Table Of Contents [hide]

    Hệ thống giáo dục Úc được phân chia cấp bậc đào tạo rõ ràng, khoa học. Nhờ đó, học sinh, sinh viên trong nước và quốc tế có định hướng để thiết kế lộ trình học tập phù hợp. Hãy cùng WikiAbroad tìm hiểu đặc điểm hệ thống giáo dục tại Úc và nhiều khía cạnh liên quan trong bài viết này nhé!

    1. Hệ thống giáo dục Úc được cấu trúc như thế nào?

    Giáo dục ở Úc tương tự nhau trên tất cả sáu tiểu bang, hệ thống giáo dục được chia thành 4 bậc: Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Đại học - Cao đẳng.

    Sơ đồ hệ thống giáo dục
    Sơ đồ hệ thống giáo dục ở Úc 

    1.1 Cấp bậc tiểu học

    Trong hệ thống giáo dục của Úc, bậc tiểu học ở Úc kéo dài 7 hoặc 8 năm, bắt đầu từ Foundation (còn được gọi là hệ mẫu giáo/dự bị/mầm non) cho đến hết lớp 6 hoặc lớp 7. Giai đoạn này, giáo viên tập trung vào việc phát triển các kỹ năng cần thiết về đọc viết, làm toán, trí tuệ và cảm xúc xã hội cho học sinh tiểu học. Kiến thức nền tảng về thế giới xung quanh cũng được dạy. 

    1.2 Trung học cơ sở

    Bậc trung học cơ sở thường được kéo dài 4 năm, bắt đầu từ lớp 7 hoặc lớp 8 đến lớp 10. Hệ thống giáo dục Úc tuân theo khung chương trình quốc gia. Các môn học được giảng dạy ở cấp bậc này bao gồm, toán học, khoa học, lịch sử cùng nhiều môn học khác. 

    Học sinh trung học cơ sở
    Học sinh trung học cơ sở tại Úc

    1.3 Trung học phổ thông

    Bậc học này bắt đầu từ năm lớp 11 và kéo dài trong 2 năm. Năm lớp 12, học sinh sẽ học để lấy chứng chỉ do chính phủ chứng nhận, được công nhận bởi tất cả các trường đại học và cơ sở giáo dục và đào tạo nghề nghiệp của Úc. 

    Đây là sự kết hợp của các kỳ thi và điểm đánh giá trong quá trình học. Chứng chỉ Giáo dục Trung học Phổ thông (HSC) này cũng được nhiều trường đại học trong nước và quốc tế công nhận.

    1.4. Giáo dục đại học 

    Trong hệ thống giáo dục Úc, Giáo dục đại học yêu cầu nghiên cứu chuyên sâu trong nhiều năm để đạt được bằng cấp cao được công nhận. Ngành giáo dục đại học của Úc cung cấp nhiều chương trình đa dạng dẫn đến bằng cấp được đánh giá cao và được quốc tế công nhận. 

    Sơ đồ về hệ thống giáo dục Úc
    Sơ đồ về hệ thống giáo dục Úc

    1.4.1 Bậc đại học

    Ở bậc đại học đại học, mục tiêu của sinh viên là học để lấy bằng cử nhân như là bước chuẩn bị ban đầu cho sự nghiệp mà họ lựa chọn. Để hoàn thành bằng cử nhân bao gồm tối thiểu ba năm học đại học. Tuy nhiên, có một số học viện cung cấp một hệ thống theo dõi nhanh để hoàn thành bằng đại học trong hai năm. 

    Đại học là chương trình giáo dục cho sinh viên mong muốn học tập, nghiên cứu và phân tích kỹ về một lĩnh vực bản thân yêu thích. Đại học có thể là bước đệm hỗ trợ nếu sinh viên mong muốn tìm việc, học cao lên những chương trình nhất định tại Úc như nghiên cứu sinh, thạc sĩ,...

    Các môn học trong bậc đại học thiên về hướng chuyên ngành, phổ biến nhất bao gồm y học, luật, kinh doanh và quản lý, nha khoa, giáo dục, khoa học môi trường, kế toán và kỹ thuật.  

    1.4.2 Giáo dục và đào tạo nghề

    Tại hệ thống giáo dục Úc, giáo dục và đào tạo nghề (VET) là ngành học mang lại cho bạn cơ hội học hỏi các kỹ năng công việc cụ thể và thiết thực. Đây là lựa chọn hoàn hảo cho những sinh viên quốc tế đang tìm kiếm một con đường nhanh hơn vào lực lượng lao động và tập trung vào các kỹ năng thực hành thực tế. 

    Mục tiêu chính của VET là cung cấp cho học sinh những kỹ năng và kinh nghiệm thực tế để thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả và an toàn trên nhiều lĩnh vực việc làm. Các khóa học được cung cấp bởi các viện TAFE do chính phủ tài trợ, các trung tâm giáo dục cộng đồng và người lớn và các RTO của tư nhân.

    Giáo dục nghề
    Giáo dục nghề và đào tạo đang có nhu cầu nhân sự cao ở Úc

    Trong hệ thống giáo dục Úc, Đối với VET, yêu cầu đầu vào sẽ khác nhau tùy thuộc vào khóa học bạn muốn theo học. Các bài kiểm tra cơ bản như khả năng đọc viết, tính toán cũng được yêu cầu cho quá trình kiểm tra đầu vào của một số khóa học. Từ đó để cho thấy, bạn có khả năng hoàn thành công việc mà bạn mong đợi. 

    Các bằng cấp của VET có bốn cấp độ chứng chỉ (Chứng chỉ I, II, III và IV), tương đương như các cấp bậc khóa học đại học và các khóa học sau đại học. Tùy thuộc vào số năm học cũng như kỹ năng và năng lực nghề nghiệp đạt được, cấp chứng chỉ càng cao thì khi ra trường bạn sẽ có trình độ tay nghề càng tốt.

    Tìm hiểu thêm:

    2. Hệ thống giáo dục tại Úc sử dụng khung năng lực nào?

    AQF (Australian Qualifications Framework), ra đời năm 1995, là hệ thống đánh giá năng lực về bằng cấp liên quan đến giáo dục và đào tạo của Úc. Đây là sự kết hợp giáo dục và đào tạo trong các lĩnh vực khác nhau thành một khung đánh giá năng lực bằng cấp thống nhất. 

    AQF nhằm mục đích củng cố hệ thống bằng cấp quốc gia của Úc, bao gồm 10 cấp độ, trong đó cấp độ 1 là cấp thấp nhất và cấp độ 10 là cấp độ cao nhất. Trong đó:

    • 4 cấp độ đầu tiên là chứng chỉ hành nghề
    • Tiếp theo văn bằng gồm 3 cấp độ: văn bằng (cấp độ 5), văn bằng nâng cao (cấp độ 6) và văn bằng sau đại học (cấp độ 8).
    • Bằng cử nhân là cấp 7 và bằng thạc sĩ là cấp 9, cao nhất là văn bằng tiến sĩ.
    Australia Qualifications Framework
    AQF (Australia Qualifications Framework) - Hệ thống giáo dục Úc

    Cụ thể:

    • Chứng chỉ thứ nhất (C1): 4 - 6 tháng
    • Chứng chỉ thứ hai (C2): 6 - 8 tháng
    • Chứng chỉ thứ ba (C3): khoảng 12 tháng
    • Chứng chỉ thứ bốn (C4): khoảng 12 tháng

    Kế hoạch học tập trong hệ thống giáo dục của Úc thông thường kéo dài từ 12 đến 18 tháng. Vì vậy, thời gian đào tạo cả 4 cấp chứng chỉ từ I đến IV là từ 6 tháng - dưới 2 năm. Đây là quãng thời gian đủ để người học có kiến ​​thức và kỹ năng cơ bản để làm việc trong môi trường chuyên nghiệp nhất định và có khả năng nâng cao trình độ của mình. 

    Các khóa học này thường được cung cấp bởi các trường cao đẳng TAFE, trung tâm giáo dục cộng đồng và các tổ chức đào tạo tư nhân đã đăng ký. 10 cấp bậc đều được phân chia rõ ràng, quy định thời gian học cho từng bậc giúp các bạn học sinh có thể xây dựng lộ trình phát triển dễ dàng.

    Có thể bạn quan tâm: Thông tin chi tiết các bậc học ở Úc

    3. Ngôn ngữ được sử dụng trong giảng dạy ở Úc

    Tiếng Anh là ngôn ngữ được giảng dạy chính trong hệ thống giáo dục Úc. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường cung cấp các chương trình dạy bằng song ngữ Anh-Pháp, Anh-Tây Ban Nha,... hoặc các chương trình học bằng các ngôn ngữ khác. Đối với các học sinh, sinh viên quốc tế cần đạt điều kiện về năng lực ngoại ngữ IELTS từ 5.5 trở lên để có thể theo học tại Úc.

    Có nhiều mức độ thông thạo khác nhau cần thiết để đăng ký vào một trường đại học của Úc. Yêu cầu về trình độ tiếng Anh được phân loại theo các cấp bậc khác nhau.

    Dưới đây liệt kê một số bài kiểm tra được các trường đại học ở Úc chấp nhận:

    • IELTS (>= 6.5)
    • TOEFL (>= 46)
    • Trình độ Tiếng anh C1 hoặc C2
    Lớp học theo chương trình tiếng Anh tại Úc
    Lớp học theo chương trình tiếng Anh tại Úc

    4. Ưu điểm hệ thống giáo dục Úc

    Các trường học ở Úc cung cấp cơ sở vật chất hiện đại, giúp phát triển toàn diện về kỹ năng tư duy và thực hành cho học sinh sinh viên. Dưới đây là một số ưu điểm nổi bật của Úc - điểm đến lý tưởng cho du học sinh quốc tế. 

    Xây dựng lộ trình đào tạo cụ thể

    Đến với nền giáo dục hàng đầu thế giới, sinh viên sẽ được đặt mình trong một lộ trình phát triển rõ ràng. Hệ thống khung đánh giá năng lực của Úc được xây dựng chặt chẽ, giúp mang lại hiệu quả cao đối với sinh viên trong nước và quốc tế. Dựa vào lộ trình học mà nhà trường cung cấp học sinh, sinh viên sẽ có thể tự lên kế hoạch học tập phù hợp. 

    Lộ trình đào tạo rõ ràng
    Lộ trình đào tạo được xây dựng để hỗ trợ học sinh tốt hơn trong việc học

    Đồng nhất trên toàn quốc

    Hệ thống giáo dục Úc theo tiêu chuẩn quốc gia và áp dụng cho tất cả 6 bang và 2 vùng lãnh thổ của Úc, đảm bảo chất lượng đầu ra đồng đều và nâng cao chuyên môn hóa. 

    Giáo dục và đào tạo là trách nhiệm chung của chính phủ. Mỗi bang tự quản lý hệ thống các trường công lập, tư thục và trường dạy nghề về tài chính, chính sách, kế hoạch, quản lý chất lượng và tất cả các vấn đề liên quan. Vì vậy, cách giảng dạy có thể khác nhau giữa các bang, nhưng chất lượng giáo dục tổng thể là đồng đều. 

    Chính phủ Úc quản lý và tài trợ cho các trường đại học và học viện. Đồng thời chính phủ cho phép các trường tự thiết kế các chương trình, chính sách, hoạt động riêng nhưng vẫn đảm bảo các quy định chung về giáo dục quốc gia.

    Nhiều chương trình học bổng hấp dẫn dành cho sinh viên quốc tế

    Nếu bạn nghĩ rằng việc học tập tại Úc có chi phí đắt đỏ thì học bổng du học Úc sẽ giúp bạn giảm gánh nặng chi phí và là nguồn động lực rất lớn để bạn định vị bản thân tại nền giáo dục top đầu thế giới. Sinh viên quốc tế được nhận nhiều chính sách về học bổng, trợ cấp hàng năm. 

    Hệ thống giáo dục Úc có rất nhiều học bổng, từ chính phủ, tư nhân đến các tổ chức trường đại học riêng. Tuy nhiên, ba học bổng nổi bật ở Úc được cung cấp bởi chính phủ Úc, các tổ chức giáo dục và một số tổ chức công và tư là:

    Các chương trình học bổng
    Các chương trình học bổng được nhiều sinh viên biết đến

    Cơ hội nghề nghiệp sau đại học cho sinh viên quốc tế

    Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể chọn tiếp tục học tại Úc, tích lũy kinh nghiệm làm việc hoặc trở về nước để làm việc. Bằng cấp đại học của Úc được đánh giá cao trên toàn thế giới, đồng thời, Úc có tỷ lệ việc làm cao do mật độ dân số thấp. Vì vậy, du học sinh quốc tế có nhiều cơ hội để tìm kiếm việc làm ở Úc sau khi tốt nghiệp.

    Nếu bạn đang xem xét làm việc tại Úc sau khi tốt nghiệp, hãy kiểm tra thị thực hiện tại của bạn đã hết hạn hay chưa, nếu đã hết hạn bạn sẽ cần phải xin thị thực mới. Bạn có thể tiếp tục tìm việc trong 2 - 4 năm sau khi tốt nghiệp. Đây là tiền đề quan trọng cho sự nghiệp ổn định lâu dài của bạn tại xứ sở Kangaroo. Vì vậy, hãy lựa chọn những gì phù hợp nhất với mong muốn của bạn. 

    Có thể thấy, hệ thống giáo dục Úc tiên tiến đã tạo ra vị thế đứng đầu cho Úc. Khi đi du học Úc, các bạn không chỉ được tiếp cận với nền giáo dục hàng đầu thế giới mà còn có sự trải nghiệm đa dạng về nền văn hóa, nền ẩm thực, cảnh sắc thiên nhiên đa dạng và độc đáo tại quốc đảo Kangaroo này. 

    WikiAbroad mong rằng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống giáo dục Úc. Liên hệ đến đội ngũ WikiAbroad nếu quyết định chọn Úc là điểm đến tương lai trong việc học, việc làm của bản thân nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân