Table Of Contents [hide]

    Thành phố Sydney Úc nổi tiếng về sự phát triển bậc nhất nước Úc về kinh tế, giáo dục, nhiều cảnh quan đẹp. Do vậy, đây là địa điểm được nhiều du học sinh và người nước ngoài lựa chọn để học tập và định cư. Hãy cùng tìm hiểu về thành phố cảng xinh đẹp ở Nam Thái Bình Dương thông qua bài viết của Wiki Abroad nhé.

    1. Thành phố Sydney Úc ở đâu, thuộc bang nào?

    Sydney là thủ phủ bang New South Wales, tọa lạc ở bờ biển phía Đông Nam của nước Úc. Được xây dựng trên cảng Jackson và sở hữu vịnh biển tự nhiên lớn nhất thế giới, vì vậy, thành phố cảng Sydney đã này trở thành một trong những cảng quan trọng nhất ở khu vực Nam Thái Bình Dương.

    Vị trí của thành phố Sydney
    Vị trí của thành phố Sydney trên bản đồ nước Úc

    Thành phố Sydney ở Úc sở hữu nhiều loại địa hình: đồng bằng trầm tích và biển ở phía Đông và địa hình núi (dãy Blue Mountains) ở phía Tây. Do đó, thành phố sở hữu nhiều điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là du lịch và giáo dục.

    Thành phố Sydney Úc sở hữu nhiều cái nhất như: thành phố lớn nhất, một trong ba thành phố đáng sống nhất ở Úc, thành phố tốt nhất về giáo dục (theo Bảng xếp hạng QS Best Student Cities),... Đây cũng là 1 thành phố cổ tại nước Úc, là nơi diễn ra nhiều lễ hội văn hóa lớn hay là nơi tập trung của nhiều tập đoàn, công ty lớn trên thế giới. Đó là lý do mà nhiều người lầm tưởng Sydney là thủ đô của nước Úc. Trên thực tế, thủ đô của Úc là Canberra.

    Tính đến năm 2021, dân số của Sydney là hơn 6 triệu người. Đây là điểm đến yêu thích của người nhập cư trên thế giới. Một số cộng đồng dân nhập cư chính ở Sydney là: Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Hàn Quốc,... Người Việt định cư nhiều nhất ở 3 khu vực là: Cabramatta, Bankstown và Marrickville.

    Nhiều người và nền văn hóa
    Bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhiều người và nền văn hóa trên thế giới hội tụ ở Sydney

    Có thể bạn quan tâm:

    2. Vì sao Sydney là thành phố đáng sống ở Úc?

    Thành phố Sydney Úc được mệnh danh là một trong những thành phố đáng sống nhất nước Úc. Những khía cạnh sau đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi trên.

    Điều kiện khí hậu

    Sydney có khí hậu cận nhiệt đới với mùa hè nắng ấm và mùa đông ôn hòa. Đây là thời tiết lý tưởng cho những người yêu thích các hoạt động ngoài trời và người sợ lạnh. Thời điểm các mùa ở Sydney khác hoàn toàn với Việt Nam. Cụ thể như sau:

    • Mùa xuân: Bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 với nền nhiệt độ trung bình từ 11 - 23 độ C.
    • Mùa hè: Từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau với nhiệt độ trung bình từ 18 - 25 độ C. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, do biến đổi khí hậu, mùa hè ở Sydney có thể lên tới 45 độ C.
    • Mùa thu: Đây được coi là thời điểm khí hậu ôn hòa và dễ chịu nhất trong năm với nhiệt độ từ 14 - 22 độ C.
    • Mùa đông: Bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 8 với nhiệt độ từ 8 - 17 độ C. Tháng 7 thường có nhiệt độ ở mức 17 độ C.
    Khí hậu dễ chịu quanh năm
    Khí hậu dễ chịu quanh năm là một trong những yếu tố thu hút du học sinh và người nhập cư trên thế giới tới Sydney hàng năm

    Đặc điểm địa lý

    Thành phố Sydney Úc được mệnh danh là “thành phố Cảng” vì nằm giữa hai vịnh khổng lồ thuận lợi cho giao thương tàu bè. Hơn thế nữa, vì phía tây thành phố là dạy Blue Mountains kì vĩ, nên khách du lịch thường đến đây để đi leo núi hay trượt tuyết.

    Kinh tế

    Được xếp hạng là một trong 10 thành phố trên thế giới vững mạnh trong nền kinh tế toàn cầu, thành phố Sydney thu hút khá nhiều nhà đầu tư và sinh viên nước ngoài đến làm việc và học tập.

    Thành phố Sydney ở Úc được gọi là trung tâm thương mại và tài chính hàng đầu nước Úc và châu Đại Dương. Các công ty đa quốc gia và trụ sở ngân hàng lớn nhất nước Úc đều tọa lạc tại nơi đây. Vì vậy, thành phố Sydney là nơi phù hợp cho những du học sinh học tập, kiếm việc làm và phát triển sự nghiệp.

    Tình hình an ninh trật tự

    Mặc dù hình hình an ninh toàn cầu tăng cao thì thành phố Sydney Úc vẫn lọt top những thành phố an toàn nhất - đứng thứ 10 thế giới. Đây là thành phố có nền chính trị ổn định, tăng trưởng nhất nước Úc.

    Người dân cũng không được sử dụng súng tùy tiện ở đây, chỉ có những người thuộc Chính phủ mới được dùng đến. Vì vậy, tỉ lệ tội phạm ở nơi đây rất thấp và giảm nhiều so với nhiều năm về trước. 

    Hệ thống an ninh ở Sydney rất chặt chẽ nên mọi người có thể thoải mái đi ra ngoài vào ban đêm mà không cần phải lo sợ đến bất cứ vấn đề gì. Vậy nên đây là một nơi an toàn để đi du học.

    Văn hóa, xã hội

    Không chỉ là trung tâm kinh tế lớn nhất đất nước, mà thành phố Sydney còn là trung tâm văn hóa hàng đầu tại Úc. Đây là nơi tổ chức nhiều lễ hội văn hóa có quy mô lớn như lễ hội Sydney Writers Festival, lễ hội Ánh sáng Vivid, các buổi hòa nhạc tổ chức tại nhà hát Opera Sydney,...

    Bên cạnh đó, văn hóa của các cộng đồng người dân nhập cư kết hợp với văn hóa bản địa đã mang tới sự đa dạng về văn hóa xã hội cho thành phố Sydney. 

    Các nền văn hóa Đông Tây
    Các nền văn hóa Đông Tây cùng chung sống hòa thuận ở Sydney

    3. Cuộc sống ở thành phố Sydney Úc có đắt đỏ không?

    Sydney được đánh giá là một trong những thành phố đắt đỏ nhất tại nước Úc. Dưới đây là một số thông tin về chi phí sinh hoạt, học tập và mức lương trung bình để bạn có thể xem xét vấn đề tài chính cho bản thân.

    Chi phí sinh hoạt tối thiểu

    Một người sống tại thành phố Sydney của Úc có mức sống tối thiểu là 800 AUD/tuần (tính cả tiền thuê nhà) khoảng 13 triệu VNĐ. Với 800 AUD/tuần, bạn sẽ được sống trong một căn chung cư ở vùng ngoại ô với tiện ích cơ bản. Ngoài ra, thẻ phương tiện công cộng và thực phẩm giá rẻ sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí đi lại. 

    Chi phí khác

    • Học phí: Mức trung bình của các trường đại học tại thành phố Sydney Australia là 19000 – 45000 AUD/năm tương đương với 316 - 750 triệu VNĐ.
    • Chi phí đi lại: Chi phí cho phương tiện giao thông trung bình là 15 - 55 AUD/tuần tương đương với 250.000 - 900.000 VNĐ. Đối với những người có xe hơi, 1 lít xăng ở Úc rơi vào khoảng 1,36 AUD (khoảng 22.000 VNĐ) và phí bảo trì xe mỗi năm khoảng 14AUD (khoảng 230.000 VNĐ).
    • Chi phí ăn uống: Tùy thuộc vào hình thức ăn uống của mỗi người nhưng chi phí ăn trung bình ở thành phố Sydney khoảng tầm 50 AUD - 280 AUD trong 1 tuần.
    • Chi phí cho việc giải trí: Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền thì 80 AUD - 150 AUD là đủ chi phí cho bạn giải trí trong một tuần.

    Nếu bạn có dự định hay sắp đi du học tại thành phố Sydney, bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng lộ trình và tài chính trước vài tháng tới đây.

    Mức lương trung bình

    Theo thống kê cho biết mức lương trung bình của một người tại thành phố Sydney Úc là 106,112 AUD/năm khoảng 1.770.141.987 VNĐ.

    Chi phí sinh hoạt tại Sydney khá đắt đỏ
    Chi phí sinh hoạt tại Sydney khá đắt đỏ, bạn có thể sử dụng các phương tiện công cộng để giảm thiểu chi phí đi lại

    4. Đâu là trường đại học hàng đầu tại Sydney?

    Nhắc đến thành phố Sydney Úc thì không thể không kể đến những trường đại học hàng đầu Úc tại đây. Một số trường đại học nổi tiếng ở Sydney: trường đại học Macquarie, trường đại học Sydney, trường đại học New South Wales,... 

    Đại học Sydney là trường xếp vị trí thứ nhất ở Úc 

    Trường đại học Sydney là trường đại học danh tiếng nhất đứng thứ nhất ở Úc. Với nhiều lĩnh vực chuyên ngành nghiên cứu để lựa chọn, du học sinh sẽ có cơ hội được trau dồi những kỹ năng và được thực tập trong những công ty đa quốc gia hàng đầu Úc. 

    Trường đại học Sydney
    Trường đại học Sydney

    Đại học New South Wales

    Đại học New South Wales ở thành phố Sydney Úc là một đại học danh tiếng không kém Đại học Sydney. Trường có hơn 20 ngành học như Kế toán, Luật, Kỹ sư được công nhận trong top 50 tại Úc. Đặc biệt, khóa học MBA Online tại đại học NSW xếp hạng 4 trên thế giới. Đại học New South Wales xứng đáng với vị trí đi đầu về nghiên cứu, giảng dạy tân tiến.  

    Đại học New South Wales
    Đại học New South Wales tại thành phố Sydney, Úc

    5. Thành phố Sydney Úc có gì đặc biệt?

    Bên cạnh những thế mạnh về kinh tế, văn hóa, giáo dục hay 2 biểu tượng nổi tiếng là Nhà hát Opera Sydney và cầu cảng Sydney Harbour Bridge, thành phố còn có nhiều điều thú vị khác. Dưới đây là một số điểm đặc biệt của thành phố Sydney bạn nên trải nghiệm khi tới đây.

    5.1 Công trình kiến trúc

    Nước Úc có rất nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng như: Công trình đôi nhà hát hình con sò và cầu cảng tại Sydney, bảo tàng Quốc gia Úc, tháp Eureka,… Một số công trình kiến trúc danh tiếng ở thành phố Sydney Úc:

    Cầu cảng Sydney Harbour Bridge và nhà hát Opera
    Cầu cảng Sydney Harbour Bridge và nhà hát Opera hình con sò là biểu tượng nổi tiếng của thành phố cảng Sydney

    Tháp Sydney

    Tháp Sydney là một trong những ngọn tháp cao nhất Nam bán cầu và là niềm hãnh diện của người dân Úc tại thành phố Sydney Australia. Vào mỗi năm, nơi đây lại thu hút hàng nghìn khách du lịch và du học sinh đến tham quan và thưởng thức quang cảnh tuyệt đẹp ở độ cao 300 mét.  

    Tháp Sydney
    Tháp Sydney

    Khu vực The Rock

    Đến thành phố Sydney Úc thì chắc chắn bạn phải đến khu phố cổ The Rock. The Rocks mang trong mình những điều tuyệt vời nhất từ lịch sử văn hóa, ẩm thực của những người da trắng đầu tiên tới đây. Tới khu phố cổ này, bạn sẽ được trải nghiệm sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại của Sydney.

    Khu phố cổ The Rock
    Khu phố cổ The Rock

    5.2 Cảnh quan thiên nhiên

    Với sự đa dạng về địa hình tự nhiên, thành phố Sydney Úc sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp như:

    Các bãi biển tuyệt đẹp

    Với hàng trăm bãi biển từ những nơi vắng lặng đến những nơi đông đúc, tấp nập, thành phố Sydney Úc đã thu hút những du khách thích trải nghiệm với cát và sóng biển. Một số những bãi biển nổi tiếng ở Sydney như: biển Bondi, biển Manly,...

    Manly Beach
    Manly Beach

    Dãy núi Blue Mountain

    Dãy núi Xanh (Blue Mountains) là một cảnh quan hùng vĩ của Úc, nằm cách thành phố Sydney Úc 100km. Hơn nữa, những du học sinh và du khách sẽ được tận hưởng không khí mát mẻ của khu rừng nguyên sinh, khi len qua những vách suối, thác nước phong thủy, ngắm quang cảnh thiên nhiên kỳ vĩ và bầu trời trong xanh.  

    Dãy núi Blue Mountain
    Dãy núi Blue Mountain

    Công viên Royal Botanic Garden

    Công viên Royal Botanic Garden là nơi hay tổ chức sự kiện nằm ở Farm Cove của khu trung tâm thương mại Sydney. Với thiên nhiên hoang sơ và thảm thực vật rộng hơn 30 ha, công viên Royal Botanic Garden đã được xếp hạng trong di sản thế giới. Khi đến đây, bạn sẽ được hóa vào không gian thoáng đãng với những loài hoa thơm ngào ngạt.

    Công viên Royal Botanic Garden
    Công viên Royal Botanic Garden

    5.3 Văn hóa ẩm thực

    Úc là một quốc gia đa văn hóa và sắc tộc, vậy nên văn hóa ẩm thực Úc là sự kết hợp của nhiều ẩm thực từ mọi nơi trên thế giới .Do kết tinh từ những nền ẩm thực khác nhau, điểm đặc trưng của ẩm thực ở thành phố Sydney của Úc là rất đa dạng trong từng món ăn , khiến du học sinh và khách du lịch không thể quên. 

    • Khu vực ẩm thực nổi tiếng ở Sydney: Khu chợ ẩm thực, chợ đêm Chinatown, chợ Brewery Yard,...
    • Những món ăn nổi tiếng ở Sydney: Hamburger củ dền, thịt Kangaroo, bánh Pavalo,...
    Thịt Kangaroo
    Thịt Kangaroo

    Thành phố Sydney Úc là một nơi lý tưởng và phù hợp để du học, sinh sống và làm việc. Đối với du học sinh khi đến Sydney, sinh viên phải chuẩn bị visa, tài chính và hồ sơ nhập học đầy đủ. Hãy liên hệ WikiAbroad để có thể biết thêm nhiều thông tin và có thể hỗ trợ và giúp đỡ các bạn du học sinh khi tới Sydney nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân