Table Of Contents [hide]

    Du học Úc là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ Việt Nam. Vì vậy, các chương trình du học Úc ra đời với nhiều lựa chọn đa dạng giúp các bạn trẻ có thể chạm tới giấc mơ theo điều kiện (tài chính/học tập) của từng bạn. Trong bài viết này, WikiAbroad sẽ cung cấp một số thông tin cơ bản và kinh nghiệm nộp hồ sơ của một số chương trình du học Úc phổ biến, giúp các bạn có thể lựa chọn và chuẩn bị cho hồ sơ của mình. 

    1. Các chương trình du học Úc phổ biến

    Dưới đây là một số thông tin cơ bản về tên chương trình, thời gian đào tạo và đặc điểm của các chương trình du học Úc phổ biến.

    Tên chương trình du học

    Thời gian đào tạo

    Đặc điểm

    Tuyển sinh trực tiếp bậc trung học phổ thông, đại học, cao đẳng

    • 1 - 3 năm: Phụ thuộc theo trình độ phân cấp từ kiểm tra đầu vào của trường
    • Cao đẳng: 1.5 - 2 năm
    • Cử nhân: 3 - 4 năm
    • Thạc sĩ: 2 năm

    Học 100% bằng Tiếng Anh cùng học sinh/sinh viên bản xứ và quốc tế.

    Giao lưu văn hóa, học bổng du học

    Có thể ngắn hạn (3 - 6 tháng), trung hạn (6 tháng - 1 năm) hoặc dài hạn (1 năm trở lên) tùy chương trình

    • Thường dành cho học sinh/sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động cộng đồng.
    • Được tài trợ tiền khóa học (tiền học, tiền ở, tiền đi lại,…)

    Thực tập tại Úc

    Thường là ngắn hạn (3 - 6 tháng)

    • Sinh viên tự tìm kiếm hoặc nơi thực tập có liên kết với trường

    Du học mùa hè

    Thường dưới 3 tháng (tổ chức vào mùa hè, thường diễn ra tháng 5 - 8)

    • Dành cho học sinh từ 11 tuổi - 17 tuổi
    • Cung cấp chương trình khám phá nước Úc, rèn luyện tiếng Anh với người bản xứ, hình thành các kỹ năng tự lập,...

    Tìm hiểu thêm:

    Du học hè

    Du học hè cho các bạn nhỏ là một trong các chương trình du học Úc phổ biến

    2. Các chương trình du học Úc tuyển sinh trực tiếp

    Chương trình tuyển sinh trực tiếp trong các chương trình du học Úc phần lớn mở cho các học sinh, sinh viên cho bậc học phổ thông, cao đẳng, đại học, sau đại học. Học sinh, sinh viên nếu đáp ứng được yêu cầu đầu vào sẽ được học tiếp lên mà không phải học chương trình dự bị.

    2.1 Điều kiện tham gia

    Mỗi trường sẽ có yêu cầu đầu vào tối thiểu khác nhau. Để tìm hiểu về yêu cầu của trường mình định nộp, bạn cần tham khảo trên website của từng trường kết hợp hỏi những anh chị đi trước. Dưới đây là thông tin yêu cầu đầu vào cơ bản của hầu hết bậc học.

    Bậc học

    Trình độ học tập

    Trình độ Anh ngữ

    Trung học phổ thông

    Đã hoàn thành chương trình THCS

    • Lớp 10: IELTS 5.0
    • Lớp 11, 12: IELTS 5.5

    Cao đẳng

    Tốt nghiệp THPT với điểm GPA tối thiểu  6.5 (theo thang điểm 10)

    • IELTS 5.5
    • TOEFL 55

    Đại học (cử nhân)

    Tốt nghiệp THPT với điểm GPA tối thiểu 6.5 (theo thang điểm 10)

    • IELTS 6.0
    • TOEFL 67

    Thạc sĩ

    Có bằng đại học thuộc chuyên ngành liên quan đến ngành muốn du học (bằng tốt nghiệp tối thiểu loại Khá)

    • IELTS 6.5
    • TOEFL 79

    Tham khảo các điều kiện tiếng Anh du học Úc mà WikiAbroad tổng hợp cho bạn, để chuẩn bị tốt nhất cho hồ sơ của mình nhé!

    2.2 Ưu điểm và nhược điểm

    Chương trình tuyển sinh trực tiếp là lựa chọn của hầu hết các bạn du học sinh Úc. Cùng tìm hiểu thêm về ưu điểm và nhược điểm của chương trình này nhé!

    Ưu điểm

    • Tự do trong học tập, ăn ở, sinh hoạt: Bạn được lựa chọn giữa ở với chủ nhà là người bản xứ, ở kí túc xá trong trường, hoặc tự thuê nhà. Thông thường, học sinh học THPT sẽ ở với chủ nhà là người bản xứ hoặc kí túc xá của trường. Sinh viên đại học và thạc sĩ sẽ ở kí túc xá hoặc tự thuê nhà.
    • Cải thiện nhanh về ngoại ngữ: Chương trình này yêu cầu 100% học bằng tiếng Anh với bạn bè quốc tế. Đây là cơ hội rất tốt để bạn cải thiện trình độ ngoại ngữ của mình.
    • Có cơ hội trải nghiệm: Ngoài học tập, các trường thường tổ chức rất nhiều hoạt động ngoại khoá và trải nghiệm cho học sinh, sinh viên. Bạn có thể được đi tham quan, cắm trại, hoặc sang các nước khác tham gia một kỳ học,...
    • Bằng cấp được công nhận ở quốc tế: Sau khi hoàn thành một bậc học, bạn sẽ được nhận bằng của Úc. Điều này vừa là điểm cộng cho hồ sơ của bạn, vừa tạo điều kiện thuận lợi để bạn học tiếp bậc học cao hơn ở Úc hoặc các nước khác.
    Du học Úc

    Du học Úc mang tới nhiều cơ hội phát triển bản thân và sự nghiệp cho du học sinh

    Nhược điểm

    Chi phí du học cao nếu bạn đi theo diện tự túc hoàn toàn. Úc là một trong những đất nước có học phí và mức sống cao top đầu thế giới. Dưới đây là ước tính học phí du học Úc theo từng bậc học.

    Bậc học

    Học phí

    THPT

    13,500 - 18,000 AUD/năm (205,200,000 - 273,605,000 VND)

    Cao đẳng

    18,000 - 45,000 AUD/năm (273,605,000 - 684,013,000 VND)

    Đại học

    24,000 - 52,000 AUD/năm (364,795,000 - 790,391,000 VND)

    Thạc sĩ

    24,000 - 50,000 AUD/năm (364,795,000 - 759,991,000 VND)

    Đặc biệt, tìm hiểu các thông tin về chi phí  Du học Úc cần bao nhiêu tiền Việt Nam?  mới nhất nhé!

    Lời khuyên từ WikiAbroad: Trước khi nộp hồ sơ, bạn cần tự tìm hiểu về bang mình muốn sống và trường mình muốn học, kèm theo yêu cầu đầu vào và chuẩn bị hồ sơ. Sau khi đã được nhận, với những bạn có dự định thuê nhà hoặc ở chung với host, cần tìm hiểu kĩ và chọn chỗ ở sao cho hợp lý.

    2.3 Các nguồn tiếp cận các chương trình du học Úc tuyển sinh trực tiếp

    Đầu tiên là tại trang web chính thức của trường Trung học, cao đẳng hay đại học ở Úc. Đây là nguồn thông tin uy tín và chính thống nhất. Website của từng trường đều cung cấp đầy đủ thông tin về điều kiện nộp hồ sơ, các ngành học, học phí và đời sống sinh viên. Bạn chỉ cần tìm kiếm trên Google theo cú pháp “tên trường + website” và tìm hiểu kỹ lưỡng từng mục của trang web.

    The Univeristy of Adelaide

    Trang web của The Univeristy of Adelaide nơi bạn có thể tìm hiểu tất cả các thông tin về trường, học bổng, điều kiện ứng tuyển

    Tiếp theo là các cổng thông tin uy tín về du học. Một số trang web uy tín cung cấp thông tin về du học Úc như Ybox, WikiAbroad, trang web của Tổng lãnh sự quán Úc,... Đặc điểm của các trang web này là cung cấp thông tin cập nhật, đa dạng về tất cả các chương trình du học và trường học ở Úc.

    Hội nhóm du học sinh Úc (ví dụ ở trên Facebook) là nơi bạn có thể tìm thấy các kinh nghiệm nộp hồ sơ, phỏng vấn, viết luận, thậm chí là tìm nhà ở, việc làm,... từ chia sẻ của các bạn du học sinh đã và đang học tập tại Úc.

    Lưu ý: Trên các hội nhóm thường có nhiều lời mời chào từ các trung tâm tư vấn về các chương trình du học Úc, bạn nên thận trọng khi liên hệ để tránh mất tiền nhưng không đi du học được.

    Liên hệ trực tiếp tới các bạn du học sinh đã và đang học tập tại Úc. Đây là nguồn thông tin hữu ích và thực tế, giúp bạn có cái nhìn chân thật nhất về du học Úc. Bạn có thể hỏi anh chị hoặc bạn bè xung quanh, tham khảo các kênh Youtube, Tiktok,...

    Tìm tới các trung tâm tư vấn du học uy tín. Hiện nay, số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam sang Úc học tập ngày càng cao. Vì thế, ngày càng nhiều trung tâm tư vấn du học được thành lập nhằm giúp đỡ học sinh khâu nộp hồ sơ và phỏng vấn visa.

    Điểm mạnh của việc tìm đến trung tâm tư vấn du học là bạn sẽ có người giúp đỡ, định hướng sát sao trong quá trình nộp hồ sơ. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu kỹ về các trung tâm trước khi quyết định, tránh chọn trung tâm không uy tín, định hướng sai hồ sơ học sinh.

    WikiAbroad

    WikiAbroad tự hào là trung tâm tư vấn Du học Úc uy tín nhất

    Với 7 năm thành lập, WikiAbroad tự hào là trung tâm tư vấn các chương trình du học Úc và các quốc gia khác uy tín nhất. Với đội ngũ tư vấn dày dặn kinh nghiệm, nhiệt tình với từng học sinh, mỗi hồ sơ đến với WikiAbroad sẽ được chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu và cách khắc phục, qua đó làm nổi bật hồ sơ của học sinh.

    Ngoài ra, WikiAbroad cũng có hội nhóm du học sinh đã và đang học tập, làm việc tại nhiều quốc gia, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm học tập và làm việc cho các bạn học sinh đang apply. Đến với WikiAbroad, bạn không chỉ được hướng dẫn cách làm hồ sơ, mà còn cung cấp các dịch vụ giúp ổn định cuộc sống như tìm nhà ở, mua vé máy bay, đăng kí sim điện thoại, mở tài khoản ngân hàng,...

    Xem thêm: Tổng hợp học bổng Du học Úc cập nhật mới nhất

    3. Các chương trình du học Úc vào tài trợ

    Các chương trình du học Úc dựa vào tài trợ là chương trình hỗ trợ du học từ các tổ chức phi lợi nhuận hoặc chính phủ dưới dạng giao lưu văn hoá, học bổng trao đổi ngắn hạn,...

    3.1 Điều kiện tham gia

    Để có thể đi du học theo con đường này, cá nhân cần đáp ứng được điều kiện như sau:

    • Đạt được thành tích cao trong học tập, công tác xã hội: Điều này được chứng minh qua điểm GPA, thư giới thiệu của giáo sư, hoạt động ngoại khoá và công tác xã hội đã tham gia và ảnh hưởng của những hoạt động đó.
    • Được chính phủ cử đi học để trở về phục vụ cho cơ quan sở tại: Bạn phải được đề cử bởi cơ quan nhà nước, công ty tại quốc gia đang sinh sống. Với đối tượng này, sau khi kết thúc khoá học ở Úc, bạn phải quay về làm việc cho quốc gia sinh sống.
    Học bổng

    Nhiều học sinh, sinh viên được hỗ trợ tài chính nhiều nhờ các phần hỗ trợ như học bổng

    3.2 Ưu điểm và nhược điểm

    Chương trình du học với tài trợ ở Úc là mong muốn của hầu hết du học sinh, song vẫn có những mặt tốt, mặt không tốt.

    Ưu điểm

    • Tiết kiệm chi phí du học: Thông thường, người tham gia chương trình này sẽ được tài trợ toàn bộ phí sinh hoạt và học phí, tài trợ học phí hoặc một phần học phí. Bạn sẽ không phải lo lắng về chi phí khi tham gia học và sinh hoạt ở Úc.
    • Được đánh giá cao về kiến thức chuyên môn và công tác xã hội: Toàn bộ kỹ năng và kiến thức bạn học được sẽ là điểm sáng trong hồ sơ của bạn, giúp bạn cải thiện kỹ năng làm việc và kiến thức chuyên môn một cách vượt bậc.

    Nhược điểm

    • Yêu cầu ràng buộc sau tốt nghiệp: Một số trợ cấp yêu cầu người học trở về làm việc cho cơ quan sở tại trong khoảng thời gian nhất định (thường là 5 - 10 năm).
    • Yêu cầu đầu vào nộp hồ sơ: Nhìn chung, chương trình này có yêu cầu khá khắt khe về thành tích học tập và công tác xã hội của ứng viên. Ứng viên được kì vọng là người xuất sắc toàn diện ở cả mảng học tập và hoạt động ngoại khoá.
    • Tính cạnh tranh khốc liệt: Do số lượng ứng viên được chọn tham gia chương trình này rất ít, cộng với yêu cầu đầu vào khắt khe, bạn sẽ phải trải qua quá trình tuyển chọn gắt gao. Một số chương trình còn yêu cầu bạn phải tham gia phỏng vấn, viết luận,...

    3.3 Các nguồn tìm kiếm học bổng uy tín

    Bạn có thể tham khảo tại các trang thông tin chính phủ Việt Nam và Úc như trên website Tổng lãnh sự quán Úc để cập nhật nhanh nhất về các loại học bổng chính phủ.

    Hoặc tại trang web chính thức của các trường Đại học Úc. Một số trường đại học ở Úc có học bổng chính phủ dành riêng cho học sinh, sinh viên Việt Nam. Bạn có thể tìm thấy thông tin về học bổng, số lượng người được chọn và yêu cầu về hồ sơ.

    Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thông qua các hội, nhóm hỗ trợ các chương trình du học Úc. Tham khảo các nhóm trên Facebook về cách săn học bổng chính phủ, đồng thời lắng nghe kinh nghiệm, câu chuyện của những người đi trước.

    Có nhiều cách để tìm về các chương trình học

    Có nhiều cách để tìm về các chương trình học như qua các hội, nhóm

    4. Các chương trình du học Úc diện thực tập

    Chương trình thực tập ở nước ngoài mở ra cơ hội thực tập, làm việc tại các tập đoàn, công ty lớn ở Úc. Chương trình này phù hợp với các bạn sinh viên năm 3, năm 4 hoặc đã tốt nghiệp đang tìm kiếm cơ hội làm việc theo đúng chuyên ngành đã học.

    4.1 Điều kiện ứng tuyển

    • Nơi thực tập cần đúng với chuyên ngành đang học: Sinh viên không được làm trái ngành. Tuỳ vào ngành đang học, bạn có thể tìm hiểu thêm về cơ hội nghề nghiệp và nhu cầu tuyển dụng của các công ty ở Úc.
    • Có giấy giới thiệu thực tập của trường: Bạn phải là sinh viên toàn thời gian của trường và được trường giới thiệu, đề cử.
    • Từ 18 tuổi trở lên
    • Yêu cầu về GPA: Tuỳ từng trường sẽ yêu cầu mức điểm GPA tối thiểu khác nhau. Tuy nhiên, mức tối thiểu thường thấy là 2.5/4.0. GPA càng cao, hồ sơ của bạn càng nổi bật.

    4.2 Ưu điểm và nhược điểm

    Các chương trình du học Úc thực tập là điểm sáng trong CV, tạo bước đệm thuận lợi trong quá trình xin việc sau này.

    Ưu điểm

    • Được xem là một lợi thế sau khi tốt nghiệp: Sở hữu kinh nghiệm trong môi trường quốc tế là điểm cộng rất lớn với nhà tuyển dụng, giúp bạn nổi bật giữa hàng ngàn ứng viên khác.
    • Có kinh nghiệm làm việc trong môi trường tiên tiến, phát triển: Úc là quốc gia phát triển, vì thế, được làm việc trong các công ty, tập đoàn lớn ở Úc giúp bạn hình thành tư duy giải quyết vấn đề, nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, đàm phán, làm việc nhóm,...
    • Mở rộng mối quan hệ: Được đến một đất nước khác, làm việc ở môi trường quốc tế mở ra nhiều cơ hội để mở rộng mối quan hệ với đồng nghiệp, sếp,... từ khắp các quốc gia trên thế giới.

    Nhược điểm

    • Không phải nhà trường nào cũng hỗ trợ sinh viên thực tập tại nước ngoài: Hiện nay, ở Việt Nam, có khá ít trường đại học hỗ trợ sinh viên thực tập tại nước ngoài. Ngoài ra, không phải ngành nào cũng được trường hỗ trợ tìm thực tập ở Úc.
    • Tính cạnh tranh cao: Do đây là chương trình quốc tế, bạn sẽ phải cạnh tranh với ứng viên từ nhiều quốc gia trên thế giới. Quy trình tuyển dụng có thể sẽ bao gồm nhiều vòng: CV, kiểm tra kiến thức chuyên môn, làm việc nhóm, phỏng vấn,... đòi hỏi bạn phải có kiến thức và kỹ năng thật xuất sắc.
    Thực tập nước ngoài

    Thực tập nước ngoài được yêu thích vì có thể tiếp cận việc học, việc làm cụ thể nhất

    4.3 Các nguồn tìm kiếm nơi thực tập tại Úc

    Bạn có thể tìm hiểu tại các trang thông tin chính thức của trường bạn đang học. Liên tục theo dõi thông tin cập nhật trên website trường học về cơ hội thực tập ở nước ngoài.

    Bạn cũng có thể tìm trên trang web chính thức của các công ty, doanh nghiệp Úc. Bạn có thể lên website của các công ty, doanh nghiệp Úc để tìm hiểu về vị trí đang tuyển dụng và yêu cầu nộp hồ sơ.

    Career fair - Hội chợ việc làm, là nơi bạn không nên bỏ qua vào khoảng tháng 9 - tháng 12. Các công ty lớn sẽ được mời về chia sẻ về vị trí đang tuyển dụng. Hãy tận dụng sự kiện này để tìm hiểu thêm về cơ hội việc làm, mở rộng mối quan hệ và tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng khi nói chuyện 1-1.

    5. Các chương trình du học Úc mùa hè

    Các chương trình du học Úc mùa hè thường dành cho học sinh THCS, THPT, diễn ra vào mùa hè ở một số trường THPT và Đại học uy tín ở Úc như The University of Melbourne, The University of Swinburne,...

    5.1 Điều kiện tham gia

    • Yêu cầu về độ tuổi: Tuỳ chương trình sẽ có yêu cầu về độ tuổi cụ thể. Hầu hết các chương trình du học mùa hè dành cho các bạn học THCS, với độ tuổi từ 10 - 17.
    • Yêu cầu về visa: Để tham gia chương trình du học mùa hè, bạn cần phải xin visa Úc. Chi tiết về thủ tục, phí nộp hồ sơ và diện visa, bạn có thể xem tại trang web của Tổng lãnh sự quán Úc.

    5.2 Ưu điểm và nhược điểm

    Chương trình du học mùa hè Úc là trải nghiệm đáng giá với những bạn đang học THCS và THPT. Cùng tìm hiểu về ưu và nhược điểm của chương trình này.

    Ưu điểm

    • Thời gian khóa học ngắn, giúp học sinh/sinh viên sắp xếp thời gian linh hoạt: Thời gian của các khoá học mùa hè chỉ kéo dài 2 - 4 tuần, phù hợp với những bạn muốn trải nghiệm văn hoá Úc trong thời gian ngắn.
    • Giúp cải thiện tiếng Anh: Bạn sẽ được học các lớp tiếng Anh và giao tiếp với người bản xứ và bạn bè khắp nơi trên thế giới. Đây là cơ hội rất tốt để rèn luyện sự tự tin và cách dùng tiếng Anh trong giao tiếp.
    • Chủ đề học phong phú đa dạng, thiên về trải nghiệm: Ngoài các lớp học về tiếng Anh, bạn còn được trải nghiệm một số lớp học của học sinh, sinh viên bản địa. Có những chủ đề rất mới lạ với học sinh Việt Nam như tìm hiểu văn hoá châu Phi, học về não người,...
    • Rèn luyện kỹ năng mềm: Đến một đất nước xa lạ đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải tự sắp xếp cuộc sống và làm quen với bạn mới. Có được trải nghiệm này từ năm cấp 2 giúp bạn xây dựng kỹ năng mềm như giao tiếp, xử lý vấn đề, quản lý thời gian,...

    Nhược điểm

    • Chi phí đăng ký, ăn ở của khóa học sẽ có nhiều mức giá khác nhau: Các chương trình này thường do các công ty tư nhân, trung tâm tư vấn du học tổ chức. Vì vậy, ngoài tiền khóa học khác nhau mỗi nơi, người tham gia sẽ phải tự lo về phí làm visa, phí sinh hoạt và các chi phí phát sinh (không trong khóa học) khi ở Úc.
    • Thường không phù hợp để học kiến thức chuyên môn: Các khoá học có thời gian ngắn, nội dung thường nghiêng về trải nghiệm hơn là cung cấp kiến thức chuyên môn.
    Du học hè Úc

    Du học hè Úc thu hút nhiều các bạn học sinh trung học, tiểu học

    5.3 Lời khuyên để tìm được tổ chức uy tín

    Bạn nên tìm hiểu các trang thông tin đã tổ chức nhiều khóa học mùa hè và được tin tưởng. Bạn cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng để tránh tham gia chương trình không uy tín. Một số trang web bạn có thể tham khảo: Ybox, Scholarship Planet,...

    Thêm nữa, review của những người từng tham gia là rất quan trọng vì họ sẽ chia sẻ cho bạn những trải nghiệm thực tế. Hãy lên các hội nhóm Facebook, tận dụng mối quan hệ, nhờ sự tư vấn của chuyên gia,... để nắm được thông tin chính xác và nhận được lời khuyên thiết thực.

    Xem thêm:

    Với sự phát triển như hiện nay, ngày càng có nhiều chương trình du học Úc để các bạn trẻ lựa chọn. Hầu hết các chương trình này đều có ưu điểm nhất định, giúp bạn làm đẹp CV và đa dạng hoá trải nghiệm của chính mình.

    Hy vọng qua bài viết vừa rồi, bạn đã có thông tin đầy đủ về các chương trình du học Úc. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ tới WikiAbroad để được tư vấn nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân