Table Of Contents [hide]

    Du học Châu Âu, tương tự du học Anh, Úc, Mỹ hay Canada, đều là mong ước của nhiều du học sinh tương lai. Nhưng khác với các nước trên, du học Châu Âu vẫn là khái niệm khá mơ hồ với nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam do lượng thông tin chưa phổ biến. Vậy nếu các bạn học sinh lựa chọn Châu Âu với chất lượng đào tạo tốt, kinh tế phát triển nhanh, cuộc sống học tập năng động như một sự mới mẻ trong con đường du học, nhưng với chi phí vừa phải, thì quốc gia nào có thể đạt “chỉ tiêu" ? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý giúp các bạn trẻ về một số “miền đất hứa” dành riêng cho du học sinh!

    1. Du học Phần Lan

    Phần Lan nổi tiếng là đất nước xinh đẹp và đáng sống nhất thế giới với khung cảnh yên bình, nên thơ. Nhưng bên cạnh đó, Phần Lan còn được nhiều bạn học sinh chọn là điểm đến du học lí tưởng với nhiều cơ hội việc làm. Ngành học có triển vọng tại nước này có thể kể đến như y tế. Sở hữu hệ thống dịch vụ y tế, sức khỏe đảm bảo nhưng lại thiếu hụt nhân lực, đây là ngành dành cho các bạn học sinh với cơ hội việc làm rộng mở. Nếu du học tại đây, du học sinh có thể được Chính phủ và trường đại học hỗ trợ tài chính, trao học bổng từ 30%-100% học phí bậc đại học. 

    Chi phí học tập lẫn sinh hoạt ở Phần Lan, theo so sánh trong khối Châu Âu, là không quá đắt đỏ. Học phí ở Phần Lan trung bình là 6000 euro một năm đối với học sinh quốc tế, 1900 euro một năm cho học sinh bản địa. Du học sinh hoàn toàn được phép vừa làm vừa học, đồng thời thuế đóng ít hơn so với quy định. Đối với những bạn học sinh, sinh viên không đến từ các nước EU thì các bạn được phép làm việc tối đa 10 giờ/tuần trong kỳ học và làm full time trong kì nghỉ. 

    2. Du học Đức

    Du học Đức những năm gần đây đã trở nên phổ biến hơn với các bạn học sinh Việt. Nhận thấy tiềm năng cộng đồng dân nhập cư đem lại cho kinh tế, xã hội ở Đức, Chính phủ nước này đã thay đổi chính sách du học khi quyết định miễn học phí cho du học sinh. Từ đó thu hút nhiều học sinh, sinh viên quốc tế đến sống, học tập và làm việc tại nước này. Hầu hết các trường đại học ở Đức đều không thu học phí. Ở một số bang, trường đại học sẽ chỉ thu 50 euro phí đóng hàng kỳ và thêm 50 euro phí cơ sở vật chất.

    Chi tiêu ở Đức, tùy khu vực sẽ có mức giá khác nhau. Trung bình sinh viên quốc tế trả 4800-5400 euro mỗi năm cho phí sinh hoạt. Nếu sinh viên sống ở các thành phố như Munich hay Berlin thì sẽ tiết kiệm hơn khu vực trung tâm. Du học sinh được phép làm thêm 90 ngày/năm với mức lương tốt, có thể giúp chi trả sinh hoạt phí. 

    3. Du học Hà Lan

    Hà Lan là đất nước du học lý tưởng với nhiều bạn trẻ khi có nhiều học được giảng dạy bằng Tiếng Anh, tạo điều kiện cho du học sinh không có tiếng Hà Lan căn bản. Học phí tại đây được chia theo khu vực trong và ngoài Châu Âu. Học phí rơi vào khoảng 6000-11000 euro/ năm nếu học sinh đến từ ngoài lãnh thổ Châu Âu. Nếu du học các ngành như luật, dược hay quản trị kinh doanh, học phí thường rơi vào tầm 16000-36000 euro/năm. Các trường đại học ở Hà Lan tùy vào thành tích của du học sinh, sẽ cấp học bổng hỗ trợ từ 25-70% học phí. 

    Xét về chi phí sinh hoạt, Hà Lan có mức sống trung bình so với các nước cùng khu vực. Giá thuê nhà thường dao động khoảng 300-1000 euro/ tháng bao gồm điện nước, tùy vào nhà bên trường đại học sắp xếp hay khu dân cư bên ngoài. Tốn khoảng 35 euro/tháng cho việc đi tàu hay xe đạp, giúp du học sinh tiết kiệm kha khá cho việc đi lại. Chi tiêu ăn uống tại Hà Lan rơi vào tầm 60-80 euro mỗi tháng nếu du học sinh tự đi chợ hay nấu ăn chung.

    Du học là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, không có tài chính cho phép khiến con đường du học của nhiều bạn bị gián đoạn. Nhưng chỉ cần thay đổi lộ trình, tìm một đất nước phù hợp với tài chính của bản thân, thì du học hoàn toàn là có thể với bất kỳ học sinh nào. Liên hệ WikiAbroad hoặc Student Life Care để được tư vấn kỹ hơn nhé!

    Trang Vũ
    Trang Vũ
    (Chưa có thông tin mô tả)