Table Of Contents [hide]

    Vào ngày 10 tháng 6 năm 2021, quan chức phụ trách ngân khố của bang New South Wales, Dominic Perrottet đã công bố một bản thông cáo báo chí về kế hoạch thí điểm của tiểu bang nhằm đón các sinh viên quốc tế trở lại NSW. Theo một kế hoạch bao gồm khoảng thời gian cách ly này, sinh viên quốc tế sẽ có thể trở lại tiểu bang New South Wales để học tập bắt đầu từ đầu tháng 7 năm 2021.

    Kế hoạch thí điểm này đã được Bộ Y tế NSW, Cảnh sát NSW và tất cả các trường Đại học cảu tiểu bang tán thành và phê duyệt. Hiện tại, kế hoạch đã được đệ trình lên chính phủ liên bang để xem xét. Thông tin phản hồi cho biết kế hoạch đã nhận được "sự ủng hộ mạnh mẽ" và sẽ được ký kết trong những ngày sắp tới.

     

    Chi tiết kế hoạch thí điểm đưa sinh viên quốc tế trở lại của chính phủ tiểu bang NSW

    Trong giai đoạn đầu tiên, NSW sẽ đón 250 sinh viên quốc tế quay trở lại mỗi 2 tuần. Đến cuối năm 2021, số lượng này sẽ tăng lên 500 người. Những sinh viên quốc tế đầu tiên sẽ đến NSW trên các chuyến bay được tài trợ trong khoảng từ 6-8 tuần tới trước khi bắt đầu vào kỳ học mới, sau đó sẽ chuyển sang các chuyến bay thương mại.

    Tất cả các sinh viên quốc tế trở lại NSW đều bắt buộc phải cách ly tuân theo các tiêu chuẩn cách ly do Cảnh sát NSW giám sát. Theo kế hoạch, Bộ Y tế NSW sẽ phân loại các sinh viên quốc tế và hướng dẫn các sinh viên đến nơi cách ly tại các địa điểm lưu trú cho học sinh được chấp thuận. Kế hoạch cách ly này sẽ xảy ra bất kể tình trạng tiêm chủng COVID-19 của các sinh viên quốc tế.

    Đặc biệt, các trường Đại học sẽ ưu tiên sinh viên của các ngành đang thiếu hụt nhân lực bao gồm y học, khoa học, kỹ thuật, giảng dạy, điều dưỡng và hộ sinh, cũng như những sinh viên quốc tế cần thực tập tốt nghiệp hoặc đang thực hiện chương trình nghiên cứu cấp độ cao hơn.

    Toàn bộ chương trình thí điểm bao gồm các chi phí đi lại, ăn ở và an ninh, sẽ do các trường Đại học tài trợ hoặc/và sinh viên tự chi trả, tùy thuộc vào chính sách hỗ trợ riêng của từng trường. Các địa điểm khởi hành được liệt kê đầu tiên bao gồm Thái Lan, Nepal, Hàn Quốc và Trung Quốc.

    Thông cáo báo chí về kế hoạch thí điểm (1)
    Thông cáo báo chí về kế hoạch thí điểm (2)

     

    Một số thông tin thêm về kế hoạch thí điểm mới

    Bên cạnh kế hoạch này, việc tiếp tục đưa 3.000 người Úc trở về và cách ly ở hệ thống cách ly khách sạn mỗi tuần sẽ vẫn được tiến hành đồng thời. Việc phân tách giai đoạn và tăng dần số lượng sinh viên nhằm mục đích đảm bảo việc cách ly được thực hiện một cách hợp lý, tránh gây trở ngại cho việc sắp xếp chỗ cách ly hiện tại của khách sạn.

    Nói về lý do cho việc thúc đẩy kế hoạch này, ông Perrottet cho biết thị trường giáo dục của NSW có trị giá 14,6 tỷ đô la vào năm 2019 và hỗ trợ trực tiếp hơn 95.000 công việc cho địa phương. Việc thiếu hụt sinh viên quốc tế đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của tiểu bang. Cụ thể, chi phí cho nền kinh tế NSW kể từ khi đại dịch bắt đầu có liên quan đến sinh viên quốc tế là khoảng 5 tỷ đô la và nếu chính quyền tiểu bang không làm bất cứ điều gì, chi phí này sẽ tăng tới lên 11 tỷ đô la vào cuối năm 2021.

    Trung bình, có hơn 250.000 sinh viên quốc tế học tập tại NSW mỗi năm và ở thời điểm hiện tại có khoảng 50.000 sinh viên nước ngoài đang cố gắng vào NSW. Ông Perrottet nói: “Nếu chúng ta không hành động nhanh, sinh viên sẽ chuyển sang các điểm đến khác ở nước ngoài và thị trường này có thể mất nhiều thập kỷ để phục hồi.” Nếu NSW vẫn tiếp tục đóng cửa, sinh viên quốc tế sẽ có thể chọn các điểm đến khác như Mỹ, Anh hoặc Canada, các quốc gia hiện đang ráo riết săn đón sinh viên nước ngoài.

     

    Tình hình tiêm chủng vắc xin hiện tại của Úc và tiểu bang NSW

    Hiện tại, trên toàn quốc, tiêm chủng hàng ngày tăng mạnh lên đến khoảng 115.000 liều vắc xin tại các phòng khám, bệnh viện và trung tâm tiêm chủng do chính phủ điều hành, dựa trên mức chuyển động trung bình trong bảy ngày. Cho đến ngày 7 tháng 6, 5.774.000 liều vắc xin COVID-19 đã được phân phối trên khắp nước Úc. Với tốc độ hiện tại khoảng 846.000 liều mỗi tuần, nước Úc hy vọng sẽ đạt được 40 triệu liều vắc xin cần thiết để tiêm chủng một cách đầy đủ cho dân số trưởng thành của Úc vào cuối tháng 3 năm 2022.

    Ở tiểu bang NSW, số lượng tiêm chủng hàng ngày đã tăng gấp ba lần kể từ khi tiểu bang này mở trung tâm tiêm chủng hàng loạt đầu tiên vào ngày 10 tháng 5, từ khoảng 3.500 lên 11.500 vào ngày 6 tháng 6, dựa trên mức chuyển động trung bình trong bảy ngày. Kể từ ngày 22 tháng 2 năm 2021, hơn 1.672.000 liều vắc xin đã được tiêm chủng ở tiểu bang NSW.

    Kế hoạch tiêm chủng vắc xin COVID-19 ở Úc chia ra làm 3 giai đoạn.

    Ở giai đoạn 1, chính phủ đã tiêm chủng cho các nhóm sau:

    • Tất cả người lớn từ 50 tuổi trở lên
    • Công nhân kiểm dịch và làm việc ở biên giới
    • Nhân viên y tế
    • Cư dân và nhân viên chăm sóc người cao tuổi và người khuyết tật
    • Những người từ 16 tuổi trở lên có tình trạng bệnh lý tiềm ẩn hoặc khuyết tật nghiêm trọng
    • Người lao động ở các ngành quan trọng và có nguy cơ nhiễm bệnh cao từ 16 tuổi trở lên bao gồm quốc phòng, cảnh sát, cứu hỏa, dịch vụ khẩn cấp và chế biến thực phẩm

    Hiện tại, Úc đang tiến tới giai đoạn 2, tiêm chủng cho các nhóm mới bao gồm:

    • Tất cả người lớn từ 40-49 tuổi
    • Tất cả những người Thổ dân và Cư dân trên eo biển Torres tuổi từ 16 đến 49
    • Người tham gia NDIS từ 16 tuổi trở lên và người chăm sóc người tham gia NDIS ở mọi lứa tuổi
    • Những người có thị thực tạm thời dưới 50 tuổi hiện đang ở Úc và đã được chấp thuận để trở lại Úc thông qua quy trình miễn di chuyển

    Các nhóm còn lại sẽ được tiêm chủng ở giai đoạn cuối bao gồm:

    • Tất cả người lớn từ 16 đến 39 tuổi
    • Trẻ em dưới 16 tuổi (đang chờ TGA phê duyệt để sử dụng vắc xin COVID-19 cho trẻ em dưới 16 tuổi
    Các nhóm tiêm chủng theo giai đoạn

    Thông tin chi tiết hơn về tình hình tiêm chủng hiện tại ở Úc có thể được tìm thấy ở đây.

     

    Nếu bạn có mong muốn tìm hiểu thêm về những câu chuyện du học, hãy xem thêm các bài viết bên dưới nhé:

    Học bổng du học Úc 2021

    TOP 4 LÝ DO NÊN CHỌN TRƯỜNG ĐẠI HỌC WOLLONGONG

    5 TIPS HỌC TẬP HIỆU QUẢ DU HỌC SINH MỚI SANG CẦN BIẾT

    Đào Khôi Nguyên
    Đào Khôi Nguyên
    (Chưa có thông tin mô tả)