Table Of Contents [hide]

    Tìm hiểu phong tục tập quán của người Úc là việc nên làm ngay khi bạn có ý định đi du học hoặc định cư ở Úc. Việc này giúp bạn dễ dàng hòa nhập vào môi trường mới, giảm những cú  cú sốc văn hóa, đồng thời, hạn chế được những điều không mong muốn. 

    Để giúp các bạn có thể không bị bỡ ngỡ khi lần đầu tiên tới Úc, các bạn du học sinh của Wiki Abroad sẽ chia sẻ đến các bạn 6 phong tục tập quán phổ biến nhất ở Úc. Cùng tìm hiểu ngay nhé! 

    Con người cởi mở, tự do, thân thiện
    Úc được biết đến với những con người cởi mở, tự do, thân thiện. 

    1. Phong tục tập quán của người Úc về cách chào hỏi, giao tiếp

    Úc nổi tiếng là đất nước của những người nhập cư nên có một nền văn hóa rất đa dạng. Và người Úc được biết đến với tính cách khá thoải mái và dễ chịu. Trong văn hóa giao tiếp của người Úc, họ không có quy định nghiêm ngặt về cách chào hỏi khi gặp gỡ với người lạ và người quen. Tuy nhiên, bạn vẫn nên giữ phép lịch sự tối thiểu bằng cách bắt tay hoặc chào hỏi. 

    Người Úc thường sử dụng lời xin lỗi (Excuse me, Pardon me, Please) và cảm ơn khi nhờ ai đó giúp đỡ. Cư dân ở Úc rất thường hay sử dụng tiếng lóng, thế nên bạn cũng nên tìm hiểu tiếng lóng của người dân bản địa thường sử dụng là gì nhé (ví dụ: G’day, U-ey, Deadly).

    Nếu bạn gặp khó khăn trong việc bắt chuyện với người Úc thì đễ WikiAroad chia sẻ cho bạn 1 bí kíp hay ho nhé. Người Úc rất yêu thích thể thao, chủ đề về các môn thể thao luôn là chủ đề nóng hổi có thể bàn luận. Chỉ cần bạn chịu khó theo dõi thông tin thể thao trên TV, báo, hoặc mạng xã hội là có thể bắt chuyện với người Úc rồi đấy.

    Con người Úc
    Con người và văn hóa, phong tục tập quán ở Úc.

    Lưu ý: 

    • Giao tiếp bằng ánh mắt: Trong phong tục tập quán của người Úc thì giao tiếp bằng ánh mắt khi nói chuyện với đối phương cũng rất quan trọng. Thông qua ánh mặt, họ có thể biết được bạn đang chú ý lắng nghe hay không.

    Vì vậy, theo phong tục tập quán của người Úc, khi trò chuyện với người Úc nói riêng và giao tiếp nói chung, bạn nên nhìn thẳng vào người đối diện, tránh nhìn hướng khác.

    • Câu hỏi cần tránh: Ba câu hỏi tế nhị bạn nên tránh hỏi người Úc đó là về tuổi tác, lương, tình trạng hôn nhân. Người Việt thường hay có thói quen hỏi những câu hỏi này, nên bạn đừng đưa 3 câu hỏi này vào danh sách chủ đề để nói chuyện với người Úc nhé.
    • Không được xúc phạm người khác: Pháp luật Úc rất nghiêm khắc đối với những hành vi xúc phạm thân thể, tôn giáo, văn hóa. Mọi người khi tới Úc cần phải tôn trọng những người xung quanh, chấp nhận những điểm khác biệt của người khác, nền văn hóa khác.
    Khác biệt về tôn giáo, màu da,...
    Tôn trọng những khác biệt về tôn giáo, màu da, ngoại hình,... là điều bạn nên trang bị trước khi tới Úc

    Tìm hiểu thêm: 

    3. Trang phục

    Úc sở hữu nền văn hoá đa dạng, vì thế trang phục ở nơi đây được người dân tự do thoải mái lựa chọn. Khi tới Úc, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp sự đa dạng trong trang phục của người dân nơi đây. Đó là trang phục quần jeans, áo phông năng động theo kiểu phương Tây hay trang phục truyền thống của nhóm người nhập cư tới từ Ấn Độ, khu vực đạo Hồi,...

    Trong phong tục tập quán của người Úc tại đa số các trường học, học sinh, sinh viên được mặc theo sở thích cá nhân, không bắt buộc mặc đồng phục. Tuy nhiên, ở một số trường cấp hai hoặc cấp 3 ở Úc vẫn có quy định về trang phục khi tới trường.

    Thoải mái trong cuộc sống hằng ngày
    Người Úc thoải mái trong cuộc sống hàng ngày, được tự do lựa chọn các trang phục thoải mái, không quá cầu kỳ

    4. Văn hóa cà phê Úc

    Nước Úc vô cùng nổi tiếng về cà phê. Đặc biệt, nghề barista ở Úc vô cùng chuyên nghiệp và được đào tạo bài bản. Mỗi quán cà phê đều có một barista là những người am hiểu cà phê nhất để pha chế ra một ly cà phê hoàn hảo về mùi và hương vị. 

    WikiAbroad có tìm hiểu và biết được ở Úc uống cà phê không chỉ đơn thuần là thưởng thức mà bạn đang tiếp nhận một nền văn hóa mới của họ. 

    • Cà phê espresso: Điểm đặc trưng là đậm vị và trên mặt có một lớp bọt màu nâu tạo nên hơng thơm cho cà phê.
    • Cà phê latte: Đặc điểm là không có bọt, cà phê rang xay mịn, nhiều caramel và vị ít đắng hơn so với cà phê của Mỹ.
    • Cà phê cappuccino: Đây là loại cafe nổi tiếng với nghệ thuật tạo hình trên bề mặt lớp bọt bằng cách rót điệu nghệ.

    Bạn có biết, văn hóa cà phê của Úc nổi tiếng thế giới không và Úc cũng sở hữu những loại cà phê ngon nhất thế giới đấy.

    Tạo hình trong tách cà phê
    Tạo hình nghệ thuật là một trong những điểm đặc trưng trong văn hóa cà phê Úc

    5. Văn hóa ẩm thực

    Cùng phong tục tập quán của người Úc, văn hóa ẩm thực Úc chú trọng nhất là cách bài trí, mỗi món ăn đều được chăm chút tỉ mỉ về sự hài hợp đặc biệt của hương vị và hình ảnh. Vì có khí hậu, đất đai thuận lợi cho nông nghiệp nên thịt bò ở Úc nổi tiếng là thịt bò thượng hạng với vị ngon rất đặc trưng. Họ thích ăn các loại thực phẩm tươi sống theo mùa, là những món ăn đặc trưng của ẩm thực Úc. Rượu vang của Úc cũng rất nổi tiếng thế giới. 

    Người Úc rất thích tự tổ chức các bữa tiệc. Đặc biệt, người Úc thích tự tổ chức tiệc BBQ ngoài trời như ở công viên, sân nhà hay các khu cắm trại. Họ thích thưởng thức vị thịt nướng ngon miệng ở giữa cảnh quan thiên nhiên trong lành và bên cạnh người thân, bạn bè. Thưởng thức một bữa tiệc BBQ ngoài trời và nhâm nhi thêm 1 tách rượu vang đỏ thì còn gì tuyệt vời hơn nhỉ?

    Tiệc nước BBQ
    Người Úc rất thích tổ chức các buổi tiệc nướng BBQ ngoài trời cùng nhau

    5. Cách ứng xử nơi công cộng

    Qua phong tục tập quán của người Úc bạn có thể thấy nước Úc là đất nước đa dạng rất nhiều nền văn hoá khác nhau, nhưng người dân nơi đây cũng cư xử rất chuẩn mực. Một số cách hành xử không đúng còn được coi là bất nhã và trái luật như gây ồn, làm phiền nơi công cộng, nhổ nước bọt hay đôi khi nói bậy cũng khiến người khác khó chịu.

    Đất nước đa văn hóa
    Úc là một đất nước đa văn hóa và đa sắc tộc đặc biệt.

    6. Phong tục tặng quà

    Tặng quà là 1 trong những điểm bạn nên lưu ý khi chuẩn bị tặng quà cho người Úc. Nếu như bạn có ý định tặng quà cho họ thì bạn nên có sự lựa chọn kỹ lưỡng, không được qua loa và dựa trên sở thích cá nhân của người được tặng. 

    Người Úc không yêu cầu phải tặng quà khi tới nhà, nhưng một khi đã tặng quà, thì họ sẽ nghiêm túc chọn lựa. Bởi theo họ, những món quà dù nhỏ cũng sẽ thể hiện thành ý của bạn dành cho họ, là sự quý mến nhau.

    Văn hóa tặng quà
    Người Úc có văn hóa tặng quà cho nhau vào những dịp đặc biệt như Giáng Sinh, năm mới,...

    “Nhập gia tùy tục” là điều mà bất cứ ai khi tới một môi trường mới cần ghi nhớ. Vì vậy, hãy chuẩn bị thật đầy đủ hiểu biết về phong tục tập quán của người Úc để hạn chế những bỡ ngỡ trong lần đầu tới đây. 

    Nếu bạn cần tìm hiểu thêm về nước Úc trước khi tới thì đừng ngần ngại liên hệ với WikiAbroad để được cộng đồng du học sinh tại Úc giải đáp cho bạn nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân