Table Of Contents [hide]

    Dù bạn có đi đến bất kì một đất nước nào thì vẫn sẽ có một cộng đồng nhỏ người Việt sinh sống và làm việc tại đó, Úc cũng không ngoại lệ. Giống với Mỹ một nước khá đông đảo người Việt sinh sống và làm việc thậm chí còn có hẳn một khu chợ dành để buôn bán các mặt hàng thực phẩm được nhập khẩu từ Việt Nam. Thì ngay tại thành phố Sydney của nước Úc cũng có một cộng đồng người Việt Nam khá lớn, họ siống tập trung tại một số khu dân cư nhất định như: Cabramatta, Bankstown và Marrickville để cùng nhau phát triển và xây dựng một khu dân cư nhằm duy trì những văn hóa, bản sắc dân tộc ở nơi xa xứ. Và hãy cùng theo chân mình để điểm qua 3 khu chợ và dân cư nơi tập trung người Việt tại đây nhé!

    Cabramatta, NSW- Sydney.

    Cabramatta.

    Được mệnh danh với cái tên là “ thủ đô thu nhỏ” của người Việt, Cabramatta nằm trong vùng Fairfield thuộc tiểu bang New South Wales. Ngoài ra, khu dân cư này còn được báo chí tại Úc gọi là Vietnamatta vì khá nhiều người gọi Cabramatta là thủ đô của người Việt Nam ở Úc. Vào khoảng ba mươi năm trước khi khu vực này chỉ là một vùng bán nông thôn rất ít hàng quán và khá thưa thớt, nhưng chỉ khoảng 10 năm định cư thì người Việt đã thay đổi khu bán nông thôn này thành một trong những khu phố sầm uất và sinh động bật nhất của Sydney. Và tất nhiên khi đến đây bạn vẫn sẽ bắt gặp một số hình ảnh quen thuộc của những khu chợ tại Việt Nam với các hàng rong bày dọc theo một đoạn cùng tiếng gọi mời hàng của các tiểu thương. Tuy nhiên, vì ảnh hưởng văn hóa của Việt Nam nên việc đến đây để tìm bãi đổ xe là vô cùng nan giải nên mình vẫn khuyến khích các bạn đến đây bằng phương tiện công cộng.

    Điểm nổi bật:

    Có thể nói rằng Cabramatta là một phiên bản nhỏ của Sài Gòn thuở xưa. Hàng quán ở đây rất hẹp, bề ngang chỉ 4-6 mét, chiều dài cũng chỉ 10-20 mét. Cũng như Sài Gòn có những con hẻm chật hẹp và tấp nập, Cabramatta cũng có những con hẻm san sát nhau.

    Nhưng chất lượng của những món ăn tại đây thì không thể từ chối được, lý do mà Cabramatta được rất nhiều du khách ngoại quốc ghé thăm vì nền ẩm thực Việt đặc sắc với giá cả phải chăng hợp lý chỉ dưới 50 đô bạn vẫn hoàn toàn có thể no bụng với rất nhiều món ăn ngon bổ dưỡng.

    Và còn một vài khu vực khác tập trung khá đông người Việt sinh sống tuy không lớn nhưng cũng khá sầm uất nhộn nhiệp không kém Cabramatta như: Canley Heights, Canley Vale, Fairfield. 

    Bankstown, NSW- Sydney.

    Bankstown.

    Khác với Cabramatta thì Bankstown được xem là khu dân cư thứ 2 tập trung kha khá người Việt sinh sống. Nổi tiếng với nhiều nhà hàng và café cùng các loại dịch vụ khác, nhưng cũng có những nơi bày bán những nguyên liệu, gia vị đồ dùng cho gia đình. Cũng giống với Cabramatta, ở Bankstown cũng có những hàng quán bày bán đủ các loại trái bánh rau quả được xếp ngăn nắp trên kệ, mặt bàn cùng tiếng rao quen thuộc không khác gì những khu chợ tại Việt Nam.

    Điểm nổi bật:

    Bankstown còn có những nơi bán rau quả, tạp hóa đủ loại.Về rau quả thì không thiếu rau quả kiểu Việt Nam, đất ngoại ô Sydney rộng rãi, nhà nào cũng có thể có một mảnh vườn và một số người Việt Nam đã tận dụng để trồng trọt thêm, bán lại cho các cửa hàng. Vì thế có thể tìm thấy tại đây rau đay, mồng tơi, nào là bí, bầu, dưa chuột... nhưng giá không rẻ. Một trái bí xanh, hơi dài có giá 5 đô la; một ký dưa chuột, 3 đô la; dừa, 2,99 đô la/ hay củ khoai môn, 8,99 đô la/ký ...

    Tại Bankstown, nhà hàng nổi tiếng nhất là Phở An - được quảng cáo với cách chơi chữ như sau: So Phở So Good (Rất Phở Rất Ngon). Tô phở ở Sydney đều rất to, gần bằng cái thau nhỏ nên với những bụng nhỏ sẽ rất khó ăn cho hết. Giá tô phở to là tầm 16 -20 đô.

    Cái đặc biệt ở Phở An là nếu muốn ăn ngò gai, một trong những loại rau được ăn kèm với phở như ở miền Nam nước ta, bạn phải gọi và trả thêm tiền. Vài cọng thôi nhưng phải chi 1,5 đô la Úc. 

    Marrickville, NSW- Sydney.

    Marrickville

    Cuối cùng, nằm trong danh sách được xem là nơi tập trung của cộng động dân cư người Việt tại Úc, tuy không đông đúc và sầm uất như Banksown và Cabramatta. Nhưng Marrickville vẫn mang những văn hóa cũng như bản sắc của một khu chợ người Việt nhưng ở mức bình yên và yên lặng hơn, trông có vẻ giống một khu dân cư Việt nằm ở một vùng dân cư như Đà Lạt với không khí khá giống cũng như sự yên bình tại dây không quá tấp nập xô bồ.

    Điểm nổi bật:  

    Đặc điểm nổi bật ở các khu vực đông dân cư người Việt là các trung tâm thương mại Việt Nam, bao gồm chợ, quán xá, các văn phòng dịch vụ của người Việt. Đến đó, hầu như không thiếu gì, bạn có thể dễ dàng tìm được các món ăn đặc trưng như phở, bún bò Huế, mì quảng, mắm ruốc, mắm nêm, cà muối, dưa muối, trứng vịt lộn, sầu riêng, mít, húng, quế, xoài, ổi,… Thậm chí các chợ còn đa dạng và đầy đủ hơn tại Việt Nam. Tuy không nổi tiếng và rộng bằng các khu trên nhưng Marrickville vẫn là địa điểm thú vị dành cho các du học sinh ghé qua để thưởng thức hương vị đúng chuẩn Việt Nam.

    Và đó là 3 khu dân cư được cộng động người Việt tập trung đông nhất, bạn có thể tìm thêm và có thêm sự lựa chọn của mình trong việc tìm kiếm một môi trường phù hợp để có thể vơi bớt phần nào nỗi nhớ quê hương nhé!

     

     

     

    Nguyễn Giang Thanh Nguyên
    Nguyễn Giang Thanh Nguyên
    (Chưa có thông tin mô tả)