Table Of Contents [hide]

    Nếu có dịp tới Úc du lịch, du học hay công tác, bạn hãy trải nghiệm văn hóa cà phê Úc nhé. Bởi vì, Úc được đánh giá là một trong những nơi có cà phê ngon nhất thế giới. Người dân nơi xứ sở chuột túi này xem cà phê là món thức uống hằng ngày, có thể nói được nằm trong danh mục “breakfast needed". Hãy để WikiBroad dẫn bạn đi tìm hiểu những điều thú vị của cà phê Úc trong bài viết dưới đây nhé!

    1. Lịch sử nền văn hóa cà phê Úc

    Cà phê được phát hiện đầu tiên trên thế giới là ở đất nước Ethiopia, thời xưa từng được gọi là Vương quốc Seba. Cà phê được ghi nhận xuất hiện ở Úc lần đàu từ năm 1788 khi theo các hạm đội người Anh tới Úc. Đội bay đã thu thập các loại giống và cây trồng khi dừng chân ở Rio de Janeiro. Từ đó, cà phê được nhập khẩu với giá khá đắt do quá trình vận chuyển kỳ công, dài đường.

    Thời điểm văn hóa cà phê ở Úc được cho là bắt đầu hình thành từ trong Chiến tranh thế giới thứ hai, khi một số người Ý nhập cư mang máy pha cà phê đến Úc. Ngành công nghiệp cà phê đã được cách mạng hóa bằng máy pha cà phê của Gaggia, vì nó mang đến thức uống cà phê mạnh hơn và mịn hơn, tạo ra lớp crema ở đầu cà phê. Bởi vì điều này, ngay từ đầu người Úc đã không uống cà phê thông thường mà là cà phê espresso.

    Cà phê Australia-style
    Hình ảnh cà phê “Australia-style" với mọi người sinh sống ở Úc

    Có một lập luận cho rằng lịch sử cà phê của Úc không quá lâu đời khi so sánh với lịch sử của Ý. Nếu hương vị, cách pha chế của cà phê Ý vẫn giữ nguyên từ xa xưa, thì cà phê Úc với làn sóng dân di cư lại như được thay đổi, cách điệu theo nhiều phong cách ăn uống. Thế nên, điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành cà phê ở Úc.

    Các quán cà phê ở Úc cùng với đời sống người dân phát triển, văn hóa vui chơi sành điệu và mức sống đi lên đã khiến ngành công nghiệp cà phê nở rộ. Khoảng những năm 2000, các quán cà phê của nhiều người Úc sành cà phê đã ăn nên làm ra hơn nhiều văn hóa ẩm thực du nhập.

    Tìm hiểu thêm: 11+ Điểm quan trọng về văn hóa giao tiếp của người Úc

    2. Đặc trưng văn hóa cà phê Úc 

    Uống cà phê là một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của người Úc. Họ thường coi trọng chất lượng của hạt cà phê, loại, rang và dành thời gian để pha cà phê hoặc thưởng thức cà phê từ những quán cà phê yêu thích của họ.

    2.1 Đặc điểm cà phê Úc

    Cây cà phê phát triển tốt nhất dưới ánh sáng mặt trời khuếch tán, vì vậy điều này làm cho chúng trở thành một loại cây trồng hoàn hảo cho nhiều điều kiện của Úc. Cà phê Úc cung cấp độ chua thấp và vị ngọt nhẹ. Trong văn hóa cà phê Úc, có hai phương pháp chế biến để thu được hạt cà phê xanh được sử dụng để rang. 

    • Phương pháp đơn giản nhất là “chế biến khô''

    Trong đó cà phê được thu hoạch quá chín và sau đó được sấy khô đến độ ẩm 10-12%. Da khô và giấy da sau đó được loại bỏ vỏ, để lại màu xanh cà phê. Phương pháp này thường được sử dụng để chế biến cà phê vối và tạo ra sản phẩm chất lượng thấp hơn so với chế biến ướt.

    • Chế biến ướt

    Trong phương pháp này, cà phê được thu hoạch dưới dạng quả anh đào chín, màu đỏ. Quả sơ ri được nghiền thành bột để loại bỏ hai hạt trên vỏ. Hạt được lên men để loại bỏ lớp nhầy dính xung quanh và sau đó được sấy khô đến độ ẩm 11%. Giấy da và da bạc sau đó được loại bỏ vỏ và đánh bóng, để lại màu xanh cà phê. Loại đậu này được gọi là “đậu xanh'' vì màu sắc của nó. 

    Quả cafe đỏ mọng
    Quả cafe đỏ mọng, phù hợp để thu hoạch làm cà phê

    Thông thường phải mất từ ​​6 đến 7kg quả cà phê để tạo ra 1kg cà phê nhân. Phương pháp chế biến này tạo ra chất lượng cà phê tốt nhất. Hầu hết cà phê được sản xuất ở Úc được chế biến theo phương pháp “ướt ''. Để tạo ra cà phê chất lượng cao, tất cả những quả cà phê phải chín đỏ như quả cherry (anh đào) và những quả cà phê xanh chưa đủ đỏ phải được loại bỏ.

    Có thể thấy, văn hóa cà phê Úc tập trung vào cà phê “cây nhà lá vườn”, nghĩa là trồng ở Úc, lấy hạt và sấy khô, sau đó đóng thành bao tải hạt cà phê ở Úc. Nghe khá giống cách cà phê được sản xuất tại Việt Nam, phải không? 

    Trong khi thời kỳ Starbucks ủng hộ tất cả cà phê được phục vụ nhanh với bánh nướng xốp béo hoặc bánh nướng quế, các quán cà phê ở Úc lại nhấn mạnh vào các sản phẩm tươi sống như bánh mì nướng bơ và bát Quinoa bowl sẽ là sự kết hợp tuyệt vời giữa cafe và thức ăn kèm này.

    Quinoa bowl
    Hình ảnh Quinoa bowl, được nhiều người ăn sáng kèm cốc cafe

    2.2 Phong cách thưởng thức cà phê của người Úc

    95% quán cà phê trên khắp nước Úc thuộc sở hữu những nét độc lập riêng, có nghĩa là hầu hết mọi quán cà phê đều trông khác nhau với văn hóa cà phê Úc. Người Úc là một fan cuồng của những quán cà phê độc đáo, cá tính. Chúng khiến bạn muốn ở đó mãi mãi, hoặc ít nhất là vài giờ, thưởng thức cà phê và bữa sáng trong yên bình khi đọc báo hoặc nhìn mọi người đi qua. 

    Thiết kế nội thất và những chi tiết nhỏ gần gũi với trái tim khách hàng. Họ chỉ đơn giản là yêu những thứ đẹp đẽ, bất kể đó là ghế, màu tường hay nghệ thuật pha cà phê trên ly cà phê Cappuccino. Vì vậy, ngay cả khi tất cả những quán cà phê này rất khác nhau, chúng đều có điểm chung: nơi bạn có thể thực sự thấy tính cách của chủ quán.

    Boon Cafe
    Hình ảnh Boon Cafe, cafe Úc với chút phong cách ẩm thực Thái

    2.3 Đòi hỏi cao về yếu tố thẩm mỹ của cốc cà phê

    Cà phê Úc không chỉ là một loại cà phê, mà còn là một nền văn hóa; một trải nghiệm hoàn toàn khác khi thưởng thức cà phê của bạn. Từ dịch vụ theo yêu cầu riêng cho đến hương vị của cà phê, thực sự Cà phê Úc là một trải nghiệm độc đáo mà người Úc mang đến cho thế giới. 

    • Mùi vị:

    Theo Viện Barista, một yêu cầu đối với một nhân viên pha chế là phải biết cách pha chế nghệ thuật pha cà phê. Nhưng nó không chỉ để pha cà phê đẹp; nó cũng là một tuyên bố về hương vị của cà phê. Sữa được đánh bọt hoàn hảo cho phép nhân viên pha chế tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên đầu, sữa bị cháy hoặc không mịn và cuối cùng làm hỏng trải nghiệm của bạn.

    Với văn hóa cà phê Úc, khi bạn uống một tách cà phê, bạn sẽ cảm nhận được sự kết hợp của hương vị, hương thơm và cảm giác ngon miệng. Những thứ này tạo nên hương vị của đồ uống. Nhưng một số người cho rằng hương vị không chỉ là ba yếu tố này.

    • Nghệ thuật tạo hình hay còn gọi là latte art ​

    Đây là yêu cầu không thể thiếu ở đại đa số các địa điểm cà phê đặc sản. Bạn hầu như không bao giờ nhìn thấy một ly cà phê sữa đặc sản được đặt trên bàn của mình mà không có hoa tulip, dương xỉ hoặc trái tim. Điều này thể hiện một số kỹ năng nhất định, sự chú ý đến từng chi tiết và cam kết về chất lượng mà ít ai quan tâm đến văn hóa cà phê như người Úc.

    Cốc cafe được pha từ cafe shot
    Hình ảnh cốc cafe được pha từ cafe shot, sữa và vẽ latte art

    Nghệ thuật pha cà phê tuyệt đẹp biểu thị tất cả những công việc khó khăn dành cho việc pha chế thức uống đó: ai đó quan tâm đến cà phê, thông qua hàng giờ thực hành, họ đã học được cách tạo ra nó và giờ đây họ đang nỗ lực hơn nữa để cung cấp một thức uống chất lượng cao trông như ngon như mùi vị của nó.

    Có thể bạn quan tâm:

    3. Top 3 loại cà phê nên thử khi tới Úc

    • Espresso

    Một tách cà phê espresso trong văn hóa cà phê Úc hay còn được gọi là short black ở Úc được phục vụ dưới dạng một lần uống thường có kích thước từ 25ml-30ml và được chiết xuất trong khoảng 25-30 giây. Tỷ lệ 1: 2 là điểm khởi đầu tuyệt vời cho cà phê espresso. Tỷ lệ 1: 2 đơn giản có nghĩa là cứ 1 gam cà phê xay, cà phê espresso của bạn phải nặng gấp đôi và espresso thường được phục vụ trong cốc sứ 80-90ml.

    Tách espresso
    Hình ảnh tách espresso nhỏ xíu ở Úc
    • Latte

    Một ly latte (viết tắt từ Caffe Latte) thường được phục vụ trong ly 220ml. Được pha chế với 30ml cà phê espresso sau đó phủ lên trên bằng sữa hấp mềm để tạo ra lớp bọt siêu nhỏ 10-15mm.

    Hình ảnh Latte
    Hình ảnh Latte được pha chế ở Úc
    • Cappuccino

    Trong văn hóa cà phê Úc, Cappuccino là cà phê espresso được pha với 30ml, sau đó phủ lên trên bằng sữa có kết cấu dày mượt. Điều quan trọng là sữa phải có kết cấu chính xác với bọt siêu nhỏ mịn. Sau khi sữa được đổ vào cốc, cappuccino phải có hình vòm và sau đó được phủ một lớp bột sô cô la. Cappuccino được phục vụ trong cốc sứ 200-220ml.

    Một cốc cappuccino
    Một cốc cappuccino đặc trưng của cà phê Úc

    Cà phê là loại thức uống được người tiêu dùng sử dụng nhiều nhất và cũng có mức độ đáng tin cậy cao. Bài viết đã phần nào giải mã một số thắc mắc về văn hóa cà phê Úc mà không phải ai cũng biết. 

    Đặc biệt ở bài viết này ta được khám phá nhiều về cà phê ở xứ sở chuột túi, để hiểu hơn về cách pha chế cũng như những gợi ý đi kèm. Có bạn nào mong muốn đi thử cafe Úc thì gọi ngay tới đội ngũ du học sinh Úc của WikiAbroad nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân