Table Of Contents [hide]

    Marketing ở Úc là một ngành không mới như chưa bao giờ ngừng đổi mới. 

    Vì tính chất của ngành marketing liên quan đến những kĩ năng như chiến lược, sáng tạo, thấu hiểu và hiểu rộng nên bạn có thể đã không ít lần nghe những câu chuyện làm trái ngành từ nhiều người hành nghề marketing.

    Nếu bạn đang có ý định lựa chọn Úc làm quốc gia để đi du học, và ngành Marketing đầy bí ẩn một cách hấp dẫn là ngành bạn chọn, thì sau đây, là, tổng quan ngành Marketing ở Úc dành cho du học sinh. 

    Thông thạo nhuần nhuyễn tiếng Anh là điều không thể thiếu với nghề marketing ở Úc

    Nếu mục đích của bạn chỉ đơn thuần là đi du học và khẳng định chắc nịch với bản thân điều đó thì bạn có thể bỏ qua mục này. 

    Vì bản chất của Marketing như đã được đề cập ở trên là sự thấu hiểu. 

    Thấu hiểu ngôn ngữ, ý nghĩa của ngôn ngữ, văn hoá, luật lệ, xã hội, sự thật ngầm hiểu, và tất tần tật mọi thứ. 

    Nhưng cốt lõi là ngôn ngữ vì Marketing là ngành giao tiếp. Bạn sẽ phải giao tiếp hằng ngày với khách hàng, giao tiếp hằng giờ với nội bộ công ty, đấu tranh để giữ ý tưởng của mình hoặc giải thích tưởng tượng của mình cho cả nhóm và khách hàng. 

    Mỗi dự án marketing thường sẽ tốn kém rất nhiều, và mình đang nói đến những số tiền có sức nặng để làm choáng bạn như cách Đen Vâu đã từng choáng. 

    Thế nên các nhà tuyển dụng sẽ coi kĩ năng sử dụng tiếng Anh nhuần nhuyễn là một điều kiện cần chứ không phải là một điều kiện đủ để bạn tận dụng làm lợi thế so với các du học sinh khác.

    Mức lương trung bình của ngành marketing ở Úc 

    marketing ở Úc

    Mức lương trung bình cho người mới bước chân vào làm nghề marketing ở Úc là $49,814 AUD một năm. 

    Mức lương marketing cho một người có kinh nghiệm hơn khoảng từ 1-2 năm sẽ lên $56,000-63,000 AUD 

    Và nếu bạn có từ 5-10 năm kinh nghiệm lăn lộn trong nghề thì mức lương của bạn sẽ từ $98,000 trở lên. Và con số phía trên là không giới hạn tuỳ thuộc vào khả năng của mỗi người.

    Theo thống kê mới nhất của sở thuế Úc, mức lương trung bình của người Úc ở mọi ngành nghề hiện tại là khoảng hơn $60,000 một năm. 

    Do đó có thể thấy được rằng mức lương của ngành marketing ở Úc nằm trên mức trung bình so với tổng quan các ngành nghề. Nhưng đồng thời, marketing ở Úc thật sự là một ngành có tính cạnh tranh rất cao. 

    Không như những ngành đòi hỏi kiến thức chuyên ngành cao như IT, tài chính, kế toán,… 

    Nghề marketing chào đón bất kì ai có khả năng và có sự nhiệt huyết với nghề. Vì thế bạn không chỉ tranh giành với những bạn cùng lứa học marketing mà còn phải tranh giành với những người tay ngang trái nghề nữa. 

    Môi trường làm việc

    marketing ở Úc

    Đặc quyền của những ngành như Marketing là có thể làm với bất kì ai ở bất kì đâu từ ngay giường ngủ.

    Đặc biệt với 2 năm đại dịch điên cuồng vừa qua, đã khiến cho nhiều doanh nghiệp nhận ra Work From Home – WFH không khó đến thế. Thậm chí nó còn tiết kiệm được rất nhiều chi phí mà hiệu quả vẫn giữ nguyên nếu không nói là cao hơn. 

    Do đó, cụm từ khoá “remote marketing roles” đã tăng 177% trong thời gian vừa qua.

    Và nếu tình cờ bạn có xem những video quảng cáo của Apple trong thời gian qua thì bạn có thể thấy rằng những thiết bị điện tử ngày nay có thể giúp chúng ta phối hợp với nhau từ xa tốt như thế nào. 

    Marketing ở Úc cũng thế. Mình và cả phòng ban marketing đều làm việc tại nhà, hiệu quả và doanh số vẫn tăng đều đặn, có những người đã quyết định đi thuê hẳn một căn hộ studio chỉ để làm văn phòng riêng của mình vì nghĩ rằng WFH chính là tương lai của nghề marketing ở Úc kể cả khi đại dịch đã chấm dứt.

    Với tất cả những gì vừa nói ở trên, bạn phải hiểu rằng nếu muốn chen chân vào ngành marketing trong tương lai, bạn phải rèn luyện bản thân thành một con người kỉ luật, tự lãnh đạo bản thân tốt, luyện tập các kĩ năng làm việc online với các công cụ hiện đại là thiết yếu.

    Nghề marketing ở Úc yêu cầu bằng cấp gì? 

    marketing ở Úc

    Có một câu mà mình thường hay nghe các nhà tuyển dụng nói là họ tuyển việc chỉ nhìn người chứ không nhìn nghề. 

    Họ nói rằng, nghề có thể đào tạo được, và có thể đào tạo rất nhanh, nhưng cái tư duy, hiểu biết và lẽ sống của một con người thì khó mà đào tạo được, dù có được thì cũng chẳng phải ngày một ngày hai.

    Điều này quả thực rất đúng trong ngành marketing và cả việc work from home.

    Quay lại câu “châm ngôn làm nghề’ mình đề cập ở đầu bài, người làm nghề marketing giỏi cần có các tố chất là chiến lược, sáng tạo, thấu hiểu và hiểu rộng. 

    • Bạn giỏi về chiến lược bạn làm trong nhóm chiến lược, kế hoạch
    • Bạn không giỏi chiến lược nhưng sáng tạo với ngòi bút dù là vẽ vời hay viết lách thì bạn sẽ nằm trong tổ copywriter, designer, videographer, photographer, vâng vâng
    • Nếu thấu hiểu là kĩ năng mà bạn sinh ra có được hoặc luyện tập qua việc làm dâu trăm họ khi còn ở nhà thì vị trí Account là dành cho bạn

    Dù ở bất kì vị trí nào, bạn đều phải làm việc với con người, rất nhiều con người với nhiều trình độ học thức khác nhau, địa vị khác nhau, tất tần tật mọi thứ khác nhau. 

    Vậy nên hiểu rộng là yếu tố bạn cần phải luyện tập để mở rộng tư duy của bản thân, hiểu tâm lý con người, hiểu vấn đề xã hội, hiểu về các ngành nghề khác, hiểu về mọi thứ. 

    Làm marketing ở Việt Nam thì những vấn đề về văn hoá và ngôn ngữ sẽ dễ dàng hơn, nhưng nếu bạn thật sự muốn trải nghiệm môi trường làm marketing ở Úc thì bạn nên bắt đầu tìm hiểu mọi thứ mình có thể về mọi ngóc ngách trong văn hoá Úc nhé! 

    Chiến lược, sáng tạo, thấu hiểu và hiểu rộng

    marketing ở Úc

    Để thành công với nghề marketing ở Úc, bạn không nhất thiết phải có học vị cao, nhưng 4 yếu tố trên là những gì bạn cần phải rèn luyện ngay từ bây giờ.

    Điều đó không có nghĩa là bằng cấp không quan trọng, nhà tuyển dụng cũng là con người, và con người thì thiên vị. 

    Với những bạn có khả năng về tài chính cũng như thời gian, thì học đại học ngành marketing ở Úc vẫn luôn là con đường bằng phẳng nhất. 

    Nó sẽ cho bạn có 3 năm trải nghiệm, xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc và 1 năm thực tập sẽ giúp hồ sơ xin việc của bạn đi xa hơn rất nhiều. Nếu bạn tò mò về thực tập ở Úc thì nhấn vào bài viết này nhé

    Hoặc nếu bạn như mình, không có khả năng tài chính cao mà thời gian lại còn hạn hẹp, thì khoá đào tạo 1-2 năm tại hệ thống trường cao đẳng TAFE ở Úc. Đọc bài viết này để biết TAFE là gì nhé

    Mời bạn đọc thêm các bài viết tương tự về định hướng nghề marketing ở Úc

    Top 7 Mạng Xã Hội Phổ Biến Nhất ở Úc 2021

    Kinh nghiệm thực tập ở Úc - 7 điều cần biết để xin thực tập khi du học Úc

     

    Hồ Hải Thành
    Hồ Hải Thành
    (Chưa có thông tin mô tả)