Table Of Contents [hide]

    Khi đi du học tại Úc, một việc vô cùng quan trọng mà chúng ta phải thực hiện là xin visa du học. Tuy nhiên, trong rất nhiều các loại visa du học Úc, đâu là loại visa phù hợp dành cho bạn? Để tìm kiếm câu trả lời thì đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!. 

    1. Các loại visa du học Úc mà các học sinh, sinh viên cần biết

    Úc là một điểm đến tuyệt vời dành cho du học sinh, sinh viên quốc tế. Tuy nhiên trong rất nhiều loại visa Úc, sau đây là những visa quan trọng dành cho du học sinh mong muốn được đến Úc để học tập, phát triển bản thân. 

    1.1. 3 loại visa du học Úc phổ biến nhất hiện nay 

    1.1.1. Visa Subclass 500 – Student Visa

    Visa sinh viên (Subclass 500) là một loại visa cơ bản nhất trong các loại visa du học Úc do Chính phủ cấp cho sinh viên quốc tế muốn học tập tại Úc. Visa này cho phép sinh viên ở lại Úc trong suốt thời gian học và với cơ hội được làm việc bán thời gian tại Úc trong quá trình học tập.

    Để đủ điều kiện xin Visa Subclass 500, ứng viên phải nhận được Xác nhận đã Ghi danh bởi một tổ chức giáo dục Úc và chứng minh rằng họ có khả năng tài chính để hỗ trợ cho bản thân trong suốt thời gian lưu trú tại Úc.

    Các yêu cầu khác đối với Visa sinh viên bao gồm:

    • Đáp ứng yêu cầu về sức khỏe
    • Có Bảo hiểm Y tế Du học sinh (OSHC) phù hợp
    • Cung cấp bằng chứng về trình độ tiếng Anh
    • Đáp ứng yêu cầu Nhập cảnh tạm thời 

    Visa sinh viên là một loại visa thời và không giúp người được cấp visa trở thành người thường trú tại Úc. Tuy nhiên, sinh viên có thể có điều kiện cho các loại thị thực khác sau khi hoàn thành chương trình học như Visa Tốt nghiệp Tạm thời hoặc Visa Di cư có tay nghề.

    1.1.2. Visa Subclass 590 – Student Guardian Visa (cho người giám hộ) 

    Visa Giám hộ Sinh viên (Subclass 590) là loại visa riêng dành cho những người muốn ở lại Úc với tư cách là người giám hộ của một sinh viên quốc tế đang học tập tại quốc gia này. Visa này cho phép người giám hộ ở lại Úc tới năm năm để chăm sóc cho học sinh. Ngoài ra, người được cấp thị thực này có thể tham gia Khóa học Tiếng Anh Chuyên sâu dành cho Du học sinh (ELICOS) trong tối đa 20 giờ mỗi tuần. Tuy nhiên, người được cấp visa Giám hộ không được phép làm việc tại Úc. 

    Để đủ điều kiện xin visa này, người giám hộ phải là cha mẹ, người giám hộ hợp pháp hoặc người thân của du học sinh và phải có đủ tiền để hỗ trợ cả bản thân và học sinh trong thời gian lưu trú. Để nộp đơn xin thị thực, người giám hộ phải cung cấp giấy tờ tùy thân, bằng chứng tài chính, bảo hiểm y tế, bản giải trình lý do tạm trú và bằng chứng về tư cách của mình.

    1.1.3. Visa Subclass 407 – Training Visa

    Visa Đào tạo là loại visa tạm thời cho phép các cá nhân đến Úc để tham gia các hoạt động đào tạo tại nơi làm việc. Visa này dành cho những cá nhân muốn nâng cao kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm trong nghề nghiệp đã chọn hoặc tham gia vào một chương trình phát triển chuyên môn tại Úc.

    Để đủ điều kiện xin thị thực này, người nộp đơn phải:

    • Được mời hoặc tài trợ bởi một chủ lao động Úc, cơ quan chính phủ hoặc tổ chức được phê duyệt khác.
    • Đủ 18 tuổi trở lên
    • Đáp ứng các yêu cầu về tiếng Anh.
    • Có đủ tài chính trong thời gian ở Úc.
    • Có bảo hiểm y tế đầy đủ trong suốt thời gian lưu trú.

    Thị thực thường được cấp trong thời hạn tối đa 2 năm, mặc dù trong một số trường hợp, nó có thể được cấp đến 3 năm. Trong thời gian này, người được cấp visa sẽ được phép làm việc cho nhà tài trợ của họ theo yêu cầu nghề nghiệp và tại địa điểm được chỉ định trong đơn xin visa.

    Nhìn chung, Visa 407 là một cơ hội tuyệt vời để các cá nhân có được kinh nghiệm và đào tạo có giá trị trong lĩnh vực nghề nghiệp họ đã chọn, đồng thời trải nghiệm văn hóa và môi trường tại Úc.

    các-loại-visa-du-học-úc phổ biến

    Lưu ý 3 loại visa trên nếu bạn đang có ý định đi du học Úc nhé

    1.2. Các loại visa du học Úc khác mà bạn có thể quan tâm

    Bên cạnh 3 loại visa chính và được nhiều người biết đến kể trên, còn có rất nhiều các loại visa du học Úc khác tùy theo mục đích học tập của bạn. 

    • Visa 570 – visa định cư Úc theo diện du học ELICOS

    Visa 570 là visa du học Úc cho phép sinh viên quốc tế sang Úc để học một chương trình Tiếng Anh. Tuy nhiên, chương trình Tiếng Anh chỉ là một khóa học ngắn hạn để chuẩn bị cho các chương trình cao hơn. Do đó, nếu được cấp visa này, sinh viên có thể ở lại Úc cho đến khi đăng ký được vào một khóa học khác với trình độ cao, thời gian lên đến 5 năm. 

    • Visa 571: Du học đến hết cấp bậc phổ thông.

    Visa Subclass 571 là một loại visa cho học sinh quốc tế từ 6-17 tuổi đến Úc để học tập tại một trường học phổ thông. Visa này cho phép người nộp đơn học tại các trường công lập hoặc tư thục tại Úc và có thể lưu trú tại Úc trong suốt thời gian học tập.

    • Visa 572: Du học sinh chỉ học đến cao đẳng/ nghề (cert I, II, III, IV, VET DIP/AdvDIP)

    Visa 572 là một loại visa cho phép sinh viên quốc tế học tập tại Úc cho các khóa đào tạo tại trường cao đẳng hoặc chương trình nghề (Certificate I, II, III hoặc IV, VET, Diploma hoặc Advanced Diploma). 

    • Visa 573: Du học sinh học đến hết các khóa học bậc cao (Higher education)

    Visa Subclass 573 là một loại visa dành cho các sinh viên quốc tế muốn đến Úc để theo học các khóa đào tạo cao hơn tại các trường đại học, cao đẳng tại Úc. Visa này cũng cho phép sinh viên làm việc bán thời gian để trang trải chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập.

    • Visa 574: Du học sinh học thạc sĩ dạng nghiên cứu hoặc tiến sỹ (master research, PhD).

    Visa Subclass 574 là một loại visa dành cho các sinh viên quốc tế muốn đến Úc để theo học thạc sĩ hoặc tiến sỹ từ một chương trình nghiên cứu. Visa Subclass 574 cung cấp cho các sinh viên quốc tế cơ hội để nghiên cứu và đạt được bằng cao hơn trong lĩnh vực họ quan tâm. Ngoài ra, các sinh viên còn được tiếp cận với các chương trình, bộ phận và giảng viên giỏi nhất trong các lĩnh vực của họ, và có thể thực hiện các dự án nghiên cứu độc lập trong tất cả các lĩnh vực. Visa này cho phép các sinh viên làm việc bán thời gian để trang trải chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập.

    • Visa 575: Du học sinh học khóa học không cấp chứng chỉ

    Visa 575 là loại visa đặc biệt dành cho các du học sinh muốn tham gia các khóa học không cấp chứng chỉ tại Úc. Visa này cho phép du học sinh lưu trú tại Úc trong thời gian kéo dài tùy thuộc vào khóa học. Tuy nhiên cần lưu ý rằng Visa 575 chỉ cho phép du học sinh tham gia các khóa học không cấp chứng chỉ, các khóa học cấp chứng chỉ sẽ yêu cầu các loại Visa khác.

    • Visa 576: Du học sinh học bổng hoặc lực lượng vũ trang (AusAID or Defence student sponsored by the Australian Government).

    Visa 576 là loại visa sinh viên đặc biệt dành cho các du học sinh có được tài trợ từ Chính phủ Australia để theo học các chương trình học thuộc AusAID hoặc Lực lượng Vũ trang (Defence) của Chính phủ Úc.

    • Visa du học Úc diện không chứng minh tài chính 

    Đây là loại visa được cấp bởi chính phủ Úc hỗ trợ sinh viên có nhu cầu đi du học Úc nhưng không có đủ điều kiện tài chính. Tuy nhiên, nó chỉ giới hạn cho du học sinh tham gia chương trình học cử nhân hoặc thạc sỹ, tiến sĩ tại 41 trường tham gia “Streamline Visa Processing”. 

    Úc-cung-cấp-rất-nhiều-các-loại-visa-du-học-úc-với-nhiều-mục-đích-khác-nhau

    Úc cung cấp rất nhiều visa cho du học sinh với nhiều mục đích khác nhau 

    2. Các điều kiện và hướng dẫn quy trình cơ bản khi xin các loại visa du học Úc (viết qua)

    Để xin cấp Visa du học Úc, du học sinh cần phải đáp ứng một số điều kiện cơ bản và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để nộp cho cơ quan di trú Úc để quá trình xét duyệt hồ sơ được trôi chảy hơn.  

    2.1. Điều kiện để xin visa du học Úc

    Một số điều kiện mà ai cũng phải thỏa mãn khi xin các loại visa du học Úc bao gồm: 

    • Được chấp nhận vào một trường học, khoá học hoặc chương trình giáo dục tại Úc.
    • Có đủ chi phí để trang trải chi phí học tập, sinh hoạt và sinh hoạt trong thời gian lưu trú tại Úc.
    • Có mục đích lưu trú tạm thời tại Úc và đã đưa ra kế hoạch trở về nước sau khi hoàn thành khóa học.
    • Có sức khỏe và đảm bảo tiêu chí an ninh đủ để lưu trú tại Úc.
    • Nếu yêu cầu, cung cấp chứng minh tài chính giúp cho cơ quan cấp thị thực Úc đánh giá khả năng chi trả của bạn.
    Ghi-nhớ-những-điều-kiện-trên-để-quá-trình-xin-các-loại-visa-du-học-úc-được-trôi-chảy-hơn

    Ghi nhớ những điều kiện trên để quá trình xin visa được trôi chảy hơn

    2.2. Hồ sơ xin visa du học Úc

    Sau khi đáp ứng những yêu cầu cơ bản của quá trình xin visa, một điều quan trọng không kém nữa là bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần thiết để lập thành bộ hồ sơ xin visa đầy đủ. Giấy tờ chung cho các loại visa du học Úc bao gồm: 

    • Phiếu đăng ký xin Visa du học, được điền đầy đủ thông tin và ký tên.
    • Giấy tờ cá nhân, bao gồm hộ chiếu và hình ảnh chân dung 4x6 (nền trắng)
    • Giấy chứng nhận đăng ký tại trường tại Úc, chứng nhận rằng bạn đã đăng ký hoặc đã đăng ký để thực hiện chương trình học và rằng trường đã duyệt sự thật của bạn về kế hoạch học tập đáp ứng các yêu cầu của lớp học.
    • Các bằng chứng tài chính như tài khoản ngân hàng, xác nhận đầu tư hoặc các nguồn thu nhập khác để chứng minh rằng bạn có đủ khả năng tài chính để trang trải chi phí học tập, sinh hoạt và sinh hoạt trong thời gian lưu trú tại Úc.
    • Bằng chứng về sức khỏe và an ninh, bao gồm kết quả khám sức khỏe và chứng chỉ tiêm vắc xin (nếu có).
    • Lịch trình lưu trú tại Úc, bao gồm các đặt chỗ khách sạn, thông tin về chuyến bay và các chứng từ khác (nếu có).
    • Bằng chứng hỗ trợ tài chính từ gia đình hoặc bạn bè đang sinh sống tại Úc (nếu bạn có).
    • Các giấy tờ bổ sung khác, bao gồm giấy chứng nhận học bổng, bằng cấp hoặc chứng chỉ, và các giấy tờ liên quan đến lịch sử du lịch hoặc lao động của bạn (nếu có).
    Chuẩn-bị-đầy-đủ-hồ-sơ-để-tăng-khả-năng-đỗ-các-loại-visa-du-học-úc-của-bạn

    Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để tăng khả năng đỗ visa của bạn 

    3. Giải đáp các câu hỏi phổ biến về visa du học Úc (FAQ)

    Chắc hẳn trong quá trình chuẩn bị và xin visa, bạn sẽ có nhiều câu hỏi, thắc mắc liên quan đến thời gian, chi phí, … Sau đây là lời giải đáp cho những thắc mắc thường gặp về visa du học Úc. 

    3.1. Mất bao lâu để xét duyệt các loại visa du học Úc?

    Thời gian xét duyệt visa du học Úc có thể khác nhau tùy thuộc vào loại visa mà bạn đang xin cấp, quốc gia và thời gian trình đơn của bạn nhưng thông thường sẽ khoảng từ 4 đến 6 tuần. Tuy nhiên, nếu bạn nộp đơn trực tuyến thông qua trang web của Cơ quan Di trú Úc, thời gian xét duyệt có thể nhanh hơn, khoảng 2 đến 4 tuần.

    Nếu bạn có yêu cầu cụ thể về thời gian xét duyệt, bạn có thể sử dụng dịch vụ ưu tiên xét duyệt (Priority Consideration) để tăng khả năng được xét duyệt sớm hơn. Tuy nhiên, dịch vụ này sẽ tốn thêm chi phí và không đảm bảo rằng bạn sẽ được xét duyệt trong thời gian nhất định.

    Vì vậy, để đảm bảo rằng bạn có đầy đủ thời gian để chuẩn bị cho hành trình du học tại Úc, bạn nên đăng ký xin cấp visa du học Úc sớm nhất có thể và chuẩn bị hồ sơ của mình theo cách hoàn chỉnh và chính xác nhất để tránh bị chậm trễ trong quá trình xét duyệt.

    Thời-gian-xét-duyệt-các-loại-visa-du-học-úc có-thể-khác-nhau

    Thời gian xét duyệt visa du học Úc có thể khác nhau tùy thuộc vào từng loại visa

    3.2. Thời gian tối đa được cho phép để ở lại Úc là bao lâu?

    Thời gian tối đa mà một người nước ngoài có thể ở lại Úc phụ thuộc vào loại Visa mà bạn được cấp. Đối với visa học tập, thời gian lưu trú đa phần sẽ phụ thuộc vào loại Visa và thời gian khóa học của bạn yêu cầu. Ví dụ, đối với Visa Subclass 500, visa 571, 572, …, du học sinh có thời hạn lưu trú trong thời gian học tập, trong khi Visa Subclass 476 (Kỹ sư tốt nghiệp) cấp thời hạn chỉ 18 tháng và Visa Subclass 485 (Kỹ sư tốt nghiệp Tạm trú) thì từ 18 đến 48 tháng, tùy thuộc vào tình huống cụ thể.

    Vì vậy, để biết thời gian cụ thể mà bạn có thể lưu trú tại Úc, bạn nên xem xét kỹ loại Visa của mình và tìm hiểu quy định cụ thể của từng loại Visa đó.

    3.3. Chi phí cho việc xin visa du học Úc là bao nhiêu? 

    Lệ phí xin Visa du học Úc có thể khác nhau tùy thuộc vào các loại visa du học Úc mà bạn đang xin. Dưới đây là một số khoản lệ phí cơ bản liên quan đến visa du học Úc:

    • Visa du học chính thức (Subclass 500): khoảng 620 AUD.
    • Visa du học ngắn hạn (Subclass 590): khoảng 160 AUD 
    • Visa du học để tham gia chương trình trao đổi văn hóa (Subclass 408): khoảng 315 AUD (tương đương khoảng 225 USD).

    Lưu ý rằng đây chỉ là các khoản lệ phí cơ bản. Nếu bạn sử dụng các dịch vụ bổ sung như ưu tiên xét duyệt hay dịch vụ trực tuyến, sẽ có thêm khoản phí. Nếu bạn muốn chắc chắn về các lệ phí cụ thể cho trường hợp của mình, bạn nên kiểm tra trang web của Cơ quan Di trú để xác định được chi tiết hơn. 

    3.4. Xin visa du học Úc có khó không?

    Việc xin cấp các loại visa du học Úc không phải là quá khó khăn nếu bạn chuẩn bị và nộp hồ sơ đầy đủ, chính xác và trước thời hạn. Tuy nhiên, quy trình xét duyệt visa du học Úc có thể phức tạp và mất thời gian. Bạn cần tìm hiểu các yêu cầu cần thiết để việc nộp hồ sơ được dễ dàng, trôi chảy hơn. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xin cấp visa du học Úc, bạn nên liên hệ với Đại sứ quán, Lãnh sự quán hoặc Trung tâm xử lý Visa Úc để được tư vấn và hỗ trợ.

    Việc-xin-cấp-các-loại-visa-du-học-úc-không-phải-là-quá-khó-khăn-nếu-bạn-chuẩn-bị-và-nộp-hồ-sơ-đầy-đủ

    Việc xin cấp visa không phải là quá khó khăn nếu bạn chuẩn bị và nộp hồ sơ đầy đủ

    Có thể thấy, Úc là một điểm đến vô cùng lý tưởng cho các du học sinh quốc tế và cung cấp rất nhiều loại visa cho sinh viên với các mục đích học tập khác nhau. Hy vọng rằng bài viết này có thể giúp bạn phần nào nắm bắt được thông tin về các loại visa du học Úc. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề du học hoặc xin visa, hãy tiếp tục tìm kiếm thông tin trên WikiAboard hoặc liên hệ với Student Life Care để được giải đáp kịp thời. 

    Xem thêm: 

    Cao Thùy Anh
    Cao Thùy Anh
    (Chưa có thông tin mô tả)