Table Of Contents [hide]

    Giáo dục đại học của Úc là bậc sau trung học và được chia thành 2 hướng: giáo dục đại học (tại các trường đại học) và giáo dục và đào tạo nghề (gồm TAFEs). Trong bài viết này, Wiki Abroad sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bậc học này, để có thể lựa chọn được ngành học phù hợp khi đi du học bậc đại học tại Úc.

    Tìm hiểu thêm: Chương trình giáo dục của Úc có gì đặc biệt?

    1. Hiểu về giáo dục đại học của Úc 

    Với giáo dục đại học của Úc, các trường thuộc hệ Đào tạo đại học và cao đẳng cần phải đăng ký với Cơ Quan Quản Lý Chất Lượng và Tiêu Chuẩn Giáo Dục Đại Học (TEQSA). Có thể nói, đây là chương trình giáo dục được Chính phủ Úc đảm bảo về chất lượng,  đào tạo ra những thế hệ có kiến thức và trở thành công dân tốt cho xã hội. 

    Học sinh hoàn tất lớp 12 ở nước sở tại có thể đăng ký xét duyệt vào các trường cao đẳng, đại học của nước Úc. Các khóa học cao đẳng, đại học ở Úc thường kéo dài từ 3 đến 4 năm tùy theo ngành và chương trình học của bạn. Theo thống kê, hệ thống trường đại học ở Úc có 43 trường trong đó có 40 trường đại học, 2 trường đại học quốc tế và 1 trường đại học chuyên khoa tư nhân. 

    Sinh viên quốc tế
    Úc là điểm đến du học được nhiều sinh viên quốc tế lựa chọn bậc đại học của mình

    Tại nền giáo dục đại học của Úc, các ngành nghề thường được các bạn du học sinh chọn lựa khi đến Úc thường là: Kinh doanh và Quản lý, Kiến trúc Xây dựng, Luật, Y tế sức khỏe, Kỹ thuật, Sáng tạo và Thiết kế, Khoa học xã hội và Truyền thông, Khoa học máy tính và CNTT,...

    Các trường thuộc hệ thống đại học đại học nằm trong Go8: 

    Giáo dục và đào tạo nghề

    Các trường Giáo dục và đào tạo nghề bắt buộc đăng ký với Cơ Quan Quản Lý Chất Lượng Giáo Dục và Đào Tạo Nghề (ASQA). Tương tự như các trường cao đẳng và đại học, các trường, trung tâm đào tạo nghề ở Úc cũng được Chính phủ quản lý và chắc chắn, với mục tiêu hệ thống giáo dục quy chuẩn, đảm bảo.

    Trường và trung tâm dạy nghề phần lớn đào tạo sinh viên khi có thể đi làm ngay, hoặc mong muốn chuyển tiếp đại học. Kiểu lộ trình này sẽ hỗ trợ sinh viên về khó khăn tài chính và có thể vừa học vừa làm nếu chọn học tiếp lên đại học (được đa số sinh viên quốc tế chọn).

    Dạy nghề tại Úc
    Tại các trường dạy nghề, sinh viên được trực tiếp thực hành để thuần thục kỹ năng chuyên môn

    Yêu cầu đầu vào các chương trình nghề thường đơn giản, với học lực từ trung bình trở lên và trình độ tiếng Anh khá (IELTS đạt 5.5 trở lên). Giáo dục nghề có các chương trình học như sau: 

    • Đối với học sinh học hết lớp 11 có thể chọn học khóa chứng chỉ I, II, III, IV.
    • Riêng học sinh từ lớp 12 trở lên sẽ nhập học thẳng vào Cao đẳng, Cao đẳng nâng cao hoặc Cử nhân nghề.

    Nếu theo học hệ đào tạo nghề, sinh viên có thể bắt đầu với các lĩnh vực, ngành nghề về kinh doanh và quản lý, dịch vụ xã hội và sức khỏe, truyền thông và công nghệ thông tin trong nền giáo dục đại học của Úc.

    Bên cạnh đó, hệ đào tạo nghề ở Úc, có 3 loại đào tạo gồm: trường nghề công lập, trường nghề tư thục, và dạy nghề ngay tại trường phổ thông.

    Trường cao đẳng công lập nghề ở Úc (TAFE)

    Trường nghề tư thục (college)

    Đào tạo nghề trong trường phổ thông  

    Hiện có trên 60 trường cao đẳng nghề công lập, chuyên đào tạo đa ngành, đa nghề, với chỉ tiêu tập trung chủ yếu vào kiến thức căn bản, kỹ năng thực tế. 

    Số lượng sinh viên là hơn 50 nghìn ở các trường nghề tọa lạc tại thành phố lớn, tùy vào nhu cầu nhân sự ở mỗi bang, thành phố. 

    Cách đào tạo nghề khác biệt, ngoài đào tạo nghề còn có chương trình đào tạo tiếng Anh  cho sinh viên quốc tế, hỗ trợ về kỹ năng Tiếng Anh. Nếu bạn chưa đạt đủ trình độ Tiếng Anh, hãy tham gia chương trình này trước khi nhập  học chính thức.

    Hiện nay Úc có khoảng 5000 trường có nhận đào tạo nghề, quy mô lớn nhỏ thuộc hệ tư thục. 

    Các trường nghề tư thục thường đào tạo 1 hoặc nhiều nghề 1 lúc, một số trường có cả những chương trình liên thông lên các trường đại học. 

    Phần lớn, sinh viên quốc tế lựa chọn các trường nghề với bệ đỡ cho quy trình chuyển tiếp lên đại học.

    Một điểm đặc biệt ngày nay, có gần 96% số trường cấp 3 ở Úc đều dạy kỹ năng nghề, giống với các kỹ năng nghề theo học ở cấp 3 Việt Nam. 

    Nhiều học sinh chọn học nghề do nhận thấy tương lai ngành nghề rõ ràng. Để từ đó, các bạn có thể định hướng quá trình, nâng cao tay nghề cho bản thân 

    Thời gian của các khóa học nghề thường ngắn, thường kéo dài từ 6 tháng - 3 năm tùy theo ngành nghề của bạn chọn lựa. 

    Một số trường nghề tốt của nước Úc:

    2. Khung trình độ giáo dục đại học của Úc

    AQF có 10 bậc và liên kết bởi cấp đào tạo trung học, nghề và bậc đại học thành 1 hệ thống thuộc quốc gia. Với khung trình độ này bạn có thể dễ dàng thay đổi từ bậc học này qua bậc khác cao hơn, hoặc từ trường này qua trường khác (trong trường hợp bạn đáp ứng được những yêu cầu về thị thực hay visa du học). 

    Khung thể hiện các trình độ giáo dục tại Úc
    Khung thể hiện các trình độ giáo dục tại Úc

    Khung trình độ tại nền giáo dục đại học của Úc bắt đầu từ bậc 5 đến bậc 10 trong khung AQF.

    Mức độ AQF

    Điều kiện

    Trình độ

    Trách nhiệm pháp lí

    10

    Higher Doctoral Degree **

    sau đại học

    TEQSA

    10

    Doctoral Degree **

    sau đại học

    TEQSA

    9

    Masters Degree (Research) **

    sau đại học

    TEQSA

    9

    Masters Degree (Coursework) *

    sau đại học

    TEQSA

    9

    Masters Degree (Extended) *

    sau đại học

    TEQSA

    8

    Graduate Diploma *

    sau đại học

    TEQSA

    8

    Graduate Certificate *

    sau đại học

    TEQSA

    8

    Bachelor Honours Degree

    chưa tốt nghiệp đại học

    TEQSA

    7

    Bachelor Degree

    chưa tốt nghiệp đại học

    TEQSA

    6

    Associate Degree

    chưa tốt nghiệp đại học

    TEQSA/

    ASQA

    6

    Advanced Diploma

    chưa tốt nghiệp đại học

    TEQSA/

    ASQA

    5

    Diploma

    chưa tốt nghiệp đại học

    TEQSA/

    ASQA

    * Bằng cấp cao hơn, còn được gọi là bằng cấp sau đại học.

    ** Bằng cấp cao hơn theo chức vụ, lĩnh vực.

    Tiêu chí đầu ra của từng bậc theo khung trình độ giáo dục đại học Úc như sau:

    • Level 5 (Diploma): Sinh viên sẽ có được số lượng kiến thức và kĩ năng  cần thiết cho những công việc chuyên môn hoặc chương trình học sau này.
    • Level 6 (Advanced Diploma, Associate Degree): Sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức và kĩ năng (cả lý thuyết và thực hành).
    • Level 7 (Bachelor Degree): Sinh viên tốt nghiệp có lượng kiến thức sâu rộng và thành thạo kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực của mình.
    • Level 8 (Bachelor Honours Degree, Graduate Certificate, Graduate Diploma): Sinh viên sẽ có được số lượng kiến thức và kĩ năng cao cấp (cả lý thuyết và thực hành) phù hợp cho các ngành nghề chuyên nghiệp và yêu cầu chuyên môn cao.
    • Level 9 (Masters Degree): Sinh viên sẽ nhận được rất nhiều kiến thức và kĩ năng cao cấp (vừa lý thuyết vừa thực hành).
    • Level 10 (Doctoral Degree): Sinh viên sau khi tốt nghiệp mức đào tạo này sẽ có được số lượng kiến thức chuyên sâu để làm bài nghiên cứu.
    Giáo dục bậc đại học ở Úc
    Giáo dục bậc đại học ở Úc mang lại nhiều sự lựa chọn học tập cho sinh viên phát triển kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp

    Có thể bạn quan tâm:

    3. Các ngành học đại học ở Úc 

    Nền giáo dục đại học của Úc đào tạo nhiều ngành học khác nhau để tạo tối đa cơ hội cho sinh viên. Những ngành thường được nhiều du học sinh lựa chọn gồm có: kinh doanh, marketing, quản trị khách sạn-du lịch, công nghệ thông tin, y dược, công tác xã hội.

    Ngoài ra, một vài các ngành nghề đang trong tình trạng khát nhân lực ở Úc chẳng hạn như: Nhóm ngành kinh tế, Nhóm ngành Công nghệ thông tin, Nhóm ngành Cơ khí Kỹ sư, Du lịch nhà hàng khách sạn, Nhóm ngành Y học – sức khỏe, Nhóm ngành Giáo dục. Giá trị của bạn cũng như mức lương của bạn sẽ cao hơn khi chọn học những ngành hiếm nhân lực này.

    Nhà hàng, khách sạn
    Quản trị nhà hàng khách sạn là ngành được nhiều du học sinh quốc tế lựa chọn 

    Sau khi đọc qua một số những thông tin khá chi tiết trên, liệu chúng ta cần bao nhiêu tiền khi học đại học ở Úc? 

    4. Chi phí giáo dục đại học tại Úc

    Khi đi du học Úc bậc đại học, bạn cần chú ý về chi phí cơ bản sau:

    4.1. Chi phí đào tạo ở các trường đào tạo nghề

    Các khóa du học nghề trong nền giáo dục đại học của Úc có mức chi phí đa dạng, không đồng nhất, do thành phố theo học, độ nhận diện của trường trong khu vực. Cụ thể như sau:

    • Khóa Certificate I, II, III, IV: AUD 6.000-12.000 (6 tháng - 1 năm)
    • Diploma: AUD 12.000-14.000 (1 - 2 năm)
    • Advanced Diploma: AUD 12.000-16.000 (1,5 - 2 năm)
    • Bachelor: AUD 14,000- 16,000 - 18,000/năm (3 năm)

    Sau khi tốt nghiệp, sinh viên theo học cao đẳng nghề có thể xin đi làm ngay, hoặc chuyển tiếp lên bậc đại học theo nhu cầu công việc, sở thích (chỉ học thêm 1,5- 2 năm, tùy ngành học).

    4.2. Chi phí đại học ở các trường đại học

    Đối với học phí của các trường đại học thường dao động từ 22 đến 45 nghìn AUD/ năm (khoảng 364 triệu - 744 triệu VNĐ), số tiền phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trường bạn chọn, ngành học của bạn,… Thông thường, chi phí khi học tại các trường dân lập sẽ có phần cao hơn các trường công lập do nhà nước mở.

    Du học sinh Úc
    Du học Úc mang tới nhiều cơ hội nhưng chi phí không hề rẻ nên bạn cần xem xét kỹ trước khi nộp hồ sơ

    5. Ưu và nhược điểm của giáo dục đại học Úc

    Mặc dù là một nền giáo dục đại học của Úc hàng đầu trên thế giới nhưng Úc vẫn có những ưu và nhược điểm của mình. Đó là:

    5.1. Ưu điểm khi theo học giáo dục đại học Úc

    Trong giáo dục đại học của Úc có các chương trình liên kết quốc tế giúp sinh viên có thể học tại Úc hoặc các trường đại học liên kết với các nước khác cũng như vẫn nhận được bằng do nước Úc cấp cùng với chất lượng đào tạo cao, hàng đầu thế giới. Các trường đại học thường chú trọng đào tạo chuyên môn, thực hành, giảm thiểu những môn  đại cương.

    Bằng cấp tại Australia cũng được công nhận trên toàn cầu. Ngoài ra, thủ tục xin visa không quá gắt gao, cơ hội kiếm việc làm rộng mở cùng môi trường đa văn hóa với nhiều thành phố được cho là đáng sống chắc chắn là điểm cộng khá lớn cho nền giáo dục đại học nước Úc. 

    Môi trường đa văn hóa
    Môi trường đa văn hóa giúp sinh viên có cơ hội phát triển ngoại ngữ và vốn hiểu biết về thế giới

    5.2. Nhược điểm khi theo học giáo dục đại học Úc

    Chi phí mà bạn phải chi trả khi du học Úc tự túc được cho là tương đối cao và tốn kém, đặc biệt các thành phố lớn.

    Sau bài viết này, các bạn đọc đã có những thông tin chi tiết về nền giáo dục đại học của Úc. Hãy cân nhắc thật kĩ những yếu tố trên để hành trình du học Úc của bạn thật nhiều ý nghĩa, trọn vẹn và đạt được kết quả thật tốt nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân