Table Of Contents [hide]

    Đối với mình, du học là một trải nghiệm thực sự làm thay đổi bản thân từ trong ra ngoài. Ngoài việc lĩnh hội được rất nhiều kiến thức uyên thâm, phần lớn sự trưởng thành của mình xuất phát từ những hoạt động ngoại khoá tham gia ngoài giờ lên lớp. Tổng kết lại 4 năm đại học ở Nhật của mình, có ba điều quan trọng mình đã lĩnh hội được từ những trải nghiệm ngoại khoá: 

    1. Nâng cao kĩ năng mềm:

    Các hoạt động ngoại khoá ở trường giúp mình nâng cao các kĩ năng như: quản lí thời gian (time-management), làm việc nhóm (team-work), lãnh đạo (leadership), xử lí vấn đề (problem-solving) và đặc biệt là giao tiếp trong môi trường đa văn hoá (cross-cultural communication) khi bạn liên tục được tiếp xúc và làm việc với các bạn sinh viên quốc tế. 

    Bản thân mình từ một con trạch nữ năm nhất, tới năm cuối nhờ tham gia các hoạt động ngoại khoá đã trở nên tự tin và cởi mở hơn, nâng cao được nhiều kĩ năng mềm hơn và đặc biệt có những trải nghiệm có 1-0-2 mà hiếm có thể có được nếu chỉ học đại học trong nước - như là tình nguyện dạy học Tiếng Việt và nấu món ăn truyền thống cùng các bác người Nhật mỗi cuối tuần, hoặc tổ chức trại hè dạy Tiếng Anh cho học sinh cấp 3 ở Nhật nè!

    2. Khám phá bản thân:

    Hồi đó trường đại học mình hay tổ chức các tuần lễ văn hoá, mỗi một tuần sẽ là một chuỗi sự kiện từ parade thứ hai tới grandshow thứ sáu, lấy chủ đề văn hoá lịch sử từng quốc gia. Mình rất thích tham gia khâu tổ chức các tuần lễ văn hoá này: khi thì mình chạy hậu trường và trang trí sân khấu, khi thì chạy truyền thông và tổ chức sự kiện, lại có lúc biểu diễn trên sân khấu nữa. 

    Trước giờ mình cứ nghĩ làm sự kiện chắc phải “ngầu” lắm, hết chạy đôn chạy đáo chỗ này chỗ nọ, lại phải lo đủ thứ từ tài trợ, flow chương trình rồi tới cả tiếp tân và ti tỉ các vấn đề phát sinh khác. Nhờ việc mỗi thứ thử một chút, mình dần dà làm quen với các công việc này và đồng thời còn được học hỏi rất nhiều kinh nghiệm từ các anh chị đi trước, lập được những “kỳ tích” tưởng chừng như là không thể. Mình đã từng cùng team Orientation Staff của trường tổ chức một sự kiện Freshman Prom Night với số lượng sinh viên tham gia lên tới 200 người, chỉ với 30000 Yên (~6 triệu VNĐ) đó!

    Hoạt động ngoại khoá du học 
    Trong ảnh là team Academic Advisor khi mình làm cho sự kiện Freshman Orientation của trường APU, các bạn đến từ đủ các quốc gia – Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Bangladesh, Vietnam rồi Singapore nữa!

    3. Tạo dựng các mối quan hệ bền vững:

    Sinh hoạt ngoại khoá, đặc biệt là tổ chức các dự án hoặc chương trình trong môi trường đa văn hoá, đầy những “hỉ nộ ái ố”. Nhưng chính những buổi họp team đằng đẵng, những hôm cong mông chạy sự kiện cùng nhau và khoảnh khắc vỡ oà khi nhìn thấy thành quả mình cùng các bạn tạo dựng nên … tất cả đều trở thành những kỉ niệm khó quên. 

     Quả thực mình rất may mắn - tất cả những bạn sinh viên cùng làm chung các hoạt động ngoại khoá với mình trong những năm tháng ấy, đều đã trở thành những người bạn thân thiết tới tận bây giờ. Đây là một lợi thế khác khi đi du học – bởi sau tốt nghiệp, danh sách bạn bè của mình trải dài khắp năm châu bốn bể! 

    Phỏng vấn xin việc làm thêm tại Úc

    Nhiều người nghĩ hoạt động ngoại khoá đơn giản chỉ là tham gia vài câu lạc bộ này, sự kiện nọ, kiếm cho mình vài ba chút kinh nghiệm và chứng chỉ cho đẹp hồ sơ. Suy nghĩ như vậy sẽ khiến du học sinh bỏ lỡ rất nhiều những trải nghiệm quý giá mà không trường lớp nào có thể dạy được. Nên các bạn du học sinh ơi, hãy tranh thủ đăng kí tham gia các hoạt động ngoại khoá đi nhé!

    Hailey Tran
    Hailey Tran
    (Chưa có thông tin mô tả)