Table Of Contents [hide]

    Việc tìm hiểu văn hóa giao tiếp của người Úc vô cùng thiết yếu với những ai mới sang. Các văn hóa, cách giao tiếp cần lưu ý sẽ giúp các bạn du học sinh nhanh chóng hoà nhập với môi trường mới. Bài viết này sẽ chia sẻ 9+ điều cần lưu ý khi giao tiếp với người Úc dựa vào trải nghiệm cá nhân thực tế của bạn Gia Hân - du học sinh đang học tập và sinh sống tại Úc. 

    1. Người Úc giao tiếp thoải mái, ít nghi thức trang trọng

    Với những bạn mới đặt chân sang Úc, giao tiếp luôn là vấn đề trở ngại với những bạn yếu kỹ năng nói hay nghe. Tuy nhiên, người Úc khá thân thiện và nhiệt tình giúp đỡ bạn trong việc thích nghi hay hoà nhập. Trong lần đầu gặp, họ sẽ không đặt nặng vấn đề xưng hô và thường gọi tên thay vì gọi họ như những nước như Anh, Mỹ. 

    Trong văn hóa giao tiếp của người Úc, người dân khá thân thiện nên hay có những câu chào thông dụng như: 

    • G'day, G'day mate
    • Hey, Hi, Hello,

    Đây đều là câu chào phổ biến ở Úc như Hi, Hello nên khi nói chuyện, bạn không cần quá trịnh trọng hay khách sáo. Còn với những bạn bè thân thiết thì có thể bắt tay, ôm hôn hay vỗ lưng thể hiện sự vui vẻ, chào mừng. 

    Giao tiếp ở Úc khá thoải mái
    Giao tiếp ở Úc khá thoải mái, không yêu cầu trịnh trọng như nhiều quốc gia khác

    2. Người Úc thường dùng tiếng lóng trong văn hóa giao tiếp

    Tiếng lóng (slang) thể hiện nét đặc trưng nhằm rút gọn một câu, một người hay vật nào đó, tùy vào văn hóa, ngôn ngữ mỗi nước. Người Úc cũng hệ thống tiếng lóng riêng và thường được người bản địa, lẫn du học sinh thích nói. Người Úc giải thích rằng, việc sử dụng từ lóng tạo ra cảm giác thân thiện, gần gũi và thoải mái hơn trong các cuộc trò chuyện. 

    Sau đây là một số câu tiếng lóng thông dụng trong văn hóa giao tiếp của người Úc:

    • Arvo - Afternoon
    • Barbie - Barbecue
    • Brekky - Breakfast
    • Mate - Friend
    • G'day, mate. How are ya?

    ​​Là một người nói tiếng Anh không phải bản ngữ, khi bạn sử dụng tiếng lóng một cách chính xác và phù hợp, slang có thể khiến bạn nghe tự nhiên hơn. Ngoài ra, nó có thể cho thấy sự hiểu biết của bạn về tiếng Anh trong bối cảnh xã hội. Bạn có thể học tiếng lóng thông qua bạn bè hay tham khảo thông qua website nhằm cập nhật thêm những cụm từ mới.

    Lưu ý: Nếu cuộc trò chuyện trang trọng hơn, bạn nên tránh những từ và cụm từ tiếng lóng để bày tỏ rõ ràng ý muốn của mình hơn.

    Sử dụng tiếng lóng
    Sử dụng tiếng lóng - slang, là một trong những đặc trưng trong văn hóa giao tiếp của người Úc mà bạn nên trang bị trước khi tới.

    3. Văn hóa đúng giờ của người Úc

    Đúng giờ được xem là phép lịch sự tối thiểu, nhằm thể hiện sự tôn trọng và mức độ quan trọng của cuộc hẹn trong văn hóa giao tiếp người Úc. Bạn sẽ dễ dàng thấy được sự khó chịu từ họ nếu gặp phải người trễ giờ, ảnh hưởng mối quan hệ đó. 

    Vì thế, việc đúng giờ gây được ấn tượng tốt trong lần đầu gặp mặt cũng như là tiền đề để xây dựng nên mối quan hệ tốt. Lưu ý dành cho các bạn học sinh khi du học bên Úc, hãy sắp xếp thời gian để đi đến cuộc hẹn đúng giờ, đến sớm trước giờ hẹn 5p để thể hiện sự tôn trọng, chuyên nghiệp và giá trị của bản thân nữa đấy.

    Thói quen đúng giờ
    Tập thói quen đúng giờ là việc nên làm đối với các bạn du học sinh Úc mới sang

    Có thể bạn quan tâm:

    4 Tính chủ động, thẳng thắn

    Người Úc thường rất chủ động trong việc giao tiếp, thẳng thắn bày tỏ ý kiến cũng như là quan điểm cá nhân. Đây cũng là điều hơi khó thích nghi đối với văn hoá Á Đông. Phần lớn người Á Đông thường nói lòng vòng, rào trước đoán sau. 

    Vì thế trong văn hóa giao tiếp của người Úc, các bạn nên chủ động trong việc bày tỏ và giới thiệu bản thân một cách thoải mái, thay vì chờ đợi đến lượt mình. Trong các buổi học, họp hành hay bàn luận, nên chủ động đưa ra ý kiến, suy nghĩ, giúp mọi người dễ dàng nắm được thông tin. Từ đó, thể hiện sự tự tin của chính bạn với mọi người xung quanh. 

    Thói quen chủ động
    Có thói quen chủ động sẽ dễ làm việc hơn việc chủ động

    5. Nên nhìn thẳng vào người đối diện khi giao tiếp

    Nhìn thẳng khi nói chuyện với ai đó nhằm thể hiện sự lắng nghe, tôn trọng và cho họ cảm giác được chia sẻ. Bản thân người Úc thường nhìn thẳng vào người đang trò chuyện với mình hay sử dụng eye-contact như một cách lắng nghe chăm chú hơn. 

    Nhưng cũng đừng vì tập trung quá để khi nhìn chằm chằm khiến đối phương cảm thấy không thoải mái nhé.

    Giao tiếp bằng mắt
    Bên cạnh ăn nói, giao tiếp bằng mắt cũng cần để ý khi giao tiếp ở Úc

    6.  Nên sử dụng nhiều kính ngữ trong cuộc sống hàng ngày

    Ở Việt Nam ta hay dùng từ như “ạ" được xem là một loại kính ngữ phổ biến, thì ở Úc sẽ dùng “Please" hay “Excuse me". Những từ, cụm từ như “please", “excuse me" được xem là những, kính ngữ cần có trong giao tiếp thể hiện lịch sự trong tiếng Anh. 

    Ngoài ra, khi nhờ sự giúp từ ai đó thì ta nên nói “Thank you" mang ý cảm ơn đã giúp bản thân. Cảm ơn ai đó sau khi được giúp đỡ là một phép lịch sự, biết ơn những hành động họ đã làm cho mình và hơn hết, là bản thân cũng sẵn sàng giúp đỡ họ. 

    Những bạn du học sinh nên sử dụng nhiều những cụm từ này để nắm bắt các mối quan hệ và bày tỏ sự lịch sự của bản thân mình nhé!

    Sử dụng kính ngữ
    Kính ngữ thể hiện sự lịch sự trong văn hóa giao tiếp của người Úc

    7. Văn hóa lịch sự nơi công cộng

    Ở Úc có những văn hóa nào cần chú ý khi ở nơi công cộng? Khi hắt xì hay muốn xì mũi, bạn nên chuẩn bị trước khăn giấy nhằm đảm bảo vệ sinh và thể hiện lịch sự trong văn hóa giao tiếp của người Úc. Nếu một ai đó gần bạn hắt hơi xong thì nên nói “Bless you” nhằm nhắc nhở họ nên cẩn thận giữ sức khỏe. 

    Người Úc rất biết giữ vệ sinh chung cho nơi công, vì thế mà họ không khạc nhổ bừa bãi hay xả rác. Những hành động trên nếu vi phạm còn có thể bị xử phạt nặng tại Úc nên các bạn nhớ lưu ý nhé.

    Sự cố
    Bạn sẽ gặp tình huống trên rất thường xuyên nếu du học Úc đấy

    8. Không nên hỏi về tuổi tác, tình trạng hôn nhân, mức thu nhập 

    Ngoài những câu hỏi nhằm biết thêm về đối phương thì người Úc tránh những câu hỏi tế nhị. Tuổi tác là một ví dụ điển hình, tuy mọi người thường hỏi nhằm tiện xưng hô nhưng có một số người thường giữ kín tuổi tác này. Bởi thường họ sẽ chỉ cần bạn nhìn bên ngoài và xưng hô một cách tự nhiên nhất. 

    Về tình trạng hôn nhân, ở câu hỏi này thường sẽ chỉ có những đối tượng muốn tìm hiểu nhau. Còn mức thu nhập cá nhân cũng là thông tin tế nhị. Việc người Việt có thói quen hỏi về những vấn đề này, sẽ dễ làm người phương Tây cảm thấy không thoải mái.

    Văn hóa giao tiếp
    Văn hóa giao tiếp ở Úc cũng có những lưu ý về việc đặt câu hỏi

    Những chuyện liên quan đến tuổi tác, tình trạng hôn nhân, luôn là vấn đề riêng tư, cá nhân nên các bạn du học sinh hãy chú ý khi sang Úc nhé!

    9. Không ôm hoặc hôn má với người mới gặp

    Có thể nói hành động ôm hay hôn má là hành động rất quen thuộc ở các nước phương Tây. Tuy nhiên đối với văn hóa giao tiếp của người Úc, họ cần khoảng cách nhất định với các hành động này. Việc thể hiện sự thân thiết khi mới gặp thể hiện không khí thoải mái hơn, tuy nhiên, không phải ai cũng thích “skinship". Thế nên ta hãy tôn trọng văn hóa này của người Úc nhé!

    10. Không bắt buộc phải mua quà khi gặp gỡ với người Úc

    Khác với người châu Á thường mua quà khi gặp gỡ hay chỉ đơn thuần ghé chơi nhằm bày tỏ sự tôn trọng, thì người Úc lại coi quà cáp là không cần thiết. Nếu trường hợp bạn cần mua quà thì hãy lựa chọn kỹ lưỡng, thể hiện được tấm lòng của mình dành cho đối phương. Đa số mọi người hay mua trái cây vì thông dụng, dễ mua và lịch sự cho gia chủ. 

    Văn hóa tặng quà
    Văn hóa tặng quà phổ biến vào các dịp quan trọng

    11. Trang phục trong giao tiếp với người Úc

    Hãy để ý ăn mặc với quần áo sạch sẽ, gọn gàng vì người Úc thường thích những trang phục đơn giản và lịch sự. Bên cạnh đó, các bạn nên tránh trang phục quá thời trang và đeo quá nhiều đồ trang sức hay phụ kiện. Quần jean có thể là trang phục chủ lực trong tủ quần áo của bạn, phù hợp để mặc mỗi ngày và nhiều dịp.

    Vào mùa hè thời tiết ở Úc rất nóng, trên 30 độ và lượng tia UV cao hơn nhiều khu vực khác trên thế giới. Đó là lý do mà các loại kem chống nắng của Úc được thiết kế cho điều kiện thời tiết ở Úc và thường phải mua theo can. 

    Nếu bạn dự định đến một khu vực đặc biệt nóng vào mùa hè, hãy cân nhắc đóng gói nhiều quần áo làm bằng sợi tự nhiên, mỏng và mát. Đừng quên kính râm và đội mũ để chống lại ánh nắng chói chang của mặt trời Úc nhé.

    Người Úc
    Người Úc không quá cầu kỳ trong trang phục, miễn là bạn mặc gọn gàng là được

    Hy vọng 11 điều trên đã giúp bạn nắm phần nào về văn hoá giao tiếp của người Úc. Đây là những điều dựa trên sự trải nghiệm cá nhân của mình, hy vọng có thể giúp các bạn phần nào đỡ bỡ ngỡ khi đặt chân đến đất nước này. Liên hệ WikiAbroad nếu các bạn mong muốn trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất ở xứ sở Kangaroo này nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân