Table Of Contents [hide]

    Du học thạc sĩ Úc tự túc nghĩa là bạn sẽ phải tự chi trả tất cả các khoản chi phí trong quá trình du học từ khi ở Việt Nam sang đến Úc. Ví dụ như: Chi phí ứng tuyển, nộp hồ sơ xin visa, di chuyển đến Úc và sinh hoạt, ăn ở tại Úc. 

    Úc là một đất nước có chi phí sinh hoạt và học phí cao, vì vậy sinh viên và gia đình cần có khả năng tài chính ổn định. Trong bài viết này, WikiAbroad chia sẻ chi tiết những khoản chi phí cần trả, điều kiện, cơ hội cùng kinh nghiệm thực tế của du học sinh, giúp bạn chuẩn bị kỹ càng hành trang đến Úc học thạc sĩ.

    1. Cơ hội cho sinh viên du học thạc sĩ Úc tự túc

    Du học thạc sĩ Úc tự túc mở ra nhiều cơ hội cho du học sinh như:

    1.1 Tiếp cận nền giáo dục tiên tiến, cơ hội nghề nghiệp rộng mở 

    Diện du học tự túc khiến cho việc du học không còn dành riêng cho các cá nhân có thành tích học tập xuất sắc. Khi tự túc được về tài chính để du học, sinh viên cũng dễ dàng tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, các ngành nghề mà bản thân yêu thích.

    Từ đây, cơ hội tham gia nghiên cứu, tọa đàm hoặc hay học cao của sinh viên cũng sẽ được mở rộng nếu có ý định tiếp tục học theo hướng học thuật. 

    Với những bạn hướng đến làm việc cho doanh nghiệp, công ty sau khi tốt nghiệp thạc sĩ, bằng cấp tại Úc cũng được đánh giá cao và công nhận trên toàn thế giới. Đây cũng là cơ hội để sinh viên có việc làm và mức lương tốt hơn sau quá trình du học bậc Thạc sĩ. 

    Cơ hội học tập tuyệt vời
    Du học Úc là cơ hội để tiếp cận với một nền giáo dục tiên tiến

    1.2 Trải nghiệm sống trong môi trường quốc tế 

    Khi đi du học thạc sĩ Úc tự túc, bạn sẽ có cơ hội sống trong môi trường đa văn hóa có nhiều quốc gia, sắc tộc. Với lượng người nhập cư, du học sinh đến từ mọi quốc gia Trung, Ấn Độ, Hy Lạp,… giúp sinh viên có cái nhìn cởi mở hơn về văn hóa và lối sống quốc tế để dễ dàng hòa nhập khi đi làm hay đi học.

    Việc được giáo dục và làm việc trong môi trường Úc cũng giúp sinh viên học được thái độ, cách làm việc của một môi trường chuyên nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên đã có sẵn nền tảng chuyên môn, kỹ năng mềm tại các công ty của Úc hay đa quốc gia. Từ đó, giúp du học sinh tăng cơ hội gặp mặt và hợp tác thành công với các đối tác quốc tế. 

    Học nhóm tại Úc
    Du học Úc giúp bạn được sống và làm việc trong môi trường quốc tế đa văn hóa.

    Có thể bạn quan tâm: Chi phí du học Úc tự túc: Nên dự phòng bao nhiêu là đủ?

    2. Chi phí cho du học thạc sĩ Úc tự túc 

    Chi phí cho quá trình du học thạc sĩ tại Úc dự kiến sẽ mất khoảng 620 triệu  – 1.6 tỷ VNĐ/năm cho 2 năm học. Cụ thể:

    Giai đoạn Chuẩn bị và nộp hồ sơ:

    • Phí xin visa: 620 AUD (khoảng 10,150,000 VNĐ)
    • Phí khám sức khỏe: 93 - 105 USD (khoảng 2,180,000 - 2.460.000 VNĐ)
    • Phí lấy sinh trắc học: 439.000 – 500.000 VNĐ tại Trung tâm VFS Global Australia

    Giai đoạn Di chuyển sang Úc (1 chiều): vé máy bay thường dao động từ 3 - 10 triệu VNĐ

    Giai đoạn Sinh sống tại Úc:

    • Phí bảo hiểm y tế: 450 - 600 AUD/năm (khoảng 7,370,000 - 9,800,000 VND)
    • Phí dịch thuật: 1 - 2 triệu VNĐ
    • Phí ghi danh: 50 - 400 AUD (khoảng 820,000 - 6,550,000 VNĐ tùy trường)
    • Phí đặt cọc khi ghi danh (tùy trường): 2000 – 5000 AUD (khoảng 32,750,000 - 81,870,000 VNĐ)
    • Học phí: 22,000 - 50,000 AUD/năm (khoảng 360 - 820 triệu VNĐ)
    • Phí thuê nhà du học Úc: 4,320 - 21,120 AUD/năm (khoảng 70 - 346 triệu VNĐ/năm)
    • Phí Gas, điện (trường hợp không bao gồm trong tiền thuê nhà): 420 - 2760 AUD/năm (khoảng 6,880,000 -  45,200,000 VND/năm)
    • Phí Internet, điện thoại: 240 - 1440 AUD/năm (khoảng 4 triệu - 23,580,000 VND)
    • Chi phí thực phẩm: 6000 - 12,000 AUD/năm (khoảng 98 triệu - 196 triệu VNĐ)
    • Phí di chuyển: 180 - 660 AUD/năm (khoảng 3 triệu - 10,800,000 VNĐ)
    • Phí tài liệu học tập: 500 - 1,000 AUD/năm (khoảng 8,200,000 - 16,400,000 VND/năm)
    • Phí giải trí: 960 -1800 AUD/năm (khoảng 15,720,000 - 29,500,000 VND/năm)

    Giai đoạn

    Chi phí

    Chuẩn bị và nộp hồ sơ

    12 triệu 769 nghìn - 13 triệu 110 nghìn

    Di chuyển sang Úc 

    3 - 10 triệu VNĐ

    Sinh sống tại Úc

    608 triệu - 1,6 tỷ VNĐ

    Tìm hiểu chi tiết: Học bổng du học thạc sĩ Úc: điều kiện và thời điểm nhận hồ sơ

    3. Du học thạc sĩ Úc tự túc cần điều kiện gì?

    Để du học thạc sĩ tại Úc, sinh viên cần đáp ứng một số điều kiện nhất định. 

    3.1 Điều kiện về tài chính

    Với diện du học tự túc, đây là một yếu tố rất quan trọng khi xin Visa. Sinh viên cần chứng minh với Chính phủ Úc rằng mình có đầy đủ khả năng tài chính để học tập, sinh sống. 

    Thông thường, trường đại học sẽ yêu cầu sinh viên chứng minh tài chính đủ một cho năm học đầu tiên. Phía người bảo lãnh, đại diện du học sinh cần cung cấp giấy tờ tài chính chứng minh có khoảng 35,000 AUD (khoảng 560 triệu VND) cho tiền học. Ngoài ra, hồ sơ cũng cần có khoản tài chính 21,041 AUD (khoảng 340 triệu VND) cho chi phí sinh hoạt.

    Lưu ý: Đây là mức học phí trung bình, một số trường top cao, ngành trọng điểm có thể lên tới 45,000 AUD/năm tiền học (tương đương 720 triệu VND) hoặc hơn.

    Mỗi trường sẽ yêu cầu khoản phí khác nhau. Vậy nên, bạn cần kiểm tra website chính thức của trường trước khi đăng ký nhập học.

    Một số giấy tờ để chứng minh tài chính thường bao gồm: 

    • Sổ tiết kiệm: thời gian gửi tiền tiết kiệm càng lâu thì độ tin cậy sẽ càng cao. Thông thường, sổ tiết kiệm có kỳ hạn gửi trên 12 tháng sẽ đảm bảo hồ sơ tài chính hơn sổ gửi dưới 12 tháng.
    • Các giấy xác nhận chứng minh nguồn gốc tiền (bảng lương, nguồn thu nhập khác,...) và 4 nguồn thu nhập được chấp nhận khi chứng minh tài chính bao gồm: Thu nhập cá nhân, Thu nhập từ kinh doanh hộ gia đình, Thu nhập từ việc sở hữu doanh nghiệp hoặc góp vốn kinh doanh, Nguồn thu từ việc cho thuê tài sản, Nguồn thu nhập khác,... Tương tự sổ tiết kiệm, nguồn thu nhập cũng cần chứng minh, đối chiếu ít nhất 12 tháng trước khi nộp hồ sơ.
    • Chứng minh bằng tài sản: có thể dùng sổ đỏ, các giấy tờ sở hữu xe hơi, cổ phiếu, cổ phần,…
    Thông tin du học
    Chứng minh tài chính du học Úc cần lưu ý cẩn trọng về giấy tờ

    3.2 Điều kiện về tiếng Anh 

    Với điều kiện ngoại ngữ trong diện du học thạc sĩ Úc tự túc, cụ thể là tiếng Anh thì sinh viên cần có chứng chỉ IELTS tối thiểu 6.5. Một vài ngành yêu cầu cao, trường top có thể yêu cầu IELTS thấp nhất là 7.0. 

    Ngoài ra, một số trường đại học tại Úc chấp nhận các chứng chỉ tiếng Anh khác như PTE, CAE, TOEFL. Bạn hãy tham khảo bảng quy đổi dưới đây để đánh giá mức điểm của bản thân nhé:

    Chứng chỉ

    IELTS

    TOEFL

    TOEFL iBT

    Cambridge English: Advanced (CAE)

    Pearson Test of English Academic (PTE)

    Điểm số tối thiểu 

    6.5

    548-588

    79-93

    176

    58.5

    3.3 Điều kiện về học lực

    Song song với yêu cầu về ngoại ngữ, các trường đại học Úc cũng yêu cầu sinh viên có điểm GPA tốt nghiệp từ 6.5 hoặc 7.0 trở lên (tùy trường). Điểm này cũng đi kèm với điều kiện đã tốt nghiệp Cử nhân tối thiểu loại Khá khi muốn du học thạc sĩ Úc tự túc.

    Nếu chưa đáp ứng được nhu cầu trên, bạn có thể tham gia khóa Pre-master (dự bị thạc sĩ). Khóa Pre-Master vẫn có điều kiện đầu vào về Tiếng Anh, song thấp hơn yêu cầu học thẳng Thạc sĩ. Khi tham gia chương trình này, kế hoạch du học sẽ có sự thay đổi như sau:

    • Tăng thời gian du học lên từ vài tháng đến 1 năm (một khóa kéo dài 1-2 kỳ học)
    • Chi phí du học tăng tỉ lệ thuận với thời gian du học và cần đóng thêm tiền học khóa dự bị thạc sĩ (thông thường sẽ có học phí gần bằng hoặc ngang tiền một năm học Thạc sĩ)
    Khóa học dự bị
    Bạn có thể tham gia khóa học dự bị nếu không đáp ứng được yêu cầu về GPA, như của đại học UTS.

    3.4 Một số điều kiện khác 

    Một số điều kiện khác, bên cạnh tài chính, Tiếng Anh hay học lực mà các trường đại học Úc thường đưa ra như:

    • Kinh nghiệm làm việc từ 2 năm trở lên, với lĩnh vực liên quan đến ngành xin học
    • Một số bằng cấp của trường đại học Việt Nam không được chấp nhận tại Úc, thường do hệ thống điểm không minh bạch và không có hệ quy đổi tương đương. Vì vậy, các trường Úc sẽ ưu tiên nhận sinh viên tốt nghiệp từ các trường thuộc Section 1 của Noosr List.
    • Vì là cấp bậc thạc sĩ nên một số trường sẽ đòi hỏi các giấy tờ ngoài hồ sơ học như thư giải trình kế hoạch học tập (Study Plan), thư giới thiệu (Reference Letter), CV/Resume, SOP (Statement of Purpose)...
    • Một số trường sẽ vòng phỏng vấn sinh viên trước khi nhận vào trường. Vòng này hầu như dành cho những bạn xin học bổng với giá trị lớn của trường.

    Xem thêm: Gợi ý du học Úc nên học ngành gì qua 4 tiêu chí quan trọng!

    4. Thách thức và kinh nghiệm du học thạc sĩ Úc tự túc 

    Với diện du học tự túc, WikiAbroad sẽ liệt kê một số thách thức sinh viên có thể gặp phải và đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của các cựu du học sinh để quá trình du học dễ dàng hơn.

    4.1 Không biết nên bắt đầu từ đâu

    Du học tự túc nghĩa là bạn cần chuẩn bị hồ sơ du học, học tiếng Anh và xin Visa mà không nhờ đến sự hỗ trợ của trung tâm hỗ trợ du học. Điều này phù hợp với những bạn có người quen đã từng du học Úc và nhờ họ hướng dẫn quy trình, giúp bạn tiết kiệm chi phí.

    Tuy nhiên, nếu bạn không có người quen đã từng du học Úc và phải tự bắt tay làm tất cả thì công đoạn chuẩn bị sẽ khá khó khăn. Bởi bạn cần tự tìm hiểu để nắm đầy đủ thông tin và chắc chắn không quên hoặc bỏ sót tài liệu hay giấy tờ chứng thực. Nếu không lộ trình du học của bạn sẽ bị trễ.

    Khó khăn khi du học tự túc tại Úc
    Nếu không có sự giúp đỡ từ trung tâm hỗ trợ du học, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn và có thể kế hoạch sẽ xảy ra nhiều sai sót.

    Ngoài ra, việc chưa có kinh nghiệm sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc hoạch định tài chính. Bạn tốn tiền cho những khoản chi không đáng hoặc ngân sách đã chuẩn bị không đủ chi tiêu thành ra tự gây khó khăn cho bản thân mình.

    Nhìn chung, du học thạc sĩ tự túc giúp bạn chủ động và không bị ràng buộc nhưng cũng dễ khiến kế hoạch của bạn gặp khúc mắc. Vì vậy, sẽ tốt hơn nếu bạn có sự giúp đỡ của các trung tâm hỗ trợ du học.

    4.2 Rủi ro trượt thị thực cao 

    Khi không nhận được sự tư vấn dày dặn kinh nghiệm từ các trung tâm hỗ trợ du học thạc sĩ Úc tự túc, hồ sơ tự chuẩn bị dễ mắc phải một số lỗi không đáng có, ảnh hưởng xấu đến kết quả xin thị thực. Đơn giản thì thiếu giấy tờ, hồ sơ, vất vả hơn thì có thể chuẩn bị sai giấy tờ, thông tin cần nộp.

    Chuẩn bị Visa
    Khi tự chuẩn bị, khả năng visa bị từ chối là khá cao.

    Bên cạnh đó, Đại sứ quán sẽ không giải thích hồ sơ thiếu sót ở đâu để bạn khắc phục lỗi cho lần sau, gây lãng phí rất nhiều thời gian và tiền bạc.

    Trong khi đó, với sự giúp đỡ của trung tâm du học, bạn có thể chắc chắn rằng hồ sơ sẽ được hoàn thiện đầy đủ, tiết kiệm thời gian và không lãng phí tiền bạc.

    4.3 Thù lao có thể không đủ để trang trải việc du học

    Khi du học tự túc, tiền bạc là một vấn đề lớn khiến nhiều bạn phải làm thêm để trang trải việc học. Việc làm thêm không bị cấm với du học sinh ở Úc. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, giờ làm việc mỗi tuần tuần đối với nghiên cứu sinh bậc thạc sĩ bị giới hạn tối đa, 40 giờ.

    Làm thêm khi du học Úc
    Du học tự túc nhưng nhiều bạn vẫn có xu hướng đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập

    Các bạn nghiên cứu sinh thường ưu tiên chọn những công việc liên quan với chuyên ngành hoặc công việc có thể làm tại trường. Bởi những việc này giúp giảm thời gian di chuyển. Tuy vậy, số lượng công việc như thế này rất ít. Ngoài ra, một số công việc khác bạn có thể cân nhắc như:

    • Làm nhân viên bán hàng: bạn có thể tìm đến các quán thức ăn nhanh, các cửa tiệm giặt ủi, bán quần áo,...
    • Làm nhân viên phục vụ: Tại các rạp chiếu phim, nhà hàng, quán bar,.. một số công việc như pha chế còn yêu cầu nhân viên có kinh nghiệm từ trước
    • Làm việc thời vụ: Khuân vác, sàng lọc linh kiện,... các công việc này thường không có bảo hiểm, hợp đồng lao động nên sinh viên cần cẩn trọng để tránh bị lừa gạt

    Nhìn chung, mức lương trung bình cho các công việc thời vụ là 15 - 20 AUD/giờ, tương đương nhận được 600 - 800 AUD/tuần (khoảng 10 - 13 triệu VNĐ). Các công việc có hợp đồng, lao động đóng thuế rõ ràng sẽ nhận tối thiểu 21,38 AUD/giờ, theo Chính phủ Úc quy định. 

    Số tiền này có thể hỗ trợ sinh viên du học thạc sĩ Úc tự túc ở giai đoạn khi học tập, sinh hoạt đã đi vào ổn định, nhưng sẽ tương đối khó với khoảng thời gian khi vừa đặt chân đến Úc. Vào lúc này, bạn cần được gia đình hỗ trợ, nếu không sẽ rất dễ cảm thấy chán nản và khó hòa nhập khi sang đây.

    4.4 Rơi vào trạng thái tập trung kiếm tiền mà lơ là việc học 

    Đây là một hiện trạng thường thấy của sinh viên quốc tế khi đến du học Úc khi số giờ làm thêm khiến mức thu nhập bị hạn chế, không đủ để chi trả tiền sinh hoạt. Một số bạn thậm chí lựa chọn che giấu và làm thêm giờ. Nếu bị bắt gặp, bạn có thể bị xử phạt nặng, thậm chí là bị tước Visa.

    Tập trung học tập
    Quá tập trung làm thêm có thể khiến bạn cạn kiệt năng lượng và giảm kết quả học tập.

    Bên cạnh đó, khi làm việc quá sức để kiếm tiền, bạn sẽ không còn nhiều năng lượng để học tập, dễ khiến kết quả học tập bị giảm sút, thậm chí trượt môn. 

    Ngoài ra, khi làm việc đủ lâu, sinh viên có thể được lên vị trí cao hơn với mức lương tốt hơn. Dần dà, dễ xuất hiện tâm lý muốn kiếm nhiều hơn để tiết kiệm tiền cho việc học dẫn đến mệt mỏi, khó tập trung, chểnh mảng việc học.

    Bạn cần lưu ý rằng mục đích sang Úc là để học tập và các kiến thức rất quan trọng, thường cần thời gian để nghiên cứu. Đặc biệt với bậc học thạc sĩ. 

    4.5 Không có nhóm đồng hương để kết bạn, chia sẻ 

    Du học thạc sĩ Úc tự túc đồng nghĩa với việc bạn cần tự mở rộng các mối quan hệ thay vì tham gia cộng đồng được trung tâm hỗ trợ du học tạo ra để giúp đỡ bạn khi đến Úc. Bạn có thể gặp phải nhiều khó khăn khi vừa đến, khó làm quen với người bản xứ và bị lệch với nhịp sống mới. 

    Trong khi đó, nếu không có nhóm đồng hương, các mối quan hệ của bạn với người Việt tại Úc sẽ bị hạn chế, khó giúp đỡ nhau sau khi ra trường. 

    Để giải quyết vấn đề này, WikiAboard đã tạo lên một nhóm đồng hương du học sinh Việt tại Úc để kết nối những người xa quê với nhau cũng như có thể giúp đỡ nhau khi cần thiết. Để tham gia, bạn hãy liên hệ với WikiAbroad để được hướng dẫn nhé.

    Du học thạc sĩ Úc tự túc
    Cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Úc.

    Tổng kết, WikiAbroad đã cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về du học thạc sĩ Úc tự túc. Ngoài các thông tin về chi phí, điều kiện nhập học, bài viết cũng giúp bạn đọc có cái nhìn về những khó khăn nếu du học tự túc. Liên hệ ngay với WikiAbroad nếu bạn dự định du học tự túc và đang lo lắng về quá trình phía trước nhé!
     

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân