Table Of Contents [hide]

    Việc làm thêm là một giải pháp hiệu quả để giải bài toán tài chính khi đi du học đối với các du học sinh, đặc biệt là sinh viên Mỹ. Giúp sinh viên có thể trang trải phần nào sinh hoạt phí, tích lũy kinh nghiệm và học hỏi thêm bản sắc văn hoá nước bạn. Tuy nhiên, Mỹ cũng có những quy định và chính sách cho việc làm thêm mà du học sinh phải nắm rõ để tránh những rắc rối cho bản thân.

    Hãy cùng WikiAbroad tìm hiểu những điều du học sinh cần lưu ý khi đi làm thêm tại Mỹ qua bài viết sau nhé!

    1. Điều kiện để được làm thêm khi du học Mỹ

    Mặc dù chính phủ Mỹ cho phép các du học sinh được phép làm thêm để kiếm thêm thu nhập nhưng sinh viên vẫn sẽ phải tuân theo quy định của loại thị thực được cấp. Nếu là sinh viên quốc tế, bạn sẽ được cấp một trong ba loại visa sau: F-1 , visa M-1 hoặc visa J-1 . 

    Trong một số trường hợp, sinh viên visa F-1 và J-1 có thể làm việc trong khuôn viên trường tối đa 20 giờ mỗi tuần trong thời gian học tập và tối đa 40 giờ mỗi tuần trong thời gian nghỉ học. Sinh viên thuộc diện thị thực M-1 KHÔNG được phép nhận việc làm trong hoặc ngoài trường trong suốt thời gian học chương trình của họ.

    Đi làm thêm ở Mỹ
    Điều kiện để được làm thêm khi du học Mỹ

    2. Quy định của chính phủ Mỹ khi đi làm thêm

    • Sinh viên chỉ nên bắt đầu một công việc làm thêm khi đã được DSO (Designated School Official) và cơ quan hữu quan cấp giấy phép làm thêm. Ngoài ra, về giờ làm thêm, luật pháp cũng quy định rõ:
      - Sinh viên dưới 21 tuổi: chỉ được làm thêm trong trường
      - Sinh viên trên 21 tuổi: được làm thêm cả trong và ngoài trường
    • Tổng thời gian làm việc: tối đa 20h/tuần trong năm học và có thể toàn thời gian trong kỳ nghỉ.
    • Thứ hai: Bộ An Ninh Nội địa đã đưa ra một số việc làm thêm để du học sinh có thị thực F1 có thể làm việc hợp pháp tại Mỹ:
      - Làm việc tại trường 
      - Chương trình đào tạo thực hành ngoại khóa (CPT)
      - Chương trình đào tạo thực hành tùy chọn (OPT)
    Quy định làm thêm ở Mỹ
     Quy định của chính phủ Mỹ đối với việc làm thêm

    3. Mức lương theo giờ và số giờ làm quy định khi du học Mỹ

    Tuỳ thuộc vào các công việc khác nhau mà sinh viên sẽ được trả tiền theo giờ khác nhau, trung bình mỗi giờ đi làm thêm thì du học sinh sẽ kiếm được trung bình từ 8-10$ một giờ. Tuy nhiên cũng có một số công việc làm thêm đòi hỏi kỹ năng nên sinh viên sẽ được trả nhiều hơn giao động 11-16$ một giờ ví dụ như: viết lách, trợ giảng,...

    Theo quy định của chính phủ Hoa Kỳ sau khi xin được giấy phép làm thêm thì sinh viên sẽ được làm việc 20 giờ một tuần để bảo bảo việc tạp không bị sao nhãng. Tuy nhiên, có một số công việc bạn có thể làm fulltime 40 giờ một tuần trong kỳ nghỉ lễ. Các bạn sinh viên nên nắm rõ quy định về số giờ làm việc để không bị ảnh hưởng đến việc học cũng như bị phạt khi làm quá giờ quy định.

    Làm thêm ở Mỹ được bao nhiêu tiền
    Tiền lương làm việc khi du học Mỹ là bao nhiêu?

    Đọc thêm:

    4. Một số công việc làm thêm phổ biến khi du học Mỹ

    Một số công việc mà du học sinh có thể tham khảo, cả làm toàn thời gian hay bán thời gian.

    4.1 Công việc tại trường (On campus jobs) 

    Khuôn viên trường đại học luôn có hỗ trợ việc làm bán thời gian cho sinh viên quốc tế và du học sinh có thể làm việc bán thời gian cho các dịch vụ trong khuôn viên trường học 20 giờ một tuần mà không cần phải  xin giấy cấp phép được đi làm thêm. 

    Những công việc sinh viên có thể tìm được là: trợ lý tại thư viện, phòng lab, phòng gym, trợ lý nghiên cứu, hướng dẫn viên tham quan trường… Đối với những dịp nghỉ giữa các kì, sinh viên có thể đăng ký làm toàn thời gian 40 giờ một tuần nếu không có kế hoạch đi du lịch hoặc đi xa.

    Mức lương: Tùy từng tiểu bang mức lương sẽ khác nhau. Trung bình sinh viên quốc tế làm tại trường có thể kiếm được từ $7 - $12 giờ. Với 20 tiếng/tuần, bạn có thể có ít nhất $560/ tháng.

    Du học Mỹ làm thêm ở trường
    Công việc làm thêm tại trường khi du học Mỹ được nhiều du học sinh lựa chọn

    4.2 Công việc ngoài trường (Off campus jobs)

    • Chương trình đào tạo ngoại khóa (CPT)

    Các sinh viên năm ba và năm tư sẽ phải đi thực tập để tích lũy kinh nghiệm thực tế. Với chương trình Curricular Practical Training, bạn sẽ có cơ hội được đi thực tập tại các công ty và học hỏi thêm nhiều kiến thức chuyên ngành và được trả lương. Tùy theo chính sách tại từng bang và nơi thực tập mà sinh viên có thể được làm bán thời gian (20 tiếng/ tuần hoặc ít hơn), hay toàn thời gian (trên 20 tiếng/tuần). 

    Làm thêm ở Mỹ có lợi cho du học sinh
    Đi Thực tập, làm thêm giúp du học sinh kiếm thêm thu nhập cũng như tích lũy kinh nghiệm thực tế
    • Chương trình đào tạo thực hành tùy chọn (OPT) 

    OPT là chương trình giúp các du học sinh quốc tế tại các trường Đại học, Cao đẳng ở Mỹ có cơ hội được việc làm thêm tại Mỹ mang tính thực tế trong khoảng 12 tháng sau khi tốt nghiệp. Và chương trình này cũng cho phép du học sinh có visa F1 làm việc ở ngoài khuôn viên trường để có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm thực tế cho ngành học của mình.

    Một số công việc ngoài trường bạn có thể làm như: 

    • Biên dịch và phiên dịch
    • Hướng dẫn viên du lịc
    • Nhân viên lễ tân
    • Trợ lý hành chính
    • Thiết kế, Nhiếp ảnh,... 

    Mức lương sẽ giao động 11-16$ một giờ tuỳ thuộc vào vị trí.

    Công việc làm thêm ở Mỹ là gì
    Đa dạng công việc làm thêm từ các trường tại Mỹ cho du học sinh 

    Trên đây là một số lưu ý cho các bạn du học sinh đã và đang chuẩn bị đi du học Mỹ còn băn khoăn về yêu cầu của chính phủ Mỹ về việc làm thêm cho sinh viên quốc tế. Các bạn nên nắm rõ quy định để có thể cân bằng việc làm thêm và học tập một cách tốt nhất. 


     

    Nghiêm Mỹ Đa
    Nghiêm Mỹ Đa
    (Chưa có thông tin mô tả)