Table Of Contents [hide]

    Admin xin chia sẻ lại bài viết của một bạn du học sinh đang sinh sống học tập tại Brisbane, với mong muốn góp phần xây dựng, cải thiện một môi trường làm việc tốt đẹp hơn cho cộng đồng du học sinh tại Úc.

    Bóc lột sức lao động trong các nhà hàng Châu Á vẫn đang là vấn đề xảy ra hằng ngày ở nước Úc. Câu chuyện một bạn du học sinh tố một chủ nhà hàng ở Brisbane không chịu trả tiền lương vẫn đang xôn xao trong cộng đồng du học sinh Việt Nam. Đó không phải là câu chuyện mà một người gặp phải mà là câu chuyện chung khi các bạn du học sinh đi làm trong các nhà hàng Á. Hôm nay mình cũng xin phép được lên tiếng và chỉ ra những nhà hàng mà các bạn du học sinh nên tránh.

    1. Mr T’s bakery:

    Đây là comment từ phía chủ tiệm

    Vâng, và đứng đầu trong danh sách này là tiệm Mr T’s bakery. Đây là tiệm vừa mới bị phốt dạo gần đây. Sau khi đọc comment từ chị chủ trên facebook, mình quyết định sẽ đưa tiệm này lên top. Mình chấp nhận viết bài này mặc dù nó sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến chủ nhà hàng, nhưng mình nghĩ đã đến lúc phải lên tiếng. Thứ nhất, cam kết bằng miệng là không có hiệu lực trong tất cả các loại luật pháp ở Úc, luật Úc nó phải có giấy tờ đàng hoàng. Thứ hai, mình chưa bao giờ thấy chỗ nào bắt nhân viên cam kết làm 2 năm, và đặc biệt với những bạn mới thử việc. Thế nên, theo quan điểm cá nhân mình thì mình thấy bạn ấy không có gì là sai.

    2. Pho Hien Vuong

    Bản thân mình đã làm ở chỗ này và cảm thấy được sự bóc lột đó đáng sợ đến mức nào. Thứ nhất thì lương rất thấp và chỉ có những bạn du học sinh mới qua vì chưa có kinh nghiệm sẽ làm ở đây. Chỗ này rất hay đổi nhân viên vì các bạn không làm nổi và khi có kinh nghiệm thì không làm nữa. Vì lý do đó nên bà chủ sẽ giữ $100 tiền cọc trong tiền lương của các bạn để tránh hiện tượng các bạn nghỉ ngang thì sẽ mất tiền $100 đó nha. Cá nhân mình nghĩ việc giữ tiền cọc lương chỉ là một hình thức lượn lẹo và ăn quỵt của chủ. Tiệm này đã có quá nhiều tiếng xấu ở Brisbane rồi nên khi nhắc tới thì ai cũng biết. 

    Cô chủ sẽ đăng tin tuyển người thường xuyên và sẽ không bao giờ ghi là nhà hàng phở Hiền Vương lên facebook hội du học sinh đâu, thường sẽ ghi là nhà hàng vùng Sunnybank, vì nếu đăng vậy sẽ có nhiều người nhắn tin và vô tròng hơn. Mình đã từng làm ở đây và công việc sẽ rất nặng, bạn bị bắt bưng 2 tô phở cùng một lúc, mình bưng nhiều khi bỏng cả tay vì cái tô phở rất nặng và nóng. Bưng phở nặng sẽ không là vấn đề chính, vấn đề chính ở đây là việc nặng, lương thấp, bóc lột sức lao động và không trả tiền lương cọc. Do đó, mình khuyến khích các bạn nên né chỗ này ra nha. 

    3. Vietnamese Baguette

    Đây là chỗ nằm ở Brisbane CBD nằm ngay ở Myer nên mình nghĩ cũng nhiều bạn bị dính rồi. Mình thì đã nghe rất nhiều bạn bè nói về chỗ này rồi, mà không phải vài người mà là rất nhiều vì mỗi lần đi qua đây đều thấy người mới làm. Chỉ có chỗ làm không ok thì mới liên tục đổi người làm. Theo như mình nghe kể thì chỗ này trong bếp khá là dơ, người làm thì luôn thiếu nên mấy người làm phải kiểu như cover những shift khác và chuyện đó thì xảy ra thường xuyên.

    Bạn mình làm kể là bị kiệt sức, chưa kể là lịch làm sẽ không cố định, ngày hôm nay làm thì ngày trước mới được báo tin nên mình thấy việc này khá là bất tiện vì rất bị động trong mọi chuyện. Về vấn đề lương thì tiền lương quá thấp so với công sức lao động, và tiền lương thì luôn bị trễ, có khi trả chậm 3, 4 ngày có khi là 1, 2 tuần. Chỗ này sẽ không cho đồ ăn trưa mà bạn phải mua nha. Mình thấy so với những nhà hàng Việt Nam trả lương thấp mà không cho meal buổi trưa hay buổi tối và cũng không cho discount thì đều đó khá là không công bằng cho nhân viên nha. Chỗ này cũng nằm trong black lists.

    4. Wow Banh Mi

    Chỗ này không hẳn là có chuyện gì xấu ngoài việc anh chủ tính đàn bà. Để tránh toxic tâm hồn thì mình khuyên các bạn đừng nên làm, ông chủ kiểu thảo mai lúc cần thì ngọt ngào nhưng lúc không cần thì lật mặt như bánh tráng và có thể đuổi bạn bất cứ lúc nào. Đặc biệt chủ thích nói xấu người này người kia, nói xấu nhân viên này với nhân viên kia và điều ngược lại. Xét về lâu về dài thì điều đó rất toxic và không mấy là healthy nên nếu tránh được các bạn cứ tránh nha.

    5. West End Garden

    Nhà hàng này nằm ở South Brisbane. Chỗ này sẽ bị khuất ẩn về mặt tiền lương, chủ sẽ không trả lương sòng phẳng, nhiều tuần mình còn không biết tiền lương của mình là bao nhiêu nữa. Trễ lương cũng là vấn đề đáng nói, chủ cũng khá là keo kiệt không cho meals even tiền lương khá thấp. Nhà hàng cho nhân viên về lúc 10h, có những đêm làm đến 10h30 hoặc 11h thì tiền lương của bạn chỉ được tính đến 10h. Mình thấy điều đó khá là không công bằng. 

    6. Tạm kết: 

    “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”, một tấm lòng để cùng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình, và trên hết giúp người cũng là giúp mình. Cuộc sống này sẽ luôn có luật nhân quả cho những người sống không lương thiện và bóc lột người khác. Hy vọng người Việt Nam chúng ta ở Úc sẽ yêu thương và giúp đỡ nhau làm cho cộng đồng người Việt ngày càng vững mạnh hơn, là chỗ dựa tinh thần cho những người xa quê. Hơn trên hết, đừng vì vài con sâu làm rầu nồi canh vì cũng có những nhà hàng rất yêu thương và có nghĩa tình với người làm. Và đó chính là những nơi làm việc lý tưởng cho tất cả chúng ta. 

    Xem thêm: 

    5 bước đơn giản giúp du học Úc kiếm việc làm thêm  https://wikiabroad.com/blog/post/5-buoc-don-gian-giup-du-hoc-sinh-uc-tim-viec-lam-them

    Top công việc phổ biến dành cho du học sinh https://wikiabroad.com/blog/post/top-cong-viec-lam-them-pho-bien-danh-cho-du-hoc-sinh

     

    Hà Tuấn Anh
    Hà Tuấn Anh
    Cựu du học sinh của Monash University và Swinburne University Úc, hiện là COO của Student Life Care. "Là cựu du học sinh, tôi luôn ấp ủ làm sao các du học sinh đều được định hướng ngay từ đầu, và được hỗ trợ trong suốt quá trình du học"