Table Of Contents [hide]

    Bên cạnh nhu cầu du học, nhu cầu định cư ở nước ngoài cũng là đề tài nóng hổi ở Việt Nam. Hệ thống giáo dục chất lượng, môi trường sống trong lành, y tế tân tiến chỉ là những điểm nổi bật, thu hút người nước ngoài tới Canada sinh sống, học tập và làm việc. Nếu cân nhắc đến sống lâu dài ở Canada, hình thức visa nào sẽ hỗ trợ người Việt có mong muốn định cư ?

    1. Loại thứ nhất: Visa Canada định cư theo diện du học

    Du học Canada đang dần trở thành xu hướng với du học sinh. Đây cũng là con đường định cư Canada an toàn và rẻ nhất. Để sở hữu được visa định cư Canada theo diện du học, trước hết du học sinh bắt buộc phải hoàn thành xong chương trình học tại trường đã đăng ký. Hơn nữa, du học sinh cần có công việc ổn định từ 6 tháng trở lên để đạt đủ điều kiện nhận được visa định cư. 

    Đây là một chính sách tối ưu của không chỉ của chính phủ Canada, mà của nhiều quốc gia khác trên thế giới, với mục tiêu không chỉ thúc đẩy nền kinh tế mà còn giúp gia tăng dân số, đặc biệt với đất nước đang có “dân số giảm” như Canada.

    2. Loại thứ hai: Visa Canada định cư theo diện đầu tư

    Canada là được công nhận là một quốc gia phát triển trong top 10. Tuy nhiên, Chính phủ đương nhiên cũng mong muốn đất nước của mình thịnh vượng hơn, phát triển hơn. Một trong những cách giúp phát triển kinh tế Canada là tiếp nhận những khoản đầu tư từ bên ngoài quốc gia của họ. 

    Chính phủ Canada hiện nay có cung cấp visa, cho phép những người đầu tư được định cư. Cụ thể, nhà đầu tư phải đạt đủ hai tiêu chí sau để có thể nhận được tấm vé thông hành dài hạn này. Thứ nhất, nhà đầu tư phải chứng minh được giá trị tài sản của mình có ít nhất 1,6 triệu USD. Thứ hai, số tiền đầu tư phải có trị giá từ 1 triệu USD. 

    3. Loại thứ ba: Visa Canada định cư theo chương trình IEC (thẻ xanh Canada)

    Đây là loại visa chỉ dành riêng cho những ai có dự định tới Canada làm việc. 

    Diện visa này chỉ áp dụng đặc biệt với 23 quốc gia trên thế giới, tính tới thời điểm này, không bao gồm Việt Nam. 

    Hiện nay, chương trình trên có ba diện định cư:

    • Chương trình vừa học vừa làm (Working holiday)

    Để nhận được visa theo chương trình này, bạn cần là công dân thuộc 32 quốc gia có sự hợp tác với Canada, và đang ở trong độ tuổi quy định. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị sẵn khoảng 2500 CAD trong tài khoản để trang trải được những chi phí ban đầu khi đến Canada, cùng với bảo hiểm y tế và hộ chiếu hợp lệ trong suốt thời gian lưu trú. Đặc biệt, diện visa này không cho phép bạn có người đi kèm. 

    • Chương trình Young Professionals

    Đối với những người trẻ muốn sang Canada học tập thêm kinh nghiệm nhằm phát triển sự nghiệp, chính phủ Canada đã thay đổi chính sách định cư với những điều kiện: Trước hết, bạn cần có thư mời tham gia chương trình này. Hơn nữa, bạn cần có hợp đồng chính thức với một nhà tuyển dụng Canada trước khi áp dụng chương trình này. Cuối cùng, việc làm phải thuộc lĩnh vực chuyên môn của ứng viên và được phân loại rõ ràng mã nghề nghiệp NOC. 

    • Chương trình International Co-op (Internship) visa

    Chương trình thực tập hưởng lương Co-op dành cho du học sinh tại Canada cũng nằm trong diện được xét visa định cư IEC ở Canada. Tuy điều kiện để cấp visa ở các bang khác nhau, nhưng để đậu visa hình thức này, điều kiện đầu tiên bạn cần là tham gia một khóa học bất kì sau bậc phổ thông ở Canada. 

    Xem thêm: CƠ HỘI ĐỊNH CƯ CANADA KHÔNG GIỚI HẠN VỚI NGÀNH CHĂM SÓC SỨC KHỎE - Y TẾ

    4.  Loại thứ tư: Visa Canada định cư theo diện đoàn tụ gia đình

    Nếu bạn là thường trú nhân hoặc mang quốc tịch Canada, bạn hoàn toàn có thể tiến hành nộp hồ sơ xin visa định cư Canada theo diện đoàn tụ gia đình, để bảo lãnh ông bà, cha mẹ, con cái hoặc vợ/chồng sang Canada. Chính phủ Canada có một số yêu cầu dành cho người muốn bảo lãnh người thân và xin visa định cư. Trong đó, người bảo lãnh phải đảm bảo đủ khả năng bảo trợ cho con cái trong 10 năm liên tục. Bạn cần cam kết và chứng minh tài chính rằng nguồn thu nhập của bạn đủ để đảm bảo cuộc sống, chi phí sinh hoạt của bạn cùng người thân trong vòng ba năm.

    5. Loại thứ năm: Visa Canada định cư theo theo diện tay nghề Skilled Workers

    Với mong muốn thu hút thêm được nhiều nhân lực chất lượng, có tay nghề,  đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật, để đóng góp cho nền kinh tế, chính phủ Canada đồng ý cấp visa định cư cho những nhân lực tới làm việc ở Canada với điều kiện:

    • Được nhận vào làm việc chính thức ở Canada
    • Có đủ chuyên môn ở một lĩnh vực cụ thể đề ra trong danh mục thỏa thuận cùng ít nhất một năm kinh nghiệm trong nghề
    • Trong trường hợp bạn có người thân đi kèm, phải chứng minh được có đủ khả năng để trang trải cuộc sống tại Canada

    Hy vọng những thông tin trên đã có thể phần nào giúp đỡ các bạn đang mong muốn xin visa định cư Canada có thêm nhiều nguồn tư liệu hữu ích trong việc tìm kiếm cơ hội định cư. Liên hệ qua Student Life Care để được tư vấn kỹ hơn chương trình định cư nhé !

    Trần Hạnh
    Trần Hạnh
    (Chưa có thông tin mô tả)