Table Of Contents [hide]

    Với lịch trình học tập dày đặc, học sinh, sinh viên không có nhiều cơ hội để đi làm cố định kiếm tiền. Bên cạnh những công việc bán thời gian phổ biến như bưng bê tại nhà hàng, bạn có thể xem xét các công việc freelance trực tuyến. Tất cả những gì bạn cần là một máy tính có kết nối Internet và khả năng tiếng Anh. Những công việc này hoàn toàn phù hợp với du học sinh, đồng thời tạo thu nhập, kinh nghiệm việc làm. Bạn có thể kiếm từ $15/giờ đến hơn $1000/ tuần tùy thuộc vào khả năng của bạn. 

    1. Dịch văn bản tại nhà (Translation)

    Tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng và tính chuyên môn của văn bản, bạn cần có vốn ngoại ngữ phù hợp. Công việc này bao gồm dịch tài liệu nghiên cứu, dịch blogs, nội dung website và bài viết trên mạng xã hội. Bạn cần thông thạo từ 2 ngôn ngữ, phổ biến nhất là Tiếng Anh và Tiếng Việt. 

    Dịch thuật

    Công việc dịch thuật có thể được đăng kí tại các websites sau đây:

    Fivver – Tại Fivver, bạn cần đưa ra dịch vụ và giá cho dịch vụ đó. Khách hàng khi cần một dịch thuật viên sẽ chủ động tìm đến bạn. Việc làm trên Fivver được tính theo dự án. Điều này có nghĩa là bạn có thể được thuê và trả tiền theo từng văn bản dịch

    Upwork – Ngược lại với Fivver, tại Upwork, các nhu cầu dịch văn bản được hiển thị sẵn với mức lương nhất định. Dịch thuật viên ứng tuyển công việc bằng cách nộp CV. Khác với Fivver, việc làm trên Upwork được tính theo khoảng thời gian và trả lương theo số giờ làm. Thông thường, việc dịch thuật sẽ yêu cầu bạn làm trên 2 tháng mà không giới hạn số văn bản bạn phải dịch.

    Freelancer – Đây là một trang web các dịch thuật viên phải cjanh tranh để có việc làm. Với mỗi công việc được quảng cáo, bạn sẽ phải đấu giá theo khả năng và số tiền cho việc đó. Khi một công ty đưa ra yêu cầu dịch với mức lương cao, sẽ có nhiều người cùng đấu giá khiến khả năng nhận việc trở nên cạnh tranh.

    2. Phiên âm (Transcribing)

    Công việc của người phiên âm là tạo ra một bản viết văn bản từ videos hay tệp âm thanh mà khách hàng gửi. Các công cụ phiên âm vẫn chưa hoàn thiện nên nhiều công ty vẫn đang dựa và con người hoàn thành công việc phiên âm cho tệp âm thanh với tính chính xác cao. Các video cần phiên âm chủ yếu bằng tiếng anh nên bạn cần có khả năng nghe và hiểu ngôn ngữ một cách thông thạo. Ngoài ra, một số công việc phiên âm trả thêm tiền để dịch bản phiên âm ra ngôn ngữ khác.

    Phiên âm cho videos

     Dưới đây là một số website uy tín để bạn bắt đầu công việc phiên âm.

    Rev là một trang web dịch vụ chuyên về phiên âm cho videos và tệp âm thanh bang Tiếng Anh mức lương từ $ 7- $ 20 USD mỗi giờ. Để trở thành một nhân viên phiên âm, bạn phải vượt qua bài kiểm tra ngữ pháp và hoàn thành một bản phiên âm ngắn. Sau đó, Rev sẽ yêu cầu bạn hoàn thành một khóa đào tạo phiên âm trước khi  chính thức bắt đầu yêu cầu công việc. 

    TranscribeMe trả cho nhân viên phiên âm từ $10 - $20 USD mỗi giờ âm thanh/ video với thu nhập trung bình hàng tháng là $250 USD. Nhân viên phiên âm có kiến ​​thức chuyên môn về Y tế & Pháp lý được trả một mức lương cao hơn. 

    GoTranscript là một công ty dịch thuật và phiên âm dựa trên web đang phát triển mạnh. Họ ưu tiên các freelancers (người làm tự do) đội ngũ của mình với hình thức công việc trực tuyến tại nhà. Công ty này trả mức lương trung bình từ $12 đến $13 mỗi giờ với tiềm năng lên đến $1,215 USD mỗi tháng.

    3. Xử l‎ý dữ liệu đầu vào (Data entry)

    Đây là một công việc phù hợp với học sinh, sinh viên vì phần lớn công việc này không đòi hỏi kỹ năng chuyên sâu và kinh nghiệm. Thay vào đó, bạn chỉ cần có kiến thức, kỹ năng máy tính cơ bản như Excel, Word. Độ chính xác và khả năng quan sát chi tiết là rất quan trọng nếu bạn muốn gắn bó với công việc này.

    Data entry

    Phần lớn, người làm sẽ được cung cấp tài liệu và hướng dẫn để hoàn thành nhiệm vụ. Công việc xử lý dữ liệu đầu vào có thể bao gồm nhập dữ liệu từ văn bản, Execl qua phần mềm khác, đảm bảo sự chính xác và cập nhật giữa các files hay chỉ đơn giản là chuyển từ file word sang PDF. Mức lương trung bình cho Data entry là $15 USD một giờ. Bạn có thể làm công việc này tại UpworkFreelancer.

    4. Proofreading

    Proofreading là kiểm tra cẩn thận các lỗi trong văn bản trước khi nó được xuất bản hoặc chia sẻ - giai đoạn cuối cùng của quá trình viết. Công việc của bạn bao gồm tìm và sửa những lỗi về chính tả và dấu câu, vấn đề về định dạng, phông chữ. Các văn bản cho proofreading có thể là bài báo, nghiên cứu, báo cáo học thuật, đơn xin việc hay quảng cáo, bài viết trên mạng xã hội. 

    Công việc này đòi hỏi khả năng cao về Tiếng Anh. Mức lương trung bình cho proofreaders là $20 cho người bản xứ và $10 cho người không đến từ nước nói tiếng anh nhưng có trình độ cao về ngôn ngữ. Bạn có thể ứng tuyển cho công việc này như một freelancer tại Flexjobs, Fivver, Upwork Frelancer.

    Proofreading

    5. Làm khỏa sát trực tuyến (Taking surveys)

    Làm khảo sát là một trong những công việc online tốt nhất cho sinh viên vì nó không những tạo ra thu nhập, mà còn không yêu cầu bất kỳ kỹ năng nền tảng nào. Đây là việc bày tỏ ý kiến của riêng bạn về một sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua những câu hỏi khảo sát và bảng đánh giá. Việc này sẽ giúp các công ty hiểu và tìm ra cách quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ.

    Công việc này không có một mức lương cố định, mà phụ thuộc vào tầm suất và độ phù hợp của bạn với khảo sát. Thông thường, với mỗi một survey sẽ được quy đổi thành điểm, từ đó thành giá trị tiền mặt hay vouchers từ các nhãn hàng. Dưới đây là một số website uy tín giúp bạn kiếm tiền từ việc làm khảo sát trực tuyến: Swagbucks, Lifepoints, My Opinions, Valued Opinions.

     Làm khỏa sát trực tuyến

    6. Thử nghiệm, đánh giá trang website (Website testing)

    Đây là công việc trực truyến yêu cầu người làm đưa ra phản hồi cho một website mới dựa trên trải nghiệm người dùng. Giống như việc làm khảo sát trực tuyến, công việc này không đòi hỏi bằng cấp hay kỹ năng về website hay coding. Thay vào đó, Website testing dựa hoàn toàn vào ý kiến cá nhân và trải nghiệm của bạn khi sử dụng trang web. Với mỗi bài kiểm tra website, bạn sẽ được trả $4 cho 5 phút thử nghiệm, $10 USD cho 20 phút và $30 - $120 cho một cuộc phỏng vấn trực tiếp. Dưới đây là 2 dịch vụ uy tín mà bạn có thể dễ dàng đăng k‎ý công việc: Userfeel, Usertesting.

    Thử nghiệm, đánh giá trang website

    7. Viết tự do (Freelance writer)

    Viết lách tự do là một cách tốt để kiếm thêm thu nhập và kinh nghiệm cho chuyên ngành của bạn. Bạn có thể chọn viết các chủ đề liên quan đến khóa học của mình, từ đó giúp bạn có cơ hội để nghiên cứu và trau dồi kỹ năng. Các witters sẽ viết văn bản học thuật, blogs, bài viết mạng xã hội hoặc viết nội dung cho website.

    Công việc này vô cùng linh hoạt vì nó cho phép bạn làm mỗi khi có thời gian rảnh. Một freelance writer có thể kiếm từ $20/giờ tùy vào khả năng và chuyên môn. Công việc này đòi hỏi khả năng đọc hiểu và viết Tiếng Anh cao. Bạn có để tìm việc tại Copify, Fivver hay Freelancers.

    Viết tự do

     

    Xem thêm

    4 câu hỏi giúp bạn chọn được ngành học phù hợp với bản thân

    Top 5 ngành nghề được trả lương cao nhất và thấp nhất nước Úc

     

    Minh Thư Đỗ
    Minh Thư Đỗ
    (Chưa có thông tin mô tả)