Table Of Contents [hide]

    Cuộc sống khi đi du học Melbourne có giống như ở Việt Nam ? 

    Các du học sinh như mình khi đặt chân đến một đất nước xa lạ, tiếp xúc với những người xa lạ thì cảm giác đầu tiên phải nói đến đó là bỡ ngỡ và có thể dẫn đến “Shock” ,vậy chúng ta nên biết những gì khi có ý định du học tại Melbourne ? 

    Những điều nên chuẩn bị tâm lý để tránh tình trạng bị  “Shock” 

    Thứ nhất , ngoại trừ thành phố và các khu đô thị, thì nước Úc đa số là các con đường cao tốc dọc theo vô số các mảnh đất rộng bao la . Không giống như những thước phim lãng mạn trên TV - đi đâu cũng là các toà nhà chọc trời , các khu mua sắm xa xỉ . Mà thay vào đó là các hàng nho , bắp cải , những cánh đồng được gieo luống và gieo trồng kỹ lưỡng . Vì vậy chúng ta có thể nói Úc là đất nước lý tưởng cho các bạn thích hoà mình vào mẹ thiên nhiên . 

    Thứ hai , con người Úc được đánh giá là một trong những quốc gia thân thiện và dễ gần nhất Thế Giới. Vì vậy khi đến đây nếu có gặp  bất kì sự cố hay khó khăn nào bạn cứ tự tin bắt chuyện và nhờ sự giúp đỡ. Họ rất sẵn lòng hướng dẫn cho bạn . 

    Điều quan trọng không thể bỏ lỡ khi trở thành du học sinh tại Melbourne 

    Phương tiện giao thông , các phương tiện công cộng ở đây hầu hết bao phủ tất cả các khu vực tại Melbourne và đặc biệt chúng được “ Deep-Clean ” mỗi ngày .Vì vậy chúng ta có thể yên tâm rằng , các bạn có thể đến bất cứ nơi nào tại Melbourne mà các bạn muốn trên các phương tiện sạch “link-kink” . Chỉ cần cài App PTV - public transport Victoria là bạn có thể hình dung ra được lộ trình và thời gian đến bất cứ nơi nào mà bạn mong muốn tại Melbounre  . Khi đến đây bạn sẽ nhận ra rằng  rất ít người sử dụng xe hai bánh  tại đây . Xe ô tô được sử dụng rộng rãi ở đây giống như Việt nam sử dụng xe gắn máy vậy. Vì vậy, bạn nên học lái xe bốn bánh ở Việt Nam trước khi sang Úc, từ đó bạn có thể tự do đi lại  bất kỳ nơi nào bạn muốn mà không bị ràng buộc bởi bất kì thứ gì cả  . 

    Cuối cùng là khí hậu , Úc là nơi có nhiều cảnh đẹp tự nhiên . Bạn có thể thấy và cảm nhận được  sự khác biệt rõ  rệt của bốn mùa  . Nhiều lúc, bạn có thể cảm nhận được bốn mùa cùng xuất hiện trong 1 ngày  ( Hãy đến và cảm nhận nha ) 

    4 mùa khí hậu ở Melbourne 

    Xuân : muôn hoa khoe sắc - khí khậu mát mẻ dễ chịu 

    ( 18*-25*C) 

    Hè : Sẽ rất nóng vào buổi trưa nhưng mát dần khi mặt trời lặn 

    ( 25*-37*C)

    Thu : mùa lá bắt đầu chuyển màu để chuẩn bị vào đông  

    ( 16*-25*C) 

    Đông : lạnh thở ra khói như phim Hàn  

    ( 7*-18*C)

    Bằng cấp của Úc có giá trị không ? 

    Tấm bằng Đại Học Úc

    Với thứ hạng rất cao trên bảng xếp hạng Thế Giới .Vì vậy ,bạn có thể yên tâm rằng Úc có nền giáo dục hàng đầu và tiên tiến . Bằng cấp của Úc được công nhận trên toàn Thế Giới ,vì thế,  bạn có thể mở rộng ước mơ thăng tiến của mình ở bất kì quốc gia phát triển nào bạn muốn . 

    Các lĩnh vực như giáo dục , sức khoẻ hay cơ sở vật chất đều đạt số điểm gần như là tuyệt đối ( theo khảo sát của Economist Intelligence Unit’s 2014).

    Tóm lại, các bạn du học sinh có dự định đến Úc nói chung và Melbourne nói riêng để học tập . Thì hãy tin rằng, môi trường học tập ở đây sẽ không làm bạn thất vọng .

    Chi phí sinh hoạt ở Melbourne có quá đắt đỏ cho du học sinh không ?

    Mức nhà ở hàng tháng cho 1 người ( 400$ - 1800$) / Phòng tuỳ vị trí địa lý xa gần thành phố .

    Chi phí ăn uống cũng khá hợp lý ( $150 ) / tuần 

    Chi phí vận chuyển đi lại hàng tháng là ( $150) / tháng hay $9,2 một ngày . Đặc biệt lưu ý, nếu bạn sử dụng phương tiện công cộng hằng ngày thì hãy mua vé tháng . Vì khi bạn có hay không sử dụng đều sẽ bị tính phí đi lại  . 

    Vậy để sống ở Melbourne thì trung bình chúng ta phải chi trả khoảng $1200 AUD . Đây chỉ là ví dụ chi phí cơ bản để bạn có thể sống ở thành phố Melbourne . 

    Làm  sao du học sinh có thể chi trả các chi phí sinh hoạt khi không nhận trợ cấp từ gia đình hay bất kì sự giúp đỡ nào khác ? 

    Có một vài công việc rất dễ tìm để có thể trang trải chi phí sinh hoạt giúp cuộc sống du học sinh tại Melbourne được dễ dàng hơn . 

    Không những vậy ,dù chúng ta không có kinh nghiệm thì hãy mạnh dạng hỏi. Họ sẽ sẵn lòng giúp bạn và chỉ dạy cho bạn các kĩ thuật của nghề dù lương sẽ không được như các bạn đã có kinh nghiệm . 

    Công việc trong nhà hàng hay quán cafe : ( $14 ~ $22)/ Tiếng : ~$120/ngày 

    Nails:  ( $14 ~ $30 )/Tiếng : ~$130/ngày 

    Làm hãng ở các vùng xa tính theo sản phẩm : $250~$300/ngày 

    làm nông tại Úc 

    Thế nên ,  chỉ cần có một công việc và chăm chỉ  làm việc ,các bạn du học sinh tại Melbourne có thể dễ dàng chi trả các khoản phí sinh hoạt hàng ngày cho mình . 

    Mặt trái của cuộc sống du học 

    Cuộc sống muôn màu muôn vẻ , chúng cũng có những góc khuất . Vì vậy từ kinh nghiệm mình đúc kết được rằng . Dù bạn đang hay dự định làm bất cứ việc gì hay bất cứ ngành nghề gì thì chúng ta hãy thẳng thắng hỏi về lương , môi trường làm việc . Tránh trường hợp ngại ngùng không dám hỏi, để rồi cuối cùng nhận lại câu “ Thử việc không lương em ơi” . Bạn được bảo vệ bởi chính phủ về vấn đề lương bổng. Nên đừng ngại gì cả, hãy nhớ rằng theo luật chúng ta chỉ cần thử việc 2 tiếng không lương. Sau đó bạn phải đều phải có lương dù ít hơn mức lương chính thức . 

    Còn các bạn học việc thì hãy lưu ý rằng các bạn bỏ thời gian ra làm cho một ai đó . Đổi lại họ dạy cho bạn những kĩ năng , giúp bạn có một món nghề trong tay thì trường hợp đó hãy thoả thuận rõ ràng về thời gian học việc cũng như mức lương phù hợp sau khi được đào tạo .  

    Chúc các bạn có được một cuộc sống du học lấp đầy những thú vị và trải nghiệm tại Melbourne . 

    Để biết thêm nhiều thông tin bổ ích hãy tham khảo các bài viết dưới đây :

    5 bước đơn giản giúp du học sinh Úc tìm việc làm thêm
    Học tập và làm việc: TỔNG HỢP VIỆC LÀM TỪ GROUP (29/03 - 04/04)

     

     

     

     

     

     

    Nguyễn Kim Ngân
    Nguyễn Kim Ngân
    (Chưa có thông tin mô tả)