Table Of Contents [hide]

    Chi phí sinh hoạt tại Úc là một trong những vấn đề khiến nhiều người lo lắng, đặc biệt là các bạn du học sinh. Vậy chi phí ăn uống ở Úc có thực sự quá cao như nhiều người vẫn nói? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chi phí ăn uống trung bình tại Úc, cũng như một số mẹo nên biết để có thể ăn uống tiết kiệm nhé!

    1. Chi phí ăn uống ở Úc

    Khái quát mức sống tại Úc cũng như chi phí trung bình mà một bạn du học sinh phải bỏ ra cho việc ăn uống ở Australia sẽ thường tiêu tốn trong khoảng bao nhiêu?

    1.1 Khái quát mức sống tại Úc

    Tùy từng gia đình, cá nhân với mức sống và cách chi tiêu khác nhau mà chi phí sinh hoạt tại Úc sẽ dao động theo.

    Sinh viên quốc tế có mức sống tiết kiệm sẽ ít khi sống ở Sydney hoặc Melbourne - 2 thành phố đắt nhất ở Úc. Họ thường chọn những vùng, ngoại thành, xa trung tâm. Với 600 AUD/tuần, bạn đã có thể ở một căn hộ ngoài trung tâm với những tiện nghi cơ bản. 

    Xếp theo bảng thứ tự, nếu Sydney đứng đầu về mức sống ở Úc thì Hobart lại đứng cuối về chi phí sống ở Úc. Phân loại theo từng thành phố, bạn có thể lựa chọn thành phố ở phù hợp theo mức sinh hoạt cá nhân như:

    • Thành phố đắt đỏ: Sydney, Melbourne, Darwin, Perth,…
    • Khu vực có chi phí phải chăng: Wollongong, Hobart, Adelaide,...

    Nói đến khu vực đắt đỏ tại Úc thì không thể bỏ qua Melbourne, bạn có thể tìm hiểu về chi phí du học Úc Melbourne để hiểu rõ hơn về mức chí phí của thành phố này nhé!

    Theo Expatistan, chi phí sinh hoạt ở Úc trung bình rơi vào khoảng 2,300 AUD/tháng cho một du học sinh. Con số này bao gồm:

    • Giá thuê nhà trung bình là 1500 AUD/tháng (24 triệu)
    • Mỗi tháng, tiền ăn uống có giá 400 AUD, tiền điện nước, dịch vụ tài chính khoảng 200 AUD và các chi phí cần thiết khác như, điện, nước, vui chơi giải trí,... sẽ rơi vào khoảng 150 AUD/tháng. Tổng lại, 750 AUD/tháng (12 triệu)

    Nhìn chung, chi phí sinh hoạt trong 1 năm tại Úc với sinh viên quốc tế với mức sống trung  bình là khoảng 25,000 AUD (400 triệu).

    Chi phí sống ở Úc
    Chi phí sống ở Úc sẽ có sự khác nhau giữa các khu vực trung tâm và ngoại ô

    Tuy nhiên, các bạn du học sinh quốc tế cũng có thể tiết kiệm những khoản trên bằng cách ở chung với những người bạn khác để có thể cùng nhau chia chi phí thuê nhà cũng như các loại phí sinh hoạt chung khác. Ngoài ra, để tiết kiệm tiền, sinh viên có thể làm thẻ giao thông công cộng, mua đồ ở các hàng tạp hóa như Daiso hay tham gia các hoạt động vui chơi giải trí miễn phí như tắm biển, leo núi, cắm trại. 

    1.2 Mức chi phí trung bình cho khoản ăn uống

    Vấn đề chi phí ăn uống ở Úc đắt hay rẻ tùy thuộc vào cách  chi tiêu và cách ăn uống của bạn.

    Theo sinh viên quốc tế, nấu ăn ở nhà tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với ăn ở ngoài. Một tháng nấu ăn sẽ cần tiêu tốn nguyên liệu có giá khoảng 500 đến 1.000 AUD (tương đương 8 - 17 triệu đồng). 

    Tiền thực phẩm, đồ ăn cũng sẽ dao động theo mùa hoặc tình trạng hàng từ phía các nhà cung cấp, trang trại đưa tới siêu thị, chợ. Một số những thực phẩm thiết yếu tại Úc mà mọi người thường mua ở Coles, Woolworths hay Aldi sẽ có mức giá theo Numbeo như sau:

    Tên thực phẩm

    Chi phí trung bình/tháng

    Trứng (1 tá)

    5.36 AUD

    Sữa (1 lít)

    1.24 AUD

    Cơm (1kg)

    2.64 AUD

    Cà chua (1kg)

    5.08 AUD

    Táo (1kg)

    4.32 AUD

    Nước khoáng (1.5 lít)

    2.20 AUD

    Miếng Fillet Gà (1kg)

    12 AUD

    Thịt bò (1kg)

    19 AUD

    Ngoài những yếu tố trên, chi phí ăn uống ở Úc còn phụ thuộc vào khu vực bạn sinh sống. Nếu Sydney, Melbourne, Brisbane cần tốn 300 - 400 AUD/tháng (5 - 6,5 triệu) thì ngạc nhiên rằng, các thành phố vừa, nhỏ cũng có mức giá tương đương, thậm chí cao hơn.

    Theo Expatnetwork, người sống ở Hobart có thể mất 410 AUD/tháng cho tiền đồ ăn. Dân số thưa, kéo theo ít nhu cầu, phí vận chuyển cao là lý do sống ở thành phố nhỏ có thể tốn chi phí ăn ngang thành phố lớn.

    Nhà hàng tại Úc
    Đôi khi ăn ở nhà hàng sang trọng tại Úc cũng là trải nghiệm mới mẻ

    Bên cạnh đó, nếu bận rộn hoặc muốn thưởng thức ẩm thực và không khí của quán, bạn cần chuẩn bị trước giá trung bình khoảng 18 AUD/người/lần (tương đương 300.000 VND). Phần ăn như trên thường đi kèm đồ uống. Nên tính ra, đôi lần một tuần đi ăn ngoài, cũng không quá xót “ví".

    Xu hướng đặt hàng tạp hóa thông qua ứng dụng ngày càng phát triển và người dùng có nhiều lựa chọn hơn khi số lượng cửa hàng kết nối với ứng dụng để giao hàng tăng lên. 

    Tại Úc cũng vậy, sự phát triển của các ứng dụng đặt đồ ăn khiến việc ăn uống của các bạn du học sinh ngày càng dễ hơn, tiết kiệm thời gian hơn. Một số ứng dụng nổi bật mà các bạn nên biết là Menulog, Deliveroo, DoorDash và UberEats.

    Ứng dụng giao đồ ăn tại Úc
    Ứng dụng giao đồ ăn phổ biến tại Úc rất được du học sinh ưa chuộng

    Có thể bạn quan tâm:

    2. Chi phí khác cần lưu ý

    Thực tế, mỗi người là một trường hợp khác nhau và có mức chi tiêu khác nhau, nên chi phí ăn uống ở Úc, sinh hoạt phí cũng khác nhau. Tuy nhiên, nếu không biết đong đếm chi phí sinh hoạt của mình, bạn rất dễ rơi vào tình trạng tiêu pha không kiểm soát so với chi phí sinh hoạt thực tế tại Úc. 

    Một số chi phí thiết yếu mà sinh viên phải trang trải theo Expatistan bao gồm:

    Các khoản tiền 

    Mức chi phí

    Nhà ở

    • Ký túc xá: 320 – 1.000 AUD/tháng (tương đương 6-17 triệu VND)
    • Homestay: 400 – 1,000 AUD/tháng (tương đương 7-17 triệu VND)
    • Thuê phòng ngoài: 300 – 1.300 AUD /tháng (tương đương  5- 21 triệu VND)

    Di chuyển


     

    • Xe bus: 3  AUD/ ngày (nếu mua vé tháng)
    • Tram:  3 - 5 AUD/ ngày (nếu mua vé tháng)
    • Tàu: 3 - 12 AUD/ ngày (nếu mua vé tháng)

    Giải trí, mua sắm

    • Đi xem phim: 21 AUD/ vé (tương đương 340,000 VND)
    • Phí tập gym: 76 AUD/ tháng (tương đương 1,2 triệu)
    • Uống cafe: 4.84 AUD/ cốc (tương đương 90,000 VND)
    • Phí uống bia ở pub: 10 AUD/ cốc (tương đương 170,000 VND)

    Điện nước

    20 – 25 AUD/tuần (tương đương 80 - 100 AUD/ tháng)

    Internet

    20 – 55 AUD/ tuần (tương đương 300,000 - 900,000 VND)

    Bảo hiểm y tế

    450 AUD/ 1 năm (tương đương 7 triệu VND)

    Tóm lại, với các khoản chi phí được liệt kê ở trên, trung bình mỗi tháng du học sinh sẽ phải trả từ 1.200 đến 1.300 AUD cho chi phí sinh hoạt, tức là tương đương khoảng 16,8 triệu VND.

    Chi phí sinh hoạt ở Úc
    Những khoản mà một du học sinh phải chi trả, ngoài chi phí ăn uống ở Úc

    So với các thành phố lớn trên thế giới, các thành phố của Úc có  chi phí sinh hoạt tương đối phải chăng. Một cuộc khảo sát gần đây về chi phí sinh hoạt cho thấy thành phố đắt đỏ nhất của Úc, Sydney hiện là thành phố đắt đỏ nhất của Úc - xếp hạng thứ 99 thế giới. Tiếp theo đó là Perth với thứ hạng 104, theo sau là Canberra xếp hang 118 và Brisbane với hạng 126. Trong khi những đất nước khác như Hồng Kông và Singapore đều nằm trong top 10.

    3. Lời khuyên giúp tiết kiệm chi phí ăn uống

    Theo ABC Everyday, nếu đến cửa hàng tạp hóa, siêu thị gần đây, người mua có thể nhận thấy rằng một số mặt hàng đắt hơn bình thường. Khi bạn xem xét các khoản chi tiêu ngày càng tăng khác, chẳng hạn như nhiên liệu, bạn có thể phát hiện ra rằng ngân sách của mình không dư dả ra nhiều như trước đây.

    Thực phẩm tại Úc
    Giá thực phẩm tăng tại Úc, chi phí ăn uống ở Úc cũng theo đó thay đổi

    Tuy nhiên, bạn có thể cắt giảm chi tiêu trong khi vẫn thưởng thức các bữa ăn dinh dưỡng, nấu tại nhà.

    Nấu ăn là phương pháp ăn uống tiết kiệm nhất của hầu hết du học sinh vì có rất nhiều chợ Việt Nam ở Úc giúp bạn dễ dàng tìm được những thực phẩm tươi ngon, hợp túi tiền và tốt cho sức khỏe. Sẽ ít tốn kém hơn khi nấu ăn với bạn bè vì chi phí trung bình của các cửa hàng tạp hóa ở Úc dao động từ $ 80 đến $ 280 cho một tuần. 

    Coles hoặc Woolworths là hai siêu thị được cho là cung cấp chi phí hợp lý mà sinh viên có thể tìm thấy. Bankstown, Cabramatta, Springvale là một trong những chợ Việt nổi tiếng ở Sydney, Melbourne, Úc.

    Siêu thị Coles
    Siêu thị Coles, Úc - một trong những địa điểm để mua đồ ăn ở Úc

    Tìm hiểu thêm:

    Chi phí ăn uống ở Úc xinh đẹp được phân tích chi tiết trong bài viết trên. WikiAbroad mong muốn mang đến cho bạn đọc những thông tin cần thiết và phù hợp cho các bạn du học sinh tương lai trước khi đặt chân đến một đất nước mới.

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân