Table Of Contents [hide]

    Xin chào đọc giả của Wikiabroad! Mình là Lam, 22 tuổi, hiện là du học sinh ngành Business Information Systems  tại thành phố Adelaide, bang Tây Úc. Trước khi chuyển đến Adelaide để học tiếp bằng thạc sĩ (Master), mình đã có 3 năm sinh sống và hoàn thành bằng cử nhân (Bachelor) tại Melbourne, bang Victoria. Tính đến nay, mình đã chuyển đến Adelaide được hơn 3 tháng rồi. Tất nhiên có nhiều điểm khác biệt giữa hai thành phố kể trên, và mỗi điều đều mang lại cho mình những vốn sống hữu ích. Vì vậy, từ trải nghiệm của một du học sinh chuyển bang, mình xin chia sẻ với các bạn những cảm nhận của mình về một vài khía cạnh trong cuộc sống sau một thời gian chuyển đến Adelaide từ Melbourne nhé.

    1.Thời tiết

    Nhìn chung khí hậu ở Adelaide cũng khá giống Melbourne. Tuy nhiên, về độ thất thường thì có lẽ không “sánh bằng” Melbourne. Vì vậy, khi kiểm tra thời tiết trước khi ra ngoài thì bạn có thể yên tâm phần nào vì đa phần sẽ đúng như bự báo. Thêm vào đó, mùa đông ở Adelaide không lạnh gắt như Melbourne nên cũng là một điểm cộng cho thời tiết của thành phố Nam Úc này. 

     Độ thất thường của thời tiết Adelaide có lẽ không “sánh bằng” Melbourne

    2. Nhịp sống

    Là vùng regional nên có lẽ Adelaide luôn được cho là không náo nhiệt, sôi động như Melbourne. Sau hơn ba tháng sống ở đây, mình cảm thấy Adelaide không đến nỗi trầm lặng như mình tưởng tượng. Adelaide cũng nhộn nhịp không kém Melbourne. Ở trung tâm thành phố cũng khá đông đúc và bận rộn. 

    Tuy nhiên, sự nhộn nhịp ở Adelaide khác Melbourne ở chỗ nó không liên tục mà tuỳ ngày. Những ngày trong tuần mọi người bận rộn với việc đi học đi làm nên sau khoảng 8pm thì thành phố trông vắng vẻ hơn một tí. Đến cuối tuần hoặc những tuần lễ có các sự kiện diễn ra thì Adelaide trở nên náo nhiệt hơn. Riêng mình thì lại rất thích đặc điểm này của Adelaide. Nó giúp mình hoà hợp được với đời sống huyên náo đúng với tuổi trẻ, nhưng đồng thời không cảm thấy bị choáng ngợp với nhịp sống vội vã như lúc còn ở Melbourne. 

    Adelaide mang đến sự cân bằng cho một người ambivert như mình

    3. Tình hình Covid-19

    Nói về tình hình dịch bệnh covid-19, Adelaide dường như hoàn toàn xứng đáng là thành phố đáng sống nhất tại Úc ngay thời điểm hiện tại. Tình hình dịch bệnh tại Adelaide được kiểm soát chặt chẽ ngay từ thời điểm đầu nên thành phố không bị ảnh hưởng quá nhiều từ covid. Người dân đa phần nghiêm túc tuân thủ các quy định phòng dịch theo yêu cầu. Vì vậy, Adelaide may mắn có số ca nhiễm ít, người dân thành phố không cần phải đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi và đa số các trung tâm giáo dục, trường học đều có thể giảng dạy trực tiếp face to face. 

    Nói về tình hình dịch bệnh covid-19, Adelaide dường như hoàn toàn xứng đáng là thành phố đáng sống nhất tại Úc ngay thời điểm hiện tại

    4. Phương tiện công cộng

    Nhìn chung, thời gian di chuyển vòng quanh Adelaide bằng phương tiện công cộng ít hơn so với Melbourne vì thành phố khá nhỏ. Cụ thể hơn, mình xin chia sẻ những điểm khác biệt mình nhận thấy được về tram và bus ở nơi đây so với Melbourne. 

    Tram- tàu điện

    Tram ở Adelaide có độ dài bằng khoảng 1/3 so với tram ở Melbourne. Đường tram cũng ít hơn Melbourne chỉ với hai tuyến đường chính trải dài thành phố. Đặc biệt, một điểm mình rất thích ở tram tại Adelaide là một số tram có trang bị máy nạp tiền cho thẻ Metro (thẻ phương tiện công cộng tại Adelaide, tương tự như thẻ Myki ở Melbourne). Mình đã không cần phải lo lắng nạp tiền thẻ trước ngày hết hạn (mình mua thẻ tháng) hay chờ mòn mỏi cho tiền được kích hoạt vào thẻ mỗi khi nạp online như khi ở Melbourne nữa. Quả thực rất tiện. 

    Hơn nữa, ở Adelaide, do thành phố không quá rộng, tram có khá thường xuyên. Cứ cách 10 phút sẽ có một chuyến tram. Vì vậy, mình dễ dàng sắp xếp và tiết kiệm thời gian của mình hơn. Tuy nhiên, bù lại cho những lợi ích trên, tram ở Adelaide không chạy xuyên suốt như Melbourne mà chỉ hoạt động trong vòng từ 7am đến 12am. Sau 12am sẽ không có chuyến tram nào cả cho đến tận 7am, vì thế nếu dự định đi qua đêm, bạn cần tính trước cách khác để di chuyển nếu tram là phương tiện chính mà bạn thường dùng. 

    Bus - xe buýt

    Nói về bus- xe buýt, đa số bạn bè của mình đều nói rằng bus ở Adelaide khá lộn xộn trong giờ giấc. Đặc biệt, bus thường đến sớm hơn quy định nhưng không chờ mà chạy luôn. Vì vậy, người sử dụng bus tốt nhất nên đến sớm hơn giờ gợi ý trên app khoảng 5 phút để chắc ăn không bị lỡ chuyến. Thêm nữa, bus ở Adelaide không cung cấp dịch vụ nạp thẻ ngay tại bus với tài xế như Melbourne lúc trước, vì thế bạn nào đi bus thì nên chắc chắn bạn đem theo thẻ và thẻ được nạp tiền đầy đủ.

     

    5. Dịch vụ/ Tiện nghi

    Quán xá đóng khá sớm 

    Đa số các nhà hàng, quán xá ở Adelaide đóng khá sớm so với Melbourne, trung bình khoảng 8pm. Một số nơi trễ lắm cũng rơi vào tầm khoảng 9pm, 10pm là sẽ đóng. Điều này cũng góp phần lý giải cho sự kém náo nhiệt của Adelaide so với Melbourne. Các chuỗi siêu thị lớn như Woolworths hay Coles ở Adelaide cũng không mở trễ mỗi ngày như ở Melbourne. Đặc biệt vào cuối tuần, siêu thị thậm chí còn đóng của sớm hơn bình thường, vào khoảng 5pm. Vì thế, mình luôn phải tranh thủ đi chợ sớm vào thứ bảy, chủ nhật trước khi tất cả đều đóng vào đầu giờ chiều. Mình thấy điều này cũng khá bất tiện, tuy nhiên, nhập gia tuỳ tục, mình cũng dần học cách quen với việc nhiều chỗ đóng khá sớm ở Adelaide. 

    Các thương hiệu không phải lúc nào cũng ‘available’

    Một điều khác mình cũng muốn chia sẻ đó là không phải nhãn hiệu sản phẩm nào có mặt ở Melbourne đều có ở Adelaide và ngược lại. Ví dụ như từ kinh nghiệm bản thân mình quan sát được thì Adelaide không có Starbucks, Uni Qlo và Donut King như Melbourne. Trong khi Melbourne thì có thể chưa phải là lựa chọn của các nhãn hàng như Soonta, The Logical Indian hay Kirala Shushi Train. Giá cả đi lại của phương tiện công cộng cũng có đôi chút khác biệt so với Melbourne, nhìn chung là rẻ hơn. 

    6. Nhà ở

    Trong quá trình tìm phòng để chuyển đến Adelaide, điều khác biệt lớn nhất mình nhận thấy đó là chi phí chỗ ở tại Adelaide đa số được tính theo tuần (trả mỗi hai tuần, tương đường với 14 ngày ở) thay vì tính tháng 30 ngày như ở Melbourne. Không bàn vấn đề giá cả ở đây vì tuỳ theo khu vực. Tuy nhiên, nếu nói về cách tính tiền nhà như kể trên thì cứ mỗi tháng người thuê nhà “bị lỗ” mất 2 ngày. 

    7. Việc làm thêm

    Adelaide có diện tích khá nhỏ nên việc làm thêm chắc chắn không thể có nhiều như Melbourne. Đa số các công việc xoay quanh dịch vụ khách hàng, kitchen hand, pha chế  và nails, hiếm khi có các công việc làm farm hay hái nấm đa dạng như ở Melbourne. Tìm việc có thể nói không quá dễ nhưng cũng không đến nổi khó. Chỉ cần bạn chăm chỉ apply và chịu khó sắp xếp thời gian đi thử việc thì cũng đã có một part-time job khá ổn để trang trải chi phí sinh hoạt rồi. 

    Bạn nào có nhu cầu tìm việc làm thêm thì hãy thử ghé qua facebook group “Việc làm tại Úc” nhé. Tại đây bạn có thể vừa đăng bài giới thiệu bản thân để xin việc hoặc truy cập được các bài đăng từ nhà tuyển dụng để tìm được công việc phù hợp với mình. Các công việc ở Melbourne (bang VIC) và Adelaide (bang South Australia) sẽ được tổng hợp hằng tuần để giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm. 

     

    Trên đây là tất cả những khía cạnh trong cuộc sống du học mà mình cảm thấy có sự khác biệt khi sống ở Melbourne và Adelaide. Các điều trên có thể nói cũng góp phần giúp các bạn hình dung được thành phố nào mà bạn muốn khám phá hơn khi đi du học. Mình khá hài lòng với cuộc sống tại Melbourne. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng ở Adelaide, nơi đây cũng không hề làm mình thất vọng, mà thậm chí còn vượt xa mong đợi của mình về mọi mặt. Mình hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm được những thông tin thú vị về hai thành phố của xứ sở chuột túi. Chúc bạn thành công trên con đường du học tại Úc nhé!

     

    Có thể bạn cũng quan tâm:

    5 hoạt động giúp nâng cao chất lượng đời sống cho du học sinh

    Top 7 tips giúp du học sinh hoà nhập với cuộc sống đại học tại Úc

    Top 5 tips tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho du học sinh 

    Cách viết CV cho sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp 

    Top 8 loại thẻ hữu ích cho du học sinh khi du học tại Úc 

    7 điều làm mình bất ngờ khi du học Úc 

    Cách set up LinkedIn profile chuẩn cho sinh viên

     

     

    Ho Thanh lam
    Ho Thanh lam
    (Chưa có thông tin mô tả)