Table Of Contents [hide]

    Úc là sự lựa chọn của nhiều du học sinh trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Nếu bạn cũng có dự định du học tại đất nước xinh đẹp này thì việc tìm hiểu về con người Úc là cần thiết để sớm thích nghi và hòa nhập với môi trường nơi đây. Hãy để WikiAbroad kể bạn nghe về 10 điều thú vị về con người ở Úc, cùng tìm hiểu về đất nước và con người Úc qua chính trải nghiệm của du học sinh Việt nhé!

    1. Đa phần người Úc có nguồn gốc ở nhiều nơi trên thế giới

    Nước Úc là một châu lục với lục địa rộng lớn. Từ 40.000 năm trước, thổ dân Úc hay người Úc bản địa đã sinh sống tại đây và sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Ngày nay, thổ dân Úc thuộc nhóm thiểu số và được coi là những thành viên của những “chủng tộc thổ dân của nước Úc". Ngày nay, hầu hết thổ dân Úc sống cạnh sông Murray, phía Đông Nam nước Úc. 

    Thổ dân Úc
    Thổ dân Úc được cho là người Úc bản địa

    Người châu Âu đầu tiên được cho là nhìn thấy nước Úc là hoa tiêu người Hà Lan, tên Willem Janszoon, vào năm 1606 của thế kỷ 17. Dần dần, người châu Âu đổ bộ và nhập cư vào Úc. Sau đó là đến người dân từ châu Á và châu Phi.

    Úc nổi tiếng với nền kinh tế năng động và phát triển nhanh, chính sách định cư đa dạng, chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới,môi trường sống an toàn,... Những điều này khiến nước Úc thu hút một lượng lớn người dân từ khắp nơi trên thế giới tới định cư tại đây hàng năm.

    Những cộng đồng người nhập cư cùng với người bản địa đã khiến cho văn hóa nước Úc trở nên đa dạng và phong phú. Du học sinh khi tới Úc sẽ có cơ hội giao lưu với những con người đến từ nhiều nơi trên thế giới cũng như được trải nghiệm nhiều nền văn hóa của các đất nước khác nhau ngay tại đây.

    Ngoài ra, với cộng đồng hơn 200 nghìn người Việt tại khắp các bang và vùng lãnh thổ của Úc, du học sinh khi mới đặt chân đến đây có thể dễ dàng tìm được đồng hương và các món ăn quen thuộc tại những khu người Việt, giúp du học sinh phần nào vơi bớt được nỗi nhớ nhà.

    Chợ bến thành của cộng đồng người Việt
    Cộng đồng người Việt ở Melbourne đã mô phỏng chợ Bến Thành trong khu Little Sài Gòn

    2. Con người ở Úc thân thiện, cởi mở

    Sự đa dạng chủng tộc tại Úc đã khiến người dân nơi đây được tiếp xúc với đa dạng nền văn hóa khác nhau trong cuộc sống thường ngày. Điều này lí giải cho việc con người ở Úc có một cái nhìn cởi mở và luôn thân thiện với tất cả mọi người. Họ sẵn lòng giúp đỡ người khác dù không hề quen biết hay mới gặp lần đầu. 

    Không giống như Mỹ hay Đức, đa phần người Úc không có thái độ phân biệt chủng tộc với người nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại đây. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn có xảy ra ở một bộ phận thiểu số. Gần đây, do sự xuất hiện của dịch bệnh Covid-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc khiến một số người có cái nhìn ác cảm với người Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung.

    Người dân Úc
    Người dân Úc tham dự lễ diễu hành tại Melbourne, Úc

    Một số lời khuyên của Wikiabroad: Để có thể sớm thích nghi, bạn nên chủ động bắt chuyện với mọi người xung quanh, cách nói chuyện nên cởi mở và chân thành. Nếu gặp khó khăn trong việc học tập cũng như trong cuộc sống, bạn nên tham khảo ý kiến từ thầy cô, bạn bè để được giúp đỡ nhiều hơn.

    Hoặc bạn có thể tham gia cộng đồng du học sinh tại Úc của WilkiAbroad và Studen Life Care, để chúng mình đồng hành với bạn nhé!

    3. Con người ở Úc rất yêu thể thao

    Nếu bạn chưa biết thì con người ở Úc khá yêu thể thao và luôn thích bàn luận về các trận đấu. Các bạn du học sinh cũng nên tìm hiểu thêm về thể thao để có thể cùng người Úc bàn luận và nói chuyện, tránh được cảm giác lạ lẫm và lạc lõng. Một số môn thể thao được ưa thích nhất tại Úc có thể kể đến: bóng bầu dục Úc, đua ngựa, bóng đá, bóng chày,...

    Yêu thể thao
    Con người ở Úc yêu thể thao.

    4. Văn hóa giao tiếp của người Úc

    Trong văn hóa giao tiếp, con người ở Úc rất đề cao việc chào hỏi thân mật khi gặp nhau qua việc nhìn thẳng vào mắt đối phương, nhằm thể hiện rằng họ thực sự lắng nghe và dành sự tôn trọng cho họ. Đặc biệt, khi gặp ai đó lần đầu tiên, bạn nên bắt tay bằng tay phải. Ngoài ra, khi gặp lần đầu, người Úc sẽ không ôm hoặc hôn.

    Ngoài ra, khi nói chuyện, người Úc sẽ tránh đề cập đến một số vấn đề riêng tư như tuổi tác, tình hình tài chính, tình trạng hôn nhân,… Một đặc điểm khác mà ít nơi có đó chính là người Úc sẽ không giới thiệu chức danh của bản thân trong quá trình làm việc hay gặp gỡ đối tác.

    Trong cuộc nói chuyện hằng ngày, khác với người Việt thường quan trọng lễ nghi, người Úc khá tự nhiên và thoải mái khi chào hỏi. Họ thường bắt đầu với kiểu chào thân mật phổ biến như “G'day, mate”. Hoặc “Hello” hay “How are you?” như các nước nói tiếng Anh khác.

    Tìm hiểu thêm: 7 văn hóa Úc bạn nên biết trước khi đến Úc

    Người Úc thể hiện sự lắng nghe và tôn trọng
    Người Úc thể hiện sự lắng nghe và tôn trọng dành cho đối phương qua việc nhìn thẳng vào mắt họ.

    5. Con người ở Úc thích sử dụng tiếng lóng trong các cuộc trò chuyện

    Trong những cuộc hội thoại hằng ngày, người Úc thường sử dụng “slang” hay còn gọi là từ lóng. Để tránh gặp khó khăn trong giao tiếp, Wikiabroad sẽ giới thiệu một số từ lóng mà các bạn du học sinh cần nhớ nhé.

    Lí do con người ở Úc thích dụng từ lóng được cho rằng là do quá trình “Mỹ hóa” diễn ra rộng rãi làm cho tiếng Anh ở Úc biến đổi theo hướng sử dụng từ vựng và ngữ điệu của người Mỹ. Ngoài ra, nhiều từ ít được sử dụng bởi các nước nói tiếng Anh khác và những từ địa phương ảnh hưởng bởi thổ dân. Người Úc cũng có thói quen nói rút gọn từ những cụm từ dài để phù hợp với những cuộc nói chuyện hằng ngày.

    Sử dụng tiếng lóng trong giao tiếp
    Người Úc sử dụng tiếng lóng trong giao tiếp hàng ngày.

    Dưới đây là một số những câu tiếng lóng cơ bản mà du học sinh nên trang bị trước khi tới Úc:

    • G’day: Được cách điệu từ “Good Day” có nghĩa là “Ngày tốt lành”, được sử dụng để thay thế cho “Hello”, “How are you”...
    • Mate: Là sự thay thế của từ “Friend”. Người Úc thường nói “G’day mate” để bắt đầu cuộc trò chuyện.
    • How ya doing: Cũng là câu hỏi “How are you” có nghĩa là “bạn khỏe không”.
    • Bloke: Tiếng lóng chỉ một chàng trai hoặc người đàn ông.
    • Fully sick: Mang nghĩa là “Tuyệt vời”, giống như “Awesome” hay “Wonderful”.
    • BBQ, barbie, barbecue: Chỉ tiệc đồ nướng ngoài trời nói chung.
    • BYO: Là viết tắt của câu “Bring your own (alcoholic beverages)”, tức là “Hãy mang theo rượu của riêng bạn”. Bạn có thể thấy BYO trong tờ giấy mời tham dự tiệc.
    • Cuppa: Đồng nghĩa với “cup of tea” có nghĩa là tách trà.
    • Fortnight: Có nghĩa là hai tuần.

    Bạn hãy nhớ những từ này để tránh cảm thấy bỡ ngỡ khi giao tiếp nhé!

    6. Cách người Úc xưng hô với người khác

    Tại Úc, ngoài việc sử dụng “tên riêng” thì bạn nên dùng “họ” khi xưng hô với người mới gặp (ví dụ: Mr. Nguyen, Ms. Smith, Mrs. Lee). Đặc biệt, con người ở Úc thường gọi nhau bằng tên riêng tại nơi làm việc và giữa bạn bè với nhau.

    Thêm nữa, việc nhớ tên bạn bè được coi là một phép lịch sự và cũng là yếu tố quan trọng nếu du học sinh muốn kết thân với bạn bè quốc tế. Việc bạn nhớ tên của họ giúp họ có cảm giác rằng bạn quan tâm tới họ nên họ thân thiện với bạn hơn. 

    Trong trường hợp quên tên, bạn có thể hỏi lại những người bạn hoặc người quen của họ. Bạn cũng có thể ghi lại tên họ cấp tốc trong giấy note, điện thoại để có thể xem lại khi cần thiết.

    Gặp gỡ
    Cách người Úc xưng hô với người mới gặp.

    7. Thói quen ăn uống của người Úc

    Sự đa dạng chủng tộc tại Úc ảnh hưởng rất nhiều đến thói quen ăn uống của con người ở Úc. Đó là sự kết hợp độc đáo những tinh hoa văn hóa của nhiều nền ẩm thực khắp thế giới. Trong một ngày, người Úc thường ăn uống đa dạng như:

    • Bữa sáng: gồm có bánh mì, ngũ cốc, cà phê, sữa và tùy từng cá nhân hay gia đình sẽ có một số món ăn nhẹ khác.
    • Bữa trưa thường được người Úc làm tại nhà rồi mang đi làm.
    • Buổi chiều: kết thúc một ngày làm việc mệt nhọc với trà hoặc cà phê.
    • Bữa tối: đa dạng các món ăn và đồ uống như: thịt hầm, rượu vang, bia, hải sản, thịt và rau củ quả nướng, súp, pizza…

    Chi tiết: 7 điều thú vị trong văn hóa ẩm thực Úc qua trải nghiệm của du học sinh Việt

    Văn hóa ẩm thực của người Úc
    Sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực của người Úc.

    8. Người Úc thích đúng giờ

    Người Úc có thói quen luôn đúng giờ nên bạn cần đến đúng giờ nếu có cuộc họp hay buổi hẹn. Trong trường hợp bất khả kháng, hãy gọi điện để thông báo và xin lỗi mọi người. Điều này đặc biệt quan trọng, nhất là với những buổi họp liên quan đến công việc bởi bạn có thể bị phạt tiền và bở lỡ mất buổi hẹn quan trọng. Quan trọng hơn, con người ở Úc thường đánh giá những người trễ hẹn là những người không đáng tin.

    Thói quen đúng giờ
    Người Úc có thói quen đúng giờ.

    9. Phong cách tiêu dùng của người Úc

    Người Úc được đánh giá là những người thông minh và sắc sảo trong phong cách tiêu dùng của mình. Họ dành nhiều sự quan tâm cho chất lượng sản phẩm nhằm sở hữu những món đồ tốt nhất. Giống với Việt Nam, người Úc cũng thường mặc cả nhằm thống nhất lại mức giá một lần nữa giữa hai bên mua và bán.

    Phong cách tiêu dùng
    Phong cách tiêu dùng của người Úc

    10. Phong cách thời trang của người Úc

    Là một quốc gia đa dạng bản sắc chủng tộc, gồm những người nhập cư từ khắp các châu lục trên thế giới, người dân Úc không có trang phục truyền thống như Việt Nam và một số nước khác. Trong khi đó, đặc trưng của đất nước Kangaroo là một đất nước trẻ trung và năng động. Phong cách thời trang của người Úc phụ thuộc vào cá nhân mỗi người và khá tự do nên cho dù tham gia Working Holiday Australia, bạn không cần quá lo lắng về vấn đề ăn mặc. 

    Dù vậy, bạn cũng không nên đi ngược lại với văn hóa tại nơi bạn sống. Bạn có thể dựa trên đặc điểm thời tiết, tùy vào các trường hợp, tình huống khác nhau mà phối đồ cho phù hợp.

    Phối đồ
    Phối đồ tùy từng trường hợp, tình huống.

    Tìm hiểu thêm: Lịch sử và đặc trưng văn hóa cà phê Úc

    Như vậy bạn đã tìm hiểu về đất nước và con người Úc cùng 10 điều thú vị về con người ở Úc qua chính trải nghiệm của những du học sinh Việt. Wikiabroad mong rằng bạn có thể hiểu thêm phần nào về con người nước Úc cũng như có được cho mình những trải nghiệm đáng nhớ nhất khi đặt chân lên xứ sở chuột túi xinh đẹp và thân thiện này nhé!

    Nếu bạn đang có ý định du học tại Úc, hãy kết nối ngay với cộng đồng du học sinh Úc Student Life CareWikiAbroad để biết thêm những thông tin về nước Úc và có thêm cho mình những người bạn đồng hành trong quá trình du học sau này nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân