Table Of Contents [hide]

    Canada - vùng đất xứ sở lá phong, nổi tiếng với nền giáo dục cấp bậc thế giới và sự đa dạng văn hóa. Cùng với chính sách visa cởi mở, chi phí học tập và sinh hoạt phải chăng, Canada tiếp tục được lọt vào top những “miền đất hứa” hàng đầu của du học sinh. Tuy nhiên, kèm theo đó là những trở ngại mà hầu như du học sinh nào cũng gặp phải. Bài viết này sẽ chỉ ra một số thách thức và giải pháp để giúp trải nghiệm sau này của bạn ở Canada được tốt hơn. 

    1. Sốc văn hóa

    Sốc văn hóa là tình trạng phổ biến nhất mà du học sinh hiện nay hay gặp phải. Không ít bạn đã phải mất khá nhiều thời gian làm quen với ngôn ngữ, cách bộc lộ biểu cảm, lịch sinh hoạt, phong tục văn hóa và con người Canada trước khi có thể thích ứng được hoàn toàn với môi trường mới. Tình trạng nghiêm trọng hơn chính là sốc văn hóa học tập tại các trường học. Tiếp xúc với một nền giáo dục tiên tiến đòi hỏi tính chủ động, chính kiến và kỹ năng làm việc trong các giờ hoạt động, trao đổi nhóm. Song, những điều này lại là trở ngại lớn đối với nhiều học sinh Việt Nam, dẫn đến tình trạng khó bắt kịp chương trình học và hòa nhập được với môi trường sống tại Canada. 

    Giải pháp: Cách tốt nhất để đương đầu với cú sốc văn hóa là nghiên cứu, tìm hiểu rõ nền văn hóa Canada. Đồng thời, hãy tích cực tham gia thêm nhiều hoạt động, không ngừng trau dồi ngôn ngữ, cải thiện kỹ năng giao tiếp, ứng xử và điều chỉnh lối sống, học tập và làm việc sao cho phù hợp. Quan trọng hơn, các bạn nên giữ một tinh thần lạc quan, cầu tiến để có thể cân bằng được cuộc sống với môi trường mới nhanh hơn.

    2. Mùa đông khắc nghiệt ở Canada

    Một trong những điểm khắc nghiệt nhất ở xứ sở lá phong là những đợt khí lạnh mùa đông tràn về, khi nhiệt độ có thể giảm xuống -40 độ C. Tiêu biểu nhất là lượng tuyết rơi nhiều và dày đặc tại các tỉnh phía bắc, tạo ra trở ngại lớn cho việc đi lại và các hoạt động con người khác. 

    Giải pháp: Để ứng phó với khí hậu lạnh này, các bạn nên mua quần áo mùa đông tại Canada vì chúng được sản xuất phù hợp theo tiêu chuẩn thời tiết ở đó. Đồng thời, kiểm tra dự báo thời tiết là điều cần thiết, đặc biệt khi nhiệt độ mùa đông ở Canada thay đổi thất thường. Hơn nữa, các bạn hãy căn thời gian di chuyển phù hợp, cài đặt phần mềm tra cứu phương tiện công cộng để nắm được lộ trình xe buýt di chuyển sao cho chỉ phải đợi xe buýt khoảng 5 phút nhưng vẫn  đảm bảo việc đi học và đi làm đúng giờ. 

    Xem thêm: 4 chương trình học bổng Canada hấp dẫn dành cho du học sinh

    3. Rào cản ngôn ngữ

    Mặc dù đã chuẩn bị tiếng Anh khá vững chắc khi còn học ở Việt Nam, một số du học sinh còn gặp khó khăn trong việc giao tiếp thường ngày. Thoạt đầu, các bạn có thể chưa nắm bắt được những từ lóng, cách diễn đạt bản ngữ, tốc độ và thậm chí là cả văn hóa đại chúng, từ đó khó đáp ứng nhu cầu của bản thân và dần trở nên thiếu tự tin khi giao tiếp. Đặc biệt, rào cản ngôn ngữ sẽ khiến các bạn thiệt thòi hơn rất nhiều trong các lĩnh vực làm việc nhóm, thuyết trình, thảo luận trước lớp -  đặc trưng tiêu biểu trong nền giáo dục Canada.

    Giải pháp: Để phá vỡ rào cản ngôn ngữ, trước hết bạn phải tự tin, dũng cảm dám đối mặt với trở ngại này. Hãy chủ động trau dồi ngôn ngữ tại nhà, tìm đến lớp hỗ trợ ESL/ELL. Đồng thời, hãy chủ động bắt chuyện với những người bạn nước ngoài để luyện tập và tránh bị sốc ngôn ngữ.

    4. Quản lý tài chính

    Đối với nhiều sinh viên quốc tế du học Canada, đây là lần đầu tiên các bạn sống xa nhà. Vì vậy, ngoài việc quản lý khối lượng bài tập, học phí và các chi phí khác trong khuôn viên trường, các bạn phải học cách quản lý tiền đúng cách. Đa số du học sinh thường xuyên gặp tình trạng “thiếu trước hụt sau” với chi phí chỗ ở và thực phẩm do sự thiếu chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc lập kế hoạch ngân sách chi tiêu. 

    Giải pháp: Hiện nay có vô vàn công cụ trực tuyến có thể hỗ trợ bạn tạo lập ngân sách. Ngoài việc tự tìm hiểu và nghiên cứu trên mạng, các bạn có thể trao đổi với cố vấn tài chính trên trường hay tìm đến những cơ sở tư vấn tài chính được cung cấp cho sinh viên đại học, cao đẳng. Khi thiết lập tài khoản ngân hàng Canada, các bạn cũng có thể nhờ sự giúp đỡ từ các tổ chức tài chính của các bạn. 

    Liệu những thông tin trên đã đủ để thu hút các du học sinh yêu thích Canada chưa? Liên hệ đội ngũ của Student Life Care hoặc WikiAbroad để được tư vấn thêm nhé!

    Trang Vũ
    Trang Vũ
    (Chưa có thông tin mô tả)