Table Of Contents [hide]

    Nối tiếp phần thứ nhất của bài viết giới thiệu về đặc điểm con người, kiến trúc, và thiên nhiên thành phố Calgary, tại phần tiếp theo này, mình sẽ chia sẻ những lợi thế của thành phố, khiến cho cuộc sống du học của bạn sẽ thuận lợi và hặt hái được nhiều nhiều kết quả tốt đẹp. 

    Calgary không những là thành phố lý tưởng với những ưu đãi kinh tế như mình đã đề cập ở phần trước, thành phố cũng nổi tiếng nhờ hệ thống giáo dục linh hoạt với các trường Đại học và Cao đẳng đều nằm trong các bảng xếp hạng danh giá của Canada. Hãy cùng tìm hiểu thêm về những điểm cộng của thành phố Calgary nhé.

    6. Không yêu cầu volunteer mới được tốt nghiệp trung học phổ thông

    Để tốt nghiệp trung học phổ thông, ngoài việc phải hoàn thành số tín chỉ yêu cầu, thì học sinh ở các tỉnh bang như BC, Ontario phải thi một số exam như Numeracy Exam, và đạt đủ số giờ tình nguyện (volunteer) mới đủ điều kiện để nhận được bằng tốt nghiệp của tỉnh bang. Nhưng khi mình học High School ở Calgary, mình chỉ cần hoàn thành 100 tín chỉ (mỗi môn học là 2 -3 tín chỉ), là đủ yêu cầu để tốt nghiệp.

    Mình đề cao công việc volunteer, nhưng điều này không loại trừ được nhiều bạn học sinh không tìm được công việc tình nguyện, và xin vào nhà hàng làm thêm, và nhờ họ làm giấy xác nhận công việc đó là “ tình nguyện”. Mình nghĩ mục đích của chương trình này là muốn học sinh xây dựng tinh thần tự giác và hướng đến sự sẻ chia cho cộng đồng, và quan trọng hơn là giúp các bạn có thêm các network trong xã hội. 

    Tuy là chương trình high school ở Alberta không yêu cầu volunteer, nhưng trong quá trình học mình đã được tham gia các hoạt động volunteer trong trường như hỗ trợ các bạn học sinh lớp dưới, tham gia chương trình văn nghệ của trường để gây quỹ từ thiện, tham gia hoạt động tình nguyện tại bệnh viện dưỡng lão,.. Theo mình “volunteer” là làm việc thiện và có ích, thì nó nên đến từ tấm lòng là trên hết.

    7. Phương tiện công cộng

    Calgary cũng có hệ thống giao thông công cộng tốt như nhiều thành phố khác ở Canada. Hệ thống này bao gồm hệ thống đường sắt (còn được gọi là Ctrain hoặc LRT), và xe buýt. Một số thành phố nhỏ sẽ chỉ có xe buýt, nên với những bạn học sinh sinh viên di chuyển bằng phương tiện công cộng sẽ tốn rất nhiều thời gian, chưa tính thời gian chờ. 

    Tuy không phải là một thành phố lớn, nhưng Calgary luôn cố gắng phát triển các cơ sở hạ tầng, và xây dựng nhiều tuyến đường cho LRT để người dân nơi đây có thể di chuyển một cách tiện lợi nhất. Bạn có thể tìm thấy những nhà chờ tàu điện và xe buýt được trang bị sưởi điện cho người dân và đồng thời cho Ctrain và xe buýt. Bạn không cần phải mua vé tàu khi di chuyển bằng Ctrain cho những trạm ở dưới downtown. Điều này khá là hợp lý vì không ai muốn tốn CAD 3.50 để di chuyển một hai trạm rồi xuống.

    Người dân nơi đây luôn tự hào vì Ctrain ở Calgary là hệ thống tàu điện đầu tiên ở khu vực Bắc Mỹ sử dụng năng lượng điện được tạo ra từ các cánh quạt gió. Điều này giúp giảm thải khí cacbonic và mang lại không khí xanh cho thành phố. Họ đầu tư rất nhiều nhưng phí đi tàu điện và xe buýt chỉ CAD 109/tháng nếu bạn từ 18 tuổi trở lên, từ 6-17 tuổi thì vé tháng sẽ là CAD 79/tháng. 

    Tuy nhiên, nếu bạn nào không ít di chuyển bằng phương tiện công cộng thì có thể mua vé ngày. Khi bạn mua vé xe buýt, bạn sẽ đưa tiền trực tiếp cho người tài xế. Sau đó, họ sẽ đưa cho bạn một tờ vé xe, trên đó sẽ hiển thị thời gian vé xe đó hết hiệu lực. Ngoài ra, bạn có thể mua vé tại máy bán vé tự động tại có tại các trạm Ctrain. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng tìm mua vé xe tháng tại các cửa hàng tiện lợi như Shoppers Drug Mart, Mac’s, 7 Eleven,hoặc mua trực tiếp trên website của Calgary Transit.

    Hầu hết các sinh viên đều có thể mua vé cho LRT và xe buýt ở trường với giá rẻ hơn gấp 3 lần. Ngoài ra, bạn có thể mua vé dưới dạng một người thu nhập thấp với giá vé từ $54.50/ tháng.

     Cây cầu Plus 15 tại Barclay Mall (Nguồn: Everyday Tourist)

    Để hỗ trợ tối đa cho người dân, Calgary xây dựng lên một hệ thống đường đi bộ xuyên các tòa nhà cao tầng, còn được gọi là Plus 15 Skywalk System. Hệ thống này kéo dài 16km độ dài và là một trong những hệ thống đi bộ liên thông các tòa nhà lớn nhất thế giới. Lúc còn học cấp 3, mình phải đi 1 chuyến xe buýt và 1 chuyến tàu điện từ trạm gần nhất đến downtown, sau đó đi thêm một chuyến xe buýt đến trường. Để đi đến trạm xe buýt thứ hai đến trường, mình phải đi bộ tầm 10 phút. Giữa cái lạnh rét âm độ, 10 phút chắc hẳn là một đoạn đường rất dài. 

    Có một hôm mình để ý những người đi cùng một tuyến tàu điện với mình, họ cũng xuống cùng một trạm với mình. Vài lần, mình thấy có một nhóm học sinh học cùng trường với mình vào tòa nhà kế bên. Mình thấy lạ vì tòa nhà đó là văn phòng làm việc nên mình đã đi theo. Mình tìm thấy một lối đi xuyên các tòa nhà với nhau, và có một lối đi rẽ xuống trạm xe buýt. Vào những hôm mùa đông lạnh lẽo, mình như bước vào một thế giới hoàn toàn khác. Nó đã cứu mình khỏi những hôm trời lạnh hay tuyết rơi khá dày. Mình thấy mọi thứ như được sắp đặt trước vậy. Tiệm trà sữa kế bên trạm xe buýt luôn. Có những hôm trái gió trở trời, thời tiết cũng không ngăn được sự thèm trà sữa của mình. Dĩ nhiên là mình sẽ không vừa đi vừa uống ly trà sữa trong cái thời tiết lạnh đó, nhưng mình có thể làm điều đó bằng việc đi theo các lối đi trong các tòa nhà. Ra đến trạm xe điện là uống xong ly trà sữa rồi.

     

    8. Chi phí sinh hoạt rẻ

    Tiền thuê nhà ở đây tối thiểu từ CAD 350/tháng. Với chất lượng sống ở Calgary thì đây một giá thuê nhà rất hạt dẻ cho các bạn học sinh và sinh viên. Tuy nhiên, nếu bạn thuê nhà ở gần trường học, hoặc gần trung tâm thành phố, thì giá thuê nhà sẽ từ CAD 650/tháng. Nếu bạn thích ở trung tâm thành phố nhưng ngại chi phí đắt, bạn có thể tìm bạn bè share phòng để giảm bớt tiền nhà. Mình thấy có nhiều người thuê chung cư ở dưới downtown, sau đó dùng phòng khách để làm thêm một phòng ngủ và cho thuê lại với giá cả rất hợp lý. Bạn có thể tham khảo thuê nhà hoặc chung cư qua Kijiji hoặc Rentals.ca.

    Ngoài ra, thị trường bất động sản ở Calgary khá là ổn định và giá nhà rất hợp lý. Nếu bố mẹ bạn muốn đầu tư bằng cách mua nhà, sau đó cho thuê lại thì bạn có thể cân nhắc mua nhà ở đây. Theo mình thì là đây là một cách đầu tư mang lại lợi nhuận về lâu dài. Bạn sẽ không phải trả tiền thuê nhà mỗi tháng, mà còn được nhận lại tiền. Ngoài ra, nhà ở Calgary rất dễ bán lại, vì giá nhà hợp lí và vị trí địa lý khá là lý tưởng cho những ai muốn startup.

    9. Mức lương cơ bản cao nhất Canada

    Với mức lương cơ bản là 15 CAD/giờ, Calgary đứng đầu là thành phố có mức lương cơ bản cao nhất ở Canada. Mục đích của việc nâng mức lương cơ bản là để nâng cao chất lượng sống trung bình trong xã hội. 

    Mấy năm về trước, mình nhớ Canada có chính sách skilled và semi-skilled thúc đẩy cho những người lao động nhập cư từ Philippines. Hầu như những người xin đi lao động ở Canada đều muốn thay đổi cuộc sống nên chấp nhận làm bất cứ công việc gì, cho dù mức lương có thấp hơn mức lương cơ bản họ vẫn làm. Thời điểm đó mình thấy hầu như cashier ở Walmart đa số đều là Filipinos, và những doanh nghiệp lớn tuyển họ vì muốn tăng nhân lực để tăng năng suất làm việc, nhưng lại có thể tiết kiệm chi phí nhân sự thông qua việc tuyển “cheap labors”. 

    Việc này ảnh hưởng khá nhiều về lối suy nghĩ của người phương Tây lúc đó, là vì dân lao động tay chân chủ yếu là dân châu Á và thuộc một tầng lớp thấp hơn họ. Nên mình ủng hộ việc tăng mức lương cơ bản, vì điều đó giúp giảm “poverty” và nâng cao chất lượng đời sống cho tất cả người dân Calgary.

    10. Hệ thống giáo dục danh giá

    A. Hệ thống trường Đại học:

    Ở Calgary có hai trường đại học lớn là University of Calgary và Mount Royal University. Nhưng xét về độ lâu đời, thì Đại học Calgary sẽ chiếm phần ưu thế hơn.

    Đại học Calgary (University of Calgary)

    • Đại học Calgary được thành lập vào năm 1944, và đào tạo chuyên về những ngành như công nghệ sinh học, y tá, công nghệ thông tin, kỹ sư,...
    • Những nhân vật nổi tiếng và thành đạt sau đây đã từng học tại ngôi trường này là hủ tướng nhiệm kỳ thứ 22, Steven Harper; nhà sáng lập Java computer language, James Gosling; nhà đồng sáng lập Uber, Garrett Camp; phi hành gia Robert Thirsk.
    • Đại học Calgary là một trong những trường đại học nghiên cứu hàng đầu của Canada và là một thành viên của U15 (trong 15 trường đại học nghiên cứu chuyên sâu ở Canada).
    • Theo Bảng xếp hạng Trường đại học của MacLean năm 2021, Đại học Calgary nằm trong top 15 các trường đại học danh tiếng với chất lượng giảng dạy bậc nhất Canada.

    B. Hệ thống trường Cao đẳng

    Ngoài hai trường Đại học lớn của thành phố như trên, tại Calgary còn có hai trường Cao đẳng nổi tiếng không kém đó là trường SAIT và Bow Valley College.

    Trường Southern Alberta Institute of Technology (SAIT)

    • Thành lập từ năm 1916, trường SAIT là một trong top 50 trường cao đẳng công lập hàng đầu Canada về lĩnh vực nghiên cứu, top 100 trường sau trung học tốt nhất Canada.
    • Trường đầu tư xây dựng nhiều học xá "siêu to khổng lồ" tuyệt đẹp, nằm gần trung tâm thành phố với chỉ 10 phút đi tàu. Trường có 2 khu kí túc xá lớn, có trạm tàu ngay gần khuôn viên trường.
    • Có 3 kì nhập học tháng 9/1/5 với học phí trung bình cho chương trình bậc cao đẳng và cử nhân từ 18,000-22,000$ CAD/năm.
    • Trường có gần 20,000 sinh viên trong đó gần 3000 sinh viên quốc tế đến từ hơn 150 quốc gia. Sĩ số sinh viên nhỏ khoảng 20-25 sinh viên/lớp. Chương trình học chất lượng với 91% sinh viên sau khi tốt nghiệp tại SAIT đều tìm được việc trong vòng 6 tháng với mức lương khởi điểm tốt.
    Southern Alberta Institute of Technology (SAIT) (Nguồn: NCBFO)

    Trường Cao đẳng Bow Valley (Bow Valley College)

    • Bow Valley College là trường Cao đẳng công lập được thành lập từ năm 1965 và là một trong những trường Cao đẳng Công lập số 1 tại Alberta
    • Hiện nay trường có hơn 16,000 sinh viên, trong đó khoảng 2,000 sinh viên quốc tế đến từ gần 150 quốc gia
    • Học phí dễ chịu, chỉ từ 12,000 CAD/năm
    • Chi phí sinh hoạt từ 9,000 -> 9,500 CAD/năm, hợp lý đối với trường nằm tại trung tâm thành phố
    • Vị trí nằm giữa Downtown Calgary, thuận tiện cho sinh viên tìm việc làm Part-time / Full-time
    • Tỉ lệ sinh viên Tốt nghiệp có việc làm ngay trong vòng 6 tháng hiện là khoảng 90%.
    • Chuyển tiếp Đại học dễ dàng lên: University of Calgary, SAIT, Royal Roads Uni, Uni of Lethbridge,..
    Bow Valley College (Nguồn: Study in Alberta)

    Hiện nay những trường Cao Đẳng và Đại Học này đã được chính phủ phê duyệt kế hoạch phòng chống Covid-19, và có tên trong danh sách những trường được nhập cảnh Canada. Calgary có thể không phải là một thành phố quá sôi động, nhưng chất lượng sống và giáo dục thì đứng trong danh sách thành phố đáng sống tại Canada. Những điều tốt đẹp nơi đây đã làm mình lưu luyến và luôn muốn có cơ hội để quay trở lại.

    Bạn có muốn thử trải nghiệm không? Liên hệ đội ngũ Student Life Care nếu yêu thích du học tại thành phố tuyệt vời này nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    (Chưa có thông tin mô tả)