Table Of Contents [hide]

    Úc là điểm đến yêu thích của nhiều bạn du học sinh Việt Nam tới để học tập và phát triển tương lai. Bên cạnh trải nghiệm nền giáo dục hàng đầu thế giới, thì bạn cũng nên khám phá cuộc sống tại Úc nhé. Có rất nhiều điều thú vị ở nước Úc mà bạn khó tìm thấy ở Việt Nam hay các quốc gia khác.

    Hãy cùng WikiAbroad khám phá 10 sự thật thú vị về nước Úc qua lời kể chân thực của du học sinh Việt trong bài đọc sau đây nhé.

    1. Úc là thiên đường của động vật hoang dã

    Trong sự thật thú vị về nước Úc, điều thứ nhất phải nhắc đến Úc, đây là một quốc gia có quần thể sinh vật rất đa dạng và khác biệt. Ở Úc, động vật hoang dã có tới 828 loài chim, 4500 loài cá, 700 loài thằn lằn, 140 loài rắn và 2 loài cá sấu. Trong đó, có một số loài động vật hoang dã chỉ có tại Úc như: chuột túi kangaroo, gấu koala, chó hoang dingo, thú lông nhím, thú mỏ vịt hay chuột túi Wallaby. 

    Động vật hoang dã
    Úc là thiên đường của vô vàn loại động vật hoang dã

    Chắc hẳn rất nhiều người đã từng nghe chuyện động vật hoang dã xuất hiện xung quanh khu dân cư tại Úc như: rắn xuất hiện trong bồn cầu, các loài nhện độc xuất hiện trong nhà. Nhưng đừng quá lo lắng bởi vì những cảnh này chỉ thường gặp ở những khu vực dân cư thưa thớt, gần rừng núi hoặc sa mạc mà thôi.

    Tại những nơi tập trung nhiều dân cư thì rất ít khi gặp các loại động vật hoang dã nguy hiểm như rắn độc, cá sấu,... Bạn có thể gặp một số loài động vật hoang dã khác như chuột túi kangaroo, gấu koala nhưng phần lớn chúng đều không làm hại tới con người. 

    Về sự thật thú vị về nước Úc mà mình được trải nghiệm tại Melbourne, mỗi khi mình đi học vào buổi sáng, thường thấy những chú vẹt trắng và hồng đậu trên cây ven đường, những con possum thường hay leo trèo trên cây và dây điện vào ban đêm, hay những chú kangaroo cũng có thể bắt gặp ngay trên đường. Trong nhà thỉnh thoảng chúng ta sẽ thấy những con nhện rất to, chân dài nhưng chúng không có hại mà ngược lại còn giúp bắt ruồi, muỗi. 

    Thằn lằn
    Thằn lằn bám trên một bức tường nhà của người dân tại vùng Thurgoona, NSW (Úc). 

    Thường mỗi nhà sẽ có thêm tấm cửa lưới tại cửa ra vào và cửa sổ để ngăn các loài côn trùng. Mình tin rằng bạn sẽ thấy thích thú khi thấy những loài động vật thường chỉ nhìn qua TV tại Việt Nam ở ngay trước mặt bạn, trên con đường, khu vườn, trên cây tại Úc. 

    Là một du học sinh tại Úc, lời khuyên của mình là bạn đừng quá lo sợ khi nhìn thấy những thông tin về những loài động vật nguy hiểm vì sẽ rất hiếm để có thể bắt gặp được chúng ngay trong ngôi nhà các bạn đang sống. 

    Có thể bạn quan tâm:

    2. Chính quyền Úc cho phép ăn thịt kangaroo

    Kangaroo là một trong loài động vật hoang dã chỉ có ở Úc do đó nó đã trở thành biểu tượng quốc gia. Một sự thật thú vị về nước Úc đó là chính quyền Úc cho phép và kêu gọi người dân ăn thịt Kangaroo. 

    Bởi vì, thức ăn chính của Kangaroo là cỏ cây nên khi có số lượng quá lớn Kangaroo sẽ làm làm xói mòn các khu vực đang có dấu hiệu bị sa mạc hóa. Hoặc, cộng đồng Kangaroo tăng lên sẽ làm mất đi nơi cư trú và thức ăn của các loài động vật khác.

    Theo BBC news, số lượng kangaroo tăng trưởng vượt tầm kiểm soát từ 27 triệu con (2010) đến 45 triệu con (2016). Số lượng kangaroo đã tăng gần 70% trong 6 năm này và gấp đôi dân số nước Úc. Chính vì sự tăng trưởng đột biến này, chính quyền Úc kêu gọi người dân ăn thịt kangaroo để ngăn chặn những tác động xấu lên hệ sinh thái.

    Kangaroo
    Chính quyền Úc khuyến khích người dân ăn thịt Kangaroo

    Mặt khác, theo các nhà khoa học, thịt kangaroo mang lại lợi ích cho sức khỏe của con người vì chứa ít chất béo và methane hơn so với thịt của các loài gia súc khác. Giá của thịt kangaroo tại Úc dao động từ $10 - $22 tùy theo loại thịt. Thịt kangaroo thường chắc và hơi dai nên rất phù hợp cho các món như thịt xào sả ớt, nướng hoặc lẩu. 

    3. Siêu thị, trung tâm thương mại làm việc theo giờ hành chính

    Một sự thật thú vị về nước Úc nữa, có nhiều nơi mua sắm lớn thường hay đóng cửa sớm trước 5h30 chiều hoặc muộn hơn là tới 9h tối. Đây là điểm khác với các siêu thị ở Việt Nam. Do đó, bạn nên chú ý tìm hiểu về thời gian hoạt động của các siêu thị ở cạnh nhà để có kế hoạch mua nhu yếu phẩm cần thiết nhé.

    Ví dụ: Chadstone là một trung tâm thương mại lớn nhất thành phố Melbourne mở cửa từ 9 giờ sáng đến 5 giờ 30 chiều từ thứ 2 tới thứ 4. Từ thứ 5 đến thứ 7 sẽ mở cửa từ 9 giờ sáng tới 9 giờ tối. Riêng ngày chủ Nhật sẽ mở cửa từ 7 giờ sáng tới 10 giờ tối.

    Siêu thị như Chadstone
    Một số trung tâm thương mại, siêu thị như Chadstone sẽ đóng cửa sớm nên bạn chú ý thời gian đi mua sắm nhé.

    Với các chuỗi siêu thị như Aldi, Coles hay Woolworths cung cấp nhu yếu phẩm thường mở cửa từ 7h sáng đến 9h tối. Bạn có thể tới các cửa hàng siêu thị mini như 7eleven để mua những đồ cần thiết trong trường hợp cần thiết.

    Mình khuyên các bạn nên mua thức ăn và các nhu yếu phẩm vào buổi sáng. Vì thời gian này thực phẩm còn tươi và tránh trường hợp các bạn cần thực phẩm hay đồ dùng vào ban đêm. 

    Xem thêm: Top thành phố của Úc nằm trong 5 bảng xếp hạng trên thế giới

    4. Mùa đông ở Úc kéo dài từ tháng 6 – 8

    Một sự thật thú vị về nước Úc khác là mùa đông kéo dài từ tháng 6 tới tháng 8. Trái ngược với mùa đông ở Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới là kéo dài từ tháng 10 tới tháng 12. Nhiệt độ mùa đông tại Úc dao động từ 3 độ đến 15 độ, vào lúc sáng sớm nhiệt độ có thể xuống tới 0 độ. 

    Tuyết mùa đông
    Úc ở phía Nam bán cầu nhưng có tuyết vào mùa đông ở một số địa điểm trên lục địa

    Mỗi mùa đông đến, người dân Úc cũng như du khách thường tới những dãy núi được phủ đầy tuyết để thăm quan và trượt tuyết. Ở Úc, có 3 khu trượt tuyết ở bang New South Wales, 5 khu ở bang Victoria và 2 khu ở bang Tasmania. Các bạn sẽ được tham gia lễ hội Snow Festival ở trung tâm mỗi vùng để thường thức các món ăn đường phố, chơi các trò chơi và thưởng thức pháo hoa khi lễ hội kết thúc. 

    Các bạn nên chú ý mặc áo thật ấm nhé vì nhiệt độ tại các núi tuyết đã từng ghi nhận ở mức thấp nhất là -230 độ.

    5. 90% người Úc sinh sống dọc bờ biển

    Nước Úc nổi tiếng với lịch sử di dân, chủ yếu từ châu Âu từ thế kỷ XVIII, người Châu Âu. Do đó, 90% người Úc sinh sống dọc bờ biển Đông - Nam nước Úc. Vào năm 1803, người Anh bắt đầu di cư tới Úc tại Tasmania và tuyên bố chủ quyền phía Tây bộ (Tây Úc) vào năm 1825. Mãi sau này, Úc thông qua Đạo Luật Úc, chấm dứt vai trò chính phủ Anh tới chính phủ các bang của Úc. 

    Một lý do khác về việc phần lớn người Úc sinh sống dọc bờ biển là khí hậu tại đó có khí hậu ôn hòa, dễ sống trong khi vùng trung tâm đa phần là sa mạc - một sự thật thú vị về nước Úc đúng chứ!

    Khí hậu ôn hòa
    Dọc bờ biển có khí hậu ôn hòa và điều kiện phát triển kinh tế giao thương nên được người Úc gốc châu Âu lựa chọn định cư

    Tiếp theo về sự thật thú vị về nước Úc, thổ dân Úc chủ yếu sống ở các khu vực hẻo lánh, nhiều rừng cây. Họ làm công việc săn bắn và hái lượm và giữ được văn hóa từ thời xa xưa tới nay. Khi tới Úc bạn sẽ được trải nghiệm nền văn hóa thổ dân từng được xem trong các bộ phim truyền hình hay các chương trình khám phá thế giới trên TV. 

    Người thổ dân Úc
    Người thổ dân Úc và lá cờ của họ

    6. Cộng đồng người Việt tại Úc lớn thứ 6 trong các cộng đồng di dân

    Ngôn ngữ Việt Nam là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ 4 tại Úc vì có hơn 200.000 người đang học tập và làm việc tại Úc, nếu tính cả người Úc gốc Việt thì có hơn 300.000 người. Chính vì thế, cộng đồng người Việt lớn thứ 6 trong các cộng đồng di dân tại Úc. 

    Đại sứ Ngô Hướng Nam
    Đại sứ Ngô Hướng Nam tại buổi lễ đón Tết nguyên đán cùng cộng đồng người Việt tại Úc

    Một trong những lý do mà người Việt sinh sống tại Úc khá đông vì thời tiết của Úc khá tương đồng với Việt Nam. Bên cạnh đó, theo UNICEF chất lượng giáo dục của Úc đứng thứ 39 trong 41 đất nước có thu nhập cao và trung bình và tỉ lệ thất nghiệp rất thấp. Úc cũng là một quốc gia có an ninh cao, an toàn. Chính vì thế, rất nhiều các bạn du học sinh chọn Úc là nơi để học tập và phát triển tương lai. 

    Tại Úc có rất nhiều các hội nhóm sinh viên Việt Nam như nhóm Việc làm tại Úc do Student Life Care lập nên với mục đích tạo ra một nơi các bạn du học sinh Việt và người Việt tại Úc có thể chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau.  

    7. Thú mỏ vịt có độc tố cao

    Thú mỏ vịt là một loài động vật hoang dã dễ bắt gặp tại Úc và là một sự thật thú vị về nước Úc. Đây cũng là hình ảnh quen thuộc với nhiều trẻ em trong bộ phim hoạt hình Thú Mỏ Vịt Perry. Chúng nhìn rất hiền lành nhưng trong thực tế chúng có độc tố cao. 

    Tại phía Đông nước Úc, thú mỏ vịt là loài động vật hoang dã có vú bán thủy sinh đặc hữu, có tên khoa học là Ornithorhynchus anatinus. Chúng có tuổi thọ khá cao lên tới 20 năm. Thường thì thú mỏ vịt hoạt động vào ban đêm và thích đào hang sống gần sông hồ. 

    Thú mỏ vịt
    Bạn nên giữ khoảng cách khi gặp thú mỏ vịt vì nó có thể khiến bạn bị đau

    Mặt khác với vẻ nhút nhát thường thấy, những con đực thường rất hung dữ vào mùa sinh sản, đó là lúc chúng sử dụng chất độc từ cựa nằm trong mỗi mắt cá. Nọc độc từ cựa của thú mỏ vịt có thể giết chết các các loại động vật cỡ nhỏ. Nó có thể sẽ gây rất đau đớn đối với con người nếu chất độc đi xuyên qua da.

    Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đang nghiên cứu về hiệu quả của chất độc này có thể chữa bệnh tiểu đường. Vì vậy, nếu chẳng may bắt gặp những chú thú mỏ vịt ngoài đời thật, thì các bạn cũng không nên quá lo lắng, chỉ cần giữ khoảng cách an toàn và không gây hại cho chúng là được.  

    8. Qantas là hãng hàng không an toàn nhất trên thế giới

    Theo Airline Ratings, Qantas là hãng hàng không đứng đầu thế giới so với 385 hãng hàng không khác. Dựa trên các yếu tố sự cố, tai nạn nghiêm trọng, tuổi đời của máy bay cũng như mức độ an toàn hàng không. Hãng hàng không này là luôn dẫn đầu trong các cuộc bình chọn từ 2014 - 2017 và từ 2019 - 2021. 

    Một sự thật thú vị về nước Úc với hãng hàng không này, khác với các hãng máy bay khác, phi công của hãng Qantas phải trải qua 6 ngày cho 1 khóa học nếu muốn điều khiển dòng máy bay từng có sự cố nghiêm trọng. Sau thời gian nghỉ dịch, Qantas cam kết sẽ đào tạo lại phi công trước khi cầm lái. Chính điều này đã góp phần đưa vị trí của hãng này cao hơn nữa.

    Hãng Qantas của Úc
    Hãng Qantas của Úc được đánh giá là an toàn nhất thế giới

    9. Giao hàng chậm từ vài ngày đến vài tuần

    Ở Úc, tuy mọi phương tiện và dịch vụ giao hàng đều làm việc rất chuyên nghiệp nhưng chính điều này dẫn đến việc giao hàng chậm từ vài ngày đến vài tuần. Từ các khâu đầu tiên như nhận đơn hàng tới kiểm tra đơn hàng, đóng gói hàng, gửi hàng đi đều rất cẩn thận. Những khâu này sẽ khiến thời gian giao hàng trung bình tại Úc lên tới từ 7 đến 10 ngày. 

    Vận chuyển giao hàng Úc
    Vận chuyển giao hàng Úc có thể chậm từ vài ngày tới vài tuần 

    Ví dụ thời gian giao hàng từ các trang mua hàng online: 

    • Ebay – Amazon: từ 3-10 ngày
    • H&M – David Johns – Cotton On: từ 7-14 ngày
    • Ali Express: Trung bình 1 tháng

    Một điểm các bạn cần lưu ý là, khi bạn đặt những món hàng có giá trị hoặc theo yêu cầu của bạn giao tới nhà và tận tay bạn. Nếu người giao hàng tới nhà 2 lần mà bạn không có nhà để nhận thì bạn sẽ phải ra bưu điện để nhận hàng sau đó. Hoặc bạn có thể đăng ký nhận hàng tại bưu điện khi hoàn thành đơn hàng của bạn trên website.

    10. Điện thoại công cộng miễn phí

    Một điều đặc biệt thú vị khác tại Úc mà ít nơi trên thế giới có, đó là miễn phí cước gọi điện thoại công cộng cho toàn người dân sinh sống tại Úc. Bốt điện thoại của công ty Telstra được đặt trên nhiều con phố để giúp mọi người có thể thực hiện cuộc gọi hay tin nhắn trên toàn nước Úc.

    Theo tờ báo uy tín The Age, giám đốc Telstra nói rằng điện thoại công cộng có thể là một cứu cánh quan trọng "đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương, bao gồm người vô gia cư, những người bị cô lập hoặc một người nào đó thoát khỏi tình huống không an toàn." Mặt khác, những bốt điện thoại công cộng này giúp đỡ những người không có điện thoại, điện thoại hết pin hay bị mất điện thoại.

    Bốt điện thoại công cộng
    Bốt điện thoại công cộng miễn phí tại Úc

    Trên đây là 10 trong số rất nhiều sự thật thú vị về nước Úc. Cuộc sống tại Úc luôn tràn ngập những điều thú vị, mỗi ngày bạn bước ra đường bạn lại khám phá thêm được điều gì đó. 

    Nếu bạn đang có ý định đến Úc du học, thì hãy kết nối ngay với cộng đồng du học sinh tại Úc Student Life CareWikiAbroad để chúng mình giúp bạn tìm hiểu về nước Úc và đồng hành cùng bạn trong quá trình du học sau này nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân