Table Of Contents [hide]

    Tìm hiểu nước Úc qua các món ăn Úc, tại sao không? Đất nước Úc nổi tiếng không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng mà còn là một quốc đảo với các món ăn ngon, độc đáo khiến bạn không thể nào quên. Nếu bạn đang chuẩn bị trở thành du học sinh Úc thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé vì có thể giúp bạn hào hứng trải nghiệm và hòa nhập với xứ xở Kangaroo này đấy.

    Hãy cùng Wiki Abroad tìm hiểu hơn về nền ẩm thực, đồ ăn ở Úc và 15 món ăn độc đáo để hiểu hơn về đất nước xinh đẹp này nhé!

    1. 3 nét đặc trưng trong phong cách ẩm thực và món ăn Úc

    Trả lời việc người Úc thích ăn gì thì nền ẩm thực Úc có 3 điểm đặc trưng trong các món ăn ở Úc như sau:

    1.1 Món ăn Úc rất phong phú và đa dạng

    Sở dĩ nền ẩm thực Úc đa dạng bởi vì đây là đất nước của những người nhập cư từ châu Âu, châu Á, châu Mỹ, châu Phi,... Họ đến từ khắp nơi trên thế giới và mang theo một sắc màu ẩm thực riêng đến với Úc. Bên cạnh đó, còn có nền ẩm thực của thổ dân Úc từ xa xưa. 

    Có thể thấy, các món ăn Úc có đôi nét hơi giống với ẩm thực Anh Quốc. Bởi vì, trong quá khứ thực dân Anh đã từng cai trị ở đây. Ngoài ra, nền ẩm thực Úc còn bị ảnh hưởng bởi ẩm thực Châu Á và Địa Trung Hải.

    Các món ăn Úc
    Úc là nơi bạn dễ dàng tìm thấy các món ăn từ Đông sang Tây trên

    Úc còn được mệnh danh là một quốc đảo quý báu, vừa có biển, vừa có núi và cảnh sắc thiên nhiên hoang dã. Những món ăn ở Úc rất đa dạng từ hải sản, thịt bò, thịt kangaroo, thịt đà điểu đến các loại rau củ,... Khi ăn uống ở Úc, người Úc luôn sáng tạo, họ luôn tìm tòi cách chế biến ra những món ăn mới giúp bạn có một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ.

    Wiki Abroad tin chắc rằng, khi đến với món ăn Úc, bạn sẽ được đắm mình trong một nền ẩm thực vừa độc đáo mà cũng vừa có nét thân thuộc.

    Món hải sản
    Là một quốc đảo nên Úc có rất nhiều món hải sản

    1.2 Các món ăn Úc truyền thống bắt nguồn từ thiên nhiên

    Có phải bạn đang tự hỏi, một nền ẩm thực được hình thành từ nhiều nơi trên thế giới như vậy, thì liệu Úc có món ăn truyền thống nào không? Câu trả lời là có. 

    Ẩm thực bản xứ của nước Úc được gọi là “Bush Tucker”, một loại món ăn thiên về việc sử dụng nhiều loại rau củ quả và trái cây tươi. Các bạn du học sinh Việt chắc chắn sẽ rất thích đặc điểm này bởi các món ăn truyền thống Việt Nam cũng sử dụng nhiều loại rau xanh và củ quả tươi. 

    Những món ăn Úc truyền thống có nguồn gốc từ thổ dân Úc. Đó là tất cả những thực phẩm mà người thổ dân Úc săn bắt và hái lượm được bao gồm: kỳ đà, rắn, nhộng, các loại rau dại,... 

    Món ăn truyền thống của người thổ dân Úc
    Món ăn truyền thống của người thổ dân Úc 

    1.3 Người Úc thích tổ chức các buổi tiệc nướng BBQ ngoài trời

    Với việc ăn uống ở Úc, người dân bản địa rất thích tổ chức những buổi tiệc nướng BBQ và tụ tập người thân, bạn bè là vào những ngày đẹp trời. Họ thường tổ chức tiệc BBQ ở sân nhà hoặc trong một buổi đi cắm trại. Trong buổi tiệc, không chỉ mỗi thịt, mà tất cả các loại thực phẩm ăn được nếu bạn thích đều có thể cho lên vỉ nướng như: rau củ, xúc xích, nấm, bánh mì, hải sản,... 

    Nếu bạn là một du học sinh Úc và có cơ hội được người dân ở đây mời đến tham dự buổi tiệc BBQ, thì đừng lo lắng mà hãy đáp lại họ bằng một lời cảm ơn chân thành. Buổi tiệc BBQ rất được người dân Úc coi trọng, do vậy hãy đến sớm hơn khoảng 10 - 15 phút để phụ giúp họ chuẩn bị chẳng hạn. 

    Bạn cũng có thể trao đổi với chủ nhà trước về việc bạn có thể mang thêm một ít đồ ăn nữa để góp vui hay không. Khi kết thúc bữa tiệc hãy chủ động đề nghị dọn dẹp giúp chủ nhà một tay nhé!

    Người Úc thích tổ chức BBQ ngoài trời
    Người Úc thích tổ chức BBQ ngoài trời với gia đình, bạn bè 

    Tìm hiểu thêm:

    2. 15 món ăn Úc ngon độc đáo bạn nên thử 1 lần khi

    Hãy cùng WikiAbroad tìm hiểu “người Úc thích ăn gì” và khám phá 15 món ăn Úc nổi tiếng và độc đáo mà bạn nên thử một lần khi có cơ hội được đặt chân đến châu lục xinh đẹp này nhé!

    2.1 Bánh Pavlova 

    Đầu tiên trong các món ăn Úc, chiếc bánh Pavlova mềm mịn và nhẹ như mây được làm từ lòng trắng trứng đánh bông với đường. Điểm đặc biệt là cốt bánh không được làm từ bột mì như những loại bánh bông lan khác. Phần nhân bánh được làm từ kẹo marshmallow tạo nên hương vị ngọt ngào. Để cân bằng hương vị, bánh Pavlova người ta thường phủ lên các loại trái cây tươi có vị chua dịu như: dâu, kiwi, phúc bồn tử, việt quất,...

    Bánh Pavlova
    Bánh Pavlova phủ trái cây

    2.2 Bánh quy Anzac

    Bánh quy Anzac là món ăn Úc được làm từ các nguyên liệu như bột mì, bột yến mạch, vụn dừa, bơ và mật ong. Đây là loại bánh rất được ưa thích của người Úc vào buổi sáng hoặc xế chiều cùng với 1 tách trà hoặc sữa tươi, họ sẽ nhúng bánh vào sữa trước khi thưởng thức. Hương vị của bánh khá lạ miệng và đầy đủ dinh dưỡng cho một bữa ăn nhẹ. 

    Bánh quy Anzac
    Bánh quy Anzac giòn rụm 

    2.3 Bánh xốp Lamington

    Là một trong những món ăn Úc, Bánh Lamington có cách làm giống như các loại bánh bông lan thông thường khác. Điểm khác biệt là bên trên bánh được phủ bằng một lớp socola ẩm mịn sau và khoác thêm lớp áo dừa trắng tinh, thơm ngọt bên ngoài. 

    Bánh được cắt thành các khối vuông nhỏ vừa ăn, trông giống như một viên kẹo socola. Nếu bạn thích dừa, bạn chắc chắn sẽ thích món ăn này đấy. Bánh Lamington kết hợp với trà thực sự là một lựa chọn tuyệt vời vào buổi chiều!

    Bánh xốp Lamington
    Bánh xốp Lamington nổi tiếng của nước Úc

    2.4 Gà Parmigiana

    Trong các món ăn ở Úc, món gà Parmigiana Úc được sáng tạo từ món ăn cổ điển của người Ý. Nguyên liệu chính của món ăn Úc này là gà rán, phía trên phủ thêm 1 lớp giăm bông và ăn kèm với sốt Napoli (loại sốt được làm từ cà chua, hành tây xắt nhỏ). Cuối cùng, người ta đem đi nướng với phô mai tan chảy. Món gà này người Úc thường ăn kèm với khoai tây chiên hoặc salad.

    Món gà Parmigiana
    Món gà Parmigiana trứ danh nước Úc 

    2.5 Hamburger củ dền

    Cũng giống như những loại Hamburger khác trên thế giới, Hamburger ở Úc cũng được làm từ loại bánh mì tròn kẹp với nhiều nguyên liệu bên trong như: thịt, rau, trứng, xúc xích,... Hamburger ở Úc còn kết hợp với 1 nguyên liệu đặc biệt khác, đó chính là củ dền. 

    Người Úc thích “biến hóa” món ăn của họ trở nên độc đáo, khiến cho mọi người đã thử sẽ nhớ mãi về món ăn này. Củ dền có vị ngọt nhưng lại hơi chua nhẹ, kết hợp với các hương vị khác đã làm nên đã làm nên một món ăn độc đáo.

    Hamburger
    Hamburger củ dền lạ miệng ở Úc 

    2.6 Thịt Kangaroo nướng 

    Là món ăn ngon ở Úc, một số người có thể thấy kỳ lạ khi người Úc ăn thịt loài động vật biểu tượng quốc gia của họ. Tuy nhiên, chính phủ Úc hoàn toàn cho phép điều này, thậm chí khuyến khích người dân ăn thịt Kangaroo. Lý do là vì số lượng Kangaroo sinh sôi quá nhanh và nhiều sẽ làm mất cân bằng tự nhiên, nguồn đất đai, cây cối.

    Thịt Kangaroo cũng tương tự như thịt heo và thịt bò, chúng rất giàu protein, sắt và Omega-3. Hiện nay, thịt Kangaroo được bán rộng rãi tại các siêu thị, các bạn du học sinh đều có cơ hội được thưởng thức món ăn này. 

    Thịt Kangaroo
    Thịt Kangaroo món ăn đặc biệt chỉ có ở Úc

    2.7 Bánh mì nướng Vegemite

    Một hương vị khác trong món ăn Úc, Vegemite là loại bơ mang theo “linh hồn của ẩm thực Úc” có màu nâu đen thường được sử dụng trong đồ ăn ở Úc. Thực tế, Vegemite được làm từ một loại nấm lên men trong quá trình sản xuất bia của nhà máy bia rượu. Men bia được cô đặc, sau đó thêm các phụ liệu, đặc trưng của bơ Vegemite có vị mặn và đắng. Bơ Vegemite thường được ăn kèm với bánh mì sandwich cho bữa sáng.

    Với những người lần đầu ăn loại bơ này thì có thể thấy hơi khó ăn và lạ lẫm. Tuy nhiên, khi bạn đã quen với hương vị này thì có thể ghiền lúc nào không hay đấy.

    Bơ Vegemite
    Bơ Vegemite - một món ăn với hương vị độc đáo

    2.8 Damper

    Là một thực phẩm giàu dinh dưỡng trong bữa sáng của người Úc cũng như món ăn ngon ở Úc, bánh Damper được làm từ bột mì, nước hoặc sữa, và muối được nướng trực tiếp trên lửa. Bánh có vị hơi nhạt nên có thể ăn kèm cùng mật ong hoặc mứt hay bất cứ loại thịt nướng nào cũng rất thích hợp. Nếu bạn có cơ hội đến Úc, đừng bỏ lỡ món ăn sáng độc đáo này nhé.

    Damper
    Damper - một món bánh trong bữa sáng của người Úc

    2.9 Snags

    “Snags” là phiên bản của món xúc xích của Úc. Phiên bản ở Úc chỉ đơn giản là một lát bánh mì trắng kẹp với xúc xích ở giữa và thêm lên bất kỳ loại nước sốt nào bạn thích. Xúc xích truyền thống của Úc thường là thịt lợn hoặc thịt bò, bạn có thể ăn kèm với khoai tây chiên cũng rất ngon miệng.

    Bánh mì hotdog
    Bánh mì hotdog ở Úc 

    2.10 Meat pies - Bánh nướng nhân thịt

    Là một món ăn Úc hay chiếc bánh truyền thống của Úc có kích cỡ bằng tay, có nhân thịt băm và nước cốt thịt. Phần vỏ bánh được làm từ bột mì và bơ, bên trên phủ nước sốt cà chua. Đây là một món ăn khá phổ biến trên đường phố của Úc, và cực kỳ phù hợp với các bạn du học sinh bởi giá cả rất hợp lý. 

    Bánh nướng nhân thịt
    Bánh nướng nhân thịt của nước Úc 

    2.11 Fish 'n' Chips

    Cá và khoai tây chiên là một món ăn nóng hổi phổ biến ở Úc, bao gồm được chiên giòn với bột chiên giòn, ăn kèm với khoai tây chiên được chiên ngập dầu, giòn rụm là một trong những món ăn ở Úc khá hấp dẫn. Người Úc thường thích ăn kèm chúng với nước sốt ở địa phương, và rưới lên phần cá rán 1-2 giọt chanh để hương vị trở nên thơm ngon hơn. 

    Cá rán và khoai tây chiên giòn ở Úc 
    Cá rán và khoai tây chiên giòn ở Úc 

    2.12 Cá Barramundi 

    Món cá Barramundi rất phổ biến trong các nhà hàng trên khắp nước Úc, đặc biệt là ở Sydney. Món ăn này chứa nhiều axit béo và Omega-3 có lợi cho tim, và cũng là một nguồn protein tuyệt vời với hương vị nhẹ nhàng, ngon miệng nổi bật trong các món ăn Úc. Cá Barramundi thường được chế biến theo cách nướng và ăn kèm với các loại rau củ.

    Barramundi
    Barramundi là một loại cá tinh túy của Úc

    2.13 Tim Tams

    Bánh Tim Tams là một loại bánh ngọt với hai lớp bánh quy socola giòn rụm, kẹp ở giữa là một lớp kem socola mềm mượt và lớp vỏ bên ngoài lại được nhúng thêm một lớp socola mỏng. Những chiếc bánh socola này rất được yêu thích tại Úc. Vì vậy, bạn hãy thử một lần để cảm nhận nhé.

    Bánh Tim Tams
    Bánh Tim Tams phủ socola 

    2.14 Chiko Rolls

    Lấy cảm hứng từ món ăn của Châu Á, Chiko là một món ăn nhanh bao gồm các thành phần như: thịt bò, bắp cải, cần tây và rau củ được cuộn tròn trong một lớp bột chiên giòn. Đây là món ăn phổ biến ở các cửa hàng, quán ăn đường phố. Chiko Rolls được ví giống như một chiếc nem rán lớn với nhân thịt và rau.

    Bánh cuộn Chiko
    Bánh cuộn Chiko lạ miệng

    2.15 Bush Tucker

    Món ăn cuối cùng mà mình muốn gửi đến các bạn đó chính là món ăn truyền thống của Úc, hay còn gọi là Bush Tucker. Có thể nói không ở đâu khác trên thế giới bạn có thể thưởng thức được đúng vị của món ăn độc đáo này. Nguyên liệu chính của món ăn này là bất kì loại thảo mộc, trái cây và động vật mà người dân có thể săn được bao gồm cả một số loài côn trùng. 

    Món ăn truyền thống
    Món ăn truyền thống của người dân bản địa Úc 

    Cuộc sống tại Úc đối với những người mới luôn lạ lẫm nhưng vẫn luôn tràn ngập những điều thú vị. Lời khuyên của các bạn du học sinh Úc ở Wiki Abroad cho bạn đó là: hãy cố gắng dành một ít thời gian mỗi ngày để khám phá thêm về các món ăn Úc cũng như phong cách ẩm thực tại Úc nhé.

    Nếu bạn đang có ý định đến Úc du học, đừng chần chừ mà hãy kết nối ngay với cộng đồng du học Student Life Care để chúng mình giúp bạn trả lời những câu hỏi và tìm hiểu thêm nhiều điều về nước Úc xinh đẹp nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân