Table Of Contents [hide]

    Du học đã, đang và sẽ luôn là những giấc mơ tươi đẹp của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, du học không phải sẽ luôn là một con đường được trải thảm đỏ để bạn bước đi một cách dễ dàng. Du học chính là một thử thách lớn cần chinh phục, một chướng ngại vật cần vượt qua và là một cột mốc để đánh dấu sự trưởng thành của bạn.

    Tính đến thời điểm này, mình đã đi du học ở Úc được 2 năm 2 tháng rồi. Trong suốt quãng thời gian ấy, du học với mình là rất nhiều những vui buồn và khó khăn.

     

    Cô đơn giữa một đất nước xa lạ

    Xa gia đình, xa những người bạn thân thiết ở Việt Nam chắc hẳn sẽ không phải là một điều dễ dàng gì. Tuy nhiên cuộc sống này chẳng phải sẽ luôn như thế sao. Rồi sẽ đến một lúc nào đó, họ không thể bên cạnh mình được nữa.

    Khác với một số người may mắn có những người bạn cùng đi du học tại một trường, những người thuộc tuýt hướng ngoại, hoạt ngôn có thể dễ dàng kết bạn, mình là kiểu người hướng nội ngại giao tiếp. Chính vì vậy, du học với mình đồng nghĩa với việc cô đơn giữa một đất nước xa lạ. Và mình đã trải qua hơn 1 năm du học như thế, không quen biết một ai, không có một người bạn nào. Có rất nhiều lần, mình cảm thấy mệt mỏi và mất động lực cực kỳ, nhưng bên cạnh lại chẳng có ai để có thể gọi ra một quán ca phê, hoặc cùng đi dạo biển và tâm sự cả. Còn có những khi đau ốm, mình cũng phải một mình đi gặp bác sĩ. Những lúc như thế, các bạn sẽ cảm thấy mình còn cảm thấy cô đơn hơn gấp nhiều lần.

    Mình sẽ chẳng bảo với các bạn rằng các bạn nên ra ngoài nhiều hơn và tập giao lưu, mở rộng những mối quan hệ mới đâu. Mình biết rằng không phải ai cũng thấy thoải mới với việc ấy và mình cũng thế. Điều mà các bạn có thể làm là đừng quá đắm chìm vào nỗi cô đơn ấy và tự cách ly chính mình. Hãy nhớ rằng, dù cho bố mẹ không thể ở bên cạnh bạn, họ vẫn luôn quan tâm và dõi theo bạn mỗi ngày đấy. Gọi cho họ thường xuyên hơn và cảm nhận tình thương yêu vô bờ bến ấy.

    Sinh viên thường cảm thấy cô đơn khi đi du học ở một đất nước xa lạ

     

    Tự tay làm mọi thứ từ nhỏ nhặt đến to lớn

    Du học có nghĩa là bạn sẽ không ở nhà cùng bố mẹ nữa và không còn người chăm sóc cho bạn. Tất cả mọi việc, kể từ giây phút này, bạn sẽ phải tự mình làm lấy, từng việc, từng việc một, từ những chuyện nhỏ như nấu ăn, giặt giũ, dọn nhà cho đến những việc to lớn hơn như chuyển nhà.

    Trước đây, trước khi đi học và sau khi đi học về, mẹ mình đều sẽ luôn chuẩn bị cho mình những món ăn mà mình yêu thích. Còn bây giờ, hằng ngày mình đều phải tự nấu ăn để tiết kiệm chi phí bởi việc ăn ngoài hàng quán ở nước ngoài khá đắt đỏ và cũng không có nhiều lựa chọn với giá cả phù hợp như ở Việt Nam. Ngoài ra, khi đi du học, các bạn cũng sẽ phải bắt đầu tập lên kế hoạch chi tiêu phù hợp khi đi siêu thị mua thức ăn, và mua những món đồ dùng khác.

    Mì gói là “bạn thân” với mọi du học sinh xa nhà

    Đối với du học sinh mà nói, chuyển nhà chắc chắn là một trong những “ác mộng” lớn nhất. . Đặc biệt khi bạn ở nước ngoài, bạn sẽ không có lựa chọn chuyển những món đồ ấy bằng những chuyến xe máy thuận tiện. Nếu bạn may mắn có quen biết với ai đó có xe hơi, chuyển nhà sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn một chút. Trái lại, tự tay đóng gói từng món đồ một, sắp xếp và chuyển từng món một sang nơi ở mới là việc không hề dễ dàng chút nào. Bạn sẽ phải cân nhắc đến việc sử dụng dịch vụ chuyển nhà khá tốn kém, hoặc là tự mình đi đi lại lại chuyển từng chút một bằng phương tiện công cộng.

    Cơn “ác mộng” chuyển nhà đối với du học sinh

     

    Áp lực cuộc sống và áp lực học tập

    Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người đang ở Việt Nam cho rằng đi du học không khác gì với việc đi du lịch, đối với những du học sinh thực thụ, cuộc sống du học luôn gắn liền với những áp lực, không chỉ đến từ việc học tập mà còn đến từ những bộn bề của cuộc sống.

    Hơn 2 năm học Đại học ở Úc, mình thật sự cảm nhận được sức nặng của khối lượng kiến thức ở bậc học này và cả sự khó khăn để đạt được số điểm cao nhất. So với những học sinh bản địa có thể chọn học bán thời gian chỉ với 2 môn học một kỳ, du học sinh đã đăng ký học toàn thời gian bắt buộc phải học ít nhất 3 môn, thông thường là 4 môn trong một kỳ học. Cá nhân mình cảm thấy áp lực học tập ở đây đến từ nhiều khía cạnh, bao gồm sự khó khăn trong việc học kiến thức từ một ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ và cả áp lực đạt thành tích cao mà chính mình, và rất nhiều bạn du học sinh khác đặt ra cho bản thân.

    Thêm vào đó, tuy nói rằng để có thể đi du học, gia đình bạn sẽ phải có một số lượng tiền nhất định, đối với hầu hết du học sinh, kể cả có các loại học bổng, ai cũng đều có những lo lắng khác nhau về gánh nặng này. Có người thì đi làm thêm, có người thì tìm cách cắt giảm chi tiêu, với mục đích đỡ đần cho gia đình, hoặc là để có thêm tiền cho những chi tiêu phát sinh khác. Ngoài ra, du học sinh, đặc biệt là những bạn đang học năm cuối như mình, còn phải suy nghĩ về việc phải tìm cách kiếm được việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp.

    Du học sinh thường chịu nhiều áp lực từ cả việc học tập và những gánh nặng khác trong cuộc sống

     

    Lời kết

    Những điều mình kể ở đây cũng chỉ là số ít những sự việc, những câu chuyện mà mình và những người bạn của mình đã trải qua khi đi du học. Trên thực tế, những khó khăn mà du học sinh phải đối mặt còn nhiều vô cùng.

    Mình viết bài này không phải nhằm mục đích kể khổ, cũng không phải để dọa những bạn trẻ có ý định đi du học. Mình mong rằng những điều mình viết ra hôm nay sẽ có thể phần nào giúp các bạn có một cái nhìn chân thật và rõ nét hơn về những gì mà các bạn sẽ sắp sửa gặp phải.

    Đối với mình, du học thật cô đơn, thật gian nan, thật áp lực nhưng cũng thật đáng giá. Du học là một trải nghiệm mà qua đó, mình học thêm nhiều bài học để có thể trưởng thành hơn từng ngày. Giống như một con bướm, để có thể trở nên xinh đẹp và hoàn mỹ, phải trải qua giai đoạn phá kén để lột xác, con người cũng giống như thế. Du học sinh nếu có thể thành công chinh phục toàn bộ những khó khăn trên chặng đường du học ở một đất nước xa lạ sẽ có thể trở nên tự lập, trưởng thành và cứng cáp hơn rất nhiều.

    Quá trình “lột xác" để trưởng thành

    Mình không dám bảo rằng, mình đã “phá kén” và “lột xác” thành công. Mình chỉ dám khẳng định, mình vẫn đang cố gắng nỗ lực hằng ngày để đạt được điều đấy. Nếu hỏi mình, du học khó khăn, khổ sở như vậy, mình có hối hận không, mình sẽ không ngần ngại mà đáp rằng TUYỆT ĐỐI KHÔNG HỐI HẬN.

     

    Nếu bạn có muốn tìm hiểu thêm về du học Úc, hãy xem thêm các bài viết bên dưới nhé:

    NHỮNG LOẠI HỌC BỔNG ÚC ĐƯỢC SĂN ĐÓN NHẤT

    Các trường đại học thu hút sinh viên Việt Nam tại Úc

    Phỏng vấn Visa Úc có bắt buộc không? Và 7749 câu hỏi khác (2021)

    Đào Khôi Nguyên
    Đào Khôi Nguyên
    (Chưa có thông tin mô tả)