Table Of Contents [hide]

    Thông thường, đối với bất kỳ ai, đặc biệt là du học sinh khi đặt chân đến một đất nước khác có thể sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ và hiện tượng “sốc văn hoá" là điều khó tránh khỏi. Ở Úc, hơn 50% người dân sống ở Úc đều sở hữu một chiếc xe ô tô để tiện cho việc di chuyển trong công việc. Du học sinh Úc cũng không ngoại lệ, các du học sinh được phép sử dụng ô tô hoặc mô tô hoặc thậm chí có thể sở hữu một chiếc ô tô riêng để sử dụng trong việc đi lại. 

    Chính phủ Úc luôn ưu tiên trích khoản ngân sách lớn để đầu tư vào pháp luật giao thông, cơ sở hạ tầng, đường sá, do đó, hệ thống giao thông của Úc được xếp vào danh sách an toàn nhất thế giới. Nhìn chung, luật lệ giao thông ở Úc khác 80-90% so với Việt Nam. Chính vì thế, “nhập gia tùy tục", những người mới lái xe ở Úc nên biết một số luật và nguyên tắc cơ bản để giữ an toàn cho bản thân và trách bị phạt. 

    LƯU Ý BẰNG LÁI XE (DRIVING LICENSE)

    Để lái xe ở Úc, du học sinh hoặc người đang giữ visa tạm trú (visa du lịch, working visa,...) không nhất thiết phải có bằng lái xe ở Úc. Thay vào đó,bằng lái xe Việt Nam (có ngôn ngữ Tiếng Anh) vẫn đủ điều kiện cho chúng ta tham gia giao thông ở Úc. Với trường hợp bằng lái xe chỉ có Tiếng Việt, bạn có thể mang thẻ đi dịch sang tiếng Anh có công chứng. 

    Tuy nhiên, người tham gia lái xe ở Úc đang sử dụng bằng lái xe quốc tế phải chuyển (convert) sang bằng lái Úc sau một khoản thời gian tuỳ thuộc vào quy định từng bang. Ví dụ, ở bang Victoria, du học sinh hoặc người đang giữ visa tạm trú có thể sử dụng bằng lái xe Việt Nam trong vòng 3 tháng và phải đổi sang bằng lái Úc khi hết thời gian quy định.

    Trong trường hợp bạn không có bằng lái xe ở Việt Nam, bạn có thể đăng ký thi bằng lái xe ở Úc để đủ điều kiện tham gia lái xe. Khoảng thời gian để có được bằng lái xe ở Úc mất 1-3 năm tuỳ vào từng trường hợp. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn lấy bằng lái xe tại Úc ở đây: https://wikiabroad.com/blog/post/lay-bang-lai-xe-tai-uc-chia-se-kinh-nghiem-thi-va-doi-bang-lai-xe-o-to-o-victoria.

    Bằng lái xe Úc

     

    NHỮNG ĐIỀU LUẬT CẦN LƯU Ý KHI LÁI XE Ở ÚC

    Tay lái nghịch:

    Khác với Việt Nam, Úc có quy tắc giao thông bên trái. Điều này có nghĩa là tất cả xe của Úc đều có tay lái nghịch và vô lăng nằm phía bên phải. Do đó, nhiều người Việt Nam khi mới lái xe ở Úc thường gặp nhiều nhầm lẫn về phương hướng và cách lái. Lựa chọn xe với hộp số tự động (auto) có thể giúp bạn rút ngắn thời gian làm quen với hệ thống lái xe bên trái của Úc.

    Vô lăng nằm ở phía tay phải

    Dây an toàn (Seatbelt) và ghế ngồi trẻ em:

    Úc cực kỳ nghiêm khắc với việc thắt dây an toàn, không chỉ với người lái chính mà còn tất cả những hành khách trên xe. Luật thắt dây an toàn được ban hành từ năm 1972 và người lái xe có trách nhiệm phải đảm bảo tất cả các hành khách cài dây an toàn đầy đủ. Mức phạt vi phạm khá là “chát" cho người lái xe, khoảng 500-600 đô Úc và bị trừ 4 điểm. Mức phạt dựa vào số người vi phạm trên xe. 

    Phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe

    Vòng xoay giao thông- bùng binh (roundabout)

    Chú ý luật lệ giao thông khi tham gia vòng xoay giao thông

    Luồng giao thông quanh bùng binh ở Úc theo chiều kim đồng hồ. Do đó, khi đi đến gần vòng xoay giao thông, bạn cần phải nhường đường cho xe đang tham gia giao thông ở vòng xoay (xe tới từ phía bên phải).

    Trong trường hợp bạn cần rẽ trái, xi-nhan (signals) là điều cần thiết trước khi bạn tiếp cận vòng xoay giao thông và bạn phải đi vào làn bên phải.

    Trường hợp bạn cần đi thẳng, bạn có thể đi bất kì làn đường nào có hình mũi tên chỉ thẳng về phía trước. Xi-nhan (signals) là điều cũng không thể thiếu trong quá trình bạn đang tham gia giao thông trong bùng binh

    Nồng độ cồn hoặc chất kích thích, gây nghiện

    Mức giới hạn nồng độ cồn trong máu được cho phép lái xe ở Úc là 0,05%. Đối với người đang giữ bằng lý thuyết (learner's permit) và người đang giữ bằng P (Probationary License) thì nồng độ cồn luôn phải ở mức 0 đối với một số tiểu bang như VIC và NSW. Nếu bị cảnh sát dừng xe trong tình trạng có nồng độ cồn hoặc chất gây nghiện vượt quá mức cho phép, người lái xe sẽ bị phạt rất nặng và treo bằng trong một thời gian. Mức tiền phạt phụ thuộc vào kết quả kiểm tra nồng độ. 

    Nói không với rượu bia khi lái xe

    Chạy quá tốc độ

    Hãy cẩn thận với camera bắn tốc độ

    Giới hạn tốc độ được ghi rõ trên các biển báo. Trong trường hợp không có các biển chỉ dẫn về giới hạn tốc độ, 50km/h là mức giới hạn tốc độ mặc định dành cho các khu vực đô thị có đèn đường. Trên các đường cao tốc lớn, giới hạn tốc độ mặc định từ 100km/h đến 110km/h tuỳ thuộc vào từng tiểu bang nếu không có bản chỉ dẫn. Ngoài ra, còn có những mức giới hạn mặc định cho các khu vực khác.

    Camera bắn tốc độ được lắp khắp mọi nơi trên các con đường của nước Úc. Nếu chạy quá tốc độ, bạn không những bị phạt tiền mà còn bị trừ hết điểm lái xe. Tuỳ thuộc vào mỗi bang sẽ có mức phạt khác nhau. Nhưng nhìn chung, số tiền phạt có thể dao động từ 150 đô đến 2000 đô Úc.

    MỘT SỐ PHÉP LỊCH SỰ CẦN LƯU Ý KHI LÁI XE Ở ÚC

    Có một số điều không nằm trong hệ thống luật giao thông của Úc, nhưng nó có thể xem là “Luật bất thành văn" khi tham gia lái xe để được xem là người lái xe văn minh, lịch sự ở Úc. 

    Nhường đường

    Nhường đường là một trong những văn hoá lái xe thường gặp nhất ở Úc. Ở xứ sở chuột túi, luật giao thông có những điều khoản dành cho từng phương tiện đi lại, thứ tự di chuyển và các làn lề khác nhau dành cho từng loại xe. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp người tham gia lái xe có thể nhường thứ tự di chuyển của mình cho những người tham gia giao thông khác. Ví dụ một số trường hợp như sau:

    • Khi bạn chuẩn bị di chuyển từ đường nhỏ sang đường lớn, bạn thường được các xe đang di chuyển ở đường lớn nhường để bạn có thể tham gia giao thông vào đường lớn dễ hơn.
    • Khi đoạn đường phía trước của bạn có 2 làn xe hợp (merge) vào nhau, bạn có thể nhường cho xe làn bên kia đi trước hoặc ngược lại để tránh gây tai nạn không cần thiết
    • Khi bạn đang di chuyển trong bãi xe hoặc trong đường nhỏ không có vạch cho người đi bộ. Nếu có người đi bộ muốn băng qua đường, nếu an toàn và trong điều kiện cho phép, bạn có thể nhường đường cho người đi bộ trước.

    Quan trọng nhất, sau khi được nhường đường, bạn nên giơ tay để ra hiệu cảm ơn họ để tỏ sự văn minh và lịch sự. Hãy tưởng tượng, nếu bạn nhường đường cho một ai đó, và nhận được sự cảm ơn từ họ, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ và thoải mái hơn đúng không nè?

    Một số phép lịch sự khác:

    Ngoài việc nhường đường ra, bạn không nên chạy lane ngoài cùng, đặc biệt khi bạn chạy chậm. Lý do chính là để tránh “cản trở giao thông" cho người muốn chuyển lane hoặc rẽ sang đường khác.

    Không như ở Việt Nam, người tham gia giao thông ở Úc rất hạn chế bấm còi inh ỏi và liên tục vì không muốn gây ồn ào nơi công cộng. Bấm còi chỉ được thật sự dùng đến khi trong trường hợp nguy hiểm và bạn muốn cảnh báo cho người xung quanh hoặc bạn thật sự muốn chửi ai đó vì đi sai luật lệ. 

    Nói chung, tuân thủ luật an toàn giao thông là điều cần thiết để tránh gây tai nạn cho người khác và đảm bảo an toàn cho chính mình. Trên đây là một số điều mà những người mới tham gia lái xe tại Úc nên cần lưu ý. Ngoài ra, bạn cần phải nắm rõ các quy định cơ bản khác về luật an toàn giao thông ở Úc. Ngoài những quy định chung, bạn cũng nên lưu ý những quy định riêng của từng bang ở Úc. Một lưu ý nữa cho các bạn đang có dự định học tập và sinh sống lâu dài ở Úc. Tránh vi phạm giao thông hết sức có thể vì nếu bạn nằm trong danh sách “đen” của cảnh sát, nó sẽ ảnh hưởng ít nhiều vào thủ tục visa của bạn sau này.  

     

    Nguyễn Hà Gia Nghi
    Nguyễn Hà Gia Nghi
    (Chưa có thông tin mô tả)