Table Of Contents [hide]

    Sẽ không có một câu trả lời đúng cho mọi trường hợp với câu hỏi có nên đi du học Úc không. Bởi vì, Úc là nền giáo dục chất lượng cao, hàng đầu thế giới, nhưng du học Úc vẫn có một số khó khăn. Chất lượng cuộc sống ở Úc ở mức cao nên không phù hợp với tất cả. 

    Trong bài viết này, WikiAbroad đã tìm hiểu và tổng hợp những thuận lợi và khó khăn khi đi du học Úc, để các bạn học sinh có thể tự đưa ra câu trả lời phù hợp cho bản thân mình. 

    1. Những thuận lợi khi đi du học Úc

    Để trả lời câu hỏi có nên đi du học Úc không thì bạn cần biết những thuận lợi khi đến Úc. Nền giáo dục Úc được đánh giá cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Vì vậy, có hàng chục nghìn du học sinh mỗi năm. Khi đi du học Úc, mang tới cho bạn những lợi ích như sau:

    1.1 Chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới

    Úc nổi tiếng với nền giáo dục hàng đầu thế giới, nơi học sinh, sinh viên được học đi đôi với hành, tiếp cận với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật để áp dụng vào học tập.

    Tại các trường đại học thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo nghề nghiệp, có các ban hướng nghiệp để tư vấn cho sinh viên. Thêm nữa, hầu hết, các trường đại học đều mở thêm học kỳ thứ 3 giúp sinh viên rút ngắn thời gian học, tốt nghiệp và đi làm sớm hơn. Vì vậy, nhiều năm qua, Úc trở thành điểm đến mơ ước của nhiều bạn trẻ trên toàn thế giới. Vậy có nên đi du học Úc không với một môi trường chất lượng giáo dục hàng đầu này chắc tự bạn có thể trả lời được rồi nhỉ!

    Career Fair

    Career Fair - nơi các trường đại học liên kết với công ty, doanh nghiệp để hỗ trợ sinh viên tìm việc

    Theo trang Educations, Úc đứng số 1 trong các quốc gia đáng du học nhất năm 2022. Theo The 2023 QS World University Rankings, Úc có đến 5 trường đại học thuộc top 50 và 7 trường đại học thuộc top 100 thế giới:

    • Xếp thứ 30: Đại học quốc gia Australia (ANU)
    • Xếp thứ 33: Đại học Melbourne
    • Xếp thứ 41: Đại học Sydney
    • Xếp thứ 45: Đại học New South Wales
    • Xếp thứ 50: Đại học Queensland
    • Xếp thứ 57: Đại học Monash
    • Xếp thứ 90: Đại học Tây Australia

    Một trong những điều làm nên chất lượng giảng dạy tốt của Úc đó là cơ sở vật chất. Giảng đường, phòng thí nghiệm, hội trường, phòng thực hành, thư viện,... được trang bị thiết bị giảng dạy hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên.

    Chính phủ Úc và các trường đại học có nhiều loại học bổng khác nhau. Giá trị chi cho các học bổng mỗi năm ước tính khoảng 250 triệu đô Úc cho các du học sinh. Đây là một số học bổng nổi tiếng tại Úc mà WikiAboard gợi ý cho bạn:

    • Học bổng Nghiên cứu Quốc tế Đại học Sydney
    • Giải thưởng Học bổng Australia
    • Học bổng Quốc tế Đại học Macquarie
    • Học bổng Sau đại học Quốc tế Flinders
    • Học bổng Chính phủ Úc Australian Award Scholarship
    Du học Úc

    Du học Úc sẽ tạo ra nhiều lợi thế về công việc nếu bạn biết tận dụng từ sớm

    1.2 Nền văn hóa đa dạng, môi trường đa sắc tộc

    Úc được xem là điểm đến của hàng trăm nghìn người nhập cư trên thế giới. Vì vậy, đây là đất nước có nền văn hóa đa dạng đến từ nhiều cộng đồng người trên thế giới.

    Hiện nay Úc có hơn 470,000 du học sinh nước ngoài theo số liệu từ chính phủ Úc. Vì vậy khi du học Úc bạn sẽ được tiếp cận với thế giới đa văn hóa, đa dân tộc. Có thể là con người, ngôn ngữ, ẩm thực, sinh hoạt và nhiều điều hấp dẫn khác đang chờ bạn.

    Đa dạng văn hóa

    Đa dạng văn hóa - đa dạng trải nghiệm ở Úc

    Ở Úc, có tới 300,000 người Việt sinh sống nên bạn sẽ không cảm thấy cô đơn hay khó khăn trong việc tìm kiếm các món ăn quê hương. Du học sinh có thể đi xuống các khu người Việt sống thuộc bang mình ở để được trải nghiệm lại cuộc sống như ở Việt Nam. Như vậy nếu có băn khoăn gì về việc có nên đi du học Úc không bởi lý do văn hóa thì chắc chắn là bạn hoàn toàn có thể loại bỏ nó đi rồi nhé!

    Hình ảnh khu người Việt ở Úc

    Hình ảnh khu người Việt ở Úc rất gần gũi

    1.3 Chất lượng đời sống cao

    Nếu kinh tế là mối bận tâm của bạn khi đặt câu hỏi có nên đi du học Úc không thì WikiAbroad sẽ cho bạn biết Úc là đất nước có nền kinh tế thứ 13 thế giới nên hiển nhiên chất lượng đời sống người dân cao với nhiều tiện ích xã hội. Từ y tế được đánh giá bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho đến hệ thống an sinh xã hội tốt cho mọi cư dân sống ở Úc.

    Tỷ lệ tội phạm của Úc cũng thấp hơn nhiều quốc gia khác. So với Anh, Mỹ - 2 quốc gia nói tiếng Anh nhiều du học sinh, tỉ lệ tội phạm ở Úc thấp hơn 3 - 4%, theo World Population Review. Vì thế nên bạn không cần phải lo lắng quá nhiều về vấn đề bảo an ở đây.

    1.4 Nhiều cơ hội việc làm và định cư lại

    Chính phủ Úc cho phép du học sinh làm thêm tối đa 40 giờ/2 tuần để tăng thêm kinh nghiệm thực tế và có thêm tiền để trang trải cho cuộc sống ở Úc. Bạn sẽ được làm thêm không giới hạn vào các thời điểm hết năm học như ngày lễ ở Úc. Tùy vào sở thích và trình độ thì bạn có thể làm gia sư, nhân viên bán hàng hoặc nông dân,...

    Chính phủ Úc cũng có nhiều chính sách hỗ trợ bạn tìm việc sau đại học. Nếu bằng cấp ở bậc Cử nhân, Thạc sĩ thì bạn sẽ được gia hạn ở lại làm 2 năm, với bậc Tiến sĩ là 4 năm. Có nên đi du học Úc không khi có ý định định cư nước ngoài? - Đây chính là một lựa chọn tốt.

    Mức lương khởi điểm dành cho sinh viên mới ra trường ở Úc khá cao. Ví dụ: những nhóm ngành nghề kỹ sư, giáo dục, y tế có mức lương dao động 65,000 AUD - 90,000 AUD/năm (1 tỷ - 1 tỷ 400 triệu VND). Điểm chung của những ngành này là yêu cầu đầu vào cao, lại khan hiếm nhân lực thường xuyên, mức thu nhập này hoàn toàn dễ hiểu.

    Úc - nền giáo dục hàng đầu

    Úc - nền giáo dục hàng đầu với nhiều cơ hội việc làm

    1.5 Khí hậu Úc ôn hòa

    Úc là một châu lục có khí hậu ôn đới lẫn nhiệt đới nên không có loại khí hậu điển hình mà tùy vào từng khu vực. Nhiệt độ ở Úc luôn dao động từ 15 - 25 độ C. Vào mùa hè, nhiệt độ ở Úc cũng sẽ có lúc lên mức cao trên 35 độ C. Vào mùa đông ở Úc cũng khá lạnh, ở một số vùng sẽ có băng tuyết. Vì vậy, khi tìm hiểu về trường học, bạn cũng nên tìm hiểu về khí hậu để xem xét liệu có phù hợp với sức khỏe của bản thân hay không.

    1.6 Cảnh quan hùng vĩ

    Úc là một lục địa rộng lớn trải dài qua nhiều vĩ độ và kinh độ nên sẽ có địa hình và cảnh quan đa dạng. Khí hậu đại dương ở khu vực ven biển, hay khí hậu sa mạc ở trung tâm của lục địa,... Một số cảnh quan nổi tiếng ở Úc có thể kể tới như: rạn san hô lớn nhất thế giới Great Barrier Reef, hồ nước màu hồng Hillier, công viên quốc gia Cape Arid, khối đá Uluru nổi tiếng trong công viên quốc gia Uluru,... Bạn muốn đi du lịch, trải nghiệm phong cảnh thì có nên đi du học Úc không? - Câu trả lời là có nhé!

    Ngoài cảnh quan thiên nhiên ra thì Úc cũng có rất nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới như nhà hát Con Sò (Sydney), cầu cảng Harbour, tháp Sydney, vườn bách thảo Hoàng Gia (Melbourne),…

    Nhà hát Con Sò và cầu cảng Sydney

    Nhà hát Con Sò và cầu cảng Sydney là biểu tượng của nước Úc nổi tiếng trên thế giới

    Có thể bạn quan tâm: Điểm IELTS cần đạt để du học Úc và chứng chỉ có thể thay thế

    2. Những khó khăn khi du học Úc

    Để trả lời câu hỏi có nên đi du học Úc không thì ngoài những ưu điểm ra bạn cũng cần tìm hiểu về những nhược điểm. Từ đó đánh giá được rủi ro để có kế hoạch hợp lý về mọi mặt.

    2.1 Chi phí sinh hoạt đắt đỏ

    Vì là một cường quốc trên thế giới nên chi phí sống và học tập tại đây cũng khá cao. Chi phí sinh hoạt tại Úc luôn trong top đầu thế giới, đôi khi có thể ngang với Mỹ và Anh, tùy theo tình hình kinh tế. Nhưng Úc vẫn thấp hơn vài nước cũng được học sinh Việt du học như Thụy Sỹ, Thụy Điển.

    Tính tới năm 2022, mức thuê nhà ở Úc rơi vào 1261 AUD/tháng, trong khi các nước khác có mức tiền khác nhau, đặc biệt như:

    • Singapore: 2673 AUD/tháng (mức gấp 1,5 lần so với Úc).
    • Mỹ: 1671 AUD/tháng (tương đương Úc)
    • Canada: 1261 AUD/tháng (rẻ hơn Úc)
    • Anh: 1331 AUD//tháng (rẻ hơn Úc)

    Bên cạnh đó, so sánh vài chi phí cơ bản giữa Úc và Việt Nam để bạn thấy rõ được sự khác biệt:

     

    Úc

    Việt Nam

    Chi phí ăn uống

    1 triệu 200 - 4 triệu 500 VND/tuần

    250,000 VND - 1 triệu VND/tuần

    Chi phí nhà ở

    Tối thiểu 3 triệu 800 VND/tuần

    Tối thiểu 500,000 VND/tuần

    Bảo hiểm sức khỏe

    11 triệu 600 VND/năm

    Trung bình 500,000 VND/năm

    Học phí Cử nhân

    350 triệu - 700 triệu VND/năm

    Trung bình 25 triệu VND/năm

    Nếu vấn đề tài chính là thứ làm bạn cân nhắc mà bạn vẫn mong muốn du học Úc thì có vài cách như sau:

    • Săn học bổng: Học bổng sẽ giảm phần lớn chi phí học ở nước ngoài của du học sinh, do học phí là ngân sách lớn nhất. Có một số học bổng nổi tiếng mà WikiAboard đã đề cập ở trên để bạn tham khảo. Bạn đã có ước mơ du học Úc thì việc học để lấy học bổng sẽ là động lực để bạn phấn đấu.
    • Du học đào tạo nghề: Chứng chỉ nghề Úc gồm bậc IV, Diploma sẽ có học phí rẻ hơn rất nhiều so với bậc Cử nhân từ 70 triệu - 300 triệu VND/năm. Ngành nghề đào tạo thường là nhà hàng khách sạn, dịch vụ cộng đồng và kỹ sư ô tô.
    • Đi làm thêm: Việc này vừa giúp bạn giảm chi phí sinh hoạt du học vừa tăng trải nghiệm thực tế. Theo quy định thì mức lương tối thiểu bạn nhận được là 21,84 AUD/giờ (tương đương khoảng 340,000 VND).

    Ngoài ra hiện tại chính phủ Úc có chính sách nới lỏng mới, cho phép du học sinh được làm thêm không giới hạn thời gian so với 40 giờ/2 tuần như trước đó. Điều này sẽ giúp bạn tăng thêm thu nhập để chi trả nhiều hơn. Có 2 loại là Part-time job và Casual job để bạn lựa chọn.

    • Casual job: Đây là công việc làm “chui” theo giờ và trả công liền nên không hợp đồng ràng buộc. Bạn sẽ không có bảo hiểm lao động kèm các quyền cơ bản, có thể gặp khó khăn khi đang làm hay nghỉ do không có hợp đồng xác nhận.
    • Part-time job: Đây là các công việc bạn sẽ được đăng ký lịch làm và ký hợp đồng lao động bảo vệ quyền lợi của bạn.
    Đi làm thêm

    Đi làm thêm là cách giúp du học sinh có thêm thu nhập để trang trải chi phí du học đắt đỏ ở Úc

    2.2 Áp lực học tập

    Khác với Việt Nam giảng dạy vẫn còn có sự hướng dẫn của giảng viên, thầy cô. Úc là một môi trường học thiên về thực hành nên cần sự chủ động rất nhiều. Bạn phải trang bị cho mình kỹ năng tự học và làm nhóm để làm những bài luận. Chương trình đào tạo bằng tiếng Anh 100% nên kỹ năng đọc, viết cũng cần được mài dũa rất nhiều nếu bạn không muốn điểm thấp.

    Một số trường tại Úc có quy định sẽ thôi học nếu bạn rớt môn 2 lần và rất khó để xin học ở các trường khác. Họ làm vậy vì các trường đại học rất chú trọng chất lượng đầu ra sinh viên. Để du học Úc thì hiển nhiên bạn phải đặt việc học là ưu tiên hàng đầu nếu muốn đạt được ước mơ của mình. Giờ đây thì bạn sẽ có những góc nhìn thực sự khách quan khi đưa ra lựa chọn có nên đi du học Úc không cho bản thân nhé!

    Du học áp lực với việc đi học

    Du học áp lực với việc đi học là điều không tránh khỏi

    2.3 Rào cản ngôn ngữ

    Tiếng Anh người Úc có nhiều điểm khác biệt so với Anh, Mỹ trong cách phát âm và từ vựng. Thêm nữa, người Úc cũng hay sử dụng tiếng lóng trong đời sống hàng ngày. Đây là điều khiến cho các bạn du học sinh gặp khó khăn trong kỹ năng nghe, nói. Lời khuyên của các bạn du học sinh WikiAbroad đó là bạn nên chăm xem các video tiếng Anh Úc để làm quen, chủ động giao tiếp với người bản xứ để tăng khả năng phản xạ với tiếng Anh trong đời thực.

    Ở Úc có vô vàn tiếng lóng

    Ở Úc có vô vàn tiếng lóng - slang được sử dụng phổ biến trong đời sống nhưng sẽ gây khó hiểu cho người lần đầu tới Úc

    2.4 Luật pháp khắt khe

    Ở Úc có nhiều quy định khác Việt Nam ví dụ: Phần lớn, các vụ việc đơn giản như quên trả tiền tàu, xe hay gây gổ thì cảnh sát có thể đưa ra cảnh cáo qua email cá nhân của bạn.

    Tuy nhiên, nhiều trường hợp du học sinh bị hủy visa du học sau khi phát hiện hành động mua bán, làm việc bất hợp pháp,… Nghiêm trọng hơn, bạn có thể bị trục xuất về nước và cấm nhập cảnh vào Úc trong vài năm. Do vậy, cần tìm hiểu về luật pháp ở khu vực mình ở để tránh những vấn đề đáng tiếc ở trên.

    Như vậy bạn đã biết được những lợi ích và thách thức khi bạn lựa chọn du học Úc và chắc cũng có câu trả lời cho bản thân về việc có nên đi du học Úc không rồi đúng không. Giờ cùng tìm hiểu cách cập nhật thông tin để chuẩn bị con đường du học Úc mà bạn lựa chọn nhé!

    Tìm hiểu thêm:

    3. Cách để cập nhật mọi thông tin về du học Úc

    Bạn cần liên tục cập nhật thông tin để chuẩn bị hành trang đi du học tốt nhất. Một số Influencer du học Úc có thể giúp bạn hiểu được cuộc sống Úc như tham gia cộng đồng WikiAboard, youtuber Dương Phạm, All About Hau,... để cập nhật thông tin một cách nhanh chóng về mọi khía cạnh du học Úc như tài chính, văn hóa.

    WikiAbroad

    Giao diện đơn giản của WikiAbroad giúp bạn tìm được thứ mình muốn dễ dàng

    Trên đây là ưu và nhược điểm khi du học Úc để trả lời cho câu hỏi có nên đi du học Úc không. Du học Úc là một điều tuyệt vời tuy có vài trở ngại nhưng WikiAboard cũng đã gợi ý bạn giải pháp cho những vấn đề đấy. Nếu bạn có nhu cầu đi du học Úc thì hãy liên hệ WikiAbroad để được tư vấn nhé. Chúc bạn thành công!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân