Table Of Contents [hide]

    Thành phố Winnipeg, Canada mình đang sống là một trong những nơi lạnh nhất Canada với nhiệt độ trung bình mùa đông là -30 đến -50 độ. Chính vì vậy nơi đây tập trung ít người sinh sống và thực sự hiu quạnh vào mùa đông. Đã có rất nhiều người bạn của mình bị trầm cảm do thời tiết khi ở đây.

    - Phương Quỳnh, du học sinh tại Winnipeg, Canada

    Trầm cảm là cái tên còn chưa thực sự phố biến ở Việt Nam. Tuy nhiên đây lại là căn bệnh hiện hữu mọi lúc mọi nơi với du học sinh ở nhiều quốc gia có khí hậu lạnh dưới -25 độ. Trầm cảm có thể đến từ nhiều nguyên nhân như lạ chỗ ở, nhớ nhà, không bắt nhịp chương trình học…

    Mặc dù vậy, chiếm phần trăm cao nhất về nguyên nhân gây bệnh này ở du học sinh là thời tiết lạnh. Vào mùa đông vì nhiệt độ rét buốt nên rất nhiều người lựa chọn ở trong nhà hoặc trong ô tô thay vì xuất hiện trên đường. Chính vì vậy, nó tạo nên một không khí tái tê ảm đạm không một bóng người ngoài phố. Không ai chịu lộ mặt ra đường khi đâu đâu cũng là tuyết có nơi thậm chí sau mỗi lần tuyết rơi là có thể cao trên đùi người.

    Ngoài ra, bầu trời vào những ngày đông dưới -25 độ thường sẽ âm u nhiều mây kết hợp với background cây cối tiêu điều xác xơ sẽ khiến tâm trạng con người cũng bị kéo tụt dốc theo lúc nào không hay. Có những ngày thức dậy bạn không biết tại sao mình buồn tại sao mình khóc. Gọi điện kể cho người thân bạn bè ở Việt Nam thì không ai hiểu. Cứ như vậy trong suốt mùa đông kéo dài 5 - 6 tháng bạn sẽ rơi vào trầm cảm mà không biết cách giải quyết.

    Nói đến đây chắc các bạn đã bắt đầu nhụt chí với kế hoạch du học trong tương lai của mình rồi đúng không? Phần lớn các quốc gia nói Tiếng Anh nên đi du học thường nằm trong vùng có khí hậu khô lạnh và điển hình top các quốc gia lạnh nhất thế giới phải điểm tên Canada. Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng có toàn bộ lãnh thổ chung một nhiệt độ và thảm sinh vật với nhau.

    Đơn cử như Canada là quốc gia mà mình đang du học. Nhiệt độ ở bờ Đông và bờ Tây là khác nhau. Bang British Columbia là bang ấm áp nhất tại Canada với thành phố Vancouver nổi tiếng xinh đẹp mà không quá lạnh. Ngoài ra, nếu bạn nào ở các thành phố thuộc Miền Bắc Việt Nam nơi có khí hậu lạnh giá vào mùa đông thì có thể nghĩ đến du học tại các thành phố như Toronto, Mississaga hay Hamilton thuộc bang Ontario. Đây là các thành phố mà nhiệt độ trung bình mùa đông từ -10 đến -20. Tuy nhiên, vì thuộc vùng khí hậu lạnh khô nên với nhiệt độ âm dưới 10 độ như vậy bạn vẫn có thể chịu được bình thường. Ngoài ra những thành phố nổi tiếng đông đúc cũng là một lựa chọn tốt cho các bạn vì tại đây thường sẽ có nhiệt độ ấm áp hơn khiến nhiều người sinh sống. Chính vì vậy, vào mùa đông bạn vẫn thấy cảnh tấp nập sinh hoạt thay vì vắng vẻ đồng không mông quạnh như ở các thành phố lạnh và ít người.

    trầm cảm tại xứ lạnh Canada
    Thành phố Winnipeg nơi mình ở lạnh có lức tới -50 độ. Nguồn ảnh: Canadian Living

    Thành phố Winnipeg, Manitoba mình đang sống là một trong những nơi lạnh nhất Canada với nhiệt độ trung bình mùa đông là -30 đến -50 độ. Chính vì vậy nơi đây tập trung ít người sinh sống và thực sự hiu quạnh vào mùa đông. Đã có rất nhiều người bạn của mình bị trầm cảm khi ở đây và lựa chọn chuyển đi thành phố khác cùng lãnh thổ hoặc quốc gia khác ấm áp hơn như Anh, Úc hay New Zealand để cải thiện tâm lí của bản thân.

    Với góc độ kinh nghiệm của bản thân khi đã từng học tập và sinh sống tại hai bang Ontario và Manitoba, mình muốn khuyên các bạn hãy chọn những thành phố ấm áp và đông đúc dân cư giúp chuyến đi du học của mình được hưởng thụ đầy đủ nhất những tinh hoa mà bạn đã bỏ tiền ra để được đặt chân đến mà không bị bất cứ ảnh hưởng xấu nào đến tâm lý của bản thân. Trầm cảm không phải căn bệnh tác động ngay đến bạn trong ngày một ngày hai mà nó sẽ là con dao sống âm ỷ trong tâm trí rồi không biết lúc nào sẽ cho bạn một nhát chí mạng. Đừng lo sợ mà bỏ đi cơ hội du học của bản thân. Cái quan trọng bạn cần làm là hãy tìm hiểu một quốc gia, thành phố phù hợp với mình để giảm khả năng trầm cảm đeo bám.

    Trên đây là cảm nhận cũng như lời khuyên của mình để các bạn có thêm thông tin trong lúc tìm kiếm quốc gia và thành phố cho chuyến du học tương lai của bản thân. Chúc tất cả các bạn sẽ có một chuyến hành trình đầy hạnh phúc và nụ cười trong tương lai!!!

    Nguyễn Mai Phương
    Nguyễn Mai Phương
    (Chưa có thông tin mô tả)