Table Of Contents [hide]

    Bạn có biết, Victoria là tên gọi một trong 6 tiểu bang ở Úc chứ không phải thành phố Victoria Úc như nhiều người vẫn nhầm tưởng. Thủ phủ của bang Victoria là thành phố Melbourne - 1 trong những thành phố đáng sống nhất tại Úc và trên thế giới. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do vì sao bạn nên sống và học tập tại tiểu bang Victoria.

    1. Tiểu bang có diện tích nhỏ nhất nhưng dân số đông thứ 2 cả nước

    Tiểu bang Victoria có diện tích 227,444 km² (nhỏ hơn 100 lần bang Tây Úc). Tính đến năm 2020, dân số của Victoria là 6.681 triệu người. Con số này chỉ xếp một bậc sau bang New South Wales. Hằng năm, có trung bình 8000 nhập cư hoặc sinh viên quốc tế từ hàng trăm quốc gia trên thế giới chọn Victoria là điểm đến.

    Sở dĩ, Victoria thu hút dân cư như vậy là vì nơi đây hội tụ nhiều điều kiện phát triển: từ kinh tế, tài chính đến xã hội, học tập,... Ngoài ra, thành phố Melbourne của tiểu bang Victoria được mệnh danh là một trong những “thành phố đáng sống nhất trên thế giới”.

    2. Tiểu bang nhỏ có thời tiết đa dạng

    Bang Victoria nằm về phía Đông Nam nước Úc, giáp Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Nhiệt độ trung bình năm của Victoria ở mức 30 độ C vào mùa hè và 15 độ C vào mùa đông. Khí hậu ở đây không có mùa khô và có mùa hè ấm. 

    Tuy nhiên, ở một số vị trí đặc biệt như vùng Tây Bắc, khí hậu khá nóng hơn. Ngược lại, những vùng đất ven biển thời tiết thường mát mẻ. Nhìn chung, thời tiết của tiểu bang Victoria khá dễ chịu và ôn hòa cho cuộc sống.

    Trời mây tại bang Victoria 
    Một ngày trời mây tại Victoria 

    3. Nền kinh tế đứng thứ 2 ở nước Úc

    Giống như dân số, nền kinh tế của Victoria cũng đứng thứ 2 sau bang New South Wales. Kinh tế tiểu bang chiếm tới 1/4 tổng GDP quốc dân nước Úc. Tổng sản phẩm quốc dân (GSP) của Victoria là 459 tỉ đô vào tháng 6 năm 2020, với bình quân đầu người gần 69 nghìn đô la.

    Bang Victoria
    Victoria chỉ chiếm 3% diện tích, nhưng chiếm tới 22% hoạt động kinh tế Úc

    Hai lĩnh vực kinh tế chính của tiểu bang Victoria bao gồm tài chính và bảo hiểm. Trong đó, chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội là 2 ngành sử dụng nhiều nguồn nhân lực nhất. Ngoài các ngành dịch vụ, Victoria cũng phát triển kinh tế nông nghiệp, công nghiệp sản xuất, khai thác.

    Du lịch cũng được tính là một trong những ngành thế mạnh của Victoria. Có thể kể đến một số địa điểm du lịch nổi tiếng với cảnh quan đa dạng như: Vườn quốc gia Grampians, đảo Phillip, tòa thị chính Bendigo,...

    Vườn quốc gia Grampians
    Vườn quốc gia Grampians là một điểm đến du lịch được những tín đồ yêu thích thiên nhiên tìm đến

    Tìm hiểu thêm:

    4. Hệ thống giao thông phát triển, đi lại thuận lợi

    Bang Victoria có 3 loại hình giao thông công cộng chính phục vụ cho việc đi lại là xe buýt, xe điện và tàu. Ngoài ra, mạng lưới giao thông ở đây tỏa rộng từ trung tâm thành phố đi tới các điểm trong khu vực và ngoài tiểu bang khác. WikiAbroad khuyên bạn là du học sinh hay người ngoài lần đầu đến Victoria cần chuẩn bị cho mình một bản đồ đi lại để tránh lạc đường nhé!

    Chẳng những vậy, tiểu bang Victoria còn nổi tiếng với mạng lưới xe điện lớn nhất trên thế giới, nằm tại thành phố Melbourne. Tàu điện ở đây không chỉ là loại hình giao thông công cộng phổ biến nhất mà còn là một trong những đặc trưng thu hút khách du lịch của thành phố Melbourne.

    Tàu tại thành phố Melbourne - Victoria
    Tàu tại thành phố Melbourne - Victoria

    5. Là nơi tập trung của các trường đại học hàng đầu tại Úc

    Bang Victoria tập trung nhiều trường đại học lớn của Úc. Dưới đây là top 9 trường đại học lớn, bạn có thể nhấp vào tên để đi đến website trường nhé!

    ***Dữ liệu thứ hạng được cập nhật từ QS Ranking, tính đến thời điểm tháng 04/2022 

    6. Tiểu bang Victoria có nền văn hóa đa dạng bậc nhất ở Úc

    Văn hóa ở Victoria có sự đa dạng trong ẩm thực, lễ hội và nghệ thuật,... Bởi lẽ, nơi đây hội tụ dân nhập cư từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới. Chỉ tính riêng trong lòng thành phố Melbourne đã có nhiều cộng đồng văn hóa khác nhau như Anh, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, và cả Việt Nam nữa.

    Cụ thể biểu hiện đa dạng văn hóa trong từng khía cạnh: 

    • Ẩm thực: là sự kết hợp giữa ẩm thực truyền thống và ẩm thực của các quốc gia du nhập như Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Ý, Hy Lạp,...
    • Lễ hội: sinh viên Việt Nam tại Victoria sẽ có dịp thưởng thức các lễ hội lớn đặc trưng như: lễ hội Ẩm Thực và Rượu Vang Melbourne, lễ hội Hài kịch Quốc tế Melbourne Comedy,...
    • Văn hóa: có khoảng 200 dân tộc cùng sinh sống, 260 ngôn ngữ được sử dụng, 135 tín ngưỡng tôn giáo tại chính tiểu ban Victoria.
    • Nghệ thuật: tiểu bang Victoria hội tụ nhiều loại hình nghệ thuật, đặc trưng nhất là nghệ thuật đường phố.
    Thành phố Melbourne
    Nghệ thuật giữa lòng thành phố Melbourne

    Vậy bạn đọc đã biết, phải gọi là bang Victoria, chứ không phải thành phố Victoria Úc, đúng không ạ? Nếu các bạn du học sinh có cơ hội đặt chân sang đây, hãy chia sẻ thêm nhiều điều thú vị về tiểu bang Victoria “nhỏ nhưng có võ” này nhé. Hoặc liên hệ tới đội ngũ du học sinh Úc của WikiAbroad để được dẫn đi hòa nhập cuộc sống du học bên bang Victoria ngay thôi!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân