Table Of Contents [hide]

    Là một trong những nước có hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới, Úc là điểm đến yêu thích của du học sinh Việt. Song, mối quan tâm thường đổ về những bang lớn như New South Wales, Queensland, Victoria,... Trong khi đó, Tasmania là một mảnh đất hứa đầy triển vọng. Đặc biệt là bởi bang đảo này mở ra một cơ hội định cư Úc lâu dài. Hãy cùng tìm hiểu con đường du học định cư Úc tại bang Tasmania trong bài viết này nhé!

     

    1. Du học Úc bang Tasmania

    A. Sơ lược về bang đảo Tasmania, Úc

    Tuy là một bang hải đảo tách rời, Tasmania chỉ cách thành phố Sydney 2 giờ bay và Melbourne 1 giờ bay. Vậy nên nơi đây vẫn duy trì chất lượng đời sống cao. Đảo có diện tích 68,401 km2 và dân số chỉ 541,071 người (thống kê tháng 9/2020). Về thiên nhiên, Tasmania là nơi tập trung nhiều di sản thế giới, các khu bảo tồn và vườn quốc gia rộng lớn. Đặc biệt, Tasmania là một trong những điểm săn bầu trời cực quang cực hiếm trên thế giới!
     

    Tasmania là một trong số ít những nơi trên thế giới có bầu trời cực quang.

     

    Có thể nói, môi trường sống ở Tasmania rất hài hoà, thân thiện và yên bình. Các thành phố lại rất an ninh, cung cấp một môi trường an toàn để học tập và sinh sống. Hệ thống phương tiện công cộng cũng được chính phủ đầu tư bài bản. Du học sinh tại bang Tasmania thường sử dụng xe buýt, tàu điện để đi lại vô cùng tiện lợi và tiết kiệm. Nếu đang dự định du học ở bang Tasmania và hướng đến định cư, hãy tiếp tục xem bài viết bạn nhé!

     

    B. Điều kiện du học Úc bang Tasmania

    Trong những năm gần đây, số lượng du học sinh đến Tasmania đã tăng đáng kể. Các cơ sở giáo dục và chính quyền bang Tasmania cũng ra sức hỗ trợ và tiếp tục thu hút học sinh quốc tế. Bởi đây là nguồn thu lớn của thị trường giáo dục, đóng góp không ít vào nền kinh tế nước nhà. Vì vậy để du học định cư ở Tasmania Úc, điều kiện đầu vào là tương đối đơn giản:

    • Trình độ học vấn: Tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) và có tổng điểm đạt mức yêu cầu của tuỳ khoa, ngành theo học.
    • Ngoại ngữ: IELTS 6.0 / PTE 50-57 hoặc tương đương.
       
    Tasmania - mảnh đất xinh đẹp đang thu hút du học sinh từ khắp nơi trên thế giới.

     

    D. Du học định cư Úc trường University of Tasmania

    Là đại học hàng đầu của bang, The University of Tasmania luôn được các phụ huynh ưu tiên chọn lựa. Các bạn học sinh, sinh viên tại Úc cũng giành nhiều lời khen có cánh cho trường. Ngôi trường này đã đạt các thành tích “khủng” như:

    • Xếp hạng thứ #287 trong TOP 300 đại học hàng đầu thế giới.
    • 9 lĩnh vực giảng dạy đứng TOP 100 thế giới.
    • Đứng #1 Úc về nghiên cứu Khoa học Thuỷ sản và Kỹ thuật Địa chất.
    • 48/51 lĩnh vực ngành nghiên cứu được đánh giá “bằng hoặc trên tiêu chuẩn thế giới”.

    Để đạt những cột mốc ấy, University of Tasmania đã liên tục nghiên cứu, cải thiện chương trình giảng dạy. Trường chú trọng “thực hành” hơn “lý thuyết". Từ đó sinh viên được trang bị những kỹ năng tốt nhất trước khi ra trường, đảm bảo khả năng xin việc thành công. 

    Trường đại học The University of Tasmania.

    Ngoài cơ sở vật chất hiện đại, University of Tasmania còn có các chương trình hỗ trợ tài chính. Đặc biệt, trường cung cấp học bổng tiền mặt cho các bạn ghi danh qua dịch vụ của Student Life Care. Để biết thêm chi tiết về chương trình và học bổng của University of Tasmania, hãy liên lạc với Student Life Care nhé!

     

    2. Các nhóm ngành ưu tiên định cư tại Úc

    Đối với những bạn ở Việt Nam đang ấp ủ ý định du học định cư ở Úc, hãy tìm hiểu về bảng nhóm ngành ưu tiên. Úc có một danh sách ngành nghề nhất định để được phép định cư, gọi là Skilled Occupation List (SOL). Một số ngành nghề phổ biến bao gồm:

    • Kế toán: Accountant, Taxation Accountant,...
    • Y tá / Điều dưỡng: Nursing, Registered Nurse,...
    • Công nghệ thông tin / IT: Software Engineer, Program Developer, ICT Business Analyst,...
    • Giáo dục: Early Childhood Educator, Child Care,...

    Theo học một trong những ngành của SOL sẽ giúp bạn tăng thêm cơ hội khi nộp visa định cư tay nghề. Những thông tin này nên tìm hiểu sớm để có kế hoạch du học định cư hợp lý bạn nhé!

     

    3. Định cư diện tay nghề ở Úc

    Đây là diện visa phổ biến với cộng đồng người Việt khi du học định cư. Dựa trên hệ thống chấm điểm hồ sơ định cư (Poin test), hồ sơ sẽ được xem xét, đánh giá, so sánh với yêu cầu của Bộ Nhập cư Úc. Các điều kiện để nộp thư ngỏ (Express of Interest - EOI) theo diện visa định cư này bao gồm:

    • Nghề nghiệp nằm trong danh sách SOL của chính phủ Úc.
    • Kết quả kiểm tra trình độ chuyên môn và kinh nghiệm.
    • Dưới 45 tuổi.
    • Trình độ Anh ngữ IELTS >=6.5 hoặc PTE >=65.

    Sau khi hoàn thành và nộp đầy đủ theo yêu cầu của Bộ di trú, hồ sơ của bạn sẽ xếp vào danh sách chờ. Ngoài ra, còn hai diện visa định cư phổ biến khác đó là diện công ty bảo lãnh và visa 188 - diện định cư Úc dành cho doanh nhân. Tuy nhiên, định cư Úc diện tay nghề lại được chính phủ ưu ái mở cửa hơn. 

    Song, con đường trở thành công dân Úc không dừng lại ở đó. Chính phủ Úc sẽ có hạn ngạch di trú thay đổi tuỳ năm. Bạn có thể cập nhật qua website: https://immi.homeaffairs.gov.au/what-we-do/migration-program-planning-levels. Tại các vùng, tiểu bang khác nhau sẽ có chỉ tiêu khác nhau. Hiện nay, các thành thị đông đúc như Sydney, Melbourne, Brisbane đang khắt khe hơn với dân nhập cư. Vậy nên, việc lựa chọn một tiểu bang ít người như Tasmania sẽ nâng cao cơ hội định cư của bạn. 

     

    4. Du học định cư dễ dàng tại bang Tasmania, Úc

    Hướng đến mục tiêu thúc đẩy dân số, chính phủ Tasmania có những chính sách mở cửa để định cư. Đây là vùng đất đầy tiềm năng để sinh sống và phát triển, đặc biệt đảm bảo một tương lai PR (Permanent Resident) dưới dạng định cư tay nghề. 

    A. Chính sách nhập cư rộng mở của bang Tasmania

    Không như các bang khác, Tasmania không đòi hỏi đương đơn phải có nghề nghiệp nằm trong danh sách SOL. Hiện nay, chính phủ bang Tasmania có chính sách bảo lãnh rộng mở. Bang chấp nhận các ứng viên có nghề nghiệp trong danh sách State Migration Plan (SMP) hoặc Consolidated Sponsored Occupations List (CSOL). Các nhóm ngành được mở rộng tạo ra thêm lựa chọn cho các bạn muốn du học định cư. Ngoài ra, người được đề cử của bang Tasmania cũng sẽ được cộng 10 điểm trong Point test visa diện tay nghề. 

    Hơn nữa, sau khi hoàn thành một chương trình học kéo dài 2 năm (thông thường là đại học), bạn có thể xin visa tạm trú ở lại làm việc tại Tasmania lên đến 3-4 năm thay vì chỉ 2 năm so với các bang lớn khác. 

    Tasmania có những chính sách mở cửa phù hợp với tiêu chí du học định cư.

     

    B. Các loại visa định cư tại bang Tasmania Úc

    Nếu đã hướng đến mục tiêu du học định cư tại bang Tasmania Úc, bạn có thể tham khảo các loại visa sau:  

    • Skilled Independent Subclass 189
    • Skilled Nominated Subclass 190
    • Skilled Regional (Provisional) Subclass 491

    Nhìn chung, những visa trên sẽ không quá khó để xin. Nhưng dù ở Tasmania hay nơi nào khác, quan trọng nhất vẫn là quyết tâm và sự cố gắng của bản thân. Cố lên bạn nhé!

     

    Kết

    Bang Tasmania, Úc là một mảnh đất đầy tiềm năng. Đời sống hiện đại, nền giáo dục uy tín và những chính sách nhập cư mở cửa đã và đang thu hút nhiều sự quan tâm. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm thông tin để lựa chọn một lộ trình du học định cư phù hợp.

    Nhi Tong
    Nhi Tong
    (Chưa có thông tin mô tả)