Table Of Contents [hide]

    1.Bạn đã từng có cảm giác hối hận khi đi du học

    Du học bây giờ không còn là điều quá xa lạ với nhiều học sinh nước ngoài và cả Việt Nam. Nhưng không phải ai cũng sẽ hiểu được mục đích thật sự mà du học mang lại cho chúng ta là gì ngoài kiến thức và bằng cấp quốc tế. Đúng vậy, du học là thử thách, nó sẽ rèn rũa bản thân bạn và nếu bạn vượt qua những thử thách ấy, tin tôi đi bạn sẽ không bao giờ phải nói 2 chữ ‘ hối hận’ với gia đình, bạn bè đâu. 

    Nhưng thử thách thì không phải ai cũng vượt qua bởi nó đánh vào tâm lí và mục đích cá nhân của mỗi du học sinh. Chính vì điều này, một số du học sinh bị lung lay tâm lí, chán nản, bỏ việc học giữa chừng và quay trở về Việt Nam sau khoảng 1 năm.

    2. Dưới đây là 5 điều bạn cần chuẩn bị tâm lí trước khi đi du học:

    2.1 Sự độc lập

    Đây là một trong những tâm lí mà bạn cần có cho hành trình du học của bạn. Bởi vì khi bạn quyết định rời xa đất nước vốn dĩ gắn bó với bạn mười mấy hai mươi năm và xa cả vòng tay bao bọc của bố mẹ, tâm lí độc lập sẽ là chìa khóa đầu tiên giúp bạn có một chuyến đi du học xuôn xẻ nhất. 

    Du học là tự lập nên hãy chuẩn bị trước khi đi nhé, bạn sẽ tự chăm lo cho cuộc sống của bạn bởi vì bạn sẽ không có ai thân thuộc để giúp bạn, ngay cả bạn có người thân họ hàng, họ cũng sẽ chẳng thể giúp bạn giải được nhiều: họ có thay bạn học được không, hay họ có giúp bạn xin việc được không hay đơn giản họ cũng không thể giúp bạn nấu cơm.. vì ai cũng bận cuộc sống cá nhân và bạn cũng vậy thôi. 

    Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị  sự tự lập cho việc du học, vì vậy khi bạn sang nước ngoài, bạn sẽ không còn bỡ ngỡ và có thể tự mình giải quyết được chuyện cá nhân khi bạn có khó khăn công việc, học tập hay nỗi nhớ nhà và từ đây bạn sẽ trưởng thành hơn rất nhiều.

     

     

    2.2 Thái độ tích cực

    Thái độ lạc quan và suy nghĩ tích cực là 2 trong những yếu tố quan trọng trong cuộc sống, đặc biệt khi bạn đi sang một nền giáo dục khác, một nền văn hóa và môi trường khác. Một số du học sinh bị sốc và cảm thấy khó trong việc hòa nhập văn hóa và lối sống cũng như tư tưởng phương tây. Và khi càng có những sự khác biệt này, bạn lại cần phải mở rộng cách nhìn nhận, suy nghĩ và đánh giá về mọi thứ bằng một con mắt tích cực, lạc quan hơn. 

    Du học là học cách tự lập, trưởng thành và đứng dạy bằng chính đôi chân của bạn. Du học chính là lúc khi bạn cần 1 người tâm sự về học tập, cuộc sống hoặc đơn giản nỗi nhớ nhà nhưng thật sự không có ai cả, đây là lúc bạn cần sự tích cực bên trong con người bạn để tự khuyên nhủ bản thân rằng ‘Mọi thứ đều chỉ là thử thách tạm thời, cố gắng lên mọi thứ sẽ ổn thôi!’

     

    2.3 Thái độ nghiêm túc

    Trạng thái chán nản và tâm lí bị lung lay bởi những ý kiến bên ngoài và dẫn đến bỏ học giữa chừng xảy ra bằng nhiều lí do có thể do thay đổi hướng đi sự nghiệp nhưng cũng không thể loại trừ lí do sự nghiêm túc ban đầu cho việc đi du học không thực sự hiện hữu. 

    Khi bạn quyết định đi du học cho một tương lai sự nghiệp của bạn, hãy chắc chắn rằng bạn đang thực sự nghiêm túc với với chính quyết định của bạn. Có như thế khi sang đến nước ngoài, dù có thế nào bạn cũng sẽ không bỏ cuộc giữa chừng vì ngay từ đầu bạn đã xác định nghiêm túc với nó. Còn nếu bạn chỉ sang du học với một số lí do nhỏ như bố mẹ tạo điều kiện cho sang hoặc du học để có thêm nhiều màu sắc cho thanh xuân, thì khi có khó khăn hoặc cuộc sống không diễn ra màu hồng như bạn nghĩ, bạn chắc chắn sẽ dễ chán nản và quay trở về Việt Nam, trở về với cuộc sống thân thuộc trong vòng tay gia đình. Vì vậy hãy luôn chắc chăn rằng khi bạn quyết định thực hiên điều gì, hãy nghiêm túc với nó.

     

    2.4 Ý chí cầu tiến

    Việc đi du học sẽ mang lại cho bạn rất nhiều trải nghiệm mới và môi trường nói tiếng anh hoàn hảo. Ví dụ như học từ bạn bè hoặc khi đi làm bạn sẽ có cơ hội giao tiếp khách hàng. Sẽ có rất nhiều cơ hội nhưng quan trong rằng bạn luôn có ý chí cầu tiến. 

    Hoặc cũng sẽ nhiều trường hợp không mong muốn xảy ra ví dụ như bạn không làm tốt công việc , bài luận. Ý chí cầu tiến sẽ giúp bạn vực dạy sau thất bại và bạn rút ra bài học cho lần sau.

    Nói tóm lại, ý chí cầu tiến, ham học hỏi là một trong 5 tâm lí quan trọng bạn nên có khi đi du học nếu bạn thực sự muốn hòa nhập nhanh và bạn muốn xây dựng thành công nhất định trong việc học tập cũng như cuộc sống hằng ngày tại nước ngoài. 

     

    2.5 Hướng ngoại

    Nếu bạn là người hướng nội thì bạn nên hướng ngoại hơn 1 chút, bởi vì du học là thực sự thú vị khi bạn biết cách trải nghiệm nó theo cách riêng của bạn. Nếu như du học mà bạn chỉ ngồi trong phòng  rồi đến trường rồi lại quay về nhà thì đúng thật sự là lãng phí cơ hội. Những bạn du học sinh hoạt động theo phong cách sống này là những bạn tự gây sự chán nản cho bản thân và dẫn đến bỏ việc học giữa chừng.

    Vì vậy, đứng dạy và đi tìm kiếm những cơ hội xung quanh bạn ví dụ như kết bạn nhiều hơn, đi khám phá khu phố ẩm thực và đặc biệt là công việc. Có thể ban đầu công việc của bạn không quá cao sang nhưng hãy bắt đầu bắt những con cá nhỏ trước rồi hãy bắt cá to. Bởi đôi khi đi làm bạn vừa cảm thấy vui vẻ vừa mở rộng mối quan hệ với đồng nghiệp và khách hàng, hơn nữa bạn sẽ hiểu được ý nghĩa và cách trân trọng đồng tiền. 

    3. Lời kết

    Trên đây là 5 tâm lí bạn nên chuẩn bị khi chuẩn bị hành trang du học. Có vẻ là khó nhưng hãy cứ sẵn sàng hết mình cho tương lai tương sáng nhé. Đừng quên ghi vào cẩm nang du học của bạn và chia sẻ đến bạn bè xung quanh. Chúc các bạn có một hành trình du học hoàn hảo!

     

     

     

     

    Vương Thị Hoài Trang
    Vương Thị Hoài Trang
    (Chưa có thông tin mô tả)