Table Of Contents [hide]

    Chương trình giáo dục của Úc cũng giống như Việt Nam được chia thành 4 bậc học chính: Tiểu học, trung  học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục đại học. Tuy nhiên, thời gian học và chương trình học được phân chia phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ em Úc. Nhờ đó, học sinh sinh viên có thể tự lên kế hoạch phát triển con đường học hành và sự nghiệp dễ dàng. 

    Hãy cùng Wiki Abroad tìm hiểu về chương trình đào tạo của nền giáo dục hàng đầu thế giới trong bài viết dưới đây nhé!

    1. Bậc Tiểu học

    Với chương trình giáo dục của Úc, Học sinh tiểu học tại Úc sẽ bắt đầu từ lớp nền tảng (mẫu giáo/dự bị/mầm non) đến lớp 7, tổng thời gian học là 7 hoặc 8 năm. 

    Suốt những năm học này, học sinh sẽ được cung cấp kiến thức và kỹ năng qua 8 lĩnh vực là:

    • Anh văn
    • Toán học
    • Khoa học
    • Khoa học về con người và xã hội
    • Nghệ thuật
    • Công nghệ
    • Sức khỏe và Giáo dục thể chất
    • Các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh

    Với mỗi năm học tại đây, gia đình cần bỏ ra số tiền khoảng từ 9.500 đến 13.000 đô Úc.

    Học sinh tiểu học tại Úc
    Học sinh tiểu học tại Úc.

    2. Bậc Trung học cơ sở

    Bậc học này trong chương trình giáo dục của Úc sẽ chiếm 3 năm học, từ lớp 8 đến lớp 10. Học sinh trung học phổ thông sẽ được học về các lĩnh vực chính bao gồm:

    • Kinh tế
    • Toán học
    • Giáo dục công dân
    • Anh văn
    • Khoa học
    • Kinh doanh
    • Công dân và địa lý

    Những môn học thuộc các lĩnh vực này là bắt buộc. Tuy vậy, học sinh vẫn có quyền được lựa chọn học hay không. Mỗi năm học trung học cơ sở sẽ tốn khoảng từ 6.000 đến 15.000 đô Úc.

    Bạn có thể tìm hiểu việc có nên đi du học Úc không để hiểu thêm về lợi ích và thách thức khi du học Úc nhé!

    Học sinh bậc trung học cơ sở tại Úc
    Học sinh bậc trung học cơ sở tại Úc.

    3. Bậc Trung học phổ thông

    Chỉ gồm hai năm học lớp 11 và 12, bậc trung học phổ thông tại Úc tiếp tục dạy cho học sinh các môn Lịch sử, Toán học, Khoa học, Địa lý, Anh văn. Với các môn còn lại, học sinh được tự do lựa chọn môn học với độ khó phù hợp với sức học. 

    Ngoài ra, học sinh cũng có thể làm việc bán thời gian để có thêm kinh nghiệm. Chi phí cho mỗi năm học là từ 10.000 đến 30.000 đô Úc. Sau khi hoàn thành các chương trình bậc trung học, học sinh sẽ được nhận Chứng nhận tốt nghiệp chương trình trung học (Senior Secondary Certificate of Education).

    Học sinh trung học phổ thông tại Úc
    Học sinh trung học phổ thông làm việc bán thời gian

    Có thể bạn quan tâm: Điều kiện IELTS du học Úc cho từng bậc học, chứng chỉ thay thế

    4. Bậc Giáo dục đại học

    Bậc đại học trong chương trình giáo dục của Úc thông thường bao gồm chương trình Đại học và chương trình Giáo dục - Đào tạo nghề.

    4.1 Đại học 

    Theo Báo cáo từ cổng thông tin Chính phủ Úc, Úc có 40 trường Đại học, trong đó có 38 trường công và 2 trường tư. Các trường đại học của Úc đều có các chương trình Đại học và sau Đại học.

    Theo thống kê của QS World University Ranking, có 7 trường đại học của Úc lọt top 100 trường đại học hàng đầu toàn thế giới. Hệ thống giáo dục đại học Úc có rất nhiều khóa học để sinh viên chọn lựa, bao gồm các khóa học nghiên cứu và học thuật. Mỗi trường đại học có những điểm mạnh và lĩnh vực chuyên môn riêng, do đó sinh viên sẽ có nhiều cơ hội chọn lựa ngành phù hợp.

    Thư viện đại học Melbourne
    Bên trong thư viện đại học Melbourne, bang Victoria, Úc

    Chương trình đào tạo bậc Đại học (Bachelor Degree) là bằng cấp Đại học cơ bản cần đạt được để có thể theo học chuyên sâu. Học viên có nhu cầu được cấp bằng Cử nhân danh dự (Bachelor Honours Degree) cần học thêm 1 năm sau khi đã được cấp bằng Cử nhân hoặc đạt kết quả xuất sắc trong khóa học Cử nhân 4 năm trở lên.

    Ở Úc, việc tự học được khuyến khích hàng đầu. Các trường đại học chú trọng việc phát triển khả năng tư duy sáng tạo và độc lập, suy nghĩ sâu rộng có xét đoán, thảo luận và làm việc nhóm. Những kỹ năng này sẽ giúp sinh viên có được lợi thế trong một thế giới cạnh tranh và luôn thay đổi khi đi làm. Mỗi năm học tại đây, sinh viên cần chi trả từ 22 nghìn đến 45 nghìn đô Úc.

    Học nhóm
    Tự học và học theo nhóm được khuyến khích ở Úc để tăng sự chủ động cho sinh viên

    4.2 Giáo dục và đào tạo nghề

    Giáo dục và đào tạo nghề là chương trình giáo dục của Úc đào tạo thu hút rất nhiều du học sinh nhờ chất lượng cao, cung cấp những kỹ năng và kinh nghiệm giá trị và thực tế. 

    Người học có thể bắt đầu khoá học ngay sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở (lớp 10) hay phổ thông trung học (lớp 12). Nhiều trường đã liên kết với các trường đại học nhằm giúp học sinh chuyển tiếp để lấy bằng cử nhân sau khi đã hoàn tất chương trình đào tạo nghề. Đây được xem là điều tuyệt vời mà hệ thống giáo dục của Úc mang đến cho thế hệ các bạn trẻ trên toàn thế giới. 

    Chương trình đào tạo nghề có rất nhiều khóa học thiết thực bao gồm: các ngành công nghệ thông tin, kinh doanh – quản lý, tiếp thị – thông tin liên lạc, y tế, khoa học, thiết kế – nghệ thuật, sản xuất truyền hình – truyền thông, môi trường học – quản lý đất đai, thể thao – giải trí, kỹ thuật – xây dựng, dịch vụ – du lịch,…

    Học viên sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng thuộc Hệ thống Văn bằng Úc (Australian Qualifications Framework), như bằng Diploma hoặc Advanced Diploma. Những bằng cấp này là nền tảng vô cùng quan trọng và thiết thực giúp các bạn học sinh tiếp tục các khóa học ở trình độ cao hơn ở bậc đại học.

    Đào tạo nghề của Úc
    Chương trình đào tạo nghề của Úc.

    Tìm hiểu thêm: Điều kiện du học thạc sĩ tại Úc BẮT BUỘC phải biết!

    Trên đây là một số thông tin tổng quan hơn về chương trình giáo dục của Úc để bạn có thể nghiên cứu và xây dựng lộ trình học tập phù hợp cho bản thân. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì, hãy liên hệ ngay với Wiki Abroad để được tư vấn chi tiết nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân