Table Of Contents [hide]

    Bạn có bao giờ thắc mắc rằng tại sao trẻ con thường học ngôn ngữ nhanh hơn người lớn không?

    Đối với nhiều người hiện nay mà nói, việc học ngôn ngữ trở thành một tất yếu khách quan. Và điều này lại càng đặc biệt quan trọng đối với những bạn trẻ có ý định đi du học.

    Hôm nay mình xin chia sẻ về phương pháp “HỌC NGÔN NGỮ NHƯ MỘT ĐỨA TRẺ” – một phương pháp theo như mình biết là vô cùng hiệu quả để có thể tiếp thu một ngôn ngữ như tiếng mẹ đẻ của mình. Có thể đây cũng là một trong những cách giúp các bạn trẻ có ý định đi du học chuẩn bị kĩ càng hơn trước khi sang sinh sống và làm việc tại nơi xứ khách.

    Dành nhiều thời gian cho việc học ngôn ngữ

    Việc dành nhiều thời gian tiếp xúc với ngôn ngữ là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả và chất lượng của việc tiếp thu ngôn ngữ đó. Trẻ em học được ngôn ngữ khi và chỉ khi chúng tiếp xúc đủ lâu với đối tượng này. Chúng ta cũng vậy, chỉ khi dành thời gian luyện tập thì chúng ta mới có thể sử dụng thành thạo công cụ giao tiếp này.

    Học qua các tình huống thực tế

    Có thể nói, học ngôn ngữ qua các tình huống thực tế là phương pháp hữu hiệu nhất để cải thiện kĩ năng sử dụng “vũ khí” này. Trẻ em học tập ngôn ngữ một cách tự nhiên như một bản năng bởi chúng được nuôi dưỡng trong một môi trường sử dụng liên tục và lâu dài phương tiện giao tiếp này. Vì thế, hãy tận dụng mọi cơ hội để được phát huy khả năng ngoại ngữ của mình trong tình huống thực tế ở môi trường tự nhiên nhất. Và hãy luôn tuân thủ quy tắc: “Nghe trước – Nói sau” nhé!

    Tự tin giao tiếp

    Giao tiếp luôn là một yếu tố trọng yếu trong việc học ngôn ngữ. Những đứa trẻ thường không ngại nói ra bất kì những gì chúng nghĩ, dù đó là những từ vô nghĩa hay chưa được tròn trịa. Bạn cũng có thể vô lo vô nghĩ như vậy. Tiếp thu một ngôn ngữ mới là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn của người học và chắc chắn chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí thất bại. Nhưng đừng ngại nói trong bất cứ hoàn cảnh nào bởi có sai thì mới có kinh nghiệm và tiến bộ.

    Tìm bạn đồng hành

    Khám phá một vùng đất mới sẽ thật vui nếu bên ta có những người bạn đồng hành. Học một điều mới chưa bao giờ là dễ, và học ngôn ngữ cũng vậy! Việc có thêm những người bạn đồng hành trên con đường chinh phục ngôn ngữ có thể sẽ giúp chúng ta có động lực tìm tòi và học hỏi hơn. Và biết đâu đó, có thêm một người bạn cùng học tiếng với bản thân cũng đồng nghĩa với việc bạn nhân đôi thời gian giao tiếp, tiếp xúc với ngôn ngữ đó thì sao? Các bạn có thể chia sẻ cho nhau những thông tin hữu ích, cũng như giúp đỡ nhau những lúc gặp khó khăn trong quá trình học.

    Vừa học vừa chơi

    Những đứa trẻ thường hứng thú với ngôn ngữ bởi chúng thích xem các bộ phim hoạt hình hay nghe nhạc. Chính vì vậy, ngoài việc tăng thêm vốn từ vựng và củng cố ngữ pháp của bản thân qua các bài tập, xem phim, đọc sách hay nghe nhạc được sản xuất bằng tiếng nước ngoài cũng là một phương pháp hay để học ngoại ngữ. Bạn không chỉ có thể tiếp xúc nhiều hơn với ngôn ngữ đó mà còn có thể thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật và mình yêu thích. Hơn nữa, phim ảnh, sách báo và các bài hát sẽ cung cấp cho bạn một nguồn tài nguyên phong phú giúp bạn tiếp cận được nhiều từ vựng mới và đa dạng.

    Học ngôn ngữ chính là một trong những bước đầu tiên để các bạn trẻ làm đầy túi hành trang du học của chính bản thân mình. Học càng nhiều ngôn ngữ, bạn sẽ càng có thêm nhiều cơ hội đặt chân đến những vùng đất mới, gặp gỡ được nhiều bạn mới mà không phải lo lắng về “rào cản ngôn ngữ”.

    Trên đây là những cách mà mình nghĩ là khá hiệu quả để có thể học ngoại ngữ tự nhiên và hiệu quả nhất. Theo mình tìm hiểu thì những phương pháp trên có thể áp dụng cho nhiều ngôn ngữ khác nhau nhưng hiệu quả chúng đem lại thì phải phụ thuộc vào người học. Vậy nên, bạn hãy chọn cho mình những phương pháp học ngôn ngữ phù hợp với bản thân nhất và lấp đầy túi hành trang du học đi nào!

    Nguyễn Mai Phương
    Nguyễn Mai Phương
    (Chưa có thông tin mô tả)