Table Of Contents [hide]

    Quebec là tỉnh bang nằm trong top 5 khu vực có chính sách định cư tốt nhất dành cho người nước ngoài nói chung và du học sinh quốc tế nói riêng. Với chính sách rộng mở, đây là tiểu bang được nhiều người nước ngoài lựa chọn định cư nhất ở Canada.

    Cùng điểm qua những điểm nổi bật tại Quebec để hiểu hơn lý do vì sao nơi đây lại trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều du học sinh Việt Nam. Biết đâu, tiểu bang này chính là điểm đến hứa hẹn dành cho bạn!

    1. Vị trí địa lý của bang Quebec, Canada

    Quebec là một trong 10 tỉnh bang tại Canada, chiếm diện tích lớn nhất (gần 1,5 triệu km², gấp 3 lần nước Pháp) gồm hai thành phố lớn là Montreal và Quebec. Đây cũng là tỉnh bang đông dân thứ 2 của Canada sau Ontario với hơn 8.57 triệu người sinh sống năm 2020. Ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất nơi đây là Tiếng Pháp.

    Quebec được xem là nước Pháp thu nhỏ trong lòng Canada, phía Tây của Quebec giáp với tỉnh bang Ontario và vùng vịnh Hudson, phía Nam giáp với các tiểu bang nhỏ và một phần New York (Mỹ), phía đông thì giáp với tỉnh bang New Brunswick. Phần lớn vùng lãnh thổ Quebec là vùng lục địa ẩm có khí hậu 4 mùa rõ rệt: xuân ấm áp, hè nóng ẩm, thu mát mẻ, mùa đông rất lạnh và thường có gió. Nhiệt độ trung bình hằng năm rơi vào khoảng hơn 5°C, ấm nhất vào tháng 7 (20°C) và lạnh nhất vào tháng 1 (-11°C). Quebec cũng là một trong những nơi có lượng tuyết rơi trung bình cao nhất ở Canada. Thủ phủ Quebec của Quebec là thành phố cao nguyên lớn có nhiều nắng nhất cả nước, khí hậu khô ráo, ôn hòa.

    2. Khoảng cách từ Việt Nam đến bang Quebec, Canada

    Khoảng cách từ thành phố Quebec đến Việt Nam là khoảng 13000km, tương đương 19 đến 23 giờ bay và 1 đến 3 lần quá cảnh, tùy vào điểm đến, giờ bay và hãng bay. Tất cả các chặng bay đi Quebec từ Việt Nam hiện chưa có đường bay thẳng, nhưng vẫn có rất nhiều hãng máy bay để bạn lựa chọn quá cảnh tại một số thành phố lớn như Tokyo, Hong Kong, Taipei, Vancouver...

    3. Danh lam thắng cảnh nổi bật của bang Quebec, Canada

    Quebec sở hữu các cảnh quan đa dạng - từ các thành phố lịch sử đến lãnh nguyên Bắc Cực bị cô lập. Trong đó không thể bỏ qua dòng sông St. Lawrence, chiều dài ấn tượng dài gần 1200 km, chảy qua các khu vực đông dân nhất của tỉnh.
    Hầu hết du khách đi đến hai thành phố chính là Montreal và Quebec đều có cơ hội khám phá nhiều điều thú vị trong cả mùa hè lẫn mùa đông. Các di tích lịch sử, cơ sở văn hóa, lễ hội, thị trấn nhỏ và công viên xinh đẹp và khu vực tự nhiên chỉ là một số điểm nổi bật.

    4. Chi phí sinh sống ở bang Quebec, Canada 

    Chi phí sinh hoạt, đặc biệt là chi phí nhà ở tại đây thấp hơn nhiều so với các tiểu bang còn lại. Chi phí sinh hoạt căn bản một tháng của sinh viên du học bang Quebec Canada được ước tính như sau:

    • Nhà ở: từ $550 đến $980 CAD/tháng tùy số lượng phòng ngủ là
    • Ăn uống: từ $200 đến $300 CAD/tháng nếu tự nấu ăn
    • Điện, gas: từ $80 đến $150 CAD/tháng tùy mùa đông hay hè
    • Internet, TV, điện thoại: khoảng $180 CAD/tháng
    • Đi lại: $60 CAD/tháng nếu chỉ sử dụng xe bus

    Đây chỉ là bảng chi phí tham khảo, ngân sách của bạn có thể cao hoặc thấp hơn tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân và vị trí nơi bạn ở.

    Xem thêm: CƠ HỘI ĐỊNH CƯ CANADA KHÔNG GIỚI HẠN VỚI NGÀNH CHĂM SÓC SỨC KHỎE - Y TẾ

    5. Hệ thống trường đại học của bang Quebec, Canada

    A. Hệ thống trường tiếng Anh

    McGill University

    • Nằm ở trung tâm Montreal và được xem là Harvard của xứ sở lá phong.
    • Được thành lập năm 1821, là Đại học Công lập nổi bật với các ngành Khoa học, Dược, Kỹ thuật và Quản lý. Đây cũng là trường Đại học có tiêu chí tuyển sinh đầu vào khó nhất tại Canada.
    • Luôn nằm trong số những ngôi trường hàng đầu Canada với nhiều thành tích vượt trội trong nghiên cứu, trong đó nổi trội nhất là lĩnh vực Y học.
    • Là trường duy nhất ở Quebec có khóa học Bachelor of Science (Nursing) bằng Tiếng Anh cho sinh viên quốc tế.

    Concordia University: 

    • Nằm trong top 20 trường tốt nhất Canada
    • Là một trong những trường toàn diện, sáng tạo nhất với hơn 500 chương trình đào tạo. Đặc biệt chương trình MBA của Concordia được đánh giá khá cao.

    B. Hệ thống trường tiếng Pháp

    Laval University: 

    • Trường đại học lâu đời nhất Canada
    • Thành lập năm 1663, Đại học Laval là ngôi trường đầu tiên ở Bắc Mỹ cung cấp chương trình học bằng tiếng Pháp.
    • Là một trong 10 trường ở Canada về tài trợ nghiên cứu.
    • Trường tổ chức gần 400 khóa học Đại học và Sau Đại học, thu hút hơn 48,000 sinh viên từ khắp nơi trên thế giới.
    • Các chuyên ngành nổi bật của trường: Nha khoa, Điều dưỡng, Dược, Kinh doanh, Kiến trúc và Thiết kế, Nông nghiệp, Lâm nghiệp,...
       

    Montreal University: 

    • Trường Đại học lớn nhất tại Quebec và lớn thứ hai Canada
    • Gồm 2 trường trực thuộc là École Polytechnique và HEC Montréal, đào tạo đầy đủ các khóa dự bị Đại học, Đại học và Sau Đại học.
    • Hiện tại, trường có gần 67000 sinh viên theo học bậc Đại học và Sau Đại học, trong số du học sinh quốc tế là khoảng 10000 bạn.

    6. Cơ hội nghề nghiệp và định cư

    Tháng 04/ 2014, chính quyền bang Quebec đã bắt đầu thực thi chính sách định cư cấp tốc PEQ (Quebec Experience Program) dành cho du học sinh. Trong vòng chỉ từ 1 đến 3 tháng, các sinh viên quốc tế đủ điều kiện đáp ứng các yêu cầu sau có thể tiến hành làm đơn xin định cư tại Quebec từ 6 tháng trước khi hoàn thành chương trình đại học:

    • Có thời gian học tối thiểu 2 năm tại 1 trường Đại học thuộc bang Quebec và đủ điều kiện tốt nghiệp;
    • Đạt trình độ tiếng Pháp (đặc biệt là kỹ năng nói) trung - cao cấp ( thông thường, học sinh chưa biết tiếng Pháp sẽ học 5 lớp, học sinh đã biết tiếng Pháp cơ bản có thể học từ 1 đến 3 lớp với mức học phí ưu đãi khoảng 360 CAD/ lớp)

    Ngoài 2 điều kiện trên, du học sinh không cần job offer cũng như kinh nghiệm làm việc. Đáng chú ý, Quebec không giới hạn số lượng người dân nhập cư hàng năm. Liên hệ đội ngũ Student Life Care nếu yêu thích du học tiểu bang tuyệt vời nhé!

    Yên Hạ
    Yên Hạ
    (Chưa có thông tin mô tả)