với mức độ phủ sóng khắp bản đồ thành phố Melbourne. Đặc biệt về giáo dục ở Melbourne có trường đại học Melbourne nổi tiếng với tuổi thọ lâu đời đứng thứ hai ở Úc, ngoài ra còn có các trường đại học nổi tiếng như RMIT, Monash, Deakin. 

    3. Văn hóa ở Úc có gì nổi tiếng? 

    Với câu hỏi văn hóa ở Úc có gì nổi tiếng thì kể từ năm 1788 Úc đã chuyển sang nền văn hóa phương Tây với nhiều ảnh hưởng lớn từ những lối sống của người Anh, Wales hay Scotland đã đến khai hoang nước Úc. Tuy nhiên, trong đó hai tộc người Aboriginal và dân đảo Torres Strait, dù chiếm có 3% dân số Úc và cũng là những người đầu tiên đặt chân tới đất nước Úc. 

    Những kỹ năng của các bộ lạc dường như có sự giống nhau như săn bắn là bổn phận và trách nhiệm của người đàn ông, còn phụ nữ và trẻ em là những ngư­ời có nhiệm vụ tìm kiếm và hái lư­ợm thức ăn. Họ biết cách phân biệt các loại rễ cây và côn trùng ăn được hay không ăn được. Xã hội thổ dân được lưu truyền, kéo dài theo tục cha truyền con nối và nam giới có quyền quyết định, kiểm soát. 

    Ngoài ra có rất nhiều nghi lễ tuỳ thuộc vào tôn giáo và tín ngưỡng của mỗi bộ lạc. Nghi lễ nhằm nhiều mục đích như: 

    • Bày tỏ sự thư­ơng tiếc người đã chết.
    • Giúp ng­ười chịu tang đư­ợc trong sạch, ra đi thanh thản, nhẹ nhàng.
    • Tiết lộ những bí mật tôn giáo cho những tín đồ đang mong muốn đạt được quyền lực của ông Tổ.
    • Trao tặng vật phẩm, giải quyết tranh chấp hay thay những chuyện đánh nhau bằng cái khác.
    Thổ dân Úc nhảy với điệu nhảy truyền thống
    Hình ảnh thổ dân Úc nhảy với điệu nhảy truyền thống, 1 trong những đặc điểm văn hóa độc đáo ở Úc

    Nếu khách du lịch muốn trải nghiệm làm thổ dân ngay tại đất nước Úc thì đây là mục dành cho bạn. Royal Botanic Garden ở Sydney, Royal Botanic Gardens của Melbourne là những nơi thường tổ chức các buổi tham quan di sản Thổ Dân. Các hướng dẫn viên bản địa sẽ đưa du khách đi khám phá thực phẩm, công cụ, y học và phong tục của thổ dân trong khu vực.

    Khu Royal Botanic Gardens ở Melbourne
    Khu Royal Botanic Gardens ở Melbourne về nghệ thuật thổ dân nổi tiếng ở Úc

    Tìm hiểu thêm: 

    4. Ẩm thực ở Úc có gì nổi tiếng?

    Về việc ẩm thực ở Úc có gì nổi tiếng thì nó rất đa dạng với nhiều món ăn từ truyền thống cho đến hiện đại, ta hãy cùng nhau tìm hiểu một số món ăn như Bush Tucker, Soup,... nhé.

    4.1 Bush Tucker

    Khi nói đến ẩm thưc ở Úc có gì nổi tiếng, Bush Tucker là “thức ăn bụi" nổi tiếng ở Úc với nguyên liệu đơn sơ đã có từ thời nguyên thuỷ như các loại cây cỏ hoang dại cùng với các loài động vật săn được như sâu, nhộng. Người dân Úc coi món ăn bản địa truyền thống của mình là “Bush Tucker” bởi lẽ người Úc cảm nhận, trải nghiệm lai một nền văn hóa “thổ dân nguyên thủy” từ xa xưa của quê hương mình. 

    Do được chế biến vô cùng “thủy nguyên” nên đây sẽ món hơi khó nhằn với một số người. Song cũng không thể phủ nhận được rằng món ăn rất ấn tượng và độc lạ mà không một món ăn hiện đại của người Úc ngày nay có thể thay thế được. Tới Úc bạn nhớ thưởng thức Bush Tucker nhé, đảm bảo sẽ là trải nghiệm đáng nhớ của bạn đấy.

    Bush Tucker
    Hình ảnh món “bụi" Bush Tucker nổi tiếng ở Úc

    4.2 Súp Ham và Pea

    Súp đậu Ham and Pea là món ăn có từ lâu đời, và trở thành món ăn xuất hiện trong bữa ăn người dân Úc trong nhiều thập kỷ qua. Ngày nay, khách du lịch lại ưa thích thử món ăn này khách khi đặt chân đến Úc nhờ sự dễ ăn và nguyên liệu thuần nông.

    Các nguyên liệu của món ăn chủ yếu là rau củ, chân giò xông khói, dầu ô liu, tỏi, rau húng, cùng một số loại gia vị nêm nêm (spice) Úc đặc trưng. Mỗi khi đông đến, người Úc sẽ ăn ham and Pea, kèm bánh mì bơ tỏi nướng giòn rụm, sẽ trở thành combo ngon tuyệt.

    Món súp với ham xông khói
    Món súp với ham xông khói và đậu xanh nổi tiếng ở Úc, vô cùng dễ ăn

    4.3 Thịt Kangaroo

    Đã được gọi là xứ sở Chuột Túi thì du khách cũng không nên bỏ qua món ăn độc đáo và đặc trưng này. Đối với một số người mới sang Úc, họ sẽ không tin khi thịt Kangaroo có thể ăn được. Thế nhưng ở Úc, xứ sở của kangaroo, người ta vẫn tiêu thụ nó như một loại thịt thông thường. Tại một số siêu thị hoặc cửa hàng thịt vẫn bày bán la liệt thịt kangaroo. 

    Thịt kangaroo rất lạ miệng, nó hơi giống thịt nai nhưng khô và dai hơn. Một số người thì nói giống thịt trâu như một miếng thịt nạc được nướng thơm phức thì không ai có thể cưỡng lại được và đây là điều đặc biệt khi nói đến ẩm thực ở Úc có gì nổi tiếng.

    Món thịt Kangaroo
    Món thịt Kangaroo, một trong những trải nghiệm ẩm thực must-try ở Úc

    4.4 Tasmania nướng

    Thịt bò cũng là món khoái khẩu của nhiều vị khách du lịch, thì có lẽ Tasmania là một món ăn không thể bỏ qua rồi. Cùng là món thịt bò nướng, nhưng Tasmania lại có cách chế biến cầu kì hơn các loại thịt khác. Thịt bò được ăn kèm thêm một cách hài hoài với các nguyên liệu khác nhau, có thể salad rau hay rau củ nướng. Thịt bò Úc được hướng dẫn ướp với dầu ăn và bơ cho thật thấm và nướng vừa chín tới, đảm bảo sự mềm và không khô dai của thịt.

    Món Tasmania nướng
    Ở Úc có món Tasmania nướng, ngon không kém steak đặc biệt lạ tai với khách du lịch

    4.5 Bơ Vegemite

    Đối với người dân bản xứ sinh sống tại Xứ sở Chuột Túi, ắt hẳn mọi người đều biết, từng ăn và thích món bơ Vegemite – được mệnh danh là linh hồn của ẩm thực Úc. Ra đời, tồn tại tới nay đã hơn 90 năm, bơ vegemite là món đặc trưng ở quốc gia này với màu nâu độc đáo, cùng hương vị đậm đà lạ lẫm. Bơ Vegemite tuy nổi tiếng nhưng có thể sẽ khó ăn, khó nuốt với những ai thử lần đầu, các bạn du học sinh mới sang nhớ thử nhé!

    Món bơ Vegemite
    Món bơ Vegemite là một trong những món ăn nổi tiếng ở Úc nhưng sẽ có thể hơi khó ăn với những ai chưa quen đấy.

    Vậy chúng ta vừa điểm qua một số trải nghiệm cho câu hỏi ở Úc có gì nổi tiếng. Những mục mà người viết đưa ra mang tính chất tham khảo, ý kiến cá nhân nhưng các bạn hoàn toàn có thể tin tưởng dựa trên trải nghiệm thực tế sinh sống ở Úc. Nếu bạn còn gì thắc mắc hãy nhắn SLC nơi cộng đồng du học sinh sống và làm việc tại xứ sở chuột túi này nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân