Table Of Contents [hide]

    Úc nổi tiếng là đất nước của những người nhập cư, vì vậy, quốc gia này có nền văn hóa rất đa dạng. Điều này thể hiện rất rõ trong văn hóa ẩm thực Úc. Nếu bạn đang chuẩn bị hành trang tới Úc thì hãy bỏ túi ngay những điều thú vị mà các bạn du học sinh WikiAroad chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé. 

    1. Nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực Úc là tính đa dạng

    Úc là một quốc gia đa văn hóa và sắc tộc, vì vậy, nền văn hóa ẩm thực Úc rất đa dạng. Đó là sự kết hợp của nhiều nền ẩm thực trên thế giới. Tại đây, bạn có thể tìm thấy ẩm thực của Anh, Pháp, Ý, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan,... và tất nhiên không thể thiếu Việt Nam.

    Bên cạnh đó, Úc cũng có 1 nền ẩm thực bản địa độc đáo với các món ăn sử dụng các nguyên liệu từ động vật hoang dã (thịt kangaroo, thịt đà điểu,...), nhiều loại rau củ, trái cây tươi ngon. 

    Tìm hiểu thêm: Văn hóa giao tiếp của người Úc & 11+ điểm quan trọng từ du học sinh Việt

    2. Ẩm thực Úc ảnh hưởng nhiều bởi ẩm thực Anh

    Người Anh là một trong những cộng đồng nhập cư đầu tiên tới nước Úc từ thế kỷ XVII có ảnh hưởng lớn tới văn hóa ẩm thực Australia. Đế chế Anh đã có ảnh hưởng tới nhiều vùng đất ở Úc trong thời gian dài, đặc biệt là các thành phố ven biển ở phía Đông, phía Nam. Người Úc gốc châu Âu thích uống trà, bia, ăn bữa tối với thịt và vài ba loại rau, bánh pudding,... Một số món ăn đặc trưng của ẩm thực Anh ở Úc như: Tôm cocktail, Fish & Chips,...

     Món ăn Fish & Chips
     Món ăn Fish & Chips tại Úc

    3. Người Úc ưa thích các món ăn thuần tự nhiên

    Với điều kiện tự nhiên phong phú và hệ động thực vật đa dạng, văn hóa ẩm thực Úc rất ưa chuộng các món ăn thuần tự nhiên, ít chế biến phức tạp, sử dụng các nguyên liệu tươi sống. 

    Khí hậu tại Úc ấm áp nên Chính phủ và người dân thường ưu tiên với những thực phẩm tươi ngon, hạn chế đồ ăn sẵn để giảm chất béo,... Vì vậy, ẩm thực tại xứ sở Kangaroo rất thích hợp cho người Việt Nam.

    Mức giá thực phẩm rau củ quả ở Úc cũng không quá đắt đỏ như ở Nhật, Hàn. Thực phẩm bày bán trong siêu thị có mức giá vừa phải, đa dạng hơn so với các thực phẩm bày bán tại các chợ ở khu người Việt Nam hay người Trung Quốc. Bởi vì ở các khu chợ châu Á lượng thực phẩm nhập khẩu có hạn nhưng nhu cầu mua cao.

    Với nguồn gốc ẩm thực phong phú và điều kiện tự nhiên tốt, du học sinh và khách du lịch luôn có trải nghiệm ẩm thực đa dạng mà không cần lo về vấn đề vệ sinh thực phẩm.

    Có thể bạn quan tâm: 15+ Món ăn Úc độc đáo không thể bỏ lỡ

    Bữa ăn đa dạng tại Úc
    Bữa ăn đa dạng tại Úc

    4. Người Úc thích tổ chức tiệc ngoài trời

    Ảnh hưởng từ phong tục tập quán có nguồn gốc thổ dân, những bữa tiệc nướng luôn được người dân Úc ưa thích (đặc biệt vào những dịp lễ hội và cuối tuần). Trong văn hóa ẩm thực Úc, họ thường buổi tiệc nướng BBQ ngoài trời, ăn các món ăn làm từ nguyên liệu tươi ngon hơn là các loại thực phẩm đóng hộp hay đồ ăn nhanh.

    Tiệc nướng
    Tổ chức các buổi tiệc nướng và sử dụng nguyên liệu tươi ngon là sở thích của nhiều người Úc

    5. Úc là quê hương của rượu vang

    Bên cạnh nền ẩm thực đa dạng, văn hóa ẩm thực Úc còn có những vùng trồng nho lớn nổi tiếng, nguồn gốc của loại rượu vang nổi tiếng tại nơi đây. Những vùng trồng nho có tiếng ở Úc như: vùng Margaret, Lower Murray, thung lũng Barossa,... Người Úc đã tạo nên hương vị rượu vang được đánh giá khá cao trong ngành. 

    Rượu Penfolds Bin
    Rượu Penfolds Bin là thương hiệu rượu vang nổi tiếng của Úc

    6. Úc có một nền văn hóa cà phê đặc sắc

    Không chỉ rượu vang, cà phê Úc cũng được đánh giá cao trên thế giới. Cà phê đóng vai trò không thể thiếu trong văn hóa ăn uống của người Úc. Người Úc đã đón nhận sự ảnh hưởng của cà phê Ý từ những người dân cư mới và biến tấu phù hợp với người bản địa. 

    Người Úc đòi hỏi rất cao về tính thẩm mỹ cho 1 cốc cà phê. Họ thích các loại latte, capuchino được vẽ với nhiều hình nghệ thuật chỉ bằng cách đổ sữa. Do vậy, nếu bạn có ý định làm barista tại Úc thì cần trang bị ngay kỹ năng tạo hình cà phê nhé.

    Bạn có thể tìm hiểu thêm về văn hóa cà phê Úc xem nó có gì đặc biệt nhé!

    Nghệ thuật tạo hình cho các cốc cà phê
    Người Úc đòi hỏi cao về nghệ thuật tạo hình cho các cốc cà phê

    7. Những món ăn nên thử khi tới Úc

    Ẩm thực Úc là sự kết tinh từ nhiều ẩm thức khác nhau , chính vì thế không ít những món ăn để lại ấn tượng mạnh trong lòng khách du lịch và du học sinh . Những món ăn phổ biến trong văn hóa ẩm thực Úc: 

    7.1 Kangaroo

    Chuột túi là linh vật của Úc, tuy nhiên, vì số lượng quá đông nên chính phủ Úc đã cho phép người dân ăn thịt Kangaroo. Khi đi mua sắm trong các siêu thị, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp thịt Kangaroo được bày bán cùng với nhiều loại thịt khác.

    Với thịt Kangaroo người ta có thể chế biến thịt chuột túi với nhiều cách như nướng, xào, luộc, hầm,… Tuy nghe mới lạ và kì lạ nhưng một khi đã nếm thử món thịt này , du khách sẽ gắp liên tục không ngừng cho đến khi no căng bụng.

    Thịt Kangaroo
    Thịt Kangaroo tại Úc

    7.2 Bơ Vegemite

    Nếu đã nhắc đến văn hóa ẩm thực Úc thì không thể món “quốc dân” - bơ Vegemite. Với thành phần khá độc đáo, món bơ này đã thu hút được nhiều du khách đến Úc. SẼ thật đáng tiếc nêu như bạn không thử món bơ quết cùng bánh mì nướng hoặc bánh quy giòn khi tới Úc đấy.

    Bơ Vegemite và bánh mì
    Bơ Vegemite được phết lên bánh mì nướng

    7.3 Bush tucker

    Bush tucker là một món ăn kỳ lạ của nước Úc khi được chế biến bởi nhiều nguyên liệu đa dạng như trái cây, côn trùng,... Đây là một món ăn đặc trưng của văn hóa thổ dân Úc. Để có thể thưởng thức được món ăn này, du khách tới đây phải thật dũng cảm đấy. Đừng bỏ qua trải nghiệm món ăn độc đáo này trong văn hóa ẩm thực nước Úc khi tới đây du lịch hay học tập, làm việc nhé.

    Món Bush tucker
    Nguyên liệu cho món Bush tucker

    7.4 Bánh Pavlova

    Trong văn hóa ẩm thực Australia, món tráng miệng bánh Pavlova ngọt ngào này được truyền cảm hứng từ diễn viên múa ballet Nga nổi tiếng vào những năm 1920. Bạn sẽ bị đánh gục bởi hương vị của chiếc bánh này. Với lớp vỏ giòn của bánh meringue, sự béo ngậy của kem tươi và tươi ngon từ trái cây, chiếc bánh đã lấy lòng nhiều du khách khi tới đây.

    Bánh Pavlova
    Bánh Pavlova dâu tằm nước Úc

    7.5 Bánh Baklava

    Trong văn hóa ăn uống của người Úc, họ lấy cảm hứng từ ẩm thực truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ, người dân Úc rất yêu thích hương vị của bánh Baklava khiến món bánh trở nên nổi tiếng tại nơi đây. Hương vị ngọt lịm này không chỉ phù hợp với khẩu vị của trẻ em mà còn lấy lòng được những người khó tính nhất.

    Bánh Baklava
    Bánh Baklava

    7.6 Burger kẹp phô mai halloumi

    Với những người bận rộn, chắc chắn món ăn này sẽ là một sự lựa chọn không thể tốt hơn trong văn hóa ẩm thực Úc. Điều đặc biệt trong chiếc bánh này là phô mai halloumi - một loại phô mai nửa cứng, nửa chín và được ướp muối làm từ sữa cừu ở Hy Lạp. Với tiêu chí nhanh gọn lẹ, burger kẹp phô mai halloumi đã trở thành một món ăn không thể thiếu trong bữa sáng của người dân Úc.

    Bánh burger kẹp phô mai halloumi
    Bánh burger kẹp phô mai halloumi

    Bên cạnh việc học tập và làm việc tại Úc , du học sinh sẽ có cơ hội được trải nghiệm nền văn hóa ẩm thực đặc sắc với 7 điều thú vị về văn hóa và nhiều món ăn độc lạ. Nếu bạn muốn tìm một người bạn đồng hành khám phá văn hóa ẩm thực Úc, liên hệ ngay tới hội du học sinh Úc của WikiAbroad nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân