Table Of Contents [hide]

    VISA 485 PHIÊN BẢN “UPGRADE” MÙA COVID-19 CỦA ÚC

    Dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chính phủ Úc đã đưa ra nhiều thay đổi về các chính sách visa cho sinh viên quốc tế, khách du lịch và tạm trú nhân. Những thay đổi trong các chính sách này đã mở ra nhiều cơ hội cho các sinh viên quốc tế và thường trú nhân có thể ở lại học, làm việc và định cư tại xứ sở chuột túi. Đáng chú ý, những thay đổi về chính sách của Visa 485 (Visa tốt nghiệp tạm thời) đã thu hút nhiều sự chú ý và theo dõi từ các sinh viên quốc tế. 

    Có thể nói, visa 485 là chiếc chìa khoá để mở cửa cho ước mơ ở lại làm việc và sinh sống lâu dài tại Úc. Dựa trên những sự đổi mới về chính sách cho visa 485, có thể thấy chính phủ Úc đã nhìn nhận và thấu hiểu được những nỗi lo âu và khó khăn của các sinh viên quốc tế biết dường nào. Vậy các chính sách của visa 485 đã được “nâng cấp” như thế nào?

    Tìm hiểu về Visa tốt nghiệp tạm thời (Visa 485)

    Tìm hiểu về visa 485

    Nhìn chung, Visa tốt nghiệp tạm thời (Temporary Graduate Visa subclass 485 hoặc visa 485) là thị thực tạm thời dành cho sinh viên quốc tế mới tốt nghiệp từ bật cao đẳng trở lên và đã hoàn thành khóa học 2 năm full-time trở lên tại một trường ở Úc. Diện Visa này cho phép người nộp đơn được phép sống, học tập và làm việc tại nước Úc từ 18 tháng đến 4 năm tuỳ cấp độ và chương trình học. Ngoài ra, người nộp đơn còn phải hội tụ đủ những điều kiện chung như sau:

    • Người nộp đơn phải dưới 50 tuổi và đang giữ student visa trong vòng 6 tháng kể từ ngày nộp đơn
    • Có bằng tốt nghiệp gần đây nhất
    • Trình độ tiếng Anh: Tương đương  IELTS 6.0 or PTE 50 (tối thiểu 5.0 cho mỗi kỹ năng)
    • Lệ phí: 1,650 AUD

    Có tổng cộng 3 diện cho Visa Subclass 485: Graduate Work Stream, Post-Study Work Stream and Second Post-Study Work Stream. Một lưu ý nhỏ rằng Second Post-Study Work Streamchính sách “mới toanh" có hiệu lực từ ngày 16/11/2019 cho phép du học sinh ở lại làm việc thêm 1-2 năm sau khi đã sử dụng đặc quyền từ Graduate Work Stream hoặc Post-Study Work Stream, với điều kiện người nộp đơn phải tốt nghiệp từ các trường thuộc vùng regional tại Úc.  Đây là đường link truy cập để tìm hiểu chi tiết hơn cho từng diện: visa 485

    Giấy tờ cần thiết (Visa 485)

    Sẽ là một lợi thế lớn khi các giấy tờ cần thiết cho hồ sơ visa 485 được chuẩn bị trước. Thiếu giấy tờ, yêu cầu tiếng anh không đủ, và nhiều vấn đề khác liên quan đến giấy tờ là những câu chuyện không hề mới đối với các du học sinh vừa tốt nghiệp. Nhiều du học sinh đang trong trạng thái “nước tới chân mới nhảy" và hậu quả cho “trò chơi mạo hiểm” này là bị lỡ ngày nộp hồ sơ, không đủ thời gian chuẩn bị yêu cầu tiếng anh và thậm chí bị từ chối visa. Vì thế, các sinh viên cần nắm chắc những giấy tờ cần thiết và trang bị đầy đủ cho hồ sơ của mình nếu họ có ý định nộp visa 485 ngay sau khi tốt nghiệp. Các giấy tờ cơ bản cần có:

    1. Completion Letter:.Ngày hoàn thành khóa học phải có trong thư xác nhận do trường cung cấp. (Lưu ý: ngày hoàn thành khóa học này khác với ngày làm lễ tốt nghiệp.)
    2. Passport: phải còn hạn ít nhất 6 tháng
    3. Bằng cấp tiếng anh: các bài thi Anh ngữ khác như IELTS, PTE, OET, TOEFL, iBT hoặc CAE cũng được chấp nhận
    4. Lý Lịch Tư Pháp tại Úc (Australian Federal police check): đăng ký và điền form tại https://afpnationalpolicechecks.converga.com.au/
    5. Bảo Hiểm y tế (OVHC): là dạng bảo hiểm của Working Visa khác với loại bảo hiểm y tế mà học sinh, sinh viên quốc tế hay dùng (OSHC)
    6. Resume: thông tin cá nhân (tên, ngày tháng năm sinh) phải khớp với thông tin trên passport. Ngoài ra, trong resume còn bao gồm lịch sử học vấn và làm việc cả ở Việt Nam và ở Úc (Lưu ý: những việc làm không khai thuế không được khuyến khích kể trên resume)
    7. Giấy tờ khác: bao gồm bằng cấp 3, bảng điểm các trường đã học tại Úc, giấy khai sinh, hộ khẩu và một số giấy tờ khác nếu cần thiết.
    Chuẩn bị gì cho sự thay đổi mới của visa 485

    Quy trình xin visa 485:

    Tìm hiểu quy trình nộp visa 485

    Bước_1: Kiểm tra điều kiện nộp visa 485 Úc

    Bước_2: Chuẩn bị giấy tờ, nộp hồ sơ và đóng phí visa.

    Bước_3: Bộ Di trú Úc tiếp nhận hồ sơ.

    Bước_4: Khám sức khỏe.

    Bước_5: Người nộp đơn bổ sung hồ sơ theo yêu cầu (nếu cần thiết).

    Bước_6: Đợi Bộ Di trú Úc duyệt visa 485 Úc.

    Bước_7: Chính phủ Úc cấp visa subclass 485.

    Covid-19 đã mang đến những đổi mới gì cho visa 485?

    Những đổi mới của visa 485

    Những chính sách mới dùng để ưu đãi cho các sinh viên đang và sẽ sử dụng visa 485 trong mùa dịch Covid-19. Cụ thể, những thay đổi mới “trăm năm có 1” đối với visa 485 là:

    • Cho phép du học sinh được nộp và cấp visa 485 khi đang ở bất kỳ quốc gia nào (offshore), thay vì phải ở Úc (onshore) như trước đây.
    • Dời hạn nộp hồ sơ thành 12 tháng sau ngày hoàn tất khoá học, thay vì 6 tháng như trước đây
    • Người nộp đơn không bắt buộc phải giữ visa 500 (student visa) trong vòng 6 tháng trước đó
    • Người đang giữ visa 485 được quyền xin visa 485 lần 2 (Second Post-Study Work Stream). Thông tin cụ thể vui lòng truy cập: second post study work
    • Người nộp đơn không bắt buộc học 2 năm full-time (in-class), học trực tuyến (online) có thể chấp nhận
    • QUAN TRỌNG NHẤT: Thời hạn của visa bắt đầu tính từ ngày nhập cảnh úc, thay vì ngày cấp visa. (Du học sinh bị ảnh hưởng bởi lệnh hạn chế nhập cảnh Úc từ ngày 01/02/2020 sẽ được hưởng các đặc quyền như trên cho đến khi có thông báo mới của chính phủ Úc.)

    Có thể nói visa 485 là một bước đệm quan trọng để đưa du học sinh đến với con đường định cư tại Úc. Chính phủ Úc đang rất nỗ lực để bảo toàn lợi ích cho du học sinh dưới tác động của dịch Covid-19. Ngoài những thay đổi trong chính sách visa 485, chính phủ Úc còn cung cấp nhiều hỗ trợ cho các loại visa khác. Nếu bạn muốn biết thêm về những loại visa khác, hãy để lại bình luận hoặc nhắn tin cho đội ngũ Student Life Care để chúng mình có viết thêm những bài bổ ích khác cho các bạn tham khảo nhé. 

    Nguyễn Hà Gia Nghi
    Nguyễn Hà Gia Nghi
    (Chưa có thông tin mô tả)